หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ

“นักปรุงน้ำหอม” ระดับ Master Perfumer จากฝรั่งเศส เดินทางมาสอนศาสตร์แห่งการผสมผสาน "กลิ่น" สอนให้รู้จักและเข้าใจกลิ่น กล้าทดลองเพื่อเรียนรู้เป็นนักปรุงน้ำหอม

คุณสุวพิชญ์ วงศ์อภิฤทธิ์ แห่ง ออฟเฟอร์กรุ๊ป เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำหอมและนักปรุงน้ำหอมแบรนด์ เซเรซ่า (Ceresa) เชิญนักปรุงน้ำหอมระดับปรมาจารย์ มิสเมลานี เจน (Melanie Jane) Master Perfumer จากประเทศฝรั่งเศส มาสอนศาสตร์แห่งการผสมผสาน “กลิ่น” ระหว่างน้ำหอมตะวันออกและตะวันตก

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ    คุณสุวพิชญ์ วงศ์อภิฤทธิ์ นักปรุงน้ำหอมแบรนด์ "เซเรซ่า"

นักปรุงน้ำหอมแบรนด์เซเรซ่า บอกว่า

“จากประสบการณ์ที่คลุกคลีกับธุรกิจน้ำหอมมายาวนานกว่า 10 ปี ทำให้รู้ว่าธุรกิจน้ำหอมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ในปัจจุบันมีการเติบโตสูงและเร็วมาก ที่สำคัญธุรกิจนี้ยังเติบโตได้อีกมาก ด้วยนวัตกรรม + เทคโนโลยีสมัยใหม่ ช่วยให้การผลิตน้ำหอมง่ายและรวดเร็วขึ้น

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ

แต่สิ่งที่เครื่องจักรทำไม่ได้นั่นคือ การทดลองกลิ่น ที่ต้องใช้ นักปรุงน้ำหอม เป็นผู้ลงมือทำ เพราะการผลิตน้ำหอมแต่ละกลิ่นนั้นมีรายละเอียดมากมาย ทั้งความเข้ากันได้ของกลิ่นแต่ละกลิ่น ระดับความเข้มข้นของหัวน้ำหอม

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ

ทำอย่างไรน้ำหอมจะดูใสไม่ขุ่น ตลอดจนการเลือกแพคเกจจิ้งที่เหมาะกับกลิ่น เป็นตัวของตัวเอง มีความโดดเด่นเป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็น

ทั้งหมดนี้จุดประกายความคิดว่าถ้าคุณทำธุรกิจน้ำหอม แล้วเป็นนักปรุงน้ำหอมด้วย นั่นจะทำให้คุณได้สิ่งที่คุณต้องการ สร้างเอกลักษณ์ได้มากที่สุด จึงเกิดคอร์สสอนปรุงน้ำหอมขึ้น”

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ    นักปรุงน้ำหอม เมลานี เจน

Melanie Jane เป็นนักปรุงน้ำหอม ชาวฝรั่งเศส ผู้หลงใหลในกลิ่น ได้รับการขนานนามว่าเป็น นางฟ้าแห่งน้ำหอม และเป็นผู้ก่อตั้ง The Scent Academy แพลตฟอร์มการฝึกอบรมน้ำหอมออนไลน์ และได้ฝึกอบรมนักเรียนมากกว่า 3,500 คนทั่วโลก เคยเข้าร่วมรังสรรค์น้ำหอม และกลิ่นให้แก่แบรนด์ดัง ๆ มากมาย อาทิ Jo Malone, Toyota, Carlsberg ฯลฯ

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ    คอร์สสอนปรุงน้ำหอม

อีกทั้งได้รับเชิญเป็นเจ้าภาพมาสเตอร์คลาสน้ำหอม ในสถานที่อันทรงเกียรติของดูไบ เช่น Burj Al Arab, The Ritz-Carlton, Habtoor Palace และ Versace hotels เป็นต้น

มิสเมลานี ให้ความรู้ว่า “ศาสตร์ความรู้เรื่องกลิ่นและเข้าใจกลิ่นเรียนรู้และฝึกฝนได้ เมื่อรู้จักแล้วสามารถรังสรรค์กลิ่นให้สร้างอารมณ์ได้หลากหลาย และไม่เพียงสร้างสรรค์น้ำหอมให้ตัวเอง หากยังก้าวสู่การเป็น นักปรุงน้ำหอม หรือ Perfumer ได้

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ    ทดลองกลิ่นและรังสรรค์กลิ่นด้วยตัวเอง

ทุกวันนี้มีผู้สนใจอยากเป็นนักปรุงน้ำหอม อยากรู้ว่ากลิ่นสร้างให้เกิดอารมณ์ ความรู้สึกได้อย่างไร แต่ว่าการเรียนเรื่องกลิ่นต้องฝึกฝน เปรียบเหมือนนักดนตรีที่ต้องฝึกฝนมาก ๆ และไม่กลัวความผิดพลาด กล้าที่จะทดลองสร้างกลิ่นต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เราเรียนรู้มากขึ้น

