'มายา' อารยธรรมโบราณ หนึ่งใน 32 ภาพเขียนสีน้ำมันสัญลักษณ์ 32 รัฐ ‘เม็กซิโก’

'มายา' อารยธรรมโบราณ หนึ่งใน 32 ภาพเขียนสีน้ำมันสัญลักษณ์ 32 รัฐ  ‘เม็กซิโก’

เชิญร่วมค้นพบเม็กซิโก กับ Buscando Mexico นิทรรศการภาพเขียนสีน้ำมัน 32 สัญลักษณ์รัฐ-ภูมิภาคเม็กซิโก มีทั้งเมืองอารยธรรมมายา รัฐอู่ข้าวอู่น้ำ เมืองแห่งอุโมงค์ใต้ดิน ผลงานศิลปินชาวเม็กซิกัน ดิเอโก โรดาร์เต (Diego Rodarte)

กรมศิลปากร โดย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐเม็กซิโกประจำประเทศไทย ขอเชิญชม นิทรรศการ Buscando Mexico ความหมายก็คือ 'ค้นพบเม็กซิโก' โดยศิลปินชาวเม็กซิกัน ดิเอโก โรดาร์เต (Diego Rodarte) 

นิทรรศการ Buscando Mexico จัดแสดงผลงานของ ดิเอโก โรดาร์เต ได้แก่ ภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบขนาดเล็กจำนวน 32 ภาพ ที่แสดงถึงสถานที่และสัญลักษณ์ของทั้ง 32 รัฐและภูมิภาคต่างๆ ในประเทศเม็กซิโก รวมถึงภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบขนาดใหญ่ จำนวน 3 ภาพ และผลงานศิลปะอื่นๆ อีกจำนวน 6 ชิ้น 

\'มายา\' อารยธรรมโบราณ หนึ่งใน 32 ภาพเขียนสีน้ำมันสัญลักษณ์ 32 รัฐ  ‘เม็กซิโก’ ภาพเขียนสีน้ำมัน 'เม็กซิโก ซิตี'

ซานติอาโก เอสปิโนซา เด โลส โมนเตโรส (Santiago Espinosa de los Monteros) นักวิจารณ์ชื่อดังชาวเม็กซิกัน ได้กล่าวถึงนิทรรศการนี้ไว้ว่า 

“หัวใจสำคัญของนิทรรศการ Buscando Mexico นี้คือ การพิสูจน์ให้เห็นถึงภาพทิวทัศน์อันงดงามจากหลากหลายสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในประเทศเม็กซิโก ได้แก่ ชายหาด ภูเขา แหล่งโบราณคดี ตลอดจนจัตุรัสประจำเมืองใหญ่ต่างๆ 

Buscando México คือ มิติภายในของประเทศเม็กซิโกที่ถูกมองผ่านมุมมองภายนอกของประเทศ ภูมิศาสตร์ และสิ่งที่อาศัยอยู่ในขอบเขตอันผิวเผินของผืนแผ่นดินของประเทศเม็กซิโก”

ผลงานศิลปะ 'ภาพเขียนสีน้ำมัน' ที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ อาทิ Campeche (กัมเปเช) รัฐนี้เคยเป็นที่ตั้งของ อารยธรรมมายา (Maya civilization) ที่เจริญรุ่งเรือง กัมเปเชยังเป็นที่ตั้งของงานคาร์นิวัลรื่นเริงที่เก่าแก่ที่สุดของเม็กซิโกอีกด้วย

\'มายา\' อารยธรรมโบราณ หนึ่งใน 32 ภาพเขียนสีน้ำมันสัญลักษณ์ 32 รัฐ  ‘เม็กซิโก’ ภาพเขียนสีน้ำมัน เมือง Campeche (กัมเปเช)

เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของรัฐกัมเปเช คือ Ciudad del Carmen (ซิวดัด เดล การ์เมน) เมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของรัฐ ได้รับรายได้จำนวนมากต่อปีจากการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับชายฝั่งทะเลใหม่และชายหาดที่เงียบสงบ

\'มายา\' อารยธรรมโบราณ หนึ่งใน 32 ภาพเขียนสีน้ำมันสัญลักษณ์ 32 รัฐ  ‘เม็กซิโก’ ซากปรักหักพังสถาปัตยกรรมชาวมายันโบราณที่เมื่อง Chiapas 

ขณะที่รัฐ Chiapas (เชียปัส) เป็นที่ตั้งของซากปรักหักพังของชาวมายันโบราณ ได้แก่ Palenque (ปาเลงก์) มีชื่อเรียกในสมัยโบราณใน 'ภาษาอิตซา' ว่า 'ลาคัมฮา' เป็นเมืองรัฐมายาทางตอนใต้ของเม็กซิโกที่ล่มสลายในศตวรรษที่ 8

รวมทั้ง Yaxchilán (ยาคชิลเลียน) เมืองมายาโบราณที่ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำ Usumacinta ในรัฐเชียปัส และยังมี Bonampak, Chinkultic และ Toniná

นอกจากนี้ 'เชียปัส' ยังเป็นถิ่นที่อยู่ของประชากรพื้นเมืองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ โดยมีกลุ่มชาติพันธุ์ 10 กลุ่มที่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลกลาง

\'มายา\' อารยธรรมโบราณ หนึ่งใน 32 ภาพเขียนสีน้ำมันสัญลักษณ์ 32 รัฐ  ‘เม็กซิโก’ ภาพสีน้ำมัน เมือง Guanajuato

