สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo

เผยผลการประกาศรางวัลประกวด Trash to Treasure ศิลปะจากขยะครั้งที่ 4 ในงาน Sustainability Expo ทีมนักเรียนหญิงโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม คว้ารางวัลชนะเลิศ ศิลปะจากขยะ ประเภท 3 มิติ

หนึ่งในกิจกรรมเยาวชนน่าสนุก ท้าทายความสามารถและจินตนาการทาง ศิลปะ สร้างแรงบันดาลใจสู่แนวคิด ‘ความยั่งยืน’ เพื่อโลก ในงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) คือ โครงการประกวดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ หรือ Trash to Treasure Art & Design Contest 

คณะผู้จัดงาน SX2023 ริเริ่มโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อมุ่งหวังสร้างแรงบันดาลใจในการนำ สิ่งเหลือใช้ ที่ทุกคนคิดว่าเป็น ‘สิ่งไร้ค่า’ หรือ ขยะ นำกลับมามีชีวิตใหม่ด้วยการสร้างสรรค์ให้มีคุณค่า สร้างประโยชน์ให้แก่สังคม และถือเป็นเครื่องมือ เป็นตัวอย่างอันเป็นรูปธรรมที่ช่วยสื่อสารเรื่องระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และการนำกลับไปใช้ซ้ำ (Reuse) เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และเป็นแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่อไปในอนาคต

โดยมีเจตนารมย์ที่ต้องการส่งต่อความคิดด้าน การพัฒนาอย่างยั่งยืน และสร้างแรงบันดาลใจเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองเพื่อ สร้างสมดุลสิ่งแวดล้อมโลก ภายใต้แนวคิด ‘พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก’

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo การประกาศผลรางวัลโครงการ ‘Trash to Treasure ครั้งที่ 4’

การจัดโครงการประกวดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ หรือ Trash to Treasure Art & Design Contest ในปี 2566 จัดเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด ‘สร้างสรรค์ สร้างค่า สร้างสมดุลโลก’

เปิดรับสมัครทั้งประเภทเดี่ยวและประเภททีม โดยมีเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 112,000 บาท ทั้งนี้มีเยาวชนสนใจสมัครส่งผลงานศิลปะประเภท สองมิติ (2D) จำนวน 64 ผลงาน และ ประเภท สามมิติ (3D) จำนวน 105 ผลงาน

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo คณะกรรมการตัดสินโครงการ ‘Trash to Treasure ครั้งที่ 4’

คณะกรรมการตัดสินโครงการ ‘Trash to Treasure Art & Design Contest ครั้งที่ 4’ ประกอบด้วย นิติกร กรัยวิเชียร, ศ.เกียรติคุณ ถาวร โกอุดมวิทย์ ศิลปินแห่งชาติ ประจำพุทธศักราช 2564 สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์), ผศ.วุฒิกร คงคา อาจารย์ประจำ ภาควิชาศิลปกรรมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ เพลินจันทร์ วิญญรัตน์ (มุก) นักออกแบบและศิลปินด้านสิ่งทอ

 

ผลการประกวดประเภท 2 มิติ (2D)

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo ชื่อผลงาน: ปัญหาขยะ 

รางวัล: รองชนะเลิศอันดับ 3
ชื่อผลงาน: ปัญหาขยะ 
ชื่อเจ้าของผลงาน: จิดาพร สอนอาจ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

  • แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน

ปัจจุบันปัญหาขยะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาโลกร้อน ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดจากกิจกรรมต่างๆ ของเราทุกคน อาทิ ขยะที่เกิดจากการบริโภคการส่งเสริมท่องเที่ยว การเติบโตของธุรกิจไรเดอร์ แต่ทุกคนยังดำเนินชีวิตปกติ ได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ออกมา อยากให้ทุกคนได้ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมเพื่อโลกของเรา

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo ของเหลือทิ้งที่นำมาสร้างสรรค์ผลงาน "ปัญหาขยะ" 

รางวัล: รองชนะเลิศอันดับ 2
ชื่อผลงาน: สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ในไทย
ชื่อเจ้าของผลงาน: ทีม The world.A มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo ผลงาน: สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ในไทย

  • แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน

บันทึกภาพของสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ในไทยเอาไว้ด้วยวัสดุเหลือทิ้ง ผลงานนี้มีไว้เพื่อเตือนมนุษย์ให้เกิดการคิดอนุรักษ์สัตว์โลกไว้เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้เห็นสัตว์โลกนี้สืบไป

 

รางวัล: ชนะเลิศ
ชื่อผลงาน: E-waste for save Hornbill 
ชื่อเจ้าของผลงาน: มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo ผลงาน: E-waste for save Hornbill

  • แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน

ขยะอิเล็กทรอนิกส์หรือผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกทิ้ง ได้กลายเป็นหนึ่งในภัยคุกคามด้านมลพิเษที่เติบโตเร็วที่สุดทั่วโลก

ภัยคุกคามสมัยใหม่นี้เป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว และวงจรชีวิตที่สั้นของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เมื่อกำจัดอย่างไม่เหมาะสม แม้ว่าความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างขยะอิเล็กทรอนิกส์กับ นกเงือก อาจดูห่างไกล แต่ผลกระทบกลับไหลลงสู่ระบบนิเวศด้วยวิธีที่ร้ายกาจ

นกเงือก มีลักษณะที่โดดเด่นและมีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศ โดยส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในป่าทึบที่ไม่ถูกรบกวน 

อย่างไรก็ตาม ป่าไม้เหล่านี้ถูกบุกรุกมากขึ้น เนื่องจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ถูกเผาและทำลายโดยไม่มีมาตรการป้องกัน

สารเคมีที่เป็นอันตรายจึงรั่วไหลลงสู่ดินและทางน้ำ การปนเปื้อนนี้ส่งผลกระทบต่อรากฐานของห่วงโซ่อาหาร ต้นไม้ที่นกเงือกอาศัยทั้งยังชีพและทำรังดูดซับสารปนเปื้อนเหล่านี้
ส่งผลให้ผลไม้ที่นกเงือกกินเข้าไปเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างรุนแรง

ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากนกเงือกเป็นตัวกระจายเมล็ดพันธุ์ที่สำคัญ ผลกระทบจากการลดลงของนกเงือก เนื่องจากมลพิษจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ สะท้อนผ่านระบบนิเวศของป่า จำนวนที่ลดลงสามารถขัดขวางกระบวนการทางธรรมชาติ ซึ่งอาจนำไปสู่การฟื้นฟูป่าที่ลดลง และความหลากหลายทางชีวภาพที่เปลี่ยนแปลงไป

กล่าวโดยสรุป ชะตากรรมของนกเงือกทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจถึงชะตากรรมที่เกี่ยวพันกับสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลก การทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ดำเนินไปอย่างไร้การควบคุม

 

ผลการประกวดประเภท 3 มิติ (3D)

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo ผลงาน: ช่วงเวลาแห่งการผจญภัยกับเหล่าผองเพื่อน

รางวัล: รองชนะเลิศอันดับ 3
ชื่อผลงาน: ช่วงเวลาแห่งการผจญภัยกับเหล่าผองเพื่อน
ชื่อเจ้าของผลงาน : เกียรติศักดิ์ ไพราม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

  • แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน

ความทรงจำเมื่อครั้งแรกที่ได้ของเล่นชิ้นใหม่มา มีความสุขสนุกกับการได้เล่นของเล่นชิ้นนั้น ได้จินตนาการเรื่องราวต่างๆ ในระหว่างที่กำลังเล่น เป็นช่วงเวลาที่ดีของใครหลายๆ คน จนกระทั่งได้มีสิ่งที่มาแปรเปลี่ยนช่วงเวลานั้นๆ เปลี่ยนแปลงไป ทำให้สนใจของเล่นชิ้นนั้นน้อยลง และในที่สุดก็เลิกสนใจและทิ้งไปกลายเป็นขยะ

"ของเล่นจำนวนมากถูกทิ้งเป็นขยะมากมาย ซึ่งบางชิ้นยังสมบูรณ์อยู่ กระผมจึงอยากสะท้อนผ่านผลงานให้ผู้คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้สนใจและใส่ใจในของเล่นเหล่านี้มากขึ้น ให้นึกถึงช่วงเวลาแห่งความสุขสนุกสนานนั้นๆ

จะได้ดูแลรักษาของเล่นเก็บเอาไว้ให้ได้นานที่สุด หรือเกิดประโยชน์มากที่สุด ซื้อของเล่นน้อยลง ไม่ใช่แค่ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เท่านั้น ยังเป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรลงด้วย"

 

รางวัล: รองชนะเลิศอันดับ 1
ชื่อผลงาน: Leatherback Turtle
ชื่อเจ้าของผลงาน : ทีม Beautiful Friendship จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo ผลงาน: Leatherback Turtle

  • แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน

สัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทยเริ่มลดลงเรื่อยๆ แล้ว จึงนำสัตว์ทะเลชนิดหนึ่งมาสร้างเป็นผลงานชิ้นนี้ออกมา คือ เต่ามะเฟือง จัดเป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็นสัตว์สงวนที่ใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากโลก

จึงตระหนักคิดต้องการที่จะอนุรักษ์เต่าทะเลมะเฟืองให้อยู่กับเราไปนานในประเทศไทย โดยเน้นออกแบบผลงานชิ้นนี้ให้คนเห็นและเข้าใจ เพื่อช่วยกันรักษาอนุรักษ์ไว้ให้นานมากที่สุด ไม่ไปทำลายเขาในทางตรงและทางอ้อม

ทางตรงก็คือเจอเต่ามะเฟืองและทำร้ายสัตว์ รังแก ส่วนทางอ้อมคือการนำขยะไปทิ้งลงในแม่น้ำ ทะเล เต่ามะเฟืองก็จะได้รับผลกระทบ อาจทำให้เสียชีวิตได้

ต้องการสะท้อนออกมาให้เห็นชัดเจน ส่วนข้างบนก็คือแมงกะพรุนที่เปรียบเหมือนมนุษย์ คือการเอาลักษณะมนุษย์ไปใช้กับสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์

 

รางวัล: ชนะเลิศ
ชื่อผลงาน: นกน้อยทำรังแต่พอตัว
ชื่อเจ้าของผลงาน : ทีม New Things โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo ผลงาน: นกน้อยทำรังแต่พอตัว

  • แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน

โลกปัจจุบันได้ถูกทำลายลงอย่างรวดเร็วโดยฝีมือของมลภาวะที่เกิดขึ้นโดยการกระทำของมนุษย์ ทั้งการสร้างขยะประเภทต่างๆ จากการอุปโภคบริโภค จนไปถึงการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย จนเกิดปัญหาตามมา

สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากความโลภ ไม่พึงพอใจในสิ่งที่ตนมี หรือเรียกได้ว่า ความไม่พอเพียง นั่นเอง

พวกเราจึงอยากยกสำนวนโบราณสำนวนหนึ่งที่ว่า “นกน้อยทำรังแต่พอตัว” หมายความว่าทำอะไรให้พอเพียงกับตนเอง มาตีความสร้างสรรค์ เป็นผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้

 

สาธิตจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Trash to Treasure 3 มิติ ในงาน Sustainability Expo Trash to Treasure Art & Design Contest ครั้งที่ 4

ทั้งนี้ งานศิลปะ จากของเหลือทิ้ง หรือ ขยะ ที่ได้รับรางวัลและการผ่านเข้ารอบสุดท้าย ประเภท 2 มิติ จำนวน 20 ผลงาน และ ประเภท 3 มิติ จำนวน 10 ผลงาน กำหนดจัดแสดงในงาน Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 ภายใต้แนวคิด ‘พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก’ หรือ Sufficiency for Sustainability ณ บริเวณ SX Space ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 29 กันยายน-21 ตุลาคม 2566

หมายเหตุ : ตอนต่อไปโปรดติดตามความคิดเห็นของคณะกรรมการตัดสินฯ เหตุใดผลงานศิลปะจากขยะทั้ง 6 ชิ้นนี้จึงได้รับรางวัล