เปิดใจปันปัน “Pangina Heals“ ในวันที่ต้องรับมือกับคอมเมนต์ลบๆ จากทั่วโลก

เปิดใจปันปัน “Pangina Heals“ ในวันที่ต้องรับมือกับคอมเมนต์ลบๆ จากทั่วโลก

เปิดตัวตน “Pangina Heals” แดร็กควีนชาวไทยหนึ่งเดียว ในการแข่งขัน “Rupaul’s Drag Race UK VS The World” ด้วยการเป็นผู้ชนะใน 2 ภารกิจ กลายเป็นผู้เข้าแข่งขันแถวหน้าในการแข่งขันครั้งนี้

ในตอนที่แล้ว เราได้ทำความรู้จักกับ “ปันปัน นาคประเสริฐ” หรือที่รู้จักในนาม “Pangina Heals” ผ่านวัฒนธรรมแดร็ก จุดเริ่มต้น ที่มาที่ไปของการเป็นแดร็กและรายการ “Drag Race Thailand” คราวนี้เรามาพูดคุย ทำความรู้จักเธอให้มากยิ่งขึ้น ในบทบาทผู้เข้าร่วมแข่งขันในการแข่งขัน "Rupaul’s Drag Race UK VS The World" และสร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทยทั้งประเทศ

Q: รู้สึกอย่างไรที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ UK VS The World

ปันปัน: รู้สึกเป็นเกียรติที่สุดที่ได้ไปเป็นตัวแทนประเทศไทย เพราะว่ามันเหมือนโอลิมปิก เหมือนเป็น Miss Universe ของกะเทย เป็นการแข่งขันที่ไม่เคยมีคนไทยมาก่อน เมื่อเราได้ไปแข่ง ก็ต้องไปให้พร้อมที่สุด ตอนที่เขาโทรมา ตื่นเต้นมาก มันเป็นความฝันที่ไม่นึกว่าเราจะได้ไปทำ 

เราคิดอยู่ตลอด เราได้ไปต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ในเมื่อมีโอกาสได้ไปแสดงความเป็นตัวเองแล้ว ก็ต้องมีอะไรไปโชว์ อย่าไปแล้วตุ๊บ อย่าไปแล้วแผ่ว อย่าไปแล้วไม่โชว์ความเป็นตัวเอง อย่าไปแล้วทำได้ไม่ดี เพราะถ้าคุณมีโอกาสที่จะได้ไปแล้วคุณต้องทำให้ดีนะคะ

Q: เตรียมตัวไปแข่งขันอย่างไรบ้าง

ปันปัน: ปันเตรียมตัวหนักมาก เรียนคลาสทั้งหมดไป 11 อย่าง ไม่ว่าจะเป็น การเรียนร้องเพลง การแร็ป การนั่งสมาธิ การตัดเย็บ ประวัติศาสตร์แฟชั่น เดินแบบ เต้นแวคกิง (wacking) ทำผม แต่งหน้า ทุกอย่าง ถึงแม้ว่าปันจะรู้แล้ว เราไม่ควรทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว งั้นก็ไม่ต้องไปแข่งค่ะ ถ้าคิดว่าเก่ง คิดว่าเจ๋ง คิดว่าเป็นกรรมการแล้วไม่มีสิทธิ์เรียนรู้อะไรได้ อยู่บ้านไป 

Q: การที่ไม่เคยแข่งขันมาก่อนถือว่าเป็นข้อได้เปรียบหรือเสียเปรียบอย่างไร

ปันปัน: กรรมการแต่ละคนไม่เหมือนกัน การที่เป็นกรรมการแล้วไปแข่ง เขาก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะชอบปันได้ ตรรกะแต่ละคนไม่เหมือนกัน ได้เปรียบไหม ปันว่าปันอาจจะมีความสด การที่เราไม่ได้แข่งมาก่อน เรามองภารกิจไม่เหมือนกัน เรารีแอคทุกอย่างในกล้องก็คือรีแอคจริงของเรา เราไม่ได้แบบ “หนึ่ง สอง สาม ฉันพร้อมแล้วนะ วันนี้กะเทยจะต้องมาตีระฆังให้ดี เพราะดีไม่ดี ระฆังต้องดัง” ไม่ค่ะ เราเป็นคนอย่างนี้ตลอดเวลาอยู่แล้ว เราไม่ได้รู้สึกจำเป็นต้องเวอร์ เกินความเป็นจริง เพราะว่านี่ก็คือตัวเราอยู่แล้ว

Q: ใครคือผู้เข้าแข่งขันคนสำคัญ

ปันปัน: ทุกคนมีแฟนคลับที่เยอะมาก น่ากลัวหมด ปันไม่ได้เอาคนใดคนหนึ่งออก เพราะปันกลัวเขา จริง ๆ ทุกคนน่ากลัว เขาคือผู้เข้าแข่งขันปัน มันแล้วแต่คนจะมองว่าปันเป็นตัวร้ายที่เล่นเกม ปันไม่ใช่คนที่คิดกลยุทธ์อะไรขนาดนั้นอยู่แล้ว 

