‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ

เวลาน้อยก็ฟิตได้ ‘เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ’ แนะวิธี ‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ หรือ 'Exercise Snack' สามารถเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ และเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกาย

เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ แนะนำวิธี ออกกำลังกาย สำหรับคนมีเวลาน้อย ด้วยการ ออกกำลังกายอย่างหนักในเวลาเพียง 1 นาที สามารถเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ และเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายได้ หากทำบ่อย ๆ

วิธีนี้เรียกว่า Exercise Snack เปรียบเทียบการออกกำลังกายแบบนี้ได้กับการรับประทานอาหารว่างหรือขนมระหว่างวัน ที่สามารถทำได้ในขณะที่ดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวัน

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ    Exercise Snack ทำได้บ่อย ๆ ทุกวัน (Cr.ideafit.com)

ออกกำลังกาย 1 นาที ควรทำบ่อย ๆ หรือพยายามทำเป็นประจำ สามารถทำได้ในกิจวัตรประจำวัน ใช้เวลาน้อยนิด เช่น

- เดินขึ้น-ลงบันได เผาผลาญได้ 0.0033 แคลอรี่/กิโลกรัม ต่อการเดิน 1 ขั้น

- เดินต่อเนื่อง 2 นาที เผาผลาญประมาณ 10 แคลอรี่

- ท่าสควอท (Squat) 1 นาที เผาผลาญ 0.21 แคลอรี่/กิโลกรัม ต่อนาที 

- ออกกำลังกายระหว่างทำงาน เช่น การลุกขึ้นมาเต้น ลุกนั่งบนเก้าอี้ ฯลฯ ทำให้ร่างกายขยับตัว

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ    ท่า Squat (Cr.everydayhealth.com)

โยคะ 10 นาทีสั้น ๆ ช่วยให้หลับสบาย

การนอนหลับที่ดีนำไปสู่ระบบภูมิคุ้มกันที่ดีและช่วยบำรุงประสิทธิภาพของสมองให้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย แนะนำ โยคะโฟลว์ ตามขั้นตอนดังนี้

•    ปล่อยวางแล้วโฟกัสไปที่ลมหายใจ หายใจเข้าทางจมูกนับ 4 หายใจออกทางจมูกนับ 5

•    เข้าสู่ท่า Balasana โดยให้เข่าชิดหรือแยกจากกันเล็กน้อย สามารถวางหมอนไว้ใต้ท้อง ประมาณ 1-2 นาที หายใจยาวประมาณ 10-15 ครั้ง

•    ค่อย ๆ ม้วนตัวและยืดขาออกไปด้านหน้า ให้เข่าของคุณงอขึ้นและเลื่อนหมอนไว้ใต้ขา ทำท่า paschimottanasana โดยวางมือลงด้านข้าง อยู่ในท่านี้ 1-2 นาที

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ    โยคะสั้น ๆ ก่อนนอน ช่วยให้หลับสบาย (Cr.prevention.com)

•    ค่อย ๆ กลับไปนั่งที่เดิม และนำหมอนออกจากใต้ขา จากนั้นงอเข่าเข้ากับหน้าอก กอดตัวเองเล็กน้อยและหายใจเข้าออกช้า ๆ

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ •    ลดตัวลงไปที่หลังของคุณสำหรับท่า Sleepy Butterfly เลื่อนหมอนใต้หลังของคุณระหว่างกระดูกสันหลังส่วนบนและหลังส่วนล่าง เพื่อสร้างส่วนโค้งที่บอบบาง หันฝ่าเท้าเข้าหากัน นำเข่าแยกออกจากกันเพื่อการรองรับร่างกาย ให้วางหมอนอื่น ๆ ที่คุณมีไว้ใต้เข่าแต่ละข้าง หากทำท่านี้ก่อนนอนจะช่วยให้หัวใจและไหล่ได้เปิดขึ้น หลังจากนั่งทำงานที่โต๊ะมาทั้งวัน ค้างอยู่ท่านี้ 2-3 นาที หรือหายใจเข้าออกประมาณ 20-30 ครั้ง

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ

   ยืดเหยียดร่างกายก่อนนอนช่วยให้หลับสบาย (Cr.virginactive.com)

•    สามารถเปลี่ยนท่าโดยยกขาขึ้นบนกำแพง นอนราบบนที่นอนและจัดตำแหน่งให้กระดูกสันหลังชิดผนังให้มากที่สุด แล้วยืดเท้าขึ้นไปบนกำแพง ท่านี้จะช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าของขาและช่วยให้ร่างกายคลายความเครียด ค้างที่ท่านี้เป็นเวลา 10 นาที (อย่างน้อย 10) ผ่อนคลายลมหายใจเบา ๆ จากนั้น งอเข่าแล้วกลิ้งไปด้านใดด้านหนึ่ง

•    เมื่อคุณโยคะเสร็จแล้วให้เข้าไปอยู่ใต้ผ้าห่มและหลับตา สามารถจบด้วยการนั่งสวาซานะบนเตียงและปล่อยให้ร่างกายเคลิ้มหลับไปอย่างผ่อนคลาย

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ

เวลาน้อยก็ฟิตได้

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนเวลาน้อยที่อยากออกกำลังกาย เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ เตรียมพื้นที่และอุปกรณ์ออกกำลังกายนั้น ตามความต้องการของสมาชิก แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่

ฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง (Functional Training)

พื้นที่สำหรับออกกำลังกายแบบเอนกประสงค์ที่สมาชิกสามารถนำเอาอุปกรณ์ต่าง ๆ ในคลับมาทดลองเล่น ทดลองใช้ และสามารถนำเอาอุปกรณ์ที่ยกน้ำหนัก เวทเทรนนิ่ง มายกเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้เช่นกัน

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ    เวทเทรนนิ่ง

อีกทั้งสามารถนัดเทรนเนอร์ประจำตัวมาเทรนการออกกำลังกายในพื้นที่ส่วนนี้ หรือทำ กริดเทรนนิ่ง ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบพลังงานสูงในระยะเวลาที่สั้นลงแต่ได้ผลลัพธ์เท่ากับการออกกำลังกายปกติ

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ    ฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง

เวทเทรนนิ่ง (Weight Training)

เป็นการออกกำลังกายแบบใช้แรงต้าน หรือเรียกอีกชื่อว่า การยกน้ำหนัก สามารถเลือกอุปกรณ์ยกน้ำหนักหรือเครื่องออกกำลังกายอื่น ๆ มาช่วยในการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ    โซนคาร์ดิโอ

โซนคาร์ดิโอ (Cardio Zone)

คาร์ดิโอเป็นการออกกำลังกายที่เน้นให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาเพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของส่วนต่าง ๆ อาทิ การเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ ฯลฯ ซึ่งในทุกกิจกรรมนี้มีทั้งอุปกรณ์และพื้นที่ไว้รองรับไม่ว่าจะเป็น ลู่วิ่ง และเครื่องออกกำลังกายสำหรับสายคาร์ดิโอ โดยเฉพาะคลาสปั่นจักรยาน และสระว่ายน้ำควบคุมอุณหภูมิ

‘ออกกำลังกาย 1 นาที’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ เร่งการเผาผลาญ    Exercise Snack (Cr.thehouseofwellness.com.au)

เวอร์จิ้น แอคทีฟ แนะนำราคาพิเศษส่วนลด 50% ใน 10 สัปดาห์แรกสำหรับสมาชิกทุกท่านที่สมัครสมาชิกแบบ 12 เดือน ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.virginactive.co.th FB, IG: @VirginActiveThailand