2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy

Onitsuka Tiger ฉลองครบ 75 ปีตำนานรองเท้ากีฬา เลือกคอลแล็บส์ Astro Boy ตำนานอนิเมะเรื่องดังสัญชาติเดียวกัน ออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษ วางจำหน่าย 12 ประเทศตามลำดับ ‘ไทย’ เริ่มออนไลน์ 12 ม.ค.2024 งานเปิดตัวทางการ 16 ม.ค.นี้

หลังสิ้นสุด 'สงครามโลกครั้งที่สอง' ได้ไม่นาน มร.คิฮาชิโร โอนิซึกะ (Kihachiro Onitsuka) ซึ่งเป็นทหารผ่านศึก ได้ก่อตั้ง บริษัท Onitsuka Shokai (โอนิซึกะ โชไค) ขึ้นในปี ค.ศ.1949 เริ่มต้นจากความมุ่งมั่นในการส่งเสริมสุขภาพของเยาวชนและฟื้นฟูจิตใจชาวญี่ปุ่นหลังสงครามโลกด้วยการผลิต รองเท้ากีฬา เพื่อให้คนญี่ปุ่นหันมาเล่นกีฬา

รองเท้ากีฬาประเภทแรกที่เขาผลิตและออกแบบคือ ‘รองเท้าบาสเกตบอล’ กับโลโก้รูปเสือ เพราะเป็นสัตว์ที่เขาชื่นชอบ พร้อมกับตั้งชื่อแบรนด์ว่า Onitsuka Tiger (โอนิซึกะ ไทเกอร์) โดยเป็นสปอนเซอร์รองเท้าให้กับทีมบาสเก็ตบอลโรงเรียนมัธยมโกเบ

แต่เนื่องจากไม่มีประสบการณ์ด้านกีฬามาก่อน รองเท้าบาสเกตบอลของเขาจึงขาดประสิทธิภาพ เรียกง่ายๆ ว่าใส่แล้วไม่เวิร์ค

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy Onitsuka Tiger  X  Astro Boy ฉลองครบ 75 ปี โอนิซึกะ ไทเกอร์

มร.คิฮาชิโร โอนิซึกะ ใช้เวลา 2 ปีเฝ้าศึกษาเกมการแข่งขันและดูการฝึกซ้อมนับครั้งไม่ถ้วน โดยคำนึงถึงปัญหาที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้เล่นประสบ เช่น การลื่น การหยุดการเริ่มอย่างรวดเร็วบนสนาม ส่งผลให้ผู้เล่นล้มอยู่เป็นประจำ

วันหนึ่งขณะกินสลัดหมึกยักษ์ เขาสังเกตหนวดหมึกยักษ์ข้างหนึ่งติดอยู่ข้างชาม ไม่หลุดออกมา จึงเกิดความคิดทำพื้นรองเท้าบาสเกตบอลให้เกาะพื้นได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบให้มีลักษณะเหมือนถ้วยดูดอากาศ

แต่เมื่อใช้งานจริง ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพมากเกินไป นักกีฬาทั้งเสียการทรงตัวและไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เร็วเท่าที่ต้องการ

มร.คิฮาชิโร โอนิซึกะ ไม่ยอมแพ้ หลังจากการปรับเปลี่ยนบางอย่าง เขาก็ทำสำเร็จ ทีมบาสเก็ตบอลโรงเรียนมัธยมโกเบสามารถคว้าแชมป์ได้ในปีนั้น

คำชื่นชมถึงประสิทธิภาพของรองเท้ากีฬาบาสเกตบอลได้รับการพูดปากต่อปาก รวมทั้งการปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ Onitsuka Tigers กลายเป็นรองเท้ากีฬาอย่างเป็นทางการของทีมโอลิมปิกญี่ปุ่นในปี 1956 สร้างชื่อเสียงและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy

Onitsuka Tiger รุ่น Mexico 66 

โดยในปี 1966 Onitsuka Tiger ได้สร้างสรรค์รองเท้าที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ รองเท้าคู่นี้ได้รับการขนานนามว่า Mexico 66 สร้างขึ้นสำหรับการแข่งขันก่อนการแข่งขันโอลิมปิกในปี 1968 ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ และเป็นคู่แรกที่มีสัญลักษณ์ Tiger Stripes หรือ เส้นโค้ง 4 เส้น ที่ทั้งดูเท่และมีเอกลักษณ์

ปี 2024 หรือปีนี้จึงเป็นปีที่แบรนด์ Onitsuka Tiger มีอายุครบ 75 ปี ทางแบรนด์ตั้งใจฉลองด้วยการสดุดีความหลงใหลและวิสัยทัศน์ที่ มร.โอนิซึกะ เคยมอบความฝันและความหวังให้หนุ่มสาวชาวญี่ปุ่น

ด้วยการสร้างสรรค์รองเท้า ‘โอนิซึกะ ไทเกอร์’ และความปรารถนาที่จะทำผลงานที่นำไปสู่อนาคต โดยประกาศความร่วมมือกับ Astro Boy (แอสโตร บอย) ในฐานะโปรเจคเริ่มต้นการเฉลิมฉลองปีแห่งการครบรอบ

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy Onitsuka Tiger  X  Astro Boy

Astro Boy เป็นทีวีซีรีส์อนิเมะเรื่องยาวเรื่องแรกในญี่ปุ่น และ Onitsuka Tiger ก็ได้เปิดตัวรองเท้ากีฬารุ่นแรกที่ถือกำเนิดในญี่ปุ่นขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันและโด่งดังกลายเป็นไอคอนยุคเดียวกัน

จุดเริ่มต้นของ Astro Boy เป็นหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น วาดโดย โอซามุ เท็ตซึกะ (Osamu Tezuka) ตีพิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ค.ศ.1952 และสร้างเป็นแอนิเมชั่น หรือ ‘อนิเมะ’ ในภาษาญี่ปุ่น ออกอากาศทางโทรทัศน์ญี่ปุ่นระหว่าง ค.ศ.1963 - 1966 ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง

ได้รับการนำไปฉายในสหรัฐอเมริกา 2 ครั้ง ครั้งแรกโดยบริษัท ซินดิเคชัน เมื่อปี 1963 และครั้งที่สองโดยเครือข่ายเอ็นบีซี ระหว่างปี 1966-1978

สำหรับในประเทศไทย Astro Boy ฉบับการ์ตูนอนิเมะ เข้ามาฉายเป็นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1965 (พ.ศ.2508) ในชื่อ ‘เจ้าหนูปรมาณู’ ทางโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหม (โมเดิร์นไนน์ทีวีในปัจจุบัน)

Astro Boy เป็นอนิเมะเรื่องที่สามของญี่ปุ่นที่เข้ามาออกอากาศทางโทรทัศน์ในไทยต่อจากอนิเมะเรื่อง Ninja Fujimaru (เจ้าหนูลมกรด) และ Tiger Mask (หน้ากากเสือ)

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy คอลเลคชั่นพิเศษ Onitsuka Tiger  X  Astro Boy 

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy Onitsuka Tiger  X  Astro Boy 

ความสำเร็จของ Astro Boy และ Onitsuka Tiger ได้รับแรงผลักดันจากความปรารถนาที่จะหล่อเลี้ยงความมีชีวิตชีวาและความหวังให้กับเด็กๆ ที่เป็นอนาคตของมนุษยชาติ เพื่อให้พวกเขาสามารถมีความฝันต่อไปได้

คอลเลคชั่น Onitsuka Tiger  X  Astro Boy ฉลอง 75 ปี โอนิซึกะ ไทเกอร์ ประกอบไปด้วยสินค้าที่มีออริจินัลโลโก้และดีไซน์ Astro Boy ซึ่งสร้างขึ้นแบบเอ็กซ์คลูซีฟเพื่อคอลลาบอเรชั่นนี้โดยเฉพาะ ในหมวดหมู่ที่หลากหลายและไม่จำกัดเพศ 

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy แจ๊กเก็ต Onitsuka Tiger  X  Astro Boy

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy เสื้อเชิ้ต Onitsuka Tiger  X  Astro Boy 

ไลน์อัพ Onitsuka Tiger  X  Astro Boy ประกอบไปด้วยสินค้าทั้งหมด 43 รายการ ได้แก่ เสื้อเชิ้ต แทร็คสูท กระโปรง และกางเกง รวมไปถึงกระเป๋า หมวก และรองเท้าในรุ่น MEXICO 66™ SD และ DENTIGRE™ PUFF BOOT 

สินค้าทั้งหมดในคอลเลคชั่นพิเศษนี้ได้รับการบรรจุในบรรจุภัณฑ์พิเศษที่เป็นถุงช้อปปิ้งและกล่องที่ตกแต่งด้วยคาแรคเตอร์ Astro Boy

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy Ginza Pop-up Store

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy Onitsuka Tiger  X  Astro Boy  ที่ Ginza Pop-up Store

ผลิตภัณฑ์คอลลาบอเรชั่นเหล่านี้วางจำหน่ายครั้งแรกที่ Ginza Pop-up Store และบนเว็บไซต์ onitsukatiger.com ในญี่ปุ่น ตั้งแต่วันอังคารที่ 12 ธันวาคม ค.ศ.2023 และที่ร้าน Onitsuka Tiger บางแห่งในญี่ปุ่น ในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2023

คอลเลคชั่นพิเศษดังกล่าวกำหนดวางจำหน่ายทั่วโลกตามลำดับใน 12 ประเทศ ตั้งแต่เดือนมกราคม ค.ศ.2024 โดยกำหนดเปิด 'ร้านป๊อปอัพ' อีกแห่งในห้างสรรพสินค้า Samaritaine Paris Pont-Neuf ที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีส ในวันอังคารที่ 16 มกราคม ค.ศ.2024

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy

สำหรับ ประเทศไทย โอนิซึกะ ไทเกอร์ คอลเลคชั่นพิเศษ Onitsuka Tiger  X  Astro Boy วางจำหน่ายออนไลน์ครั้งแรก 12 ม.ค.2567 และกำหนดจัดงานเปิดตัว Onitsuka Tiger 75th Anniversary in Collaboration with ASTRO BOY วันอาคารที่ 16 ม.ค.2567 ณ Onitsuka Tiger Global Flagship Store สยามสแควร์วัน เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

โดยมีพระเอกหนุ่มสุดฮอตคว้าใจสาวๆ ทั้งเอเชีย ดิว - จิรวรรตน์ สุทธิวณิชศักดิ์  เข้าร่วมงาน

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy Onitsuka Tiger  X  Astro Boy 

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy Onitsuka Tiger  X  Astro Boy

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy Onitsuka Tiger  X  Astro Boy 

2 ไอคอนญี่ปุ่นระดับตำนาน Onitsuka Tiger ฉลอง 75 ปี คอลแล็บส์อนิเมะ Astro Boy ถุงเท้า Onitsuka Tiger  X  Astro Boy 

ตำนาน Onitsuka Tiger ยังคงสืบเนื่องมาจนปัจจุบันในการผสมผสานของมรดกญี่ปุ่นและสไตล์สมัยใหม่ ด้วยงานดีไซน์ตั้งแต่รูปทรงคลาสสิกที่ได้รับการอัปเดตไปจนถึงสไตล์ใหม่ๆ และความร่วมมือกับศิลปินที่มีความคิดที่ตรงกันและผู้ชื่นชอบวัฒนธรรม จิตวิญญาณของญี่ปุ่น

สะท้อนให้เห็นในคอลเลคชั่นใหม่ของรองเท้า เสื้อผ้าและเครื่องประดับ Onitsuka Tiger เสมอมา พร้อมมองไปในอนาคตถึงวันครบรอบ 100 ปีในอีก 25 ปีข้างหน้า