10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028

เปิดที่มาภาพวาดศิลปะ Pride ขนาดใหญ่ บนผนังหน้าอาคาร หอศิลป์กทม. ปักหมุดหมาย 'กรุงเทพฯ' เมืองมิตรแห่งความหลากหลาย พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Pride 2028

เดินหน้าฉลอง Pride Month เทศกาลเดือนแห่งความภาคภูมิใจกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อปักธง ‘กรุงเทพฯ’ สู่เป้าหมายการเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับ ‘ความหลากหลาย’ ที่สุดแห่งเอเชีย และโชว์ความพร้อมของเมืองในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Pride 2028 งานไพรด์ยิ่งใหญ่ระดับโลก

บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด ผู้จัดงาน Bangkok Pride 2023 จับมือ กรุงเทพมหานคร พร้อมภาคประชาสังคมและภาคเอกชน เนรมิตแลนด์มาร์คสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ ด้วย ผลงานศิลปะ จากแคมเปญ Road To Bangkok World Pride 2028 ซึ่งเป็นการจัดประกวดผลงานศิลปะเพื่อสื่อความหมายในการปักธง 'กรุงเทพฯ' สู่ World Pride

แคมเปญ Road To Bangkok World Pride 2028 มีผลงานของศิลปินชาวสีรุ้งส่งเข้าร่วมประกวด 80 ผลงาน โดยกรรมการและทีมงานได้คัดเลือกให้เหลือ 10 ผลงาน ที่มีความโดดเด่นและสื่อความหมาย

 

ผลงานศิลปะที่ได้รับรางวัลอันดับ 1 
ชื่อผลงาน : The Road to Equality: Bangkok World Pride 2028 
แนวคิด : The Road to Equality ทางเดินแห่งความเท่าเทียม
ศิลปิน : สรธร หวังนิตย์สุข

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 ผลงาน The Road to Equality: Bangkok World Pride 2028

ภายในภาพประกอบด้วยภาพวาดรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ประทับอยู่กลางภาพ เป็นดั่งสัญลักษณ์ของกรุงเทพฯ ล้อมรอบด้วยธงซึ่งเป็นตัวแทนของความหลากหลายทางเพศ ยืนอยู่บนทางเดินเกลียวคลื่นซึ่งมีสีเป็น Intersex-Inclusive Pride flag และมีชาว LGBTQIAN+ จากทุกเชื้อชาติกำลังเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร 

มีความหมายว่า ‘กรุงเทพมหานคร’ พร้อมโอบรับและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และพร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Pride

ภาพนี้ได้รับการประดับอยู่บนผนังอาคารด้านหน้าของ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ศิลปินได้รับรางวัลเงินสด 30,000 บาท

สำหรับอีก 9 ผลงานศิลปะที่ได้รับเลือก ได้รับเงินรางวัลภาพละ 5,000 บาท พร้อมได้สิทธิจัดทำสินค้าที่ระลึกกับงานบางกอกไพรด์ มีความสวยงามดังนี้

 

ผลงาน : Self-acceptance 
ศิลปิน : ไกรสร บุญมี 

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028

ผลงาน Self-acceptance

ถ่ายทอดผลงานด้วยภาพเด็ก 2 คนโอบกอดกัน แทนตัวศิลปินในวัยเยาว์ที่ถูกปกปิดความเป็นตัวตนด้วยสังคม 

“ผมรู้สึกดีใจที่โลกของเราได้มีการเปลี่ยนแปลง มีการยอมรับรสนิยม ความชอบ เเละมีความเข้าใจในตัวของเเต่ละบุคคลมากขึ้น ในขณะนี้มันทำให้ผมได้เป็นตัวเองมากขึ้น มีความสุขมากขึ้น เเละได้รักตัวเองมากขึ้น รู้สึกดีใจแทนเด็กๆ ในยุคใหม่ที่เขาสามารถเป็นตัวของตัวเองได้โดยที่ไม่มีการตัดสินจากคนในสังคม ซึ่งคือเเรงบันดาลใจในการทำผลงาน”

 

ผลงาน : Seven sphere / สัตตะทรงกลมโคจร
ศิลปิน : เมธัส แก้วดำ 

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 ผลงาน  Seven sphere / สัตตะทรงกลมโคจร

การตีความใหม่ของรูปลักษณ์เทพดาวนพเคราะห์ประจำวันตามคติแบบไทย ซึ่งเทพและเทพีเหล่านี้เป็นภาพแทนถึงวันและเวลาทั้งที่เป็นเรื่องราวในอดีตและชัยชนะในอนาคต 

ตรงกลางภาพเป็นเทพีวันพฤหัสบดี ทำให้เห็นว่าการต่อสู้ที่ผ่านมานั้นไม่สูญเปล่า และสิ่งที่ยืนหยัดอยู่นั้นเป็นเรื่องที่ใหญ่และต้องร่วมมือร่วมใจกันต่อไปในอนาคต 

ภาพดังกล่าวทำให้เห็นว่า เรื่องราวการต่อสู้อย่างสร้างสรรค์เพื่อความเท่าเทียมหลายหลายทั้งที่ผ่านมาและที่จะเกิดต่อไปนั้น เป็นเรื่องราวของทุกเพศทุกวัย 

“ขอให้แสงความหวังในใจพวกท่านทั้งหลายยังส่องประกายดุจแสงดาวสีเงิน ให้ความรู้สึกจงผลิบานดังหมู่ดอกไม้ยามรุ่งอรุณ”

 

ผลงาน : The Beautiful of Love and Equality 
ศิลปิน : ณัฐนันท์ ศรเฉลิม 

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 ผลงาน  The Beautiful of Love and Equality

