6 มกราคม ของทุกปี ทำไมต้องกิน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois)

6 มกราคม ของทุกปี ทำไมต้องกิน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois)

เปิดประวัติและทำความรู้จัก กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) ขนมอบฝรั่งเศส ฉายา 'ขนมเค้กแห่งพระราชา' มีธรรมเนียมรับประทานในวันที่ 6 เดือนมกราคม ของทุกปี

เอ่ยชื่อ กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) หลายท่านอาจยังไม่ทราบว่านี่คือชื่อ ‘ขนมอบ’ ประเภทหนึ่งของฝรั่งเศส เจ้าของฉายา 'ขนมเค้กแห่งพระราชา' (King Cake) และนิยมรับประทานกันในวันที่ 6 มกราคม ของทุกปี

Galette des Rois มีลักษณะเป็น พัฟเค้ก อบกรอบ สอดไส้ครีมอัลมอนด์ และมี 'เซอร์ไพรส์' 1 อย่างซ่อนอยู่ในไส้ ภาษาฝรั่งเศสเรียกของที่ซ่อนอยู่ในเค้กนี้ว่า fève

ในสมัยโบราณ เซอร์ไพรส์ที่ซ่อนอยู่มักจะเป็นตุ๊กตาเซรามิกขนาดจิ๋ว 1 ชิ้น หรือเป็นหินสี หรืออาจจะเป็นอัญมณี ซึ่งขึ้นอยู่กับฐานะของครอบครัวนั้นๆ 

6 มกราคม ของทุกปี ทำไมต้องกิน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) 

ประเพณีการรับประทาน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ เชื่อกันว่าเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 14 เพื่อ ฉลองวันสมโภชพระคริสต์แสดงองค์ หรือ วัน Epiphany ตามหลักความเชื่อและตามพระคัมภีร์ของศาสนาคริสต์

วันสมโภชพระคริสต์แสดงองค์ คือวันที่ สามนักปราชญ์ (The Three Wise Men) ได้มาเยี่ยมเพื่อชื่นชม พระกุมารเยซู ซึ่งการเดินทางของพวกเขากินเวลา 12 วัน ในการเดินทางตามดวงดาวที่สุกใสมองเห็นบนท้องฟ้าในวันที่ 25 ธันวาคม หรือวันที่พระเยซูประสูติ

ดังนั้น การฉลองวันสมโภชพระคริสต์แสดงองค์ จึงถือเอาเวลา 12 วันหลังจากวันคริสต์มาส เป็นที่มาของการฉลองในวันที่ 6 มกราคม ของทุกปี

โดยมีขนมอบ กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ เป็นขนมสัญลักษณ์แสดงถึงการเดินทางมาถึงกรุงเบธเลเฮมของนักปราชญ์ทั้งสามท่าน และแสดงถึงความสามัคคีของศรัทธา

6 มกราคม ของทุกปี ทำไมต้องกิน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) ขั้นตอนการทำขนม กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์

ประเพณีและความเชื่อทางศาสนาที่มาพร้อมความอร่อยของ กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ แผ่ปกคลุมไปยัง ราชวงศ์ของฝรั่งเศส ในสมัยโบราณ

ตามหลักฐานพบว่า พัฟเค้กอบกรอบกาแล็ตต์ เด รัวส์ ได้รับการจัดขึ้นโต๊ะเสวยของ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 และประเพณียังคงได้รับการถ่ายทอดและสืบสานจากรุ่นสู่รุ่นในประเทศฝรั่งเศส และบางประเทศในยุโรปมาจนถึงปัจจุบัน

ตามธรรมเนียม ขนมอบกาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ จะแบ่งกันรับประทานในหมู่สมาชิกในครอบครัว หรือในกลุ่มเพื่อน ในช่วงวันเทศกาลนี้ 

สมาชิกในครอบครัวจะมานั่งล้อมวงกัน คุณแม่เป็นผู้ตัดแบ่ง กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ ให้แก่สมาชิกทุกๆ คนในครอบครัว โดยให้สมาชิกอายุน้อยที่สุดลงไปซ่อนตัวอยู่ใต้โต๊ะ และสุ่มชี้ว่าขนม กาเล็ตต์ เดส์ รัวส์ ชิ้นใดจะเป็นของผู้ใด และรับประทานพร้อมกัน

คนที่พบว่าขนมชิ้นของตนเอง มี ‘เซอร์ไพรส์’ ซ่อนอยู่ในไส้ขนม จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ‘พระราชา’ ของครอบครัวตลอดวันนั้น

6 มกราคม ของทุกปี ทำไมต้องกิน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) เชฟแม็กซิม คัยล์ลัน เริ่มลงมือทำขนม กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์

6 มกราคม ของทุกปี ทำไมต้องกิน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) ขั้นตอนการทำขนม กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์

6 มกราคม ของทุกปี ทำไมต้องกิน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ หน้าตาน่ารับประทาน

เพื่อต้อนรับศักราชใหม่ในปีพ.ศ.2567 เชฟแม็กซิม คัยล์ลัน หัวหน้าทีมอบขนมปังของ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นชาวเมืองนองต์ ประเทศฝรั่งเศส มีความยินดีและภูมิใจที่จะนำเสนอ กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ ตำรับแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

ซึ่งได้ปรับสูตรจากสูตรโบราณเพื่อให้กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ ในแบบฉบับของโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เป็นพัฟเค้กที่ถูกปากทุกเพศ ทุกวัย 

เชฟแม็กซิมยังคงใช้เทคนิคการอบขนมแบบดั้งเดิม แต่เลือกใช้วัตถุดิบหลักที่แตกต่างไปจากของดั้งเดิม เขาได้พัฒนาสูตรขนมโดยใช้ ถั่วพีแคน และ ครีมถั่วพีแคน แทนครีมอัลมอนด์ซึ่งเป็นสูตรโบราณ และเขายังใช้ ถั่วพีแคนเคลือบคาราเมล เป็นส่วนผสมในไส้ขนมอีกด้วย 

เพื่อให้เกิดรสสัมผัสที่หลากหลายภายในหนึ่งคำ และทำให้ท่านรู้สึกสนุกกับทุกคำที่ลิ้มลองและอยากรับประทานต่อไปเรื่อยๆ 

6 มกราคม ของทุกปี ทำไมต้องกิน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) เชฟแม็กซิม คัยล์ลัน กับขนม กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ ที่เกี่ยวพันกับคริสต์มาส

ปทมา เลิศวิทยาสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ กล่าวว่า ถึงแม้เชฟแม็กซิมจะเลือกใช้วัตถุดิบหลักที่แตกต่างจากขนมสูตรโบราณ แต่เขาพิถีพิถันและมุ่งมั่นที่จะรังสรรค์ กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ ทุกชิ้นให้รสชาติที่กลมกล่อมละมุนในปาก และมีกลิ่นหอมของเนยและถั่วที่เย้ายวนต่อมรับรส อีกทั้งยังให้รสสัมผัสที่มีความกรอบที่ผิวขนมด้านนอก และมีไส้ที่นุ่มเนียนอยู่ด้านใน

ปีพ.ศ.2567 นี้ จึงนับเป็น ครั้งแรกของโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ที่นำเสนอ กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ หรือที่เรียกอีกอย่างว่าขนมเค้กแห่งพระราชา มาเอาใจท่านที่ชื่นชอบการรับประทานขนมอบหรือเบเกอรี่

โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ขอเชิญชวนผู้สนใจและนักชิมเพลิดเพลินกับความอร่อยของพัฟเค้กอบกรอบ กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ ซึ่งทีมอบขนมใส่ความรัก ความสุข และความประณีตลงไปในทุกขั้นตอนการผลิต อบสดใหม่ทุกวัน เสมือนเป็นผลงานศิลปะที่มีรสชาติและสามารถเชื่อมโยงกับประเพณีและความเชื่อ 

6 มกราคม ของทุกปี ทำไมต้องกิน กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ (Galette des Rois) ร้านเดอะแมนดาริน โอเรียนเต็ล ช็อป

ขนม กาแล็ตต์ เดส์ รัวส์ ขนาด 800 กรัม จำหน่ายราคาชิ้นละ 1,950 บาท  มีจำหน่ายที่ ร้านเดอะแมนดาริน โอเรียนเต็ล ช็อป ทั้งสามสาขา ได้แก่ สยาม พารากอน, เกษร วิลเลจ และ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ระหว่างวันที่ 1 – 15 มกราคม 2567 เท่านั้น เป็นความอร่อยที่หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว

“เนื่องด้วยกฎด้านความปลอดภัยด้านอาหารที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ปฏิบัติตาม จึงไม่สามารถใส่เซอร์ไพรส์ในขนม และเกรงลูกค้าเคี้ยวแล้วเป็นอันตรายกับสุขภาพปากและฟันได้ค่ะ” ปทมา กล่าวและว่า แต่เชฟก็ได้นำ ‘เซอร์ไพรส์’ ห่อแยกไว้ให้ด้านนอกตัวขนม ครบองค์ประกอบของ กาแล็ต เดส์ รัวส์

ช่วงเวลาดีๆ รับปีใหม่นี้ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ลฯ ขอนำ Galette des Rois เป็นสะพานเชื่อมให้ท่านได้ร่วมสืบสานประเพณีของชาวฝรั่งเศสและยังมีความหมายที่ดีตามความเชื่อศาสนาคริสต์อีกด้วย