เรียนรู้วัฒนธรรมแดร็กกับ “Pangina Heals” แดร็กควีนไทย ที่ก้าวไกลในระดับโลก

เรียนรู้วัฒนธรรมแดร็กกับ “Pangina Heals”  แดร็กควีนไทย ที่ก้าวไกลในระดับโลก

เรียนรู้วัฒนธรรมแดร็กกับ “Pangina Heals” แดร็กควีนไทย ที่ก้าวไกลในระดับโลก จากการเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขัน “Rupaul’s Drag Race UK VS The World”

เรียกว่าสร้างความฮือฮาตั้งแต่เปิดตัวผู้เข้าแข่งขัน สำหรับรายการ “Rupaul’s Drag Race UK VS The World” เพราะนี่คือครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีผู้เข้าแข่งขันรายการตระกูล “Drag Race” จากทั่วโลกมาแข่งด้วยกัน และหนึ่งในผู้เข้าแข่งกันในรายการคือ “Pangina Heals” หรือ “ปันปัน นาคประเสริฐ” แดร็กควีนลูกครึ่งไทย-ไต้หวัน พิธีกรร่วมและกรรมการในรายการ “Drag Race Thailand” ทั้ง 2 ซีซัน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ด้สัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับปันปันถึงที่มาที่ไป จุดเริ่มต้นของการเป็นแดร็ก และทำความรู้จักกับวัฒนธรรมแดร็ก จนถึงในวันที่เธอได้ทำตามความฝันของตัวเอง ด้วยการเข้าร่วมแข่งขันในการแข่งขัน Rupaul’s Drag Race UK VS The World และสร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทยทั้งประเทศ ก่อนที่จะไปเจาะลึกถึงที่มาที่ไปของการเข้าสู่วงการแดร็กและกลายเป็น Pangina Heals ที่เรารู้จักและชื่นชม เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า “แดร็ก” คืออะไร 

 

 

Q: แดร็กคืออะไร

ปันปัน: “แดร็กคือศิลปะ ใครจะทำศิลปะนี้ก็ได้ ผู้ชายที่เป็น Heterosexual สามารถแต่งแดร็กได้ ผู้หญิงที่เป็น Heterosexual หรือ Homosexual สามารถแต่งแดร็กได้ เพราะศิลปะไม่มีเพศ ไม่ว่าคุณจะเป็นแดร็กคิง แดร็กควีน หรือว่า เฟมควีน (Femme Queen) คือ ทรานส์เจนเดอร์ที่แต่งแดร็ก  ไบโอควีน (Bio Queen) คือ ผู้หญิงที่แต่งแดร็ก ทุกอย่างคือแดร็กหมด

คำว่า แดร็ก ไม่เกี่ยวกับตัณหาทางเพศ มันจะมีคนดู ไม่ว่าจะแสดงเพื่อเงิน เพื่อความสนุกของตนเองหรืออะไร แต่มันต้องมีคนดู มันจะไม่เหมือนกับคำว่า “Cross Dressing” (การแต่งกายข้ามเพศ)  ซึ่งทำเพื่อเราเอง

เรียนรู้วัฒนธรรมแดร็กกับ “Pangina Heals”  แดร็กควีนไทย ที่ก้าวไกลในระดับโลก

 

Q: การแต่งแดร็กเลียนแบบคนดัง กับ สร้างคาแรคเตอร์ขึ้นมาเองมีความยากง่ายต่างกันอย่างไร

ปันปัน: แดร็กมีหลายแบบ แล้วแต่ความถนัด ความสามารถของแต่ละคน การสร้างคาแร็คเตอร์เป็นของตัวเอง สำหรับปันก็คือ Pangina Heals หรือการเล่นเป็นคาแร็คเตอร์ตัวอื่น เช่น Fannie หรือถ้าเป็น Impersonation คือ การแต่งให้เหมือน สำหรับปันจะแต่งเป็น  Lady Gaga , Mariah Carey หรือ คาแร็คเตอร์ที่ปันชอบ ถ้าเป็นคาแร็คเตอร์นั้นแล้ว คุณคงไม่เห็น Mariah Carey มากระโดดแหกขา คุณต้องคำนึงถึงคาแร็คเตอร์นั้นให้มากที่สุด อินกับคาแร็คเตอร์ให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้หายใจออกมาเป็นคาแร็คเตอร์นั้นเลย

