เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย

เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย

9 เรื่องเกี่ยวกับ "มิลลิ" (MILLI) ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เธอขึ้นเวที Coachella 2022 ได้อย่างไร ใครมีส่วนทำให้ไปถึงฝั่งฝัน แค่แร็ปไม่กี่นาที ก็ทำให้คนทั้งโลกรู้จักประเทศไทย

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 เมษายน 2565 เวทีระดับโลก Coachella 2022 ที่แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องลุกเป็นไฟ เมื่อแร็ปเปอร์สาวชาวไทยวัย 19 ปี มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล ขึ้นแสดงในนามศิลปิน 88 rising

แร็ปเปอร์สาวชื่อดังจากค่าย YUPP! เป็นศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นโชว์บนเวทีดนตรีระดับโลกนี้ โดยเป็น 1 ใน 8 ศิลปินชื่อดังฝั่งเอเชียที่จะขึ้นแสดงในเวทีหลักของ Coachella 2022 โดยมี CL สมาชิก 2NE1, แจ็คสัน หวัง (แจ็คสัน GOT7), NIKI, BIBI, อูทาดะ ฮิคารุ, ริช ไบรอัน และวอร์เรน ฮิลล์

มิลลิ แร็ปรวมสิ่งที่ต่างชาติเข้าใจผิดเกี่ยวกับประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น I didn’t ride the elephant! ฉันไม่ได้ขี่ช้างนะ, รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี, รถไฟฟ้า BTS ก็มีค่ะ, เสาไฟกินรีต้นละแสนน่ะสิ้ และ ประเทศไทยมี 3 ฤดู คือร้อน ร้อนมาก และร้อนฉิบหาX

Country is good, People is good, Our food is good, but goverment is bood ประเทศคือดีนะ ผู้คนดีนะ อาหารก็ดีนะ แต่รัฐบาลคือบูดอะ

เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย Cr. MILLI

มิลลิ โชว์เพลงไทย สุดปัง และ mirror mirror ปิดท้ายด้วยการเปิดตัวเพลงใหม่ Mango Sticky Rice ที่ร้องในเวทีนี้เป็นครั้งแรก แล้วกินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์บนเวที Who want mango and rice, That is sticky

ส่งผลให้เกิดกระแสไวรัล ข้าวเหนียวมะม่วง ในเมืองไทย ยอดขายพุ่งเป็นสองเท่า คนทั่วโลกต่างค้นหาคำว่า Mango Sticky Rice ถล่มทลายในกูเกิ้ล

1) มิลลิ (MILLI) คือใคร

มิลลิ หรือ ดนุภา คณาธีรกุล เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 มีชื่อเล่นว่า มินนี่ เกิดที่กรุงเทพมหานคร พื้นเพครอบครัวมาจาก จ. สุราษฎร์ธานี ส่วนสูง 158 ซม.

เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า ชื่อ MILLI ที่ใช้ในวงการ ได้มาจากคุณพ่อที่สอนว่า "ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนให้ทำตัวไหลลื่นเหมือนน้ำ เพราะจะอยู่ในภาชนะไหนก็ได้" 

เธอจึงค้นหาคำศัพท์เกี่ยวกับน้ำที่มีความคล้องจองกับชื่อจนได้คำว่า มิลลิลิตร คล้องจองกับชื่อเล่น มินนี่ ออกมาเป็น มิลลิ (MILLI)

มิลลิ ศึกษาที่โรงเรียนสตรีนนทบุรี ได้รับเลือกเป็นประธานนักเรียน ปัจจุบันศึกษาที่คณะดนตรี (Abac School of Music) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย Cr. MILLI

2) ฝันของ MILLI

หลังค้นพบตัวเองว่า ชื่นชอบดนตรีแนวนี้ มี แร็ปเปอร์หญิง นิกกิ มินาจ เป็นแรงบันดาลใจ เธอก็เริ่มฝึกการแร็ปมาตั้งแต่ชั้นมัธยมปีที่ 2

ตอนอายุ 16 ปี ได้เข้าร่วมแข่งขัน The Rapper Thailand Season 2 เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ด้วยสไตล์การร้องเพลงที่โดดเด่นแหวกแนว ทำให้เธอได้เซ็นสัญญาในสังกัด YUPP! และออกผลงานเพลง

ซิงเกิลแรก “พักก่อน” ได้แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนที่โรงเรียนที่ชอบใช้ภาษาลู แล้วนำเอาภาษาอังกฤษ, ภาษาไทยท้องถิ่นอีสานเข้ามาใช้ด้วย หลังเปิดตัวไป 1 วัน มีผู้เข้าชมยูทูบถึง 300,000 วิว ปัจจุบัน ยอดวิวอยู่ที่ 90 ล้านครั้ง (วันที่ 19 เม.ย.2565)

