“ผม”สวย 3 ลุค ถอดแบบจากรันเวย์ NYFW Autumn Winter 2022

“ผม”สวย 3 ลุค ถอดแบบจากรันเวย์ NYFW Autumn Winter 2022

แจกวิธีเสก “ผม” สวยสุดปัง 3 ลุค บนรันเวย์ NYFW Autumn Winter 2022 จาก 3 โชว์ดีไซเนอร์ชาวอเมริกัน กับ 2 แฮร์สไตลิสต์ชื่อดัง ผมสวยน่ามองในวันที่ต้องการทรงผมสวยมีเสน่ห์ชวนมอง

อีเวนต์แฟชั่นแห่งปีอย่าง New York Fashion Week (NYFW) Autumn Winter 2022 ได้จบไปอย่างสวยงามเมื่อเดือนที่ผ่านมา นอกจากหลากหลายผลงานจากดีไซเนอร์ชาวอเมริกันหลากหลายแบรนด์ที่เป็นที่พูดถึงแล้ว 

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญไม่แพ้กันและถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานนั่นก็คือ ผม หรือ การออกแบบทรงผม แต่ละรันเวย์มี “ทรงผม” ที่ได้รับการออกแบบให้เข้ากับหรือส่งเสริมสไตล์เสื้อผ้าอย่างที่สุด
 

วันนี้เราได้เคล็ดลับและวิธีจัดแต่ง ทรงผม สุดเก๋ จากรันเวย์ NYFW AW22 ที่ Dyson ร่วมกับ แฮร์สไตลิสต์ ชื่อดังอย่าง Jawara Wauchope และ Jon Reyman ผสานความงามเข้ากับเทคโนโลยีเพื่อเส้นผม ออกมาเป็นทรงผม 3 ลุค ที่สามารถประยุกต์ได้วันที่ต้องการทรงผมมีเสน่ห์ชวนมอง

Jawara Wauchope เกิดในนิวยอร์ก สนใจการตกแต่งทรงผมตั้งแต่อายุ 10 ขวบ พ่อแม่ส่งเสริมให้เขาเรียนด้านนี้จนสำเร็จการศึกษาจาก Fashion Institute of Technology ในนิวยอร์ก

ปัจจุบัน Jawara เป็นผู้อยู่เบื้องหลังทรงผมในนิตยสารแฟชั่นชั้นนำ ออกแบบทรงผมให้กับรันเวย์ของคาลวิน ไคลน์, ชาเนล บิวตี้, แอร์เมส และคนดังในวงการบันเทิงมากมาย อาทิ Solange (น้องสาวบียอนเซ่ โนวส์) Cardi B อินฟลูเอนเซอร์ในอุตสาหกรรมแฟชั่น
 

“ผม”สวย 3 ลุค ถอดแบบจากรันเวย์ NYFW Autumn Winter 2022

Jawara เบื้องหลังทรงผมในโชว์ของแบรนดอน แม็กซ์เวล

Dyson x Brandon Maxwell : สง่างามคลาสสิก 
Jawara, February AW22
เริ่มด้วยทรงผมจากคอลเลกชั่น Autumn Winter 2022 ของ ดีไซเนอร์ Brandon Maxwell (แบรนดอน แม็กซ์เวล) โดยผู้ออกแบบทรงผมให้กับโชว์นี้คือ Jawara Wauchope ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “คุณยาย” ของดีไซเนอร์

แบรนดอนเป็นดีไซเนอร์ชาวอเมริกันที่เก่งการถ่ายรูป เป็นเจ้าของห้องเสื้อที่ตั้งชื่อแบรนด์ตามชื่อตัวเอง ผลงานการออกแบบของเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นเสื้อผ้าสตรีสำเร็จรูปที่ดูหรูหรา เคยมีผลงานในนิตยสารฮาร์เปอร์ส บาซาร์, แอล, ทีน โว้ก, พอร์เตอร์ และเป็นที่ปรึกษาด้านแฟชั่นการแต่งกายให้กับนักร้องดัง “เลดี้ กาก้า” ในปี 2012

แบรนดอนเกิดที่เมือง Longview รัฐเท็กซัส คุณยายของเขาทำงานในบูติคที่เมืองนี้ ที่ซึ่งแบรนดอนใช้เวลาอยู่กับคุณยายบ่อยๆ ที่นี่

ทรงผมลุคนี้ถือเป็นการสดุดีความ สง่างามแบบคลาสสิก ของ “คุณยาย” ผู้เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจและแรงผลักดันให้ “แบรนดอน แม็กซ์เวล” สนใจด้านการออกแบบแฟชั่น

“ผม”สวย 3 ลุค ถอดแบบจากรันเวย์ NYFW Autumn Winter 2022

แฮร์สไตลิสต์ Jawara ถ่ายทอดความสง่าแบบคลาสสิกนี้ ออกมาด้วยองค์ประกอบของ มวยผม ริบบิ้นประดับ และ ผมถักแบบโมเดิร์น โดยได้ความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมจาก Dyson อย่างเครื่องเป่าผม Dyson Supersonic และเครื่องหนีบผม Dyson Corrale จนได้ออกมาเป็นลุคบนรันเวย์ที่คุณก็สามารถประยุกต์ทำได้เองที่บ้าน ตาม 5 ขั้นตอนนี้

  1. เตรียมผมด้วยเครื่องเป่าผม Dyson Supersonic โดยเลือกใช้หัวเป่าตามลักษณะเส้นผมที่ต้องการ เริ่มด้วยการใช้หัวสำหรับเป่าเรียบ (Smoothing Nozzle attachment) กับแปรง Dyson Paddle Brush เป่าผมหมาดให้แห้งเพื่อลดผมชี้ฟูและทำให้ผมเปล่งประกาย
  2. แยกผมกลางกระหม่อมด้วยหวีหมุดจากนั้นใช้หัวเป่าจัดแต่งทรง (Styling Concentrator attachment) ของเครื่องเป่าผม โดยเป่าลมไปยังโคนผมทั้งสองข้างเพื่อสร้างแสกผมที่ชัดคม
  3. จากนั้นใช้เครื่องหนีบผมเพื่อสร้างลุคผมตรง โดยสามารถเลือกระดับความร้อนเพื่อให้เข้ากับสภาพเส้นผม หนีบผมให้ตรงสวยตลอดโคนผมจรดปลายผม (เครื่องหนีบผม Dyson Corrale เป็นเครื่องหนีบผมเครื่องแรกและเครื่องเดียวที่ใช้เทคโนโลยี flexing plate แผ่นโลหะยืดหยุ่นที่สามารถทำให้จัดทรงได้ง่ายขึ้นด้วยความร้อนที่น้อยลง ทำให้ผมไม่สัมผัสกับความร้อนที่มากจนเกินไป)
  4. ต่อไปจะเป็นส่วนของผมถักแบบโมเดิร์น โดยเลือกช่อผมประมาณ 1 นิ้วจากทั้งสองฝั่ง ถักเป็นเปียตรงกลางเริ่มจากบนลงไปจนถึงต้นคอ จากนั้นใช้ยางมัดเก็บผมที่เหลือตรงต้นคอ ตามด้วยทัดผมข้างๆ ไว้หลังหูและสร้างมวยผมพร้อมจัดสไตล์ตามต้องการ จบด้วยสเปรย์จัดทรง และตกแต่งด้วยริบบิ้นสีดำ
  5. จบลุคให้เรียบร้อยด้วยหัวเป่าลดผมชี้ฟู (Flyaway attachment) ช่วยเก็บผมชี้ฟูด้วยความร้อนต่ำ เก็บปลายผมชี้ฟูบริเวณด้านหน้า โดยหัวเป่านี้เป็นเพียงหนึ่งในหลากหลายหัวเป่าที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบรับความหลากหลายของการจัดทรง (ในเช็ตของเครื่องเป่าผม Dyson Supersonic ประกอบด้วย  หัวสำหรับเป่าเรียบ หัวเป่าลมอ่อนโยน หัวเป่ากระจายลม หัวเป่าจัดแต่งทรง  และหัวเป่าลดผมชี้ฟู)

* * * * * *

“ผม”สวย 3 ลุค ถอดแบบจากรันเวย์ NYFW Autumn Winter 2022

Jon Reyman กับโชว์ของคริสเตียน เซอเรียโน

Dyson x Christian Siriano : ชวนฝัน ทรงพลัง  
Jon Reyman, February AW22   
ต่อมาในคอลเลคชั่น Autumn Winter 2022 ของ ดีไซเนอร์ Christian Siriano (คริสเตียน เซอเรียโน) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากยุค 80 และ 90 ได้ แฮร์สไตลิสต์ Jon Reyman (จอน เรย์แมน) ออกแบบทรงผมที่ส่งเสริมการใช้แสงเงาที่แข็งแรงของเซอเรียโน โดยทั้งสองคนได้ร่วมกันผสานเทคโนโลยีเข้ากับความงามของสตรีจนได้ออกมาเป็นลุคที่ ชวนฝันแต่ในขณะเดียวกันก็ทรงพลัง ด้วยลุคผมเงางามที่ประดับด้วย ลูกปัด คริสตัล และ จีบผม ใน 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. เตรียมเส้นผมด้วยเครื่องเป่าผม Dyson Supersonic โดยเลือกใช้หัวเป่าตามลักษณะเส้นผมที่ต้องการ ใช้หัวเป่าแบบเป่าเรียบ(Smoothing Concentrator) กับแปรง Dyson Paddle Brush
  2. จากนั้นแสกกลางและลงผลิตภัณฑ์จัดทรงที่เพิ่มความเงางาม และใช้เครื่องหนีบผม Dyson Corrale ตลอดเส้นผมทั้งสองข้าง โดยผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นแสกผมที่เงา ให้ความ wet look ที่ศีรษะด้านหน้าและด้านบน 
  3. ทัดผมทั้งสองข้างไว้หลังหู และรวบบริเวณต้นคอและฉีดสเปรย์ทั่วทั้งหัวเพื่อล็อก และให้ผลิตภัณฑ์แต่งผมเซ็ตตัวโดยสามารถติดแฮร์คลิปเพื่อป้องกันผมหลุดทรง ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที และปล่อยก่อนเริ่มรันเวย์
  4. Finish look ด้วยไดร์หัวเป่าลดผมชี้ฟู ตั้งแต่โคนจรดปลาย และเพื่อเพิ่มความดราม่าและลูกเล่น ประดับแสกผมด้วยลูกปัดและคริสตัล และสร้างจีบผมด้านหลัง

“ผม”สวย 3 ลุค ถอดแบบจากรันเวย์ NYFW Autumn Winter 2022

คริสเตียน เซอเรียโน คือดีไซเนอร์รุ่นใหม่ชาวอเมริกันผู้ชนะในรายการเรียลลิตี้โชว์ Project Runway ซีซั่น 4ในปี 2007 และสร้างแบรนด์แฟชั่นสตรีของตัวเองในปีรุ่งขึ้น ซึ่งสามารถทำรายได้มากกว่า 1.2 ล้านเหรียญในปี 2010 และแตะ 5 ล้านเหรียญในปี 2012 ราคาชุดของเขาอยู่ระหว่าง 1,800 ถึง 16,900 ดอลลาร์ นิตยสารไทม์เคยจัดอันดับให้เขาอยู่ใน 100 Most Influential People ในปี 2018

จอน เรย์แมน เป็นแฮร์สไตลิสต์ผู้ร่วมก่อตั้ง Spoke & Weal Salon ร้านทำผมของเซเลบริตี้ในนิวยอร์ก โด่งดังจากการบุกเบิกตัดผมขณะผมแห้ง ทำงานออกแบบทรงผมให้กับโชว์ของดีไซเนอร์รุ่นใหญ่สุดคลาสสิก “ออสการ์ เดอ ลา เรนตา” ไปจนถึงโชว์ของ “ไพรเออร์ มอสส์” ลักชัวรี่สปอร์ตแบรนด์

*  *  *  *  *  *

“ผม”สวย 3 ลุค ถอดแบบจากรันเวย์ NYFW Autumn Winter 2022

Jawara กับโชว์ของ Peter Do

Dyson x Peter Do : พลังและความมั่นใจ 
Jawara, February AW22
มาถึงลุคสุดท้ายจากคอลเลกชั่น Autumn Winter 2022 ของ ดีไซเนอร์ Peter Do ที่นำเสนอพลังและความมั่นใจ โดยสไตล์ของทรงผมจาก Jawara ใช้การจัดทรงในลุค เรียบแต่คมให้อารมณ์แบบ Futuristic 

  1.  เริ่มด้วยการหนีบผมให้ตรงด้วยเครื่องหนีบผม Dyson Corrale Straightener โดยเริ่มจากผมบริเวณด้านหลังจากต้นคอจนถึงผมด้านหน้า
  2. ขั้นต่อไปให้แบ่งผมเป็น 2 ส่วน โดยใช้หวีหมุดแบ่งผมในแนวนอนโดยใช้เส้นระหว่างหูเป็นตัวแบ่ง ซึ่งจะได้ผมช่อบนบริเวณเหนือหูขึ้นไป และผมช่อล่างบริเวณล่างหู โดยเราจะโฟกัสที่ผมช่อบนบริเวณเหนือหู ใส่เจลแต่งผมบริเวณโคนผมและหวีไปด้านหลังโดยทัดผมด้านข้างไว้หลังหู
  3. จากนั้นใช้หัวเป่ากระจายลมของเครื่องเป่าผม Dyson Supersonic hair dryer เพื่อช่วยให้ผมเซ็ตตัว โดยหัวเป่าแบบกระจายลม (Diffuser attachment) ถูกออกแบบเพื่อกระจายลมอย่างสม่ำเสมอเพื่อการจัดทรงโดยไม่ทำให้ผมเสียทรง ผสานกับเทคโนโลยี Air Multiplier ทำให้สามารถได้กระแสลมที่แรงและควมคุมทิศทางได้ทำให้ลดการเกิดผมชี้ฟูและเพิ่มความนุ่มสลวยและเงางาม
  4. ฉีดสเปรย์ให้ทั่วเพื่อล็อคทรงผม

“ผม”สวย 3 ลุค ถอดแบบจากรันเวย์ NYFW Autumn Winter 2022

Peter Do เกิดในเวียดนาม อพยพไปสหรัฐตั้งแต่อายุ 14 ปี สำเร็จการศึกษาด้านออกแบบแฟชั่นที่ Fashion Institute of Technology ในนิวยอร์ก และได้รับรางวัล LVMH Graduate Prize ในปี 2014 เริ่มต้นอาชีพดีไซเนอร์กับแบรนด์ Celine และ Derek Lam ก่อนสร้างแบรนด์ของเองในปี 2018 กลายเป็นหนึ่งในเสื้อผ้าสตรีระดับไฮลักชัวรี่ที่เซเลบนิวยอร์กเรียกหา