“พาสปอร์ต”ทรงอิทธิพลที่สุด ทำไมต้องญี่ปุ่นและสิงคโปร์

“พาสปอร์ต”ทรงอิทธิพลที่สุด ทำไมต้องญี่ปุ่นและสิงคโปร์

ทำไม"พาสปอร์ต"ในหลายประเทศใช้สีต่างกัน พาสปอร์ตไทยเยือนได้กี่ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า และพาสปอร์ตประเทศไหน ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก ความแตกต่างเหล่านี้มีคำอธิบาย

พาสปอร์ตแต่ละประเทศ จะมีสีและดีไซน์ต่างกัน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของประเทศนั้นๆ อย่างพาสปอร์ตของญี่ปุ่นและสิงคโปร์ สามารถใช้เดินทางเข้าประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ถึง 192 ประเทศทั่วโลก แล้วพาสปอร์ตประเทศอื่นๆ มีลักษณะพิเศษอย่างไร

แฮรนท์ โบโกสเชียน รองประธานบริษัท Arton Group ซึ่งจัดทำฐานข้อมูลหนังสือเดินทางในรูปแบบอินเทอร์แอกทีฟ บอกไว้ว่า สีของปกพาสปอร์ตมาจากสีหลักๆ 4 สีคือ แดง เขียว น้ำเงินหรือดำ

“แต่ละเฉดสีก็จะมีความแตกต่างกัน และในความเป็นจริงแล้ว หนังสือเดินทางมีสีที่หลากหลายมาก” แฮรนท์กล่าว

ในขณะที่กฎระเบียบเกี่ยวกับหน้าตาของพาสปอร์ต ซึ่งรวมถึงรูปแบบและขนาดจะถูกกำหนดโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แต่รัฐบาลทั่วโลกสามารถเลือกสีและดีไซน์ของตัวเองได้ และมันมีความเป็นไปได้มากมายในการอธิบายถึงเหตุผลของการเลือกใช้สี

“พาสปอร์ต”ทรงอิทธิพลที่สุด ทำไมต้องญี่ปุ่นและสิงคโปร์ (พาสปอร์ตฟินแลนด์)

สีของพาสปอร์ตกับความหมายบางอย่าง

หนังสือเดินทางสำหรับประเทศในสหภาพยุโรป มีแนวโน้มที่จะเป็นสีเบอร์กันดี หรือสีม่วงอมแดง ขณะที่ประเทศในกลุ่มประชาคมตลาดร่วมแคริบเบียน จะใช้สีน้ำเงิน ซึ่งอาจเป็นเพราะเหตุผลทางภูมิศาสตร์หรือทางการเมือง

 “บางคนอาจโต้แย้งว่า สีม่วงอมแดงมาจากประวัติศาสตร์ของอดีตคอมมิวนิสต์ ส่วนสีน้ำเงินอาจเป็นสัญลักษณ์ของโลกใหม่สำหรับประเทศในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้และโอเชียเนีย” แฮรนท์กล่าว

“ตุรกีเปลี่ยนหนังสือเดินทางเป็นสีเบอร์กันดีด้วยความหวังว่าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป” แฮรนท์อ้าง

สำหรับประเทศอื่นๆ การเลือกสี อาจมีนัยสำคัญทางศาสนา เช่น ในประเทศมุสลิมอย่างโมร็อกโก ปากีสถานและซาอุดีอาระเบีย ซึ่งใช้หนังสือเดินทางเป็นสีเขียวแต่มีเฉดสีต่างกัน

แฮรนท์กล่าวว่า รัฐอิสลามส่วนใหญ่ใช้พาสปอร์ตสีเขียว เพราะสีเขียวมีความสำคัญในศาสนาของพวกเขา เชื่อกันว่าสีเขียวเป็นสีโปรดของพระศาสดามูหะหมัดและเป็น “สัญลักษณ์ของธรรมชาติและชีวิต”ดังจะเห็นได้จากธงประจำชาติของประเทศอิสลาม เช่น อัฟกานิสถานและอิหร่าน

บางประเทศเลือกใช้สีบางสี เพื่อสร้างความแตกต่างและสะท้อนถึงเอกลักษณ์เฉพาะ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งใช้สีแดงสด สิงคโปร์ใช้สีแดงอมส้ม ในขณะที่แคนาดาเลือกใช้สีขาวสำหรับหนังสือเดินทางชั่วคราวซึ่งออกให้คนที่ต้องการเอกสารการเดินทางฉุกเฉิน 

สหรัฐอเมริกามีการเปลี่ยนสีปกพาสปอร์ตหลายสี จากสีแดงเป็นสีเขียวและตอนนี้เป็นสีน้ำเงิน

แม้ว่าการเลือกสีของประเทศอาจได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ มันยังรวมถึงความสะดวกและความพร้อมใช้งาน