ปันเข้าไปแข่งแบบตรงไปตรงมามาก ปันเป็นกรรมการมาก่อน เพราะฉะนั้นถ้าปันมองตรงนั้น แล้วดูว่าใครทำได้แย่ที่สุดในสายตากรรมการและสายตาปัน ปันแค่เอาคนนั้นออก จริง ๆ ในแต่ละอาทิตย์ปันอาจไม่ได้เห็นด้วยกับกรรมการว่าสองคนนั้นคือคนที่แย่สุด หลายรอบมาก แต่ฉันไม่มีสิทธิ์ที่จะพูด เพราะฉะนั้นต้องเอาคนออกที่เลือกมาแล้วสองคน ฉันก็ต้องเลือกคนที่แย่ที่สุดแค่นั้นเอง ไม่ได้เล่นเกม ไม่ได้เห็นว่าคนนี้มีสถิติการแข่งที่ดีมาก่อน ดูหน้างานแค่อาทิตย์นั้นอย่างเดียวเลย

Q: การเป็นกรรมการมาก่อน ช่วยเพิ่มมุมมองในการคัดคนออกหรือไม่

ปันปัน: ไม่ค่ะ แต่ปันรู้สึกว่าสามารถเลือกคนออกได้โดยที่อาจจะไม่ได้เครียดเท่าคนอื่น เพราะว่า หน้าที่ของฉันคือการเอาคนออกจากรายการ เอาคนออกมากี่คนแล้ว เกือบ 30 คนแล้วในรายการ Drag Race Thailand เพราะฉะนั้นเราเริ่มเข้าใจว่า เขาไม่ได้ตายนะคะ เขาออกไปแล้วเขายังมีชีวิตอยู่นะคะ เขาออกไปแล้วก็ยังไปทำโน่นทำนี่ มีความสุขต่อไปได้ มันคือรายการทีวี คนอาจจะอินมากก็ปาทุเรียน หึม เกินไปไหม แต่ว่าทำไงได้ ถ้ามองในทางบวกมันก็เป็นสิ่งที่ดีแหละที่คนอินกับรายการ

Q: รับมือกับแฟนคลับทีมแคนาดาอย่างไร 

ปันปัน: ปิดโทรศัพท์ ปันโดนหนักมาก ไม่ว่าจะเป็นการด่า การเหยียดสีผิว เราอยู่ในประเทศไทย ไม่ค่อยโดนเหยียดสีผิว ไม่คุ้นชินว่าเราผิวเหลือง ซึ่งเกลียดปันได้ แต่ว่าการเอาสีผิวมาใช้ด่า มันไม่ได้เกี่ยวกับบริบทนี้เลย ถามว่ารับมือยังไง จริง ๆ มันก็หนักนะ ก็เครียด อยู่ดี ๆ โดนคนด่า ส่งอิโมจิอ้วก ส่งอิโมจิรูปงูมา เราเลยรับมือแบบนี้

เวลาสิ่งแย่ ๆ หรือสิ่งลบ ๆ เกิดขึ้น เรามาทำให้มันตลก มาขำกับมันเถอะ เหมือนกับสร้างไฟในที่ที่มันมืด เราเอาชนะพวกนั้นด้วยพลังบวก เราเอาชนะตัวเอง อย่างคนด่าเยอะมาก “อีปัน มึงไปแคนาดาไม่ได้” ถ่ายคลิปพี่อาร์ตด่ากูเลย แล้วก็ลิปซิงค์ที่พี่อาร์ตด่ากู มันกว่าเยอะ ไปโฟกัสเรื่องลบ ๆ ทำไม ยิ่งลบไป เราก็ทำงานไม่ได้ และอีกอย่างคำด่าของเธอจะไม่ได้ทำให้ฉันประสบความสำเร็จน้อยลงค่ะ 

Q: ชาเลนจ์ไหนที่ประทับใจที่สุด

ปันปัน: ปันว่าชาเลนจ์ที่ปันทำได้ดี คือการเย็บผ้า ซึ่งก็แปลกใจ เพราะเราไม่เคยเย็บผ้ามาก่อน สำหรับปัน ปันรู้สึกว่าชุดปันโอเค ถึงแม้ว่าข้างล่าง เขาจะบอกว่ามันไม่เป็นกระโปรงยาว แต่สำหรับปัน ปันภูมิใจในสิ่งที่ปันสร้าง Rusical ปันก็ชนะอีก เรารู้สึกว่า “เฮ้ย มึงไม่ได้พลาด มึงไม่ได้ทำให้ประเทศเสียใจ มึงไม่ได้ทำให้ใครอาย แล้วมึงท็อปตลอด” เพราะฉะนั้นเราโอเคมาก ๆ แล้ว ปันว่าในรายการ โชว์สิ่งที่ปันเป็นตลอด ไม่ว่าจะเป็น ฉันพูดตรง ฉันอยากช่วยเพื่อน ฉันไม่ได้แกล้งใคร เราเป็นคนไทย เราพร้อมที่จะช่วยคนอื่นเสมอ เราเป็นแบบนั้นจริง ๆ 

Q: ในตอนแรก Baga Chipz สอนแสลงของอังกฤษ แล้วปันปันเอาอะไรไปสอนผู้เข้าแข่งขันคนอื่นบ้าง

ปันปัน: ส่วนมากเวลาปันตื่นเต้น ปันก็พูดภาษาไทยอยู่แล้ว หรือว่าไม่ว่าจะเป็นเรื่องแฟชั่น ในชุดลิปซิงค์ของปัน ปันก็ใส่ชุดลายกนก อาทิตย์แรกปันแต่งตัวเป็นพี่ปุ๋ย ไม่ว่าจะเป็นอาทิตย์แรกที่ปันใส่สไบ เรื่องแฟชั่นไทย ปันโชว์ความเป็นไทยมาตลอด ดีไซเนอร์ไทยทุกอย่าง ๆ ที่ปันใส่บนตัว ไม่ว่าจะเป็นลุคบอย หรือเป็นแดร็ก ปันอยากจะโชว์เคสว่าดีไซเนอร์ไทยเก่งขนาดไหน เพราะฉะนั้นทุก ๆ อย่างที่ปันใส่บนตัว คือ ดีไซเนอร์ไทยหมดเลย อารมณ์นั้น

Q: รู้สึกอย่างไรที่ถูกยกให้เป็นหนุ่มหล่อประจำซีซัน (Trade of Season)

ปันปัน: ก็ต้องขอบคุณด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะ มันก็เป็นสิ่งที่ดีนะ เพราะวัฒนธรรมฮอลลีวูดหรือในวงการ มันไม่ค่อยมีภาพของการที่เป็นผู้ชายเอเชียที่ถูกมองในอัตลักษณ์อย่างนั้น เราจะถูกมองว่าเป็นแบบ เล่นกังฟูบ้าง ผู้ชายชาวเอเชียไม่ได้มีภาพลักษณ์ของความเซ็กซี่ เพราะฉะนั้นปันว่ามันเป็นอะไรที่ทรงพลังอย่างหนึ่ง ขอบคุณที่มองในวิธีนี้ ปันไม่ได้ชมตัวเอง แต่อันนี้ขอบคุณ มันเป็นสิ่งที่ดี ขอบคุณค่ะ

เปิดใจปันปัน “Pangina Heals“ ในวันที่ต้องรับมือกับคอมเมนต์ลบๆ จากทั่วโลก

Q: มองตัวเองในอนาคตไว้อย่างไร

ปันปัน: คือปันอยู่ที่ไหนแบบไม่สุขอยู่แล้ว เดี๋ยวปันก็ต้องบินไปบินมา พอเราไปเมืองนอกได้แรงบันดาลใจแล้ว เราก็กลับมา พอเรากลับมา เราก็ได้แรงบันดาลใจอีก ไปมาไปมาตลอด เพราะฉะนั้นสิ่งต่อไปสำหรับปัน ปันภูมิใจมากที่กำลังจะเปิด House of Heals อีกครั้ง อีกไม่นานนี้ 

ปันได้เป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ของ PULSE Clinic ได้พูดเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย เพราะประเทศเราไม่ได้สอนเพศศึกษา แล้วมันสำคัญมาก เพราะถ้าเราเอาคำว่าละอายออกจากคำว่าเซ็กซ์ เราสามารถปกป้องตัวเองและปกป้องคนอื่นได้ มันเป็นสิ่งที่ดี มันไม่ใช่สิ่งที่น่าอายเลย มันไม่ควรเป็นปมในใจ

Q: ก่อนที่จะจากกันไป มีอะไรอยากจะฝากอะไรถึงแฟน ๆ และผู้ชม

ปันปัน: ขอบคุณทุกคนมากนะคะ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติที่เชียร์ปัน แล้วก็เป็นกำลังใจให้กับปัน เพราะว่าเป็นคนไทยครั้งแรกที่ได้เข้าไปแข่ง อยากจะทำให้ทุกคนภูมิใจ แล้วก็สัญญาว่าต่อไป ปันก็จะทำให้ดีต่อไปเรื่อย ๆ แล้วทำให้โลกรู้ว่าแดร็กไทยไม่แพ้ชาติใดค่ะ

แม้ว่า Pangina Heals จะไม่ได้เป็นผู้ชนะใน Rupaul’s Drag Race UK VS The World แต่เธอไม่ได้ทำคนไทยผิดหวังแม้แต่น้อย กลับทำให้ทุกคนภูมิใจ และแสดงให้คนทั่วทั้งโลกเห็นแล้วว่า ศักยภาพของแดร็กควีนของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ 

เปิดใจปันปัน “Pangina Heals“ ในวันที่ต้องรับมือกับคอมเมนต์ลบๆ จากทั่วโลก