5 หนังสั้น LGBTQIA+ เทศกาล Five Films For Freedom 2023

5 หนังสั้น LGBTQIA+ เทศกาล Five Films For Freedom 2023

บริติช เคานซิล ร่วมสนับสนุนความแตกต่างอย่างเท่าเทียม เชิญชมหนังสั้น LGBTQIA+ แบบออนไลน์ฟรี ในเทศกาล “Five Films For Freedom 2023”

บริติช เคานซิล ร่วมกับ บีเอฟไอ แฟลร์ (BFI Flare) จัดเทศกาลหนังสั้นออนไลน์ “Five Films For Freedom 2023” คัดเลือกภาพยนตร์สั้นเนื้อหาเกี่ยวกับ LGBTQIA+ จำนวน 5 เรื่อง จาก 5 ประเทศ และเปิดให้รับชมฟรีทั่วโลก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนความเข้าใจที่มีต่อสังคม LGBTQIA+ ทั่วโลก และตระหนักว่าความรักคือสิทธิมนุษยชน

Five Films For Freedom เป็นเทศกาลภาพยนตร์  LGBTIQIA+ นานาชาติแบบออนไลน์ ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เพื่อเฉลิมฉลองเรื่องราวของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTIQIA+) และเพื่อสนับสนุนสิทธิของกลุ่มเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล ทรานส์เจนเดอร์ อินเทอร์เซ็กส์ และอะเซ็กชวล

5 หนังสั้น LGBTQIA+ เทศกาล Five Films For Freedom 2023

Five Films For Freedom จัดโดย British Council ร่วมกับ BFI Flare จากการสนับสนุนของเครือข่ายของ 'บริติช เคานซิล' ในกว่า 100 ประเทศ ได้เชิญชวนให้ผู้คนทั่วโลกร่วมชมภาพยนตร์เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับชุมชน LGBTQIA+

โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดด้านเสรีภาพและความเท่าเทียมของสิทธิ เพื่อสร้างความตระหนักว่าความรักเป็นสิทธิมนุษยชน

สำหรับเทศกาล Five Films For Freedom ปีนี้ กำหนดนำภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับ LGBTIQIA+ จำนวน 5 เรื่องของผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์จากประเทศไซปรัส สหราชอาณาจักร กายอานา ไนจีเรีย ไอร์แลนด์เหนือ และเกาหลีใต้ มาให้รับชมฟรีแบบออนไลน์ ดังนี้

5 หนังสั้น LGBTQIA+ เทศกาล Five Films For Freedom 2023 Buffer Zone (เขตฉนวน)

1. Buffer Zone (เขตฉนวน)
(ซาวาส สตาโวร, 16 นาที, 2565, ไซปรัส/สหราชอาณาจักร)

ทหารหนุ่มเกย์ชาวไซปรัส 2 คน คนหนึ่งเชื้อชาติกรีก อีกคนเชื้อชาติตุรกี รบอยู่ฝ่ายตรงข้ามกัน ขณะตกหลุมรักกัน ทั้งคู่พบว่าสามารถหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมที่กดดันผ่านดนตรีได้

  • เกี่ยวกับผู้กำกับ: ซาวาสเกิดในประเทศไซปรัส ศึกษาด้านภาพยนตร์ที่มหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน เป็นศิษย์เก่าของ Sundance Lab ทำงานเป็นผู้กำกับโฆษณา มิวสิกวิดีโอ ภาพยนตร์สั้น และขณะนี้กำลังพัฒนาภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกของตัวเอง 

5 หนังสั้น LGBTQIA+ เทศกาล Five Films For Freedom 2023 Eating Papaw on the Seashore (กินผลพาพอว์ริมทะเล)

2. Eating Papaw on the Seashore (กินผลพาพอว์ริมทะเล)
(เร วิลท์เชอร์ และ นิกโคส เลน, 18 นาที, 2565, กายอานา)

ภาพยนตร์บอกเล่าการเติบโตและการรู้จักตัวเองของอาซิมและฮาซานี เด็กหนุ่มเควียร์จากกายอานา ที่ต้องรับมือกับความรู้สีกของตัวเองในสังคมต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้พัฒนาขึ้นในเวิร์กช็อปของมูลนิธิคอมมอนเวลธ์ หัวข้อ ‘Commonwealth Shorts, Caribbean Voices’ (“ภาพยนตร์สั้นคอมมอนเวลธ์ – เสียงจากคาริบเบียน”)

  • เกี่ยวกับผู้กำกับ: เร วิลท์เซอร์ เรียนด้านวรรณคดีและภาษาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยกายอานา ได้รับรางวัลการเขียนบทละครใหม่ยอดเยี่ยมจากเทศกาลละครแห่งชาติกายอานาใน พ.ศ. 2558 และได้รับรางวัลแห่งชาติด้านวรรณกรรมสำหรับละคร ใน พ.ศ. 2565 สำหรับบทละครเรื่อง Don’t Ask Me Why (อย่าถามฉันว่าทำไม) นิกโคสเป็นนักเขียนบทละคร กวี และนักแสดง จบการศึกษาด้านศิลปะการละครจากมหาวิทยาลัยแห่งเวสต์อินดีส ประเทศตรินิแดดและโตเบโก

