เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ

ท่องเมืองเก่าเชียงรายไปกับ ‘ประกอบภาพ ประกอบเมือง’ นิทรรศการจัดแสดงแผนที่ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ (Fun Lab) ที่ Grow Home-Stay and Space โฮสเทลเชียงราย เปิดให้ชมถึง 24 สิงหาคมนี้

สนุกไปกับแผนที่สร้างสรรค์ของกลุ่ม ฝันแลบ (Fun Lab) สะท้อนภาพเมืองเชียงรายในมุมมองของนักวาดภาพประกอบที่มีทั้งเรื่องราวของต้นไม้ อาหาร เสียงหัวเราะและรอยยิ้มของเด็กๆ ชวนให้อยากเดินตามรอย

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ ปอย-พจวรรณ พันธ์จินดา เป็นเจ้าของลายเส้น "คำสุข" แมงสี่หูห้าตามาสคอตในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 36 “เจียงฮายเกมส์” เมื่อปี 2561 และเจ้าของคาแรคเตอร์ PoyPoy เด็กหญิงช่างฝันที่ชอบแฝงตัวอยู่ในท้องฟ้า
 

กลุ่มฝันแลบเป็นใครกันบ้างนะ ปอย-พจวรรณ พันธ์จินดา หรือนักวาดประกอบนาม PoyPoy เล่าให้ฟังว่า ฝันแลบ (Fun Lab) มีจุดเริ่มต้นจากการรวมตัวของนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ชาวเชียงรายในปี 2564 ชื่อกลุ่มมาจากคำว่า 'Fun' ที่แปลว่า สนุก ซึ่งพ้องเสียงกับภาษาไทยในคำว่า 'ฝัน' ที่หมายถึงความฝัน บวกกับคำว่า 'Lab' ย่อมาจาก 'Laboratory' หมายถึงห้องทดลอง 

ความหมายโดยรวม คือ ห้องทดลองความฝันที่เปิดพื้นที่ให้เหล่านักวาดประกอบได้มาปล่อยจินตนาการได้อย่างเต็มที่มีสมาชิกราว 20 คน

ที่ผ่านมากลุ่มฝันแลบ ร่วมกันจัดนิทรรศการ ยินดีที่ได้รู้จัก : Happy to see you และเวิร์คช็อปงานศิลปะ ที่บ้านสิงหไคล มูลนิธิมดชนะภัย จ.เชียงรายหลายครั้ง

สำหรับนิทรรศการ ประกอบภาพประกอบเมือง นับเป็นนิทรรศการต่อเนื่องจากผลงานร่วมแสดงในเทศกาล Chiang Rai Sustainable Design Week 2023 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นำเสนอแผนที่เมืองเก่าเชียงรายผ่านสายตาของนักวาดภาพประกอบที่มีมุมมองแตกต่างกันออกไป
 

 

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ แผนที่ดอกไม้บานในเมืองเก่าเชียงราย ผลงาน ปอย-พจวรรณ พันธ์จินดา

 

“แผนที่ของเราไม่ได้มีสเกลถูกต้องตามแผนที่มาตรฐาน แต่เป็นการประกอบภาพขึ้นตามแนวทางของนักวาดภาพแต่ละคน” พจวรรณ บอกกับเรา

“ปอยสนใจเรื่องต้นไม้ แผนที่ของปอยจึงเล่าเรื่องต้นไม้ริมทางในเขตเมืองเก่า ถนนบางสายปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นแนว บางสายเป็นประดู่แดง  แคแสด ทำให้อยากบอกว่าในเมืองเชียงรายมีดอกไม้บานให้เราได้ชื่นชมตลอดทั้งปี”

โดยปอยได้บันทึกช่วงเวลาบานของดอกไม้เอาไว้ด้วย  เช่น ทองอุไร บานตลอดปี ประดู่แดง (มกราคม-กุมภาพันธ์) ชมพูพันธุ์ทิพย์ (กุมภาพันธ์-เมษายน) กาสะลองคำ (มีนาคม-เมษายน) อโศกอินเดีย (มีนาคม-เมษายน) ฉำฉา จามจุรี (สิงหาคม-กันยายน) แคแสด (ตุลาคม-กุมภาพันธ์)

แสดงให้เห็นว่าเชียงรายมีดอกไม้บานสวยตลอดทั้งปี ถ้าอยากรู้ว่าถนนเส้นไหนมีดอกไม้ชนิดใดบาน  เดินตามแผนที่ของปอยรับรองว่าได้ชมดอกไม้บาน

 

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ แผนที่สีเขียวๆ ผลงานของ ป๊อบ-ธนนันท์ ใจสว่าง

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ ป๊อบ-ธนนันท์ ใจสว่าง นักวาดภาพประกอบที่ชอบสะสมวัตถุสีเขียว

 

