มะโรงนักษัตรทัวร์ พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กรมศิลปากรจัดงานต้อนรับปีใหม่ 2567

มะโรงนักษัตรทัวร์ พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กรมศิลปากรจัดงานต้อนรับปีใหม่ 2567

กรมศิลปากร ร่วมส่งสุขต้อนรับปีใหม่ 2567 ปีมะโรง เปิดให้เข้าชมฟรีอุทยานประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชิญร่วมสักการะพระพุทธรูปสำคัญเสริมสิริมงคล, พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กราบพระพุทธรูปสัมพันธ์พญานาค, มะโรงนักษัตรทัวร์, เหมันต์สุขศรีสุนทรีย์สังคีต

ของขวัญปีใหม่จากใจ กรมศิลปากร จัดหลากหลายกิจกรรมพิเศษส่งเสริมความรู้และเสริมสิริมงคลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ รวมทั้ง อุทยานประวัติศาสตร์ และ โบราณสถาน ในความดูแลของกรมศิลปากร

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวในงานแถลงข่าวกิจกรรม 'ของขวัญปีใหม่จากใจกรมศิลปากร' เมื่อวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2566 ว่า เนื่องในโอกาส ขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2567 กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยกรมศิลปากร ร่วมจัดกิจกรรม ดังนี้

1. งดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าชม

มะโรงนักษัตรทัวร์ พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กรมศิลปากรจัดงานต้อนรับปีใหม่ 2567

วัดศรีชุม ศาสนโบราณสถานแห่งหนึ่งในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

เปิดให้บริการและงดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และ โบราณสถาน ที่อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2567 

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งได้ปรับปรุงการจัดแสดงนิทรรศการใหม่แล้วเสร็จ ยังถือฤกษ์ดีเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไป 

 

2. สักการะพระพุทธรูปสำคัญทั่วประเทศ

มะโรงนักษัตรทัวร์ พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กรมศิลปากรจัดงานต้อนรับปีใหม่ 2567

พระพุทธรูปลีลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รามคำแหง จังหวัดสุโขทัย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศอัญเชิญ พระพุทธรูปสำคัญ ออกให้พุทธศาสนิกชนสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ อาทิ 

  • พระพุทธรูปลีลา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รามคำแหง จังหวัดสุโขทัย 
  • พระนาคปรกศิลา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ จ.ลพบุรี
  • พระมหากัจจายนเถระ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน

3.  กิจกรรม 'พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ 2567' 

มะโรงนักษัตรทัวร์ พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กรมศิลปากรจัดงานต้อนรับปีใหม่ 2567 พระพุทธสิหิงค์ พระประธานภายในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์

พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ (พุด - ทะ - บู - ชา - นา - คะ - สำ - พัด) หมายถึง พระพุทธรูปที่มีคติการสร้างเกี่ยวข้องกับ พญานาค 

สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร อัญเชิญพระพุทธรูปที่มีคติการสร้างเกี่ยวข้องกับ พญานาค ออกให้ประชาชนได้ร่วมสักการะขอพร เนื่องในปีพ.ศ.2567 ตรงกับ ปีนักษัตรมะโรง ซึ่งมีความเชื่อว่าหมายถึง 'พญานาค'

กิจกรรมนี้มี พระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) ซึ่งตามตำนานระบุว่าปั้นหล่อจากต้นแบบนาคแปลงนิมิตสำแดงพระพุทธลักษณะ เป็นองค์ประธาน พร้อมด้วยพระพุทธรูปอีก 7 องค์ ที่จัดแสดงและสงวนรักษา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ร่วมด้วยพระพุทธรูปจาก คลังกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดปทุมธานี จำนวน 1 องค์ และจากวัดชนะสงคราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ จำนวน 1 องค์ 

อัญเชิญมาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการบูชา ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2567 เวลา 09.00 – 16.00 น. 

4. ชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ (Night at the Museum)

มะโรงนักษัตรทัวร์ พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กรมศิลปากรจัดงานต้อนรับปีใหม่ 2567 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เปิดให้เข้าชมความงามของอาคารโบราณสถานพระราชวังบวรสถานมงคล หรือ 'วังหน้า' และการจัดแสดงนิทรรศการภายในพระที่นั่งต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสมนต์เสน่ห์สถาปัตยกรรมวังหน้า และความเป็นมาแห่งอารยธรรมไทยในช่วงเวลาค่ำ ระหว่างวันที่ 29 – 31 ธันวาคม 2566 เวลา 16.00 – 20.00 น. 

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมนำชมเป็นกรณีพิเศษ ในหัวข้อ “มะโรงนักษัตรทัวร์” ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ในตำนาน ทั้งงูหงอน นาค มกร มังกร และเหรา ในความเหมือนและแตกต่าง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับ ปีมะโรง ที่กำลังจะมาถึง ผ่านโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร 

มะโรงนักษัตรทัวร์ กำหนดจัดวันละ 1 รอบ เปิดรับลงทะเบียนเวลา 17.00 น.  บริเวณศาลาลงสรง เริ่มนำชมเวลา 18.00 น. โดยภัณฑารักษ์และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์

 

5. เหมันต์สุขศรี สุนทรีย์สังคีต

มะโรงนักษัตรทัวร์ พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กรมศิลปากรจัดงานต้อนรับปีใหม่ 2567

มะโรงนักษัตรทัวร์ พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กรมศิลปากรจัดงานต้อนรับปีใหม่ 2567 ตัวอย่างการแสดงตำนานเทวะนิยาย วันแถลงข่าว

กรมศิลปากร ได้เตรียมเปิดศักราชใหม่ 2567 ด้วยการแสดงโครงการดนตรีสำหรับประชาชน ปีที่ 67 “เหมันต์สุขศรี สุนทรีย์สังคีต” อาทิ

  • โขน เรื่องรามเกียรติ์
  • ละครใน เรื่องอุณรุท
  • ละคร เรื่องรถเสน
  • ละครพันทาง เรื่องราชาธิราช 

ไฮไลท์อยู่ที่การแสดงตำนานเทวะนิยาย เรื่อง : นารายณ์สิบปาง ซึ่งนำมาจัดแสดงอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ แสดงโดยศิลปินของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร

กำหนดจัดแสดงใน ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.30 น. ถึงเวลา 19.30 น. ระหว่างเดือนมกราคม - มีนาคม 2567 รวม 9 ครั้ง

เริ่มเปิดการแสดงในวันที่ 14 มกราคม 2567 ค่าเข้าชมการแสดงคนละ 20 บาท นำส่งเป็นเงินรายได้แผ่นดิน

มะโรงนักษัตรทัวร์ พุทธบูชานาคสัมพัจฉร์ กรมศิลปากรจัดงานต้อนรับปีใหม่ 2567 พนมบุตร จันทรโชติ แถลงข่าวกิจกรรม 'ของขวัญปีใหม่จากใจกรมศิลปากร'

กรมศิลปากรจึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมของขวัญปีใหม่ เพื่อสร้างความสุข เสริมสิริมงคลให้กับชีวิตในวาระแห่งการเริ่มต้นศักราชใหม่ใน ปีมะโรง พุทธศักราช 2567