มีภาพเขียนสีน้ำมันของเมือง Guanajuato (กวานาคัวโต) เมืองนี้เป็นที่รู้จักจากตรอกซอกซอยที่ปูด้วยหินคล้ายเขาวงกต ภูเขาล้อมรอบ อาคารหลากสีสัน อุโมงค์ใต้ดิน เหมืองเงินอันอุดมสมบูรณ์ และประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งอายุ 500 ปี เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่รักเมืองกวานาคัวโต

\'มายา\' อารยธรรมโบราณ หนึ่งใน 32 ภาพเขียนสีน้ำมันสัญลักษณ์ 32 รัฐ  ‘เม็กซิโก’ Morelos ในภาพเขียนสีน้ำมัน

ภาพสีน้ำมันของรัฐ Morelos (โมเรโลส) รัฐนี้ตั้งชื่อตาม José María Morelos Pavón หนึ่งในวีรบุรุษแห่งสงครามอิสรภาพของเม็กซิโก โมเรโลสยังเป็นบ้านเกิดของ Emiliano Zapata ผู้นำกลุ่มกบฏในการปฏิวัติเม็กซิโก รัฐบาลของรัฐมีผู้ว่าการรัฐเป็นหัวหน้า ซึ่งได้รับเลือกให้อยู่ในวาระหกปี

ภูมิภาคมอเรโลสเป็นที่รู้จักในนาม "อู่ข้าวอู่น้ำส่วนกลาง" เนื่องจากมีผลผลิตทางการเกษตรที่เพียงพอ

Cuernavaca (กูเอร์นาวากา) เมืองหลวงของรัฐโมเรโลสได้รับฉายาว่า "เมืองแห่งฤดูใบไม้ผลิอันเป็นนิรันดร์" เนื่องจากสภาพอากาศมีความสม่ำเสมอมาก อุณหภูมิใกล้เคียง 20 องศาเซลเซียส (68 องศาฟาเรนไฮต์) ตลอดทั้งปี

\'มายา\' อารยธรรมโบราณ หนึ่งใน 32 ภาพเขียนสีน้ำมันสัญลักษณ์ 32 รัฐ  ‘เม็กซิโก’ เมือง Nayarit (นายาริต)

ร่วมด้วยภาพเขียนสีน้ำมันของเมือง Nayarit (นายาริต) ทางทิศตะวันตกของประเทศ มีแนวชายฝั่งส่วนใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก รวมถึงหมู่เกาะมาเรียสและมารีตัส

ชายหาด San Blas ที่มีความยาวเกือบ 200 ไมล์ เรียกกันว่า "Riviera Nayarit" ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและนักเล่นสโนว์เบิร์ด (snowbirds) นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว เศรษฐกิจของรัฐยังขึ้นอยู่กับการเกษตรและการประมงเป็นหลัก

นายาริตมีความโดดเด่นด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ตั้งแต่ที่ลุ่มแห่งชาติ (ถือว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่ชุ่มน้ำที่สำคัญที่สุดในเม็กซิโก) ไปจนถึงภูเขาไฟที่น่าทึ่ง ชายหาดแปลกตา น้ำตก ตลอดจนพืชและสัตว์ต่างๆ

ดิเอโก โรดาร์เต สั่งสมประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี นำเสนอนิทรรศการเดี่ยว 14 นิทรรศการทั้งภายในประเทศเม็กซิโกและนอกประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส โปแลนด์ และเวียดนาม

ผลงานภาพเขียนสีน้ำมันของเขาได้รับการนำเสนอในนิทรรศการระดับสากลต่างๆ เช่น

  • Centre Culturel du Mexique ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส (2008)
  • พิพิธภัณฑ์ USC Fisher, The Huntington Libary, ซานมารีโน, แคลิฟอร์เนีย (2017)
  • หอศิลป์แผนกศิลปะในลอสแอนเจลิส (2018)
  • ศูนย์ละติน American Studies, UC Berkeley, ซานฟรานซิสโก (2017)
  • Museo Exconvento del Carmen ใน Guadalajara (2009)
  • LAMM House ในเมืองเม็กซิโก (2015)
  • งานแสดงศิลปะนานาชาติ Scope ในไมอามี (2019)
  • Zona Maco Art Week (กรุงเม็กซิโกซิตี, 2021)
  • Art Miami International Fair (2021)

ปัจจุบันเขาได้รับเลือกให้เข้าร่วมงาน XIX Rufino Tamayo Painting Biennial อาศัยและทำงานในเม็กซิโกซิตี้

ดิเอโก โรดาร์เต มุ่งเน้นการฝึกฝนด้านการมองเห็นโดยเน้นไปที่การนำเทคนิคต่างๆ และ ‘การทำไฮต์ไลต์’ มาใช้สำรวจการวาดภาพ เขาเริ่มเรียนกับ Mtro. Enrique Monraz (ศาสตราจารย์เอ็นริเก มอนราซ) ในเมืองกวาดาลาฮารา (Guadalajara)

ผู้สนใจสามารถเข้าชม นิทรรศการ Buscanเdo México ค้นพบเม็กซิโก ได้ตั้งแต่วันที่ 4 – 26 พฤศจิกายน 2566  ณ อาคาร 6 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป วันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 16.00 น. (ปิดวันจันทร์ – วันอังคาร) ค่าเข้าชม ชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท