tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย

tokidoki ครั้งแรกในไทยกับนิทรรศการเต็มรูปแบบของคาแรคเตอร์ขวัญใจระดับโลก ผลงานศิลปะสไตล์อะนิเมะญี่ปุ่นจากคาแรคเตอร์ยอดนิยมของ ซิโมเน่ เล็กจ์โน่ (Simone Legno) ศิลปินชื่อดังชาวอิตาเลียนผู้หลงใหล Pop Culture ญี่ปุ่น

นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปีพ.ศ.2548 tokidoki (โทกิโดกิ) ก็ได้กลายเป็นงานศิลปะและคาแรคเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม รวบรวมผู้ติดตาม ‘ตัวละคร’ หรือคาแรคเตอร์ที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจเหล่านี้ได้เป็นจำนวนมหาศาล 

จนกระทั่งกลายเป็นคาแรคเตอร์ที่ลักชัวรีแบรนด์และแบรนด์ไลฟ์สไตล์ใหญ่ๆ ระดับโลกต้องการคอลลาบอเรตหรือร่วมออกแบบสินค้าด้วย

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย ซิโมเน่ เล็กจ์โน่ (Simone Legno) กับหลากหลายคาแรคเตอร์ของ tokidoki

tokidoki เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า "บางครั้ง" สร้างสรรค์ขึ้นโดย ซิโมเน่ เล็กจ์โน่ (Simone Legno) ศิลปินชาวอิตาเลียนซึ่งชื่นชอบและหลงใหลในวัฒนธรรมป๊อปของญี่ปุ่นตั้งแต่วัยเด็ก

คาแรคเตอร์ของ tokidoki จึงเป็นส่วนผสมกันระหว่างการ์ตูนวัฒนธรรมป๊อปของญี่ปุ่น อะนิเมะและมังงะ ไลฟ์สไตล์แบบคนอิตาเลียน และสตรีทอาร์ตแบบอเมริกา

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย จากลายเส้นสู่อาร์ตทอยของ tokidoki

“โทกิโดกิคือการสะท้อนประสบการณ์ชีวิตและเปรียบเสมือนสมุดบันทึกการใช้ชีวิตของผม ผมเป็นคนอิตาเลียน รักความเป็นญี่ปุ่น ผมอาศัยอยู่ที่ลอสแอนเจลิสมา 18 ปี ดังนั้นผมจึงผสมผสานความรักที่มีต่อญี่ปุ่นและวัฒนธรรมป๊อปของญี่ปุ่น ชีวิตส่วนตัว เข้ากับงานสตรีทอาร์ต”

ซิโมเน่ เล็กจ์โน่ ให้สัมภาษณ์กับ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ในงาน tokidoki ICONIC Bangkok Experience ถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์คาแรคเตอร์ tokidoki ที่มีคนติดตามทั่วโลก

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย คาแรคเตอร์ Tiger Nation

งาน tokidoki ICONIC Bangkok Experience เป็นนิทรรศการเต็มรูปแบบของคาแรคเตอร์ขวัญใจระดับโลก tokidoki ครั้งแรกในประเทศไทย จัดแสดงในธีม Follow the Rainbow Journey หรือ ตามรอยเส้นทางแห่งสายรุ้ง

ภายในงานน่าตื่นตาตื่นใจด้วยฟิกเกอร์ขนาดใหญ่ที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อนำมาจัดแสดงในไทยโดยเฉพาะ ต้นคริสต์มาสที่ตกแต่งอย่างสวยงามพร้อมด้วยเหล่าคาแรคเตอร์จาก tokidoki ไม่ว่าจะเป็น Moofia, Cactus Friends, Unicorno, Donutella, Tiger Nation ให้เก็บเป็นภาพแห่งความประทับใจ

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย ฟิกเกอร์ Karl Lagerfeld สไตล์ tokidoki

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย หนังสือ The Art of Simone Legno

tokidoki ยังนำคอลเลคชั่นสะสมที่เคยมีผลงานคอลแล็บส์กับแบรนด์ชื่อดังต่างๆ มากมายมาจัดแสดงให้ชมด้วย อาทิ

  • Collection : BE@RBRICK Adios
  • Karl Lagerfeld
  • Strangeco 6” Circus Punks Airlines Adios ปี 2006
  • LeSportsac Collection
  • MyStamp Collection
  • หนังสือ The Art of Simone Legno

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย Mini Playground Zone พื้นที่สำหรับคุณหนูๆ

ผู้สนใจสามารถเดินถ่ายภาพคู่กับบรรดาคาแรคเตอร์ขวัญใจระดับโลกจาก tokidoki สัมผัสเรื่องราวสุดเซอร์ไพรส์ บริเวณโดยรอบของงาน รวมถึง Mini Playground Zone สวนสนุกขนาดย่อมที่จัดเตรียมไว้ให้คุณหนูๆ

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย อุโมงค์กระจก เทคนิค Immersive Mirror& Projection

