กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน 'ช้างไทย' เพื่อเชิงพาณิชย์

กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน 'ช้างไทย' เพื่อเชิงพาณิชย์

เปิดแคมเปญ กางเกงช้าง 'Stop Elepains' เผยอีกด้านความทรมานของ 'ช้างไทย' ผ่านลวดลายช้างมีน้ำตา รณรงค์ยุติการฝึกช้างที่โหดร้ายเพื่อการแสดงเชิงพาณิชย์และความบันเทิง พร้อมชวนร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตช้างไทย

ไม่เฉพาะกางเกงช้างเท่านั้นที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย การ ดูโชว์ช้าง ยังเป็นไฮไลท์อันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ รวมถึงคนไทยด้วยกันเองต้องเคยได้ชม และรู้สึกทึ่งในความสามารถของช้างไทย

แต่สิ่งที่หลายคนอาจไม่เคยรู้คือ เบื้องหลังอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใช้ช้างเพื่อสร้างความบันเทิง กลับแฝงไว้ด้วยความโหดร้ายที่ช้างต้องผ่านการฝึกอย่างทารุณตั้งแต่ช้างยังเล็ก

ไปจนถึงการถูกบังคับให้ต้อง แสดงพฤติกรรมผิดธรรมชาติ เช่น การเดินสองขา การเต้น วาดรูป ฯลฯ เพื่อมอบความบันเทิงให้นักท่องเที่ยว

กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน \'ช้างไทย\' เพื่อเชิงพาณิชย์ ช้างถูกล่ามด้วยโซ่เส้นสั้นๆ

แม้การ โชว์อาบน้ำช้าง ที่ดูเหมือนจะเย็นสบาย แต่แท้จริงแล้ว ช้างต้องถูกบังคับให้อาบน้ำซ้ำๆ วันละหลายๆ รอบ

หรือแม้กระทั่งเมื่อจบโชว์แล้ว จะมีกี่คนที่รู้ว่าช้างส่วนใหญ่ต้องถูกล่ามด้วยโซ่สั้นๆ ไว้ในที่แคบ โดยไม่ได้กินอาหารที่หลากหลายเหมือนช้างที่อยู่ในป่า
 
เรื่องราวเบื้องหลังการโชว์ช้างแสนรู้เหล่านี้จึงปรากฏเป็นลวดลายบน กางเกงช้าง “Stop Elepains” แสดงภาพช้างที่ถูกฝึกให้ยืนบนเก้าอี้ตัวเล็กๆ ช้างที่มีรอยแผลตามตัว ช้างนอนหมดแรง และช้างที่มีน้ำตา ซึ่งเป็นลายพิมพ์ที่มีเอกลักษณ์ต่างจากกางเกงช้างตามท้องตลาดทั่วไป  

กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน \'ช้างไทย\' เพื่อเชิงพาณิชย์ ลวดลายช้างน้ำตาไหลและถูกล่ามโซ่ บนกางเกงช้าง 'Stop Elepains' 

แคมเปญ กางเกงช้าง “Stop Elepains” The Elephant Pants that Save Elephants’ Lives เกิดจากความร่วมมือของ Dentsu Creative Thailand และ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (ประเทศไทย) หรือ World Animal Protection (Thailand)

มีภารกิจหลักในการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น สัตว์ป่าในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสัตว์ที่อยู่ในระบบฟาร์มอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ข้อมูลจากองค์กรฯ ระบุว่า ช้างไทยในปางช้างหลายแห่งต้องทุกข์ทรมาน เนื่องจากช้างต้องผ่านการฝึกที่โหดร้ายทารุณก่อนนำมาแสดงโชว์ อีกทั้งยังมีสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ดี และต้องผสมพันธุ์เพื่อประโยชน์เชิงพานิชย์ ฯลฯ  

แคมเปญ Stop Elepains จึงมุ่งหวังให้เกิดการตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวในวงกว้างจึงเลือกที่จะบอกเล่าเรื่องราวลงไปบนลวดลายของกางเกงช้างที่ใครๆ ก็สวมใส่ได้ 

กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน \'ช้างไทย\' เพื่อเชิงพาณิชย์ ปวีณา ท้วมแสง ครีเอทีฟ Dentsu Creative Thailand

ปวีณา ท้วมแสง และ อภิสิทธิ์ วลีซื่อสัตย์ สองครีเอทีฟ Dentsu Creative Thailand ผู้เป็นต้นคิดของแคมเปญนี้ เล่าถึงเบื้องหลังแนวคิดในการออกแบบกางเกงช้าง Stop Elepains ไว้ว่า

