5 วิธีกระชาก "ความขี้เกียจ" หลัง "วันหยุดยาว"

5 วิธีกระชาก "ความขี้เกียจ" หลัง "วันหยุดยาว"

รวมทริคจัดการตัวเองกระชาก "ความขี้เกียจ" ที่ได้มาเป็นของแถมหลัง "วันหยุดยาวสงกรานต์" ที่ช่วยให้วัยทำงานกลับมามีไฟและพัฒนาตัวเองได้ไม่ยาก

หลัง "วันหยุดยาว" หลายคนมักจะได้ความขี้เกียจมาเป็นของแถมจนรู้สึกหมดพลังในการทำงาน และโหยหาวันหยุดยาวครั้งหน้าเสียแล้ว ใครที่เจอปัญหานี้หลังวันหยุดสุดหรรษาไม่ใช่เรื่องแปลก แต่อย่าปล่อยอาการแบบนี้ไว้นาน เพราะอาจทำให้เราห่อเหี่ยว และอาจหมดไฟกับการทำงานไปเลยก็ได้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ชวนคนที่ต้องกลับมาทำงานหลังวันหยุดยาวมากระชากความขี้เกียจ ปลุกไฟในตัวเอง ให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง ผ่าน 5 เทคนิค ที่ทำได้เองง่ายๆ ดังนี้

 1. ชาร์จพลังร่างกายให้พร้อม 

หลังจากเที่ยวมาอย่างเต็มที่และสุดเหวี่ยง เวลากลับมามักจะรู้สึกอ่อนเพลียบ้างเป็นธรรมดา ทำให้รู้สึกว่าตัวเองขี้เกียจ ไม่พร้อมที่จะกลับทำงานอีกครั้ง

เพราะฉะนั้น หลังเที่ยวหรือเดินทางในวันหยุดยาว ต้องไม่ลืมที่จะเว้นช่วงให้ร่างกายได้ปรับโหมดให้เข้าที่ ควรเข้านอนให้เร็ว เพื่อให้ร่างกายได้ชาร์จพลังอย่างเต็มที่ และทำต่อเนื่องไปอย่างน้อย 2-3 วัน  ร่างกายทุกเช้าจะมีเรี่ยวแรง สดใส กระปรี้กระเปร่า พร้อมรับมือกับงานทุกโปรเจค

 2. เตรียมตัวทำงานเหมือนเตรียมตัวไปเที่ยว 

พอพูดถึงการทำงานหลายคนก็ซึมและทำตัวเอื่อยๆ ไม่กระปรี้กระเปร่า วิธีกระชากตัวเองออกจากความรู้สึกหงอยเหงาแบบนี้คือการปรับมุมมองและเตรียมตัวในการทำงานเหมือนกับเตรียมตัวไปเที่ยวซะเลย

เช่น เตรียมอาหารที่ชอบไว้เหมือนตอนไปเที่ยว มีแรงบันดาลใจการทำงาน หรือก่อนเริ่มทำงานไม่ลืมที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกายเบาๆ อย่างโยคะ วิ่งเหยาะๆ หรือยืดเส้นยืดสายให้ร่างกายสดชื่นพร้อมทำงานมากขึ้น

 3. เคลียร์โต๊ะก่อนทำงาน 

อีกหนึ่งวิธีรีชาร์จการทำงานหลังหยุดยาวมาหลายวัน คือลองปรับเปลี่ยนบรรยากาศของโต๊ะทำงาน ต้อนรับการกลับมาทำงานใหม่ที่จะช่วยเติมสีสันการทำงานให้มีชีวิตชีวา หยิบจับอะไรได้ง่ายๆ เป็นระเบียนเรียบร้อย พร้อมลุยงานกองโตได้เต็มที่ นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลายสมองได้ในทางอ้อมด้วย

 4. ตั้งเป้าหมายในการทำงาน 

ก่อนเริ่มทำงานอย่างจริงจัง ให้ตั้งเป้าหมายในการทำงาน ที่เป็นเหมือนภารกิจที่ตัวเองต้องทำให้สำเร็จ โดยอาจจะมีรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้ตัวเองเป็นของขวัญเพื่อจูงใจ จากนั้นจดเป้าหมายเหล่านี้ในที่ที่มองเห็น จากนั้นก็ลงมือทำตามเป้าหมายให้ได้ตามเวลาที่กำหนด 

วิธีนี้นอกจากจะช่วยปลุกพลังให้เรามีไฟในการทำงานหลังจากหยุดยาวแล้ว ยังเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการจัดการงานต่างๆ ได้ดี รวมถึงผลักดันให้เริ่มต้นโปรเจคใหม่ๆ ท้าทายความสามารถได้ดีอีกด้วย

 5. วางแผน จัดระบบงานก่อนเริ่มทำงาน 

หลังจากวางเป้าหมายไว้แล้ว ก่อนเริ่มทำงานให้ตั้งสติ ไล่เรียงสิ่งที่ต้องทำ และจัดลำดับความสำคัญของงานให้ดี เพราะก่อนที่จะหยุดยาวอาจมีงานที่คั่งค้างอยู่

เช่น เช็คอีเมล เช็คข้อมูลที่เคยจดโน้ตไว้ แล้วลิสต์สิ่งที่ต้องทำออกมาอย่างเป็นระบบ เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่พลาดงานที่ต้องสะสาง แถมไม่ตกหล่นงานใหม่ที่ต้องต่อให้ติดอีกด้วย

 

อ้างอิง: JobBD