Sound of Sisaket 2023 โชว์ความม่วน ดัน ‘ศรีสะเกษ‘ เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี

Sound of Sisaket 2023 โชว์ความม่วน ดัน ‘ศรีสะเกษ‘ เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี

ถอดบทเรียนความสำเร็จการสร้างศิลปิน - ดนตรีอินดี้อีสานฟีเวอร์ ยอดผู้กดติดตามช่อง YouTube รวมกว่า 10 ล้านคน 4,700 ล้านวิว ม่วนชื่นเทคโนโลยีรถแห่เสมือนจริง ชมการเเสดงดนตรีชมรมตุ้มโฮม ในงาน ‘Sound of Sisaket 2023 : ซาวสีเกด 2566’ ผลักดัน ‘ศรีสะเกษ‘ สู่เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี

ย่านวงเวียนเเม่ศรี จังหวัดศรีสะเกษ เป็นย่านเก่าแก่ใจกลางเมืองที่รายล้อมด้วยสถานที่สำคัญ ทั้งยังเต็มไปด้วยร้านอาหารแบบดั้งเดิมและร่วมสมัย ย่านนี้ใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ ของเมืองบ่อยครั้ง และจัดว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาสู่ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จึงร่วมกับจังหวัดศรีสะเกษ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ หอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ และกลุ่มนักสร้างสรรค์ในพื้นที่ จัดงาน “Sound of Sisaket 2023: ซาวสีเกด 2566” ขึ้นอีกครั้ง ณ ย่านวงเวียนแม่ศรี จังหวัดศรีสะเกษ

Sound of Sisaket 2023 โชว์ความม่วน ดัน ‘ศรีสะเกษ‘ เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี กราฟิกงาน Sound of Sisaket 2023 : ซาวสีเกด 2566

งานครั้งนี้มุ่งทดสอบแนวคิดและส่งต่อพื้นที่สร้างสรรค์ด้านดนตรีในย่านวงเวียนแม่ศรี เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเยาวชนและกลุ่มนักสร้างสรรค์ในพื้นที่ การชักชวนผู้คนทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษมาสร้างประสบการณ์ร่วมกัน 

จึงเป็นการต่อยอดอัตลักษณ์ความเป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่และกิจกรรมในย่านวงเวียนแม่ศรี เพื่อผลักดันศรีสะเกษให้ก้าวสู่การเป็น เมืองสร้างสรรค์ระดับสากล (Creative City) และเชื่อมโยงความร่วมมือกับเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์อื่น ๆ ในอนาคต

Sound of Sisaket 2023 โชว์ความม่วน ดัน ‘ศรีสะเกษ‘ เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี ตลาดสร้างสรรค์สินค้าท้องถิ่นศรีสะเกษ (ภาพจากงานปี 2565)

สำเนียงแห่งเมืองศรีสะเกษในงาน Sound of Sisaket 2023: ซาวสีเกด 2566 ประกอบด้วย 4 วิธีนำเสนอหลัก ได้แก่

  • การจัดแสดงผลงานและนิทรรศการ (Showcase and Exhibition) เพื่อบอกเล่าที่มาและก้าวต่อไปของศรีสะเกษสู่การพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ อีกทั้งยังเปิดพื้นที่ให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และศิลปินท้องถิ่นนำผลงานมาจัดแสดงอีกด้วย
  • การเสวนา (Talk) เชิญมาล้อมวงพูดคุยและเข้าร่วมกิจกรรมสนุก ๆ ที่จะช่วยจุดประกายความคิดและเพิ่มพูนองค์ความรู้ในการขับเคลื่อนย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านดนตรีและศิลปะสาขาต่าง ๆ
  • ดนตรีและการแสดง (Music and Performing Arts) ครื้นเครงใจไปกับดนตรีม่วน ๆ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยหลายรูปแบบ
  • ตลาดสร้างสรรค์และเวิร์คช็อป (Creative Market and Workshop) หากใครเป็นสายคราฟต์ ทั้งงานหัตถกรรมฝีมือ เครื่องดนตรี สินค้าท้องถิ่นศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียง นอกจากสร้างรายได้ให้กับชุมชนแล้ว ยังเป็นการเปิดพื้นที่เพื่อขยายเครือข่ายธุรกิจอีกด้วย พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อปที่จะเพลิดเพลินไปตลอดทั้งงาน

Sound of Sisaket 2023 โชว์ความม่วน ดัน ‘ศรีสะเกษ‘ เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี Sisaket Music Learning Space บริเวณตู้รถไฟ

จาก 4 วิธีการนำเสนอดังกล่าว CEA แปลงออกมาเป็นกิจกรรมภายใต้ธีม ‘City of Music, City of Art, City of Culture’ ที่ไม่ควรพลาดความม่วน ดังนี้

1. Sisaket Music Learning Space

ศรีสะเกษมีค่ายเพลงที่รวมตัวกันกว่า 20 ค่าย จนสามารถสร้างปรากฏการณ์ดนตรีอินดี้ อีสานฟีเวอร์ระดับประเทศ โดยมีผู้กดติดตามทางช่อง YouTube รวมกว่า 10 ล้านคน และมียอดวิวรวมกันกว่า 4,700 ล้านวิว