ภาพนี้เกิดขึ้นจากความรู้สึกที่อยากให้สังคมในปัจจุบันเป็นสังคมที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ ถึงแม้จะต่างเพศ ต่างศาสนา ต่างรสนิยม แต่ทุกคนก็ให้เกียรติซึ่งกันและกัน 

ทุกๆ คนในสังคมรักในตัวตนของตนเองและกล้าที่จะแสดงออกถึงสิ่งที่ชอบ ผ่านการแต่งกาย ผ่านดนตรี ผ่านงานศิลปะที่ไม่มีใครตีกรอบใคร

 

ผลงาน : New Age New Species 
ศิลปิน : ธีรวัฒน์ ฉั่วศิริพร

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028

ผลงาน New Age New Species

ผลงานได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะแนว Biomechanics กึ่งชีวะกึ่งจักรกล สิ่งมีชีวิตที่เหนือกว่าสิ่งมีชีวิตปกติ 

เปรียบเหล่าคนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตมาเป็นแนวหน้าในสังคมไทย ว่าเป็นมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ ที่มีความเข้มแข็ง มั่นใจในตัวเอง และเปี่ยมด้วยอิสระ อิสระที่จะเป็นอะไรก็ได้ดังที่ใจปรารถนาและอยู่ร่วมกันได้ ในความอิสระที่เท่าเทียมกัน

 

ผลงาน : painting the most beautiful butterfly 
ศิลปิน : แสงตะวัน ชูแนม

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028

ผลงาน painting the most beautiful butterfly

ถ่ายทอดผลงานโดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับ ‘เสื้อ’ ซึ่งเป็นตัวแทนของความสวยงาม ความรัก การเปลื่ยนแปลง เสรีภาพ การเกิดใหม่ ความสำเร็จ การเติบโต ตัวตนที่แท้จริงและจิตวิญญาณ นำมาแทนผู้คนใน lgbtq+ที่จะได้เป็นผีเสื้อที่สวยงาม ทุกคนช่วยแต่งแต้มสี สนับสนุน เป็นกำลังใจ ช่วยเหลือ โอบกอดผีเสื้อแสนสวยคนนี้

 

ผลงาน : Spread Your Wings And Prepare To Fly
ศิลปิน : Burin Punma

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028

ผลงาน Spread Your Wings And Prepare To Fly

ถ่ายทอดผลงานโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากตอนที่ศิลปินกำลังฟังเพลง Butterfly ของ Mariah Carey ตรงท่อนที่ร้องว่า Spread your wings and prepare to fly

“ท่อนนี้มันทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจให้ผมสร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อแสดงถึงความแข็งแกร่งและอิสระของเหล่าชาว LGBTQIAN+สีของแต่ละคาแรคเตอร์ภายในภาพบ่งบอกถึง identity ของแต่ละเพศ และผมคิดว่าถ้ากรุงเทพฯ ได้เป็นเจ้าภาพในงาน Pride ภายในปี 2028  มันจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและเป็นการปูทางสิ่งใหม่พร้อมยกระดับให้กับชาว LGBTQIAN+ ได้มีพื้นที่แสดงออกความสามารถได้อย่างเต็มที่ เหมือนกับหนอนผีเสื้อที่เติบโตเต็มที่และพร้อมโบยบินสู่โลกกว้าง”

 

ผลงาน : True self
ศิลปิน : สิทธิชัย ยอดชมภู

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 ผลงาน True self 

แรงบันดาลใจของงานอยู่ที่ระหว่างทางของการวาดภาพนี้ ศิลปินมีความสุขในการให้สีสัน อารมณ์ของคาแรคเตอร์ที่มีความสุข เหมือนได้แสดงออกในสิ่งที่ชอบลงในผลงาน รู้สึกเป็นตัวเอง สนุกในการวาดอีกครั้ง

 

ผลงาน : Running To The Future
ศิลปิน : กัลยกร เกิดปรางค์

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 ผลงาน Running To The Future

ภาพแสดงถึงการขับเคลื่อนของเหล่า LGBTQIA+ ที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อเรียกร้องประกาศก้องถึงเสรีภาพ ความเท่าเทียมทางเพศ สิทธิมนุษย์ขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรได้ร้บ 

เมื่อคนเหล่านี้รวมตัวกันก็จะเกิดแรงกระตุ้นมหาศาลที่ตามมา ทำให้ตระหนัก ผลักดันการมีพื้นที่แสดงความสามารถ ความพยายามที่ต้องแลกมาด้วยอะไรหลายๆ อย่างของคนกลุ่มนี้อย่างแท้จริง 

โดยตัวละครที่มาเดินในงานพาเหรดจะมาจากต่างที่ ต่างวาระ และมีเรื่องราวที่ไม่เหมือนใคร

 

ผลงาน : OVERTHERAINBOW ( สุดปลายสายรุ้ง )
ศิลปิน : รัฐพงศ์ เพชรสี

10 ผลงานศิลปะ Pride ปักธง ‘กรุงเทพฯ’ พร้อมเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 ผลงาน OVERTHERAINBOW (สุดปลายสายรุ้ง)

ในผลงานใช้ภาพถ่ายซึ่งศิลปินเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เองทั้งหมด นำมาดัดแปลงและดิจิทัลคอลลาจให้เกิดเรื่องราวใหม่เกิดขึ้น

ในผลงานมีการนำ Elements ของ กรุงเทพมหานคร มาตัดแปะ-เรียงร้อยเรื่องราวให้เข้ากับแคมเปญ Road to Bangkok World Pride 2028 และย้อมให้เป็นสีสัน ต้อนรับเดือน Pride  Month เพื่อก่อให้เกิดสิ่งที่ไม่เคยเห็น ออกมาผ่านรูปแบบของจินตนาการ ที่มีความ Surrealism ผสมผสานกันอย่างลงตัว