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ เคล็ดลับอีกอย่างที่ช่วยให้การเรียนรู้เรื่องกลิ่นก้าวหน้า คือ ทำตัวเหมือนเด็กเข้าไว้ เพราะเด็กจะกล้าคิด กล้าลงมือทำสิ่งที่แตกต่าง

มิสเมลานี ยกตัวอย่างความชอบใน กลิ่น ของชนชาติต่าง ๆ เช่น คนชอบน้ำหอมที่โด่งดังในศตวรรษที่ 15 คือ พระราชินีแคทเธอรีน เดอ เมดิชี (จากฟลอเรนซ์) พระนางหลงเสน่ห์น้ำหอมและชอบน้ำหอมกลิ่นแรง ๆ ไม่นานนักความนิยมน้ำหอมก็แพร่สู่ฝรั่งเศส โดยกลิ่นที่ชื่นชอบออกแนวคลีน ๆ แฝงความหรูหรา

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ ข้ามมาเอเชียที่ดูไบ ซึ่งนิยมใช้น้ำหอมกันมากทั้งผู้หญิงและผู้ชาย กลิ่นยอดนิยมจะเข้มข้นและแรง ถ้าถามคนไทยส่วนใหญ่ชอบแนวกลิ่นสดชื่น เบา ๆ สะอาด ๆ มากกว่า

กลิ่นก็มีเทรนด์เหมือนกัน เช่น ยุค 1970 – 1980 ผู้หญิงนิยมน้ำหอมกลิ่นแรง แสดงออกถึงพลัง ความเข้มแข็ง เช่น น้ำหอม Poison, Opium, Shalimar รูปแบบขวดก็ออกใหญ่ ๆ แนวแข็งแรง

พอมายุค 1990s กลิ่นแนวสดชื่นนิยมที่สุด เช่น ck1, Issey Miyake สอดคล้องกับรูปแบบแฟชั่นแนวมินิมัล และเสื้อผ้าสไตล์ยูนิเซ็กซ์

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ

ตอนนี้นักปรุงน้ำหอมชาวฝรั่งเศสจะนิยมกลิ่นแนวโอเรียนทัล จากพรรณพฤกษาตะวันออก ผลไม้ไทย และกลิ่นของดอกบัว

สมัยก่อนนักปรุงน้ำหอมจะทำงานอยู่เงียบ ๆ ในห้องแลป สร้างกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับลักชัวรี่แบรนด์ต่าง ๆ กลิ่นไหนดังขายดีคนก็จะจดจำชื่อแบรนด์ แต่ปัจจุบัน นักปรุงน้ำหอม สร้างชื่อให้ตัวเองเหมือนเป็นนักออกแบบ เริ่มที่ Frederic Malle สร้างน้ำหอมให้ Dior ก่อน ภายหลังสร้างสรรค์กลิ่นจนให้เครดิตตัวเองในฐานะนักปรุงน้ำหอม เลื่องชื่อ

คอร์สสอนปรุงน้ำหอม เรียนรู้ทฤษฎีในการรังสรรค์กลิ่นเพื่อการพัฒนาและคิดค้นเป็นกลิ่นเฉพาะ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นของตัวเอง แบ่งการเรียนเป็น 2 ช่วง คือ

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ

ช่วงแรก เรียนเกี่ยวกับ หลักสูตรทฤษฎีการรังสรรค์กลิ่น แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย และการลงมือปฏิบัติ การรังสรรค์กลิ่นด้วยตัวเอง เริ่มตั้งแต่ Top Note, Middle Note และ Base Note จนได้กลิ่นที่พอใจ

ช่วงที่ 2 ฟังการบรรยายเทคนิคการตลาดของธุรกิจน้ำหอมอย่างเข้มข้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าของธุรกิจน้ำหอม และเมื่อเรียนจบจะได้ใบประกาศนียบัตรที่รับรองโดย สถาบัน Continuing Professional Development จากประเทศฝรั่งเศส ทำให้สามารถนำไปต่อยอด สร้างความเชื่อถือให้แก่ธุรกิจได้ต่อไป

หัดเป็น “นักปรุงน้ำหอม” สร้างสรรค์กลิ่นของตัวเองอย่างมืออาชีพ

คอร์สสอนเป็นนักปรุงน้ำหอมของ ออฟเฟอร์ กรุ๊ป เน้นการสอนให้ผู้เรียนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และสามารถประกอบเป็นธุรกิจเลี้ยงชีพได้ สนใจสอบถามที่ FB:  Ceresaoffers, โทร.0 2103 1429