ซิงเกิลที่สอง “สุดปัง” มีการใช้ภาษาไทยทั้ง 4 ภาคและภาษาลู เล่าถึงความสวยงามความฝัน ปัจจุบัน ยอดวิวอยู่ที่ 43 ล้านครั้ง (วันที่ 19 เม.ย.2565)

ซิงเกิ้ลที่สาม "หนูทำเอง" (Nu Tum Aeng) ปล่อยเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 ได้รับกระแสตอบรับดีเหมือนเดิม

เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย Cr. MILLI

3) ผลงานและรางวัลของ MILLI

มิลลิ ได้รับรางวัลระดับเอเชีย 2020 MAMA (Mnet ASIAN MUSIC AWARDS), มีผลงานเพลงประกอบซีรีส์ คนจะรวย (MAIYARAP x MILLI) ซีรีส์ The Graduates บัณฑิตเจ็บใหม่, เพลง เอาให้ชัด ( MILLI feat. PUIMEK) ประกอบซีรีส์ Friend Zone 2 Dangerous Area

เป็นนักร้องรับเชิญ ให้กับเพลง Chang Mang Ft. F.HERO Ft. ALL STARS , เพลง ไม่รู้จัก Ft. RAMASUON , ICESPAZZ), เพลง ดูออก (LOOKOUT) Ft. MEAN, PAESAXMILD, ว่าน วันวาน , เพลง LIE พูดปด Ft. LIL ICE, เพลง ไหนเล่า Ft. AUTTA , BLACKSHEEP, เพลง โนสน โนแคร์ Ft. นิว-จิ๋ว , หวาย

เพลง แฟนใหม่หน้าคุ้น Ft. MAIYARAP , เพลง TIID TIIW (ติ๊ดติ้ว) Ft. MAIYARAP , LAZYLOXY , AUTTA , BEN BIZZY , NAMEMT , BLACKSHEEP , เพลง 7YUPP Ft. MAIYARAP , LAZYLOXY , AUTTA , BEN BIZZY , NAMEMT , BLACKSHEEP , เพลง ตาแตก Ft. WONDERFRAME , วอร์ วนรัตน์ , หยิ่น อานันท์ ฯลฯ เพลง จีนี่ จ๋า (2021) กับ แก้ม วิชญาณี, หวาย ปัญญริสา , จิงจิง วริศรา และ บลอสซั่ม ชนัญชิดา

ร่วมคอลแล็ปกับศิลปินเกาหลี ชางบิน สมาชิกวง Stray kids ในซิงเกิ้ล Mirror Mirror ก้าวสู่ระดับอินเตอร์ร่วมงานกับค่าย 88rising ในเพลง The Weekend (Remix) ร่วมกับศิลปินหญิงจากประเทศเกาหลีใต้อย่าง BIBI

เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย Cr. MILLI

4) 88 rising ค่ายเพลงที่ปั้นศิลปินเอเชีย

ค่ายเพลง 88 rising เป็นค่ายเพลงที่ผลักดันศิลปินเอเชียสู่เวทีระดับโลก ได้โพสต์ประกาศไลน์อัพศิลปินมีชื่อเสียงฝั่งเอเชียที่จะขึ้นแสดงในเวที Coachella 2022 ได้แก่ CL สมาชิก 2NE1 , แจ็คสัน หวัง (แจ็คสัน GOT7), NIKI , BIBI, อูทาดะ ฮิคารุ , ริช ไบรอัน , วอร์เรน ฮิลล์ รวมไปถึง มิลลิ (MILLI) ศิลปินหนึ่งเดียวจากประเทศไทย

5) เบื้องหลัง "มิลลิ" ขึ้นเวที Coachella

วันที่ 17 เมษายน 2565 คุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก เฉลิมชาตรี ยุคล ว่า

"ยินดีด้วยนะครับ วันนี้ได้ขึ้น Coachella แล้ว จำได้ว่าตอนนั้นเรามีกลุ่มใน Whatsapp เล็ก ๆ ระหว่างเพื่อน ๆ กัน และหนึ่งในนั้นคือ Derek Hsu ที่เป็นเจ้าของค่าย 88Rising ตอนนั้นก็คุยกันว่าต่อจาก Phum แล้วใครคือนักร้องที่น่าจับตามองอีก

ผมกับแชนน่อนที่เป็นคนไทยก็เลยแนะนำ"มิลลี่" เพราะรู้สึกว่าน้องน่าจะเป็นคนที่สามารถ Go Inter ได้ถ้าได้ไปทำงานร่วมกับทาง 88Rising ที่มี Connection มากมายและมีกิจกรรมเจ๋ง ๆ เยอะ จากนั้นก็เอาเบอร์ผู้จัดการส่งไปให้ หลังจากนั้นก็มีงานทั้งวิดีโอที่ทำร่วมกัน งาน Live

แล้วตอนนี้ก็มาสู่การขึ้นเวที Coachella แล้ว หวังว่า Derek และทีม 88Rising จะช่วยผลักดันนักร้องเอเชีย (และตลาดไทย) ไปสู่ตลาดโลกต่อไปนะครับ แบบเดียวกับที่ในบทความนี้บอก “ไปเองยังได้ขนาดนี้ ถ้ารัฐสนับสนุนจะได้ขนาดไหน” ครับ

ยินดีกับ ค่าย Yupp และคนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหนักข้างหลัง Milli ทุก ๆ คนด้วยนะครับ เป็นการทำงานอย่างยาวนานที่ดีมาก ๆ ตั้งแต่น้องเข้า The Rapper มาจนถึงปัจจุบันเลย ได้ดูตั้งแต่น้องร้องก่อนเข้า The Rapper จนตอนนี้ดูมี Skillset ที่พร้อมไประดับโลกแล้ว ถ้าไปได้ก็ต้องไปให้สุดครับ"

เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย Cr. MILLI

6) Coachella เทศกาลดนตรีที่คนทั้งโลกสนใจ

Coachella (โคเชลลา) คือมหกรรมดนตรีที่ยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯ และแฟนเพลงทั่วโลก มีชื่อเต็มว่า The Coachella Valley Music and Arts Festival เทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาวัลเลย์

จัดขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1999 เรื่อยมา จนกระทั่งมีการแพร่ระบาดโควิดทำให้ต้องหยุดไปสองปี กลับมาจัดอีกครั้งในปีนี้ สองรอบ วันที่ 15-17 เม.ย. และ 22-24 เม.ย. 2565

เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย Cr. MILLI

7) มิลลิ เคย Call Out วิพากษ์รัฐบาล

มิลลิ เคยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลผ่านโลกโซเชียล ทำให้เธอโดนหมายเรียก วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 มิลลิจึงได้เดินทางไปพบพนักงานสอบสวน ที่สน.นางเลิ้ง

เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกผู้ต้องหา วันที่ 9 ก.ค. 64 โดยนายอภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการ คตส. ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ 32/2563 ลงวันที่ 21 ก.ย. 2563 เป็นผู้กล่าวหา น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล ด้วยข้อหา ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา หลังแร็ปเปอร์สาวโพสต์ข้อความลงโซเชียลวิจารณ์รัฐบาล และถูกเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,000 บาท

เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย Cr. MILLI

8) ข้าวเหนียวมะม่วง จากอิทธิพลซอฟต์พาวเวอร์

บนเวที Coachella (โคเชลลา) มหกรรมดนตรีที่ยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯ และแฟนเพลงทั่วโลกให้ความสนใจ เมื่อ มิลลิ แร็ปไปด้วยและนำข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นมากินบนเวที เท่านั้น

คนทั้งโลกก็ได้รู้ว่า ขนมหวานชนิดนี้มาจากเมืองไทย และต้องหาโอกาสลิ้มรสให้ได้ ส่วนในเมืองไทยข้าวเหนียวมะม่วงก็ขายดิบขายดี

ล่าสุด มิลลิ ได้โพสต์ข้อความลงใน IG ว่า “I slapped my face twice to make sure this was real. Berbboo guys” (นี่ฉันต้องตบหน้าตัวเองถึง 2 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่านี่เป็นเรื่องจริง รักนะทุกคน) และ “ขอบคุณมากนะคะ วอนแม่ค้า อย่าขึ้นราคามะม่วง”

เปิด 9 เรื่อง "มิลลิ" แร็ปเปอร์สาว ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทย Cr. MILLI

9) แร็ปสั้นๆ เพื่อคนไทย

“ฉันเป็นคนไทย I’m Thai”

“Country is good, People is good, Our food is good, but goverment is bood” ประเทศคือดีนะ ผู้คนดีนะ อาหารก็ดีนะ แต่รัฐบาลคือบูดอะ

“เสาไฟกินรีต้นละแสนน่ะสิ้”

“รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี”

“ไม่ได้ขี่ช้าง รถไฟฟ้า BTS ก็มีค่ะ”

“ประเทศไทยมี 3 ฤดู คือร้อน ร้อนมาก และร้อนฉิบหาX”

“ใครอยากกินข้าวเหนียวมะม่วงบ้างจ๊ะ Who want mango and rice, That is sticky”

“One thing I didn’t ride an elephant” อีกอย่างนะ กูไม่ได้ขี่ช้างโว้ย