สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ

‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินวาดภาพเหมือน .. แต่ไม่เหมือน? ที่ศิลปินแห่งชาติ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ บอกให้สเก็ตช์ภาพมาอีก 20 เล่ม แล้วจะกล่าวเปิดนิทรรศการศิลปะให้ เป็นจริงแล้วกับ Happleness นิทรรศการศิลปะถ่ายทอดเรื่องราวความสุขแสนเรียบง่าย

นิทรรศการศิลปะนี้ชื่อแปลกไม่เหมือนใคร Happleness สะกดไม่ผิดแน่นอน และเป็นนิทรรศการศิลปะที่ศิลปินออกตัวชวนผู้มาเยี่ยมชมว่า “ไม่อนุญาตให้ทุกข์ เพราะความสุขนั้นง่ายนิดเดียว”

นิทรรศการ Happleness จัดแสดงผลงานภาพวาดของศิลปินซึ่งใช้นามว่า ลุงเปิ้ล ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความน่ารัก มีความสนุก

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ ความสุขของสุพรทิพย์ ช่วงรังษี (ภาพซ้าย) และ ลินดา เชง (ภาพขวา)

ลุงเปิ้ล นำธรรรมชาติของบุคคลมาถ่ายทอด บอกเล่าเรื่องความสุขสุดง่ายของเหล่าคนดัง กล่าวได้ว่าเป็นการแชร์ความสุขง่ายๆ สไตล์เซเลบริตี้สายอาร์ต อาทิ

  • สุพรทิพย์ ช่วงรังษี กับภาพ “พะโล้ ห่านขาวแสนสวย สื่อสารได้ อ้อนเก่ง”
  • ฤาชุตา บุญสูง กับภาพหญิงแต่งหน้าในตอนเช้าที่ “ถูกจริต”
  • ลินดา เชง CEO ริเวอร์ซิตี้ กับภาพ “แค่ดอกไม้ดอกเดียว”
  • พรภัทร์ วิฑูรชาติ กับภาพ "ความสุขเล็กๆ รอบตัว”
  • อินทิรา ธนวิสุทธิ์ ภาพความสุขกับแหวนวงแรกที่ซื้อด้วยเงินตัวเอง

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ ความสุขของ ฤาชุตา บุญสูง (ภาพซ้าย) และ อินทิรา ธนวิสุทธิ์ (ภาพขวา)

นิทรรศการนี้ ลุงเปิ้ล อยากให้ทุกคนที่มาร่วมชมผลงานได้สามารถแชร์ความสุขง่าย ๆ ของตัวเองกัน จะกินไอศกรีม จิบไวน์ นั่งนิ่งๆ นอน แต่งหน้า จัดดอกไม้ ชงกาแฟ เม้าท์เรื่องชาวบ้าน สุขอะไรก็ได้ เอาที่สบายใจละกัน

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ ลุงเปิ้ล -จาริณี เมธีกุล

ลุงเปิ้ล เป็นชื่อเล่นของ จาริณี เมธีกุล ชื่อ 'ลุงเปิ้ล' เกิดจากเหตุผลสั้น ๆ เพราะเธอบอกว่า ไม่อยากเป็น “ป้า” 

ลุงเปิ้ลจบการศึกษาระดับอุดมศึกษา คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้เริ่มทำงานในวงการโทรทัศน์มาตั้งแต่เรียนจบจนถึงปัจจุบันกับการเปิดบริษัทรับผลิตรายการโทรทัศน์ภายใต้ชื่อ “บริษัท 3344 จำกัด”

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ ครูโต ม.ล.จิราธร จิรประวัติ มาร่วมให้กำลังใจลูกศิษย์วันเปิดนิทรรศการ

วันหนึ่งเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ‘ลุงเปิ้ล’ หลงเข้าไปเรียนศิลปะกับ ครูโต - ม.ล.จิราธร จิรประวัติ และ ครูปาน สมนึก คลังนอก ด้วยคำพูดประโยคเดียวของครูโต คือ “ถ้าเปิ้ลอยากถ่ายรูปสวย เปิ้ลต้องมาเรียนศิลปะ” 