 “กระบวนการผลิตหนังสือเดินทางเป็นกระบวนการที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดและมีเพียงไม่กี่บริษัททั่วโลกเท่านั้นที่เป็นคนจัดทำ” แฮรนท์กล่าว

ปกติแล้ว กระดาษแข็งที่ใช้สำหรับทำปกหนังสือเดินทางจะจัดหาโดยบุคคลที่ 3 และมีเฉพาะบางสีเท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด


“พาสปอร์ต”ทรงอิทธิพลที่สุด ทำไมต้องญี่ปุ่นและสิงคโปร์ (พาสปอร์ตนอร์เวย์)

 

พาสปอร์ตสุดคูล

นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ น่าจะเป็นเจ้าของพาสปอร์ตที่ดูชิคมาก เมื่อเดินทางไปทั่วโลก ในขณะที่หนังสือเดินทางของชาวอียูมีสีแดงเบอร์กันดีขุ่นๆ และน่าเบื่อหน่อยๆ

พาสปอร์ตของนอร์เวย์กลับมีความโดดเด่น เพราะมีถึง 3 สีแบ่งตามประเภทของผู้ถือ คือ สีชมพูแดงสำหรับประชาชนทั่วไป สีขาวสำหรับผู้อพยพ และสีเขียวเทอร์คอยซ์สำหรับนักการทูต และยังมีคุณลักษณะพิเศษที่สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทั่วโลกด้วย

 พาสปอร์ตสุดคูลนี้เป็นผลงานการออกแบบของ Neue Design สตูดิโอซึ่งเป็นผู้ชนะการแข่งขันการออกแบบหนังสือเดินทางและบัตรประจำตัวประชาชนในปี 2014 โดยใช้ทิวทัศน์ของนอร์เวย์เป็นธีมของหนังสือเดินทาง

หน้าพาสปอร์ตด้านในดีไซน์แบบ ‘มินิมอลลิสต์’ หรือแสดงภาพความเรียบง่ายของทิวทัศน์อันสวยงามของประเทศ และยังแสดงปรากฏการณ์อันน่าทึ่งที่สุดอย่างหนึ่งภายใต้สถานการณ์พิเศษ

นั่นคือ เมื่อเจ้าหน้าที่นำหน้าพาสปอร์ตไปส่องดูด้วยแบล็กไลท์ ภาพอันงดงามของแสงเหนือก็จะปรากฏขึ้นมาบนกระดาษ

หนังสือเดินทางแคนาดาก็เช่นกัน เมื่อส่องด้วยแสงแบล็กไลท์ ก็จะปรากฎภาพพลุเหนือปราสาทขึ้นมาทันที

หนังสือเดินทางฟินแลนด์มีภาพกวางอยู่ที่มุมขวาด้านล่างทุกหน้า และเมื่อนักเดินทางขี้เบื่อพลิกหน้ากระดาษอย่างรวดเร็วก็จะเห็นกวางเดินเหยาะๆ บนหน้ากระดาษ หนังสือเดินทางสโลวีเนียก็คล้ายๆ กัน

หนังสือเดินทางของสหราชอาณาจักรมีการยกเครื่องเมื่อปีที่แล้ว หน้ากระดาษด้านในมีภาพของจอห์น คอนสเตเบิล จิตรกรชาวอังกฤษ เชคสเปียร์ กวีและนักเขียนบทละครชาวอังกฤษ ชาร์ลส์ แบบเบจ บิดาแห่งคอมพิวเตอร์ชาวอังกฤษและแอนโทนี กอร์มลีย์ ประติมากรชาวอังกฤษ

“พาสปอร์ต”ทรงอิทธิพลที่สุด ทำไมต้องญี่ปุ่นและสิงคโปร์

หนังสือเดินทางที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก 

พาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกประจำปี2022 ตามดัชนี Henley Passport Indexคือพาสปอร์ตของญี่ปุ่นและสิงคโปร์ที่สามารถใช้เดินทางเข้าประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ถึง 192 ประเทศทั่วโลก

รองลงมาคือ พาสปอร์ตเยอรมันและเกาหลีใต้ที่สามารถใช้ผ่านเข้าประเทศต่างๆได้ 190 ประเทศ ส่วนอันดับ 3 คือพาสปอร์ตฟินแลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์กและสเปนที่สามารถใช้เข้าได้ 189 ประเทศ

ส่วนพาสปอร์ตไทยอยู่อันดับที่ 65 ที่สามารถเดินทางเยือน 79 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งขยับขึ้นจากอันดับที่ 72 ในปีก่อนหรือสามารถใช้ผ่านเข้าประเทศต่างๆ ได้ 79 ประเทศ เช่นกัน

ดัชนีดังกล่าวจัดทำขึ้นทุกปี โดยHenley & Partnersซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการขอสัญชาติและที่พำนักอาศัยชั้นนำระดับโลก

 ..........

ที่มา : เว็บไซต์เดลี่ เทเลกราฟ