ส่วนใครที่ชอบสีเขียว แผนที่ของ ป๊อป - ธนนันท์ ใจสว่าง นักเก็บความทรงจำเก็บพื้นที่สีเขียวไว้ให้เราตามหา แรงบันดาลใจของผลงานชิ้นนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย ป๊อบบอกว่าชื่นชอบในสีเขียว จึงรวบรวมพื้นที่สีเขียวของกลุ่มต้นไม้ สนามหญ้า ตึก ร้านค้า ป้าย กระเบื้อง หลังคา ผ้าใบ รวมไปถึงรายละเอียดสีเขียวสะดุดตาในระหว่างเก็บข้อมูลมาใส่ในแผนที่เดินทางชมเมืองเก่าฉบับสีเขียว

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ ศศนันท์ บุตรขุนทอง นักวาดภาพประกอบเจ้าของชื่อ  whenreindeercry

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ “ไปเดินเล่นกันนะ” แผนที่น่ารักจากสายตาของเด็กๆ

 

ในขณะที่คุณแม่ลูกสาม กวาง - ศศนันท์ บุตรขุนทอง ชวนเราออกเดินสำรวจเมืองผ่านสายตาของเด็กด้วยภาพวาดดิจิตอลที่มีชื่อว่า ไปเดินเล่นกันนะเด็กๆ  

“เด็กๆมองเห็นอะไรกันบ้างจ๊ะ” เป็นคำถามที่คุณแม่ถามคุณลูกแล้วนำคำตอบที่ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นแผนที่ที่มีแลนด์มาร์ค เช่น หอนาฬิกา ร้านน้ำชา ร้านเครื่องเขียน เป็นตัวคาแรคเตอร์มีขา วัด โรงเรียน มูลนิธิ ตลาดสด ล้วนมีภาพที่น่ารักสดใส ชวนให้รู้สึกราวกับได้อ่านการ์ตูนเล่มน้อยๆ

 

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ แพร-กิตติ์สินี ธันวรักษ์กิจ  เจ้าของนามปากกา Kitchen Kit  ที่จะแปลว่า ครัวของกิตต์ หรือ คิดเช่นเดียวกับกิตต์ ก็ได้

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ สนุกกับเกมบันไดงูไปกับแผนที่ของแพร-กิตติ์สินี ธันวรักษ์กิจ

 

ต่อด้วยแผนที่ของ แพร - กิตติ์สินี ธันวรักษ์กิจ ชวนเราไปสนุกกับเกมบันไดงู แพรบอกว่านำเกมต่างๆมาสร้างสรรค์เพราะอยากชวนให้ทุกคนสนุกกับการสำรวจเมืองไปด้วยกัน

ส่วน นุ่น - ชรินรัตน์ สิงห์หันต์ เจ้าของฉายา หลานหวัน หรือหลานของ ‘ถวัลย์ ดัชนี’ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย นุ่นเล่าว่าชื่อนี้มีที่มาจากรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ตั้งให้เพราะเห็นว่าเป็นคนชอบทำงานศิลปะชิ้นใหญ่ เป็นคนเชียงราย แถมยังบ้าพลังอีก  ชื่อ หลานหวัน จึงได้มาด้วยประการนี้

 

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ นุ่น - ชรินรัตน์ สิงห์หันต์ เจ้าของฉายา ‘หลานหวัน’

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ แผนที่อาหารอร่อยริมทางบนถนนบรรพปราการ ตามรอยฟู้ดทรัคและรถเข็นอาหารไปกันเลย
 

งานเขียนภาพประกอบเป็นงานที่เธอบอกว่าเขียนขึ้นเพื่อเป็นการผ่อนคลาย อย่างที่บอกข้างต้นว่าตัวตนมีความจริงจัง บ้าพลัง  แผนที่ของเธอจึงมีพลังที่มุ่งให้รายละเอียดกับของกินผ่านรูปทรงของฟู้ดทรัคและรถเข็นขายอาหารในมุมมองของเลนส์ตาปลาที่เปิดองศาการมองในมุมกว้างกว่าปกติ 

แผนที่ของ 'หลานหวัน' เป็นการตามล่าหาของอร่อยตามข้างทางและบนถนนบรรพปราการ ถนนสายหลักของเชียงรายที่รวมสตรีทฟู้ดหลากหลายไว้จำนวนมากมาย

แผนที่เมืองเก่าเชียงรายผลงานของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ ชวนเราออกเดินทางไปกับห้องทดลองความฝันของพวกเขาที่มากไปด้วยรอยยิ้มของสถานที่

เห็นแล้วอยากตามรอยไปกับทุกเส้นทางเลย

 

เปิดแผนที่ ‘เชียงราย’ ฉบับสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบกลุ่มฝันแลบ

ประกอบภาพ ประกอบเมือง

  • เป็นนิทรรศการขนาดกะทัดรัด จัดแสดงให้ชมที่ Grow Home-Stay and Space โฮสเทลน่ารักในเมืองเชียงราย แวะไปชมกันได้แล้ววันนี้จนถึง 24 สิงหาคม 2566
  • ตั้งแต่ 08.00-18.00 น. ทุกวัน โทร. 06 4964 5905
  • เฟซบุ๊ก Fun+ Lab  

ภาพ : อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ และ Fun Lab