5 หนังสั้น LGBTQIA+ เทศกาล Five Films For Freedom 2023 All I Know (ทั้งหมดที่รู้)

3. All I Know (ทั้งหมดที่รู้)
(โอบินนา โรเบิร์ต ออนเยริ, 16 นาที, 2565, ไนจีเรีย)

เพื่อน 2 คนทานอาหารเย็นด้วยกัน จากนั้นคนหนึ่งไปพบกับคนแปลกหน้าเพื่อมีเพศสัมพันธ์แบบชั่วคราว ส่วนอีกคนกลับบ้าน เรื่องต่อจากนี้เป็นเรื่องของชายหนุ่มที่ออกตามหาเพื่อน และเสี่ยงที่จะต้องเปิดเผยความลับที่ทั้งคู่มีร่วมกันซึ่งจะทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป

  • เกี่ยวกับผู้กำกับ: โอบินนา เป็นนักสร้างภาพยนตร์อาศัยอยู่ในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เกิดที่เมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย เขาจบการศึกษาด้านภาพยนตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เมืองลอสแอนเจลิส และได้รับรางวัลเฟลโลว์ชิปด้านการกำกับภาพยนตร์จากสมาพันธ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งฮอลลีวูด และได้รับทุนจอร์จ เบิร์นส์ และ เกรซี่ อัลเลน

5 หนังสั้น LGBTQIA+ เทศกาล Five Films For Freedom 2023 Just Johnny (ก็แค่จอห์นนี่)

4. Just Johnny (ก็แค่จอห์นนี่)
(เทอร์รี่ โลน, 19 นาที, 2564, ไอร์แลนด์เหนือ)

ชีวิตครอบครัวที่เรียบง่ายของมาเรียและเดอร์ม็อตเปลี่ยนไปอย่างกะทันหัน เมื่อลูกชายชื่อจอห์นนี่ประกาศว่าต้องการใส่ชุดกระโปรงไปเข้าพิธีมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์ของตัวเอง พ่อแม่อยากทำทุกอย่างที่ดีที่สุดสำหรับจอห์นนี่ แต่ความเห็นที่แตกต่างกันเกือบทำให้ครอบครัวแตกแยก

ภาพยนตร์นี้สนับสนุนโดย BFI Network และ Northern Ireland Screen

  • เกี่ยวกับผู้กำกับ: เทอร์รี่เกิดที่เมืองเบลฟาสท์ ประเทศไอร์แลนด์เหนือ ศึกษาด้านการถ่ายภาพที่มหาวิทยาลัยอัลสเตอร์ เริ่มทำงานด้านการออกแบบภาพยนตร์ใน พ.ศ. 2539 ในภาพยนตร์สั้นเรื่อง Dance Lexie Dance ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ ต่อมาใน พ.ศ. 2541 เขาเขียนบทและกำกับภาพยนตร์สั้นแนวตลกเรื่องแรกของตัวเองชื่อ CLUCK ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่เขาเป็นผู้กำกับชื่อ The Last Rifleman นำแสดงโดย เพียร์ซ บรอสแนน และ จอห์น เอมอส จะเข้าฉายในปีนี้

5 หนังสั้น LGBTQIA+ เทศกาล Five Films For Freedom 2023 Butch Up! (เข้มแข็งหน่อย!)

5. Butch Up! (เข้มแข็งหน่อย!)
(ยู-จิน อี, 12 นาที, 2565, เกาหลีใต้)

“เลิกทำตัวน่าเวทนาได้แล้ว” หลังจากได้ยินคำพูดสุดท้ายที่แฟนเก่าบอก มี-แฮ นักร้องนำของวงดนตรีอินดี้ ก็ไม่สามารถร้องเพลงที่ดังที่สุดของวงที่ชื่อ ‘สาวน้อยของอปป้า’ ได้อีก

เกี่ยวกับผู้กำกับ: ยู-จิน อี ศึกษาวิชาเอกการกำกับภาพยนตร์ที่มหาวิทยาลัยศิลปะแห่งชาติเกาหลี ภาพยนตร์สั้นเรื่องแรกของเธอชื่อ A Good Mother ได้รับคำเชิญให้นำไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ LGBTQIA+ นานาชาติหลายแห่ง เธอทำงานภาพยนตร์หลายแนวภายใต้ธีมความหลากหลายทางเพศ Butch Up! เป็นภาพยนตร์สั้นเรื่องที่ 3 ของเธอ

เทศกาล Five Films For Freedom มีขึ้นในวันที่ 15 – 26 มีนาคม 2566 ร่วมรับชมภาพยนตร์และเรียนรู้เกี่ยวกับเทศกาลในปีนี้ได้ที่ เว็บไซต์ britishcouncil.org และ ยูทูบแชนแนล British Council’s Arts โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

นับจากจุดเริ่มต้นของเทศกาลในปีพ.ศ.2558 เทศกาลนี้ได้เข้าถึงผู้ชมมากกว่า 20 ล้านคน จากกว่า 200 ประเทศและเขตการปกครอง ซึ่งรวมถึงพื้นที่หลายแห่งในโลกที่การรักเพศเดียวกันถือเป็นความผิดทางอาญา และในบางกรณีมีบทลงโทษถึงชีวิต