พิเศษสุดกับ Immersive Projection Zone ในรูปแบบอุโมงค์กระจก ให้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศโลกแห่ง tokidoki ด้วยเทคนิค Immersive Mirror& Projection ราวล่องลอยอยู่ในโลกของโทกิโดกิ

หากสวมเสื้อสีขาว กราฟิกโทกิโดกิจะปรากฏบนตัวชัดเจนขึ้น จะเก็บเป็นภาพนิ่งหรือคลิปวิดีโอก็สวยงามแปลกตา

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย Simone Legno ร่วมระบายสีกับเด็กๆ

ภายในงานเปิดนิทรรศการฯ ซิโมเน่ เล็กจ์โน่ เชิญเด็กๆ ร่วมระบายสีกันอย่างสนุกสนานบนคาแรคเตอร์โทกิโดกิที่เขาวาดเป็นลายเส้นสีดำไว้บนผนัง

รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้กับนักสะสมที่นำโทกิโดกิสะสมส่วนตัวมาขอลายเซ็นและถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง

เล็กจ์โน่ไม่ได้เซ็นชื่อเล่นๆ แต่เขาตั้งใจเซ็นมากๆ เพราะลายเซ็นของเขาคือภาพกราฟิกคาแรคเตอร์ก็อดซิลลา เขาวาดลายเส้นก็อดซิลลาลงบนของสะสมที่สาวกนำมา บางครั้งก็ระบายสีให้ด้วย

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย กล่องสุ่มคาแรคเตอร์ unicorno ของ tokidoki

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย สติ๊กเกอร์คริสตัลตกแต่งใบหน้าของ tokidoki

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย สีเปลี่ยนสีผมด้วยการหวี

เป็นอีกหนึ่งโอกาสพิเศษมากๆ ที่ภายในงานยังมีผลิตภัณฑ์โทกิโดกิจำหน่ายหลายอย่าง อาทิ เครื่องสำอางสำหรับเด็กๆ แทตทูตกแต่งใบหน้าและร่างกาย กระเป๋า ตุ๊กตาผ้ากำมะหยี่ กล่องฟิกเกอร์ปริศนา สีสำหรับระบายที่มีความปลอดภัยกับผู้ใช้

“ผลงานส่วนใหญ่ของผมมีน้ำหนักความเป็นญี่ปุ่นมากกว่าความเป็นอิตาเลียนและอเมริกัน” เล็กจ์โน่ กล่าวและว่า “ผมเดินทางไปญี่ปุ่น 62 ครั้ง ห้าปีที่ผ่านมาเพิ่งย้ายครอบครัวไปอยู่ที่ญี่ปุ่น ฉลองคริสต์มาสกับครอบครัวก็ที่ญี่ปุ่น”

ซิโมเน่ เล็กจ์โน่ เกิดเดือนมิถุนายน พ.ศ.2520 ในกรุงโรม การเดินทางไปญี่ปุ่นแล้ว 62 ครั้ง ในช่วงอายุ 46 ปี เป็นคำตอบได้ดีว่าเขาหลงรักญี่ปุ่นเพียงใด

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย ซิโมเน่ เล็กจ์โน่ กับภาพพิเศษสร้างสรรค์เพื่อมาแสดงงานครั้งแรกในไทย

สำหรับการเดินทางมาแสดงผลงานในประเทศไทยครั้งแรกนี้ ซิโมเน่ เล็กจ์โน่ ได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นพิเศษ 1 ชิ้น สื่อถึง วัฒนธรรมไทยและความเป็นประเทศไทย ที่เขาสัมผัสได้

“ผมเคยเดินทางมาประเทศไทยราวๆ  30-32 ครั้ง ทุกครั้งที่มาก็ได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆ ภาพนี้บอกความรู้สึกที่ผมเห็นประเทศไทยมาโดยตลอด เห็นวัฒนธรรม มีวัดมากมาย มีความเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม ความสุข ผู้คนใจดี สีสันของดอกไม้ ผมนำความรู้สึกเหล่านั้นมาถ่ายทอดเป็นคาแรคเตอร์ที่มีความร่วมสมัยในสไตล์ของโทกิโดกิ” เล็กจ์โน่ กล่าวถึงภาพวาดที่มีสตรีสวมชฎาในท่ายกมือขึ้นไหว้ราวจะทักทายว่า “สวัสดี”

tokidoki ตัวอิตาเลียนหัวใจญี่ปุ่น ไอคอนสตรีทอาร์ตระดับโลก ครั้้งแรกในไทย วันเปิดนิทรรศการ tokidoki ICONIC Bangkok Experience

นิทรรศการ tokidoki ICONIC Bangkok Experience จัดแสดง ณ ICON Art & Culture Space ชั้น 8 ไอคอนสยาม ร่วมกันจัดโดย ไอคอนสยาม และ บริษัท อาส์คมี จำกัด วันนี้-31 มีนาคม 2567