"มนุษย์เงินเดือน" Introvert อาจเหนื่อยกับการเข้า "ออฟฟิศ" มากกว่าที่คิด

"มนุษย์เงินเดือน" Introvert อาจเหนื่อยกับการเข้า "ออฟฟิศ" มากกว่าที่คิด

คนประเภท "Introvert" อาจรู้สึกเหนื่อยหรือหมดพลังเร็วเมื่อต้องเจอคนหมู่มาก ไม่ว่าจะไปปาร์ตี้สังสรรค์ การเข้ากิจกรรมกลุ่มของบริษัท หรือแม้กระทั่งการเข้าประชุมทีมกับคนเยอะๆ เป็นเวลานาน อาจเหนื่อยมากเป็นพิเศษ

เมื่อคนประเภท "Introvert" มักจะรู้สึกเหนื่อยหรือหมดพลังเร็ว ในขณะที่ต้องเจอคนหมู่มาก โดยเฉพาะมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องเข้าประชุมทีมกับผู้คนเป็นเวลานาน อาจจะยิ่งเหนื่อยกับการต้องพูดคุยมากๆ เข้าไปอีก

แต่ขณะเดียวกัน "Introvert" ก็ไม่อยากให้ความเหนื่อยล้าของตนเองส่งผลกระทบกับการทำงานเป็นทีม แล้วแบบนี้ควรมีวิธีปรับตัวอย่างไร? เพื่อกดปุ่มชาร์จพลังให้ทำงานร่วมกับทีมได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

 

  • คนประเภท Introvert คือบุคลิกแบบไหน?

ตามทฤษฎีของ “คาร์ล จี จุง” (Carl G. Jung Theory) นักจิตวิทยา สาขาจิตวิเคราะห์ระดับแนวหน้าของโลก ได้อธิบายไว้ว่า ปัจเจกบุคคลสามารถจำแนกตามประเภทของทัศนคติและพฤติกรรมได้ 2 แบบ คือ Introvert และ Extrovert

สำหรับคนประเภท Introvert เป็นคนประเภทเก็บตัว แต่ก็ไม่ถึงขั้นหลีกหนีสังคม ค่อนข้างระวังคำพูดคำจา และนิ่งลึก ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ พวกเขาจะมีวิธีชาร์จพลังงานให้ตัวเองด้วยการทำกิจกรรมเงียบๆ คนเดียว เช่น อ่านหนังสือ วาดรูป เล่นเกม ดูหนังฟังเพลงที่บ้านหรือในพื้นที่ส่วนตัว ฯลฯ ถ้าได้ทำแบบนี้เต็มที่แล้ว จะมีพลังไปทำอย่างอื่นในเชิงการเข้าสังคม 

อีกทั้ง Introvert บางคนก็สามารถเปิดโหมด Extrovert ได้ด้วย แต่ก็ใช้ได้อย่างจำกัดและแบตพลังงานทางสังคมจะหมดเร็วมาก เช่น บางคนชอบความเป็นส่วนตัวแต่ก็ยังสามารถไปปาร์ตี้หรือพบปะผู้คนได้ ซึ่งมักจะอยู่ได้แป๊บเดียวก็จะรู้สึกอึดอัด และขอปลีกตัวกลับบ้าน เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตรงข้ามกับคนประเภท Extrovert ที่มีบุคลิกภาพกระตือรือร้น พูดเก่ง ชอบปฏิสัมพันธ์กับผู้คน มีวิธีชาร์จพลังงานให้ตัวเองด้วยการทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น เช่น การปาร์ตี้สังสรรค์ ออกงานสังคม ออกไปพบปะผู้คน ชอบเป็นจุดสนใจ เป็นต้น

 

  • ทำไม Introvert ถึงหมดพลังทางสังคมได้ง่าย? 

ด้วยลักษณะของบุคลิกภาพของคน Introvert ดังกล่าว เมื่อจะต้องเจอคนหมู่มากบ่อยๆ ก็อาจทำให้รู้สึกอึดอัดและเหนื่อยกับการปฏิสัมพันธ์กับผู้คน รวมถึงการเข้าออฟฟิศเพื่อประชุมกับคนหมู่มากเป็นเวลานาน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้พวกเขาหมดพลังได้ง่ายเช่นกัน 

แล้วทำไมถึงเป็นแบบนั้น? 

