ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน 'เมืองทางผ่าน' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน 'เมืองทางผ่าน' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

ชวนสัมผัส 4 กิจกรรมสร้างสรรค์ในโปรเจค ‘ลองลำพูน’ Long Lamphun พลิก ‘ลำพูน’ เมืองทางผ่าน สู่ 'เมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์' ด้วยงานศิลปะ ดีไซน์ สถาปัตยกรรมเก่าแก่ งานคราฟต์ โดยคนลำพูนและธุรกิจสร้างสรรค์รุ่นใหม่

ลำพูน เป็นจังหวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดของจังหวัดภาคเหนือ และไม่ได้มีแต่ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อันเป็นหมุดหมายสำคัญที่ดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วประเทศแวะเวียนไปจังหวัดลำพูนเพื่อกราบสักการะบูชา 

แต่ ‘ลำพูน’ ยังเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ทั้งเรื่องราวทางประวัติศาตร์ วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิม และสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ที่พร้อมรอให้ทุกคนได้ไปสัมผัสและชื่นชม

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์มหาชน) หรือ CEA มองว่าเสน่ห์ดังกล่าวเป็นศักยภาพที่จะผลักดันให้ลำพูนเป็นเมืองสร้างสรรค์ในอนาคต จึงได้ริเริ่มโปรเจคจัดงาน ลองลำพูน (Long Lamphun) ชวนชาวลำพูนและคนรุ่นใหม่พัฒนาบ้านเกิด เปลี่ยนให้ “เมืองทางผ่าน” กลายเป็น เมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ด้วยหลากหลายกิจกรรม ณ โกดังธนาคารกรุงไทย ถนนมุกดา จังหวัดลำพูน

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จ.ลำพูน (credit: FB/ลองลำพูน Long Lamphun)

 

โปรเจคพลิกฟื้น ‘ย่านเมืองเก่าในคูเมือง’ ให้อยู่อย่าง ลองลำพูน (Long Lamphun)

ย่านเมืองเก่าในคูเมืองลำพูน เป็นย่านประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ การโยกย้ายศูนย์กลางเศรษฐกิจ และบริบทใหม่ของเมือง ได้ทดสอบการมีชีวิตอยู่ของย่านมาตลอดทุกสมัยจากอดีตที่เคยรุ่งเรือง มาจนถึงยุคที่การค้าซบเซา 
 

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เสน่ห์เขตเมืองเก่าลำพูน

การเดินทางแสนสะดวก เปลี่ยนเมืองรองให้เป็นเมืองทางผ่าน จากสถิติด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในจังหวัดลำพูน เฉลี่ยคนละ 40 นาที เน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเดินทางต่อไปยังเมืองข้างเคียง เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น 

จึงทำให้การหมุนเวียนเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่มีการเจริญเติบโตน้อยลง ส่งผลกระทบเชิงธุรกิจ และพาคนหนุ่มสาวย้ายออกไปแสวงโอกาสยังที่อื่น ๆ

CEA จึงร่วมกับ จังหวัดลำพูน และ Lamphun City Lab จัดโปรเจคเปิดบ้าน ลองลำพูน (Long Lamphun)  ชวนชาวลำพูนและคนรุ่นใหม่คืนถิ่น (Homecoming) พัฒนาย่านเมืองเก่าที่เคยเป็นแหล่งแฮงค์เอาท์ในอดีตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง 

ทั้งการออกแบบบริการโรงแรมต้นแบบ “ลองลําพูน” และนิทรรศการภาพถ่ายวิถีชีวิตของชาวลำพูนในรูปแบบเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ นิทรรศการงานศิลปะ ตลาดนัดชาวลำพูน (Made in Lamphun Market) เสวนาและเวิร์คช็อปการพัฒนาย่านจากคนรุ่นใหม่

แนวคิดของ ลองลำพูน (Long Lamphun) จึงเป็นการล้อไปกับความหมายและคำพ้องเสียง ‘ลอง’ หรือ ‘Long’ ในภาษาอังกฤษ ที่ทั้งทดลองลำพูน และ Long Life โดยมีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ ดึงคนรุ่นใหม่กลับบ้าน และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยู่ในลำพูนนานขึ้น ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ 4 ธีมหลัก ได้แก่ 

1. Exhibition & Showcase ภายใต้แนวคิด “บ้านเกิด เมืองนอน”

นำเสนอลำพูนที่เป็นบ้านเกิดของเรา และเมืองนอนของทุกคน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวตัวตนคนลำพูน ย่านเมืองเก่าในคูเมือง และโอกาสใหม่ในการพัฒนาต่อยอดพื้นที่และธุรกิจสร้างสรรค์ ผ่าน 3 กิจกรรมสร้างสรรค์ ดังนี้

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ห้องพักต้นแบบลองลำพูน ใช้สินค้าท้องถิ่น