งานนี้จึงมีการจัดนิทรรศการ “ศูนย์เรียนรู้เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี จังหวัดศรีสะเกษ” บริเวณโบกี้รถไฟหน้าสถานีรถไฟศรีสะเกษ เพื่อถอดบทเรียนความสำเร็จในการสร้างศิลปินและพาดนตรีแนวทดลองไปสู่กลุ่มผู้ฟังรุ่นใหม่

ภายในนิทรรศการผู้ชมจะได้พบกับเรื่องราว 3 ช่วงเวลาที่วงการดนตรีศรีสะเกษเติบโตและพัฒนาอัตลักษณ์ของตนเอง ซึ่งเป็นฐานสำคัญสำหรับการสร้างระบบนิเวศสร้างสรรค์ ให้ศรีสะเกษก้าวสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีในอนาคต

 

Sound of Sisaket 2023 โชว์ความม่วน ดัน ‘ศรีสะเกษ‘ เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี โครงการรถแห่ XR

2. Music Truck XR

Music Truck XR  Project หรือ โครงการรถแห่ XR เป็น 1 ใน 3 ผู้ชนะการการแข่งขัน UNESCO NEWVIEW XR FieldLAB ซึ่ง FabCafe Bangkok ร่วมกับ UNESCO และ CEA เปิดเวทีชวนนักสร้างสรรค์มาปล่อยไอเดีย นำเทคโนโลยีสร้างโลกเสมือนมาใช้สร้างโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ร่วมสัมผัสเทคโนโลยี Extended Reality (XR) กับการแสดงม่วนคัก ๆ ของรถแห่จาก PT Music ผ่านประสบการณ์การเต้นที่สืบสานประเพณีท้องถิ่น 3 งานของอีสาน ได้แก่ บุญบั้งไฟ บุญข้าวจี่ และบุญคูนลาน ในวันที่ 26 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00-21.00 น.

 

Sound of Sisaket 2023 โชว์ความม่วน ดัน ‘ศรีสะเกษ‘ เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี

3. City of Music Talk

เสวนา “Sound kug kug - ซาวด์คัก ๆ” พื้นที่เเสดงออกทางความคิดไร้กรอบที่เน้นใช้ “เสียง” สื่อสารกับผู้ฟัง โดยศิลปินชาวศรีสะเกษและศิลปินรับเชิญจากพื้นที่อื่น  

พวกเขาจะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับดนตรีแนวทดลอง เพื่อเปิดประสบการณ์ให้ผู้ที่สนใจมองเห็นความไปได้ในการสร้างสรรค์ดนตรีรูปแบบใหม่อย่างไร้ขีดจำกัด

นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับอุตสาหกรรมดนตรีในศรีสะเกษ โดยบอกเล่าผ่านดนตรีบรรเลงทั้ง Experimental Music,  Ambient, Noise, Rock เเละ Performance Art วันที่ 25 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00-24.00 น ณ ร้าน Craft Cup

เสวนา “ศรีสะเกษเมืองดนตรี: Sisaket City of Music” เปิดเวทีสนทนาจุดประกายความคิดในการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ผ่านดนตรีและศิลปะร่วมสมัย ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของศรีสะเกษให้เป็นเมืองน่าอยู่ น่าลงทุน และน่าเที่ยว

ร่วมรับฟังมุมมองน่าสนใจและหาคำตอบไปพร้อมกันว่า จะมีแนวทางอย่างไรในการพัฒนาศรีสะเกษให้เป็น City of Music ภายใต้เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ในวันที่ 26 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00 - 18.00 น. ณ ใต้ถุนบ้านไม้สันติสุข

 

Sound of Sisaket 2023 โชว์ความม่วน ดัน ‘ศรีสะเกษ‘ เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี การแสดงวงโยธวาทิต ปี 2565

4. Music Program 

รับชมการแสดงจาก วงโยธวาทิต ที่ผ่านการเข้าร่วมประกวดแข่งขันระดับโลก พร้อมด้วยการแสดงจากเยาวชนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ในวันที่ 25 สิงหาคม 2566 เวลา 18.00 - 21.00 น.

การแสดง สี่เผ่าเล่าใหม่ จาก 4 ชนเผ่าดั้งเดิมประจำจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งผ่านการออกแบบและเรียบเรียงมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ในวันที่ 27 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00 - 21.00 น.

การเเสดงดนตรีจาก ชมรมตุ้มโฮม ที่เกิดจากการรวมตัวของค่ายเพลงอีสานอินดี้กว่า 20 ค่าย ในจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมทั้งมีกิจกรรมมอบรางวัล Sound of Sisaket Award 2023 บนเวทีนี้ด้วย

กิจกรรมแน่นและน่าสนใจขนาดนี้ หากไม่อยากพลาดความสนุกเต็มพิกัดและโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ เชิญมาเปิดประสบการณ์ทางดนตรีร่วมกันได้ที่ Sound of Sisaket 2023: ซาวสีเกด 2566 ณ ย่านวงเวียนแม่ศรี จังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่วันที่ 25 - 27 สิงหาคม 2566