ศาสตราจารย์คอลิน เดยัง (Colin DeYoung) อาจารย์สาขาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา ให้คำอธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า สาเหตุที่ Introvert หมดพลังทางสังคมได้ง่ายก็เพราะว่า ร่างกายของคนประเภท Introvert หลั่งฮอร์โมน "โดปามีน" หรือฮอร์โมนแห่งความสุขได้น้อยกว่าคนประเภท Extrovert

หมายเหตุ : ฮอร์โมนโดปามีน เป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยควบคุมการทำงานบางอย่างระหว่างร่างกายและสมอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับอารมณ์เชิงบวก เช่น ความสุข ความอิ่มเอิบใจ และสมาธิ

ยกตัวอย่างเช่น หากคน Extrovert ออกไปเจอผู้คนมักจะมีความสุขจากการได้พบปะคนเยอะๆ ได้แสดงความเห็นและพูดคุยกับคนแปลกหน้า และชอบที่ตนเองได้รับความสนใจจากผู้คน ซึ่งฮอร์โมนโดปามีนมีบทบาทในการให้พลังงานแก่พวกเขาในการพูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์กับสังคม 

ในขณะที่ร่างกายของคน Introvert ก็มีฮอร์โมนโดปามีนเช่นกัน แต่ระบบโดปามีนของพวกเขาแอคทีฟน้อยกว่าคน Extrovert อีกทั้ง Introvert ไม่ได้อยากเป็นจุดเด่นในสังคม จึงไม่ต้องใช้พลังงานในการเรียกความสนใจจากผู้คน

กลายเป็นว่าการที่ระบบโดปามีนที่แอคทีฟน้อย ทำให้เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่มีเสียงดัง การปาร์ตี้สังสรรค์ การเจอคนหมู่มาก หรือการเข้าประชุมกับคนเยอะๆ เป็นเวลานาน จึงเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ อึดอัด และเหนื่อยหน่ายสำหรับพวกเขา ทำให้บางครั้งพวกเขาอยากหลบหนีจากสถานการณ์นั้น

 

  • Introvert ปฏิสัมพันธ์ไม่เก่ง ควรปรับการทำงานอย่างไร?

ในแง่มุมของการทำงานเป็นทีม สังเกตได้ว่าคน Extrovert จะชอบพูดชอบแสดงความคิดเห็น เข้ากับคนในที่ทำงานได้เก่ง ในขณะที่  Introvert มักจะเป็นผู้ฟังที่ดี ตัดสินใจได้ละเอียดแม่นยำกว่า

แต่เนื่องจากคน Introvert พูดน้อย พูดไม่เก่ง เราจึงมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้ชาว Introvert สื่อสารเรื่องการทำงานกับเพื่อนร่วมทีมได้ดีขึ้น และช่วยลดภาวะการหมดพลังทางสังคมเพื่อให้ทำงานได้อย่างราบรื่น 

1. ทักทายให้มากขึ้น 

เวลามีการ Brainstorm หรือการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม พยายามอย่าเงียบเกินไป ไม่ได้แนะนำให้พูดคุยตลอดเวลา อย่างน้อยก็ควรทักทายเพื่อนๆ ในทีม (Introvert ส่วนใหญ่มักเพิกเฉยต่อการเริ่มทักทายคนอื่นก่อน) เป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมทีม ทำให้ลดภาวะตึงเครียด และอาจช่วยลดอาการเหนื่อยเมื่อต้องเข้าสังคมให้ดีขึ้นได้

2. เสนอไอเดียด้วยความมั่นใจ

เมื่อมีไอเดียใหม่ๆ ก็ควรแชร์ด้วยความมั่นใจ ไม่ต้องกังวลว่าตัวเองจะเป็นจุดสนใจเกินไป อีกทั้งควรอธิบายและแสดงความเห็นให้ชัดเจนที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด (Introvert ส่วนใหญ่มักจะเรียบเรียงคำพูดไม่เก่ง)

3. ให้เวลากับผลงานร่วมของทีมมากขึ้น

ในขณะประชุม แต่ละคนต้องนำเสนอผลงานหรืออัปเดตโปรเจกต์ที่ตนกำลังทำอยู่ สำหรับคน Introvert ส่วนใหญ่มักจะรีบนำเสนอในส่วนของตนให้จบและกลับไปทำงานต่อ เพราะมองว่าการประชุมที่นานเกินไปกระทบเวลาทำงาน

แต่จะดีกว่าหากคุณร่วมฟังการนำเสนอของคนอื่นๆ ในทีม และรีวิวแต่ละโปรเจกต์ไปพร้อมๆ กับทุกคน เพื่อให้ไอเดียและช่วยแก้ไขปรับปรุงเนื้องานโดยรวมในแบบทีมเวิร์ก

4. ขอประชุมผ่านออนไลน์ 

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดภาวะหมดพลังทางสังคมได้ คือ การขอประชุมผ่านออนไลน์ในบางครั้งบางคราว แทนการประชุมแบบเจอหน้าคนหมู่มาก ซึ่งทำให้ Introvert มีความสบายใจในพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น

หากที่ประชุมต้องการให้เปิดกล้องขณะร่วมประชุม ก็อาจจะเน้นการแสดงออกทางสีหน้าท่าทางแทนการพูดคุยก็ได้ เพื่อแสดงถึงการมีส่วนร่วมได้อีกทางหนึ่งโดยไม่จำเป็นต้องพูดคุยมากๆ เสมอไป

----------------------------------------

อ้างอิง : mediumunlockmenintrovertdearoocaokbottomlineis