ส่วน Personal Characterization หรือ การสร้างคาแร็คเตอร์นั้น แล้วแต่เลยว่าจะเป็นแบบไหน มันฟรี ไม่ได้มีความยากง่าย ถ้าเกิดเราทำได้หมด

 

Q: สังคมแดร็กในไทยเป็นอย่างไร

ปันปัน: ปันว่ายังเล็กกว่า เมื่อเทียบเมืองนอก เริ่มเติบโตอยู่ ยังเป็นตลาดที่ปันรู้สึกว่ายังเฉพาะทางมาก ๆ ยังไม่ถือว่าแมส ยังไม่ถึงจุด ๆ นั้น แต่ว่าถ้าเป็นเมืองนอก อย่าง ลอสแองเจลิส หรือนิวยอร์ก เราสามารถไปซื้ออุปกรณ์การแต่งแดร็กได้ง่ายกว่ามาก ๆ เพราะฉะนั้นเรากำลังเป็นสังคมแดร็กที่เริ่มเติบโต แต่ไทยมีแดร็กมานานแล้ว เขาเรียกว่า “แต่งหญิง” เช่นในสมัยก่อนที่มี การเล่นละคร แล้วผู้ชายจะต้องแต่งเป็นบทของผู้หญิง เพราะฉะนั้นในสมัยก่อนมันก็คือแดร็ก แต่งเพื่อการแสดง 

Q: จุดเริ่มต้นในการเป็นแดร็ก

ปันปัน: มาจากเมื่อ 11 ปีที่แล้ว มีการแข่งขันประกวดหาคนที่แต่งตัวเป็น Lady Gaga แล้วปันก็ชนะได้ที่ 1 พอไปดูคอนเสิร์ตกาก้าที่เมืองนอก แล้วปันได้รับแรงบันดาลใจมาก ๆ เพราะการแต่งหญิง มันสนุก มันปลดปล่อย เราไม่ต้องแคร์อะไร สังคมบอกว่าเราต้องอยู่ในกรอบ ผู้ชายต้องใส่กางเกง ผู้หญิงต้องใส่กระโปรง แล้วถ้าเกิดดูประวัติศาสตร์มา สังคมส่วนมากเคยถูกด้วยหรอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไม่ให้ผู้หญิงโหวต ไม่ว่าจะเป็นความเท่าเทียมของเพศ ไม่ว่าเรื่องการยอมรับของคนที่มีผิวสีอื่น เคยถูกด้วยหรอคะ เพราะฉะนั้นทำไมฉันต้องฟังคะ 

 

Q: Pangina Heals มาจากไหน

ปันปัน: PAN PAN with a Vagina equals Pangina ปันเอามาจากโลกเคยเป็นทวีปเดียว ที่คราวก่อนยังไม่ได้แตกแยกเป็นทวีปที่เรียกว่า “แพนเจีย” พอเป็นแพนเจียปุ๊บแล้วเนี่ย ปันรู้สึกว่า ทุก ๆ คนสามารถเข้ามาอยู่ด้วยกัน ใกล้กันมากขึ้น ในโลกเดียวกัน ด้วยแดร็ก ด้วยการเต้น เพราะฉะนั้นแดร็กไม่ได้เยียวยาแค่ตัวปันเอง แต่ยังช่วยเยียวยาคนอื่นด้วย 

 

Q: มี Drag Family มั้ย

ปันปัน: ปันไม่ได้มีแดร็กแฟมิลีค่ะ ปันไม่ได้จำเป็นที่ต้องให้มามีนามสกุลตามปัน ปันอยากให้ทุกคนดังในชื่อของตัวเอง ปันไม่ได้แอนตี้ในเรื่องระบบบ้าน (House System) ปันว่ามันเป็นอะไรที่ดีมากที่จะสอนคนอื่น แต่ปันสามารถสอนคนอื่นได้ โดยที่ให้เขาดังในวิธีของเขา ให้เขาเป็นศิลปินของตัวเองที่ดีที่สุด แต่ปันเห็นหลายคนที่ได้การเรียนรู้  ได้คำแนะนำดี ๆ จากระบบบ้านเยอะมากเหมือนกัน เพราะฉะนั้นมันเป็นสิ่งที่ดี แต่แค่ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ปันทำเท่านั้นเอง