“เราโตมากับการเห็นช้างเล่นฮูล่าฮูปหรือช้างเต้นส่ายงวง ดูแล้วยิ้มตาม เราเลยคิดว่าช้างเป็นสัตว์ที่น่ารัก แสนรู้ เพราะทำสิ่งเหล่านี้ได้ จนแทบจะกลายเป็นนิยามของคำว่าช้างไปเลยว่า ช้างเท่ากับการแสดง โดยไม่เคยรู้จักมิติของช้างที่เป็นช้างจริงๆ

“จนในเวลาต่อมาถึงเพิ่งได้รู้ว่า จริงๆ แล้วธรรมชาติของช้างไม่ได้เกิดมาเต้นหรือเล่นกลให้เราดู แต่นี่เป็นธุรกิจที่มนุษย์หาเงินกับช้าง

ยิ่งพอได้มาร่วมงานกับ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ทำให้เรายิ่งเห็นเบื้องหลังของโชว์ช้างอย่างการฝึกช้างที่โหดร้าย ถูกบังคับให้นักท่องเที่ยวขี่หลังทั้งวัน หรือการที่ช้างโยกหัวและส่ายงวงไปมาซึ่งเป็นพฤติกรรมของช้างที่กำลังหาทางบรรเทาความเครียด

เราหวังว่า ช้างรุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายที่ถูกใช้งานอย่างโหดร้ายทารุณในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และจะต้องได้รับการดูแลอย่างดีตลอดช่วงชีวิตที่เหลือ"

กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน \'ช้างไทย\' เพื่อเชิงพาณิชย์ กางเกงช้างในแคมเปญ Stop Elepains

ด้วยความที่ในปัจจุบัน กางเกงช้างไม่ได้เป็นที่นิยมเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นเทรนด์การแต่งตัวที่ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยเช่นกัน สองครีเอทีฟจาก Dentsu Creative Thailand จึงเห็นเป็นโอกาสอันดีในการสอดแทรกเรื่องราวเหล่านี้บนกางเกงยอดนิยมแห่งยุคสมัย

"ช่วงไม่กี่ปีมานี้ กระแสกางเกงช้างมาแรง ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมใส่กันมาก เราจึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเบื้องหลังความน่ารักของช้างซ่อนไว้ซึ่งความเจ็บปวดต่างๆ นานา เราจึงเลือกใช้กางเกงช้างเป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวความทรมานของช้าง และหวังว่ายอดบริจาคจากการสนับสนุน กางเกงช้าง Stop Elepains จะทำให้องค์กรฯ สามารถทำงานเพื่อปรับปรุงสวัสดิภาพช้างไทยให้ดีขึ้น 

รวมถึงการสนุบสนุนปางช้างโชว์ให้ปรับเปลี่ยนมาเป็น ปางช้างที่เป็นมิตรกับช้าง ไม่มีกิจกรรมขี่ช้าง โชว์ช้าง อาบน้ำช้าง หรือบังคับให้ช้างแสดงพฤติกรรมผิดธรรมชาติ มาสู่การดูแลช้างตามมาตราฐานสวัสดิภาพสัตว์เพื่อให้ช้างได้กลับมาเป็นช้างอีกครั้ง” 

กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน \'ช้างไทย\' เพื่อเชิงพาณิชย์ กางเกงช้าง แคมเปญ Stop Elepains

แคมเปญ Stop Elepains จึงเป็นภารกิจในการสร้างความตระหนักรู้ พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือช้างไทยได้ง่ายๆ ผ่านการสนับสนุน กางเกงช้าง Stop Elepains เพื่อบริจาคให้องค์กรฯ ดำเนินโครงการเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในปางช้างที่เน้นจัดแสดงโชว์ช้าง ขี่ช้าง อาบน้ำช้าง ฯลฯ ให้เปลี่ยนมาใส่ใจดูแลช้างตามมาตราฐานสวัสดิภาพสัตว์

กางเกงช้าง แคมเปญ Stop Elepains ความยาว 110 เซนติเมตร เอวยืดได้ 26-52 นิ้ว

กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน \'ช้างไทย\' เพื่อเชิงพาณิชย์ กางเกงช้าง แคมเปญ Stop Elepains

กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน \'ช้างไทย\' เพื่อเชิงพาณิชย์ กางเกงช้าง แคมเปญ Stop Elepains

กางเกงช้าง Stop Elepains แคมเปญยุติการทรมาน \'ช้างไทย\' เพื่อเชิงพาณิชย์

ผู้สนใจสามารถสนับสนุนกางเกงช้าง Stop Elepains  ได้ที่ shop.worldanimalprotection.or.th/kaangekng

หมายเหตุ : กางเกงช้าง Stop Elepains จำหน่ายหมด ณ วันที่ 4 ก.ย.2566 องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (ประเทศไทย) แจ้งว่าสินค้าจะเข้าสต็อคอีกครั้งเดือน ตุลาคม 2566 หรืออาจเร็วกว่านั้น