อย่างไรก็ตาม ลุงเปิ้ลเริ่มต้นเรียนศิลปะไปด้วยความอึดอัด เพราะวาดอย่างไรก็ไม่สวย ไม่เหมือนสักที จนกระทั่งครูโตได้สอนว่า

“ไม่ต้องสวย ไม่ต้องเหมือนก็ได้ เอาที่เปิ้ลวาดแล้วมีความสุข” 

นับแต่นั้นมา ต่อมอาร์ตของลุงเปิ้ลก็เริ่มแตก เธอวาดรูปทุกวัน วาดเพื่อนทุกคนที่รู้จักจนหมด ลามไปถึงวาดบุคคลสำคัญของโลกเกือบทุกคน แล้วตั้งฉายาเองเรียกตัวเองว่า “ลุงเปิ้ล วาดภาพไม่เหมือน”

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ กับ ลุงเปิ้ล - จาริณี

ลุงเปิ้ลทำใจกล้า นำสมุดสเก็ตซ์ของตัวเองให้ ศิลปินแห่งชาติ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ดูเมื่อ 4 ปีก่อน อาจารย์เฉลิมชัยชื่นชมลุงเปิ้ลที่มีพลังวาดรูปได้ทุกวัน พร้อมทั้งสั่งว่า 

“ห้ามเอาสมุดสเก็ตซ์ให้ใครดู เดี๋ยวเค้าวิจารณ์ว่าไม่สวย ก็ไปเชื่อเขาอีก! กลับไปวาดมาอีก 20 เล่ม!”

วันนี้ลุงเปิ้ลวาดครบ 20 เล่มแล้ว เมื่อเจออาจารย์เฉลิมชัยอีกครั้ง อาจารย์แนะนำให้เธอจัดนิทรรศการศิลปะได้แล้ว โดยอาจารย์จะมาพูดเปิดงานให้

แล้วประวัติชีวิตสุด Happy ของ “ลุงเปิ้ล ภาพไม่เหมือน” ก็ดำเนินมาถึงบรรทัดนี้กับการแสดงนิทรรศการศิลปะชื่อ Happleness และได้รับเกียรติจาก เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์(จิตรกรรม) พ.ศ.2554 เดินทางมาเป็นประธานกล่าวเปิดนิทรรศการ

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ แทน - ณภัส และ กนกวัลย์ โฆษิตพิพัฒน์ กับภาพเจ้าพอร์ช

อ.เฉลิมชัย ควงคู่ภรรยาสุดที่รัก กนกวัลย์ โฆษิตพิพัฒน์ และลูกชาย แทน - ณภัส โฆษิตพิพัฒน์ มาร่วมให้กำลังใจศิลปินที่เรียกได้ว่าอาจารย์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการตัดสายสะดือให้จัดงานนิทรรศการครั้งแรกในชีวิตครั้งนี้ 

นอกจากนี้ยังควักกระเป๋าซื้อรูป 2 รูป คือรูป หมารัก เจ้าพอร์ช ซึ่งเป็นหนึ่งในความสุขของภรรยาและรูป ความสุขไม่ต้องเหมือนใคร ที่ลุงเปิ้ลนำมาจัดแสดงอีกด้วย

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ พื้นที่แสดงนิทรรศการ Happleness Solo Exhibition

ร่วมเติมความสุขง่ายๆ แบบเรียบง่ายรับปีใหม่ 2567 หรือจะสะสมภาพผลงาน ‘ลุงเปิ้ล’ ได้ในนิทรรศการ Happleness Solo Exhibition ที่ชั้น 2 ห้อง 249 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก วันนี้– 14 มกราคม 2567

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ ความสุขของ ปรางณี ไชยพิเดช (ภาพซ้าย) และ พรภัทร์ วิฑูรชาติ (ภาพขวา)

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ

ครูโต - ม.ล.จิราธร จิรประวัติ

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ

ลุงเปิ้ล กับ สุพรทิพย์ ช่วงรังษี

สวยแบบไม่เหมือน ‘ลุงเปิ้ล’ ศิลปินที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปิดนิทรรศการ วิวัฒน์, อติรุจ,จาริณี, นฑาห์