 

ประเทศไทยป็นประเทศแรกในโลกที่ซื้อลิขสิทธิ์รายการ “Rupaul’s Drag Race” มาทำในเวอร์ชั่นของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า “Drag Race Thailand” ซึ่งปันปัน ได้เข้ามารับหน้าที่พิธีกรร่วมของรายการ และได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้ชมทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่แชมป์ของรายการแดร็กเรซเป็น ควีนรูปร่างใหญ่ (Plus Size) และ ทรานส์เจนเดอร์

Q: Drag Race Thailand เกิดขึ้นได้อย่างไร

ปันปัน: กันตนาซื้อลิขสิทธิ์มาจากเมืองนอก เพื่อที่จะทำรายการ Drag Race Thailand อยากจะโชว์วัฒนธรรม ความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็นทางแฟชั่น บทเพลง ทุกอย่างในรายการที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก ให้แต่งแดร็ก นั่นคือจุดเริ่มต้นให้ปันได้เข้าไปเป็นกรรมการทั้ง 2 ซีซั่นค่ะ

 

Q: รู้สึกอย่างไรที่ทั่วโลกชื่นชม Drag Race Thailand และยกให้เป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ที่ดีที่สุด

ปันปัน: รู้สึกดีมาก ถึงแม้ว่าเขาจะต้องอ่านซับไตเติ้ล หลายคนเขาพูดกันหมดเลยว่ามันเป็นซีซันที่แตกต่างมาก ไม่ได้อิงรูปแบบรายการต้นฉบับ ซึ่งคนไทยด่ากระจุยกระจายเลยในตอนแรก ปันเข้าใจ 100% เลย ทำไมคนถึงไม่ชอบตอนแรก เพราะว่ามันไม่เหมือนกับต้นฉบับ แต่ต่างชาติ เขากลับชอบ เราก็เลย อุ๊ย แปลกดีเนาะ น่าสนใจดี ที่เขายกย่องว่ามันเป็นสิ่งที่ดี แบบดีมาก เขาชอบมาก

 

Q: อะไรคือเสน่ห์ของ Drag Race Thailand

ปันปัน: ถ้าให้ปันทาย เพราะมันแตกต่าง มันไม่ได้ดูเหมือนกับว่ามันเซ็ตมา เป็นรีแอคชันที่จริง เราแคร์ผู้เข้าแข่งขันจริง ๆ ได้เห็นเรื่องราวของแต่ละคน มันมีความเชื่อมโยงระหว่างผู้เข้าแข่งกันกับกรรมการ คนดูเห็นได้ว่ามันจริง

 

Q: Drag Race Thailand 3 มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง

ปันปัน: ยังไม่รู้เลย แต่หวังว่ามี ปันอยากให้มีรายการดี ๆ อย่างนี้ในประเทศไทย เด็กรุ่นใหม่จะได้ขึ้นมาโชว์ของ เรายังมีแดร็กควีนในเมืองไทยที่เก่ง ๆ อีกมากที่ยังไม่ได้มา เพราะฉะนั้นน่าตื่นเต้น รอดูกันว่า ใครจะได้เข้ามาแข่ง

 

Drag Race Thailand นี้เองที่ทำให้ปันปันได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมในการแข่งขันในรายการ “Rupaul’s Drag Race UK VS The World” รายการใหม่ของแฟรนไชส์ Drag Race Thailand” ที่นำเอาแดร็กควีนที่เคยแข่งขันหรือมีส่วนร่วมในรายการตระกูล Drag Race ทั่วโลกมาแข่งขันกัน ซึ่ง Pangina Heals สามารถชนะ 2 ภารกิจ และกลายเป็นตัวเต็งในรายการในทันที