  • ห้องพักต้นแบบลองลำพูน

โปรเจคทดลองเปลี่ยนอาคารร้าง หรือ พื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานด้วยการใช้กระบวนการออกแบบบริการ (Service Design) ในห้องพักต้นแบบ ร่วมกับนักสร้างสรรค์ท้องถิ่น ช่างฝีมือ และนักออกแบบ ผ่านงานดีไซน์ที่ร่วมสมัยและเป็นเอกลักษณ์ ที่คัดสรรสินค้าคุณภาพจากท้องถิ่น

เช่น ผ้าปูเตียงไร้รอยต่อผ้าทอกี่คู่หลังสุดท้ายของลำพูน จากแหล่งหัตถกรรมบ้านหนองเงือก, ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ, สสิปเปอร์ผ้าฝ้าย, ผ้าคลุมอาบน้ำ, ตุ๊กตาไม้แกะสลัก, เซรามิกเตาชวนหลง

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เครื่องเรือนใช้ในห้องพักต้นแบบลองลำพูน งานฝีมือคนลำพูน

เก้าอี้สตูล ลาย pixelue ลวดลายผ้าทอไทลื้อบ้านธิ เก้าอี้แขนอ่อนที่คุ้นตาฉาบด้วยสีฟ้าทิฟฟานี่, พรมจาก รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต ศิลปินศิลปาธร 

ชิ้นงานที่นำมาตกแต่งเป็นงานศิลปะจากศิลปินร่วมสมัยลำพูนอาทิเช่น ภาพเขียนของประสิทธิ์ ศิลปเดชากุล, พลับ บุญสวน, พลัม บุญสวน

และคู่มือการทำห้องพักโรงแรมต้นแบบ (Hotel Directory) สำหรับคนลำพูนผู้ที่สนใจเป็นแนวทางในการพัฒนาพื้นที่อีกด้วย

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ร้านตัดผมรัตน์ : นิทรรศการภาพถ่าย "บ้านเกิด เมืองนอน"

  • นิทรรศการภาพถ่าย “ลองลำพูน - บ้านเกิด เมืองนอน”

นำเสนอเรื่องราวของผู้คนในย่านเมืองเก่าในคูเมือง ที่เปรียบเสมือนผู้ขับเคลื่อนเมืองในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ทั้งการเริ่มต้นธุรกิจ กิจกรรมต่าง ๆ และการเปลี่ยนแปลง สะท้อนความมีชีวิตชีวาของชาวลำพูน เพื่อเชิญชวนให้หันมามองและทำความรู้จักกับเมืองนี้อีกครั้ง

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ อ.อินสนธิ์ วงค์สาม และศิลปินชาวลำพูน (credit: FB/หอศิลป์อินสนธิ์ วงค์สาม)

  • นิทรรศการงานศิลปะ โดยศิลปินท้องถิ่น กว่า 10 ราย

นำเสนอความงดงามของศิลปะและวัฒนธรรม ที่สะท้อนตัวตนของความเป็นลำพูนที่สวยงามและน่าอยู่ ในโซน ลำพูน อาร์ตแกลลอรี่ นำโดย อินสนธ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) พ.ศ.2542 เกิดที่เมืองเล็กๆ เงียบสงบแห่งอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เจ้าของหอศิลป์อินสนธิ์ วงค์สาม ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดลำพูน

รวมด้วยศิลปินซึ่งเป็นชาวจังหวัดลำพูน อาทิ จรูญ  บุญสวน, ประสงค์  ลือเมือง, ภัทรกร  สิงห์ทอง, พลับ  บุญสวน, ทัศศินา  บุญสวน และครอบครัวเตาชวนหลง

 

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ลองลำพูน (Long Lamphun) อาร์ตเวิร์คช็อป

2. Talk & Workshop

โดย นักสร้างสรรค์และผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาพื้นที่ เวิร์คช็อปงานคราฟต์ และอาหารท้องถิ่น

 

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Srikram ศรีคราม : แบรนด์ผ้าทอท้องถิ่นลำพูน

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เ ฉ พ า ะ กิ จ S : PE : CI : FIC CAFE ร้านกาแฟในงานลองลำพูน

3. Made in Lamphun Market

ตลาดสร้างสรรค์ที่รวบรวมงานศิลปะ ดีไซน์ คราฟต์  เสื้อผ้า ของใช้ รวมถึง อาหาร ที่มีสเน่ห์เฉพาะลำพูน โดยธุรกิจสร้างสรรค์รุ่นใหม่ และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน

 

4. Event ได้แก่ ดนตรี  ทัวร์ และกิจกรรมไฮไลท์ทุกสุดสัปดาห์

 

ลองลำพูน โปรเจคเปลี่ยน \'เมืองทางผ่าน\' เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์  สถานที่จัดงาน ลองลำพูน (Long Lamphun)

เชิญร่วมสร้างประสบการณ์เปลี่ยนเมือง ลำพูน ให้กลายเป็นเมืองนอนของทุกคนในงาน ลองลำพูน (Long Lamphun) ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม - 17 กันยายน 2566 เข้าชมฟรี ณ โกดังธนาคารกรุงไทย ถนนมุกดา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

  • จันทร์ - ศุกร์ เวลา 10.00 - 17.00 น.
  • เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 20.00 น.

 

credit photo: