แอน จักรพงษ์ เปิดตัว The Judge ไทยดีไซเนอร์ เรียลลิตี้ Project Runway Thailand

แอน จักรพงษ์ เปิดตัว The Judge ไทยดีไซเนอร์ เรียลลิตี้ Project Runway Thailand

แอน จักรพงษ์ บิ๊กบอส JKN เปิดตัว 2 ไทยดีไซเนอร์ร่วมเป็น The Judge ในรายการเรียลลิตี้โชว์ Project Runway Thailand เฟ้นหาดีไซเนอร์ไทยเลือดใหม่สู่เวทีแฟชั่นโลก ประเดิมเทปแรกอวดความงามวัดอรุณประชันแฟชั่น

หลังคว้าลิขสิทธิ์ Project Runway เรียลลิตี้สายแฟชั่นจากสหรัฐอเมริกามาผลิตและออกอากาศเป็นเวอร์ชั่นไทยครั้งแรกในชื่อ Project Runway Thailand เพื่อผลักดันไทยดีไซเนอร์สู่รันเวย์ระดับโลก

แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เดินหน้าเปิดตัว 2 ไทยดีไซเนอร์ซึ่งตอบรับคำเชิญทำหน้าที่เป็น The Judge ประจำรายการ

The Judge (เดอะ จัดจ์) หรือกรรมการประจำรายการ Project Runway Thailand ทั้งสองท่านได้แก่ เอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์ซึ่งเคยคว้ารางวัลชนะเลิศ Fashion Collection of the Year, International Talent Support ประเทศอิตาลี และ Fashion Weekend Brussels ประเทศเบลเยียม เจ้าของแบรนด์แฟชั่น Ek Thongprasert ซึ่งมีวางจำหน่ายในสหรัฐ ยุโรป และตะวันออกกลาง

The Judge อีกท่านคือ แพง ขวัญข้าว เศวตวิมล เจ้าของแบรนด์ Kwankao ผลงานการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นของเธอมีลูกค้าคนดังระดับเซเลบไฮโซอเมริกาชื่อ ปารีส ฮิลตัน รวมทั้งมีผลงานคอลลาบอเรตกับแบรนด์ไลฟ์สไตล์ระดับสากล
 

แอน จักรพงษ์ เปิดตัว The Judge ไทยดีไซเนอร์ เรียลลิตี้ Project Runway Thailand

หลังจากได้รับการทาบทามให้เข้าร่วมรายการ ชื่อ Project Runway Thailand ในหน้าที่ The Judge เอก ทองประเสริฐ เผยความรู้สึกว่า

"รู้สึกว่าหลัง ๆ มานี้ แฟชั่นเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะ มันไม่ได้มีมิติความงามแค่มิติเดียวอีกต่อไป มันมีความหลากหลายของกลุ่มคนมากขึ้น มีความงามสำหรับกลุ่มคนที่หลากหลายแบบมากขึ้น ต้องเข้าใจว่าผู้เข้าประกวดต้องการสื่อสารอะไร ที่สำคัญเราต้องไม่ได้ใช้เกณฑ์ส่วนตัวของเราในการตัดสิน ฉะนั้นการตัดสินจะรู้สึกว่าเราต้องทันเทรนด์และจะต้องตัดสินสิ่งที่เห็นตรงหน้าอย่างตรงไปตรงมา ความท้าทายมันอยู่ตรงนี้แหละ"

ในการทำงานเป็นดีไซเนอร์ ย่อมต้องมี Sense of Fashion ซึ่ง เอก ทองประเสริฐ ให้ความเห็นเกี่ยวกับความหมายคำนี้ว่า

"มันเหมือน ทัศนคติของดีไซเนอร์แต่ละคนที่เข้าใจแฟชั่น ณ ขณะนั้น ซึ่งมันต้องเป็นปัจจุบัน เราอาจจะไม่ได้ใช้ความรู้ความเข้าใจทางแฟชั่นอีก 10 หรือ 20 ปี เพราะว่าแฟชั่นเป็นสิ่งที่มีชีวิต  มันเคลื่อนไหวตลอดเวลามันจำเป็นต้องสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวทางสังคมในปัจจุบัน สิ่งมีชีวิต มันจะต้องมีชีวิต จะต้องเห็น และสัมผัสได้ว่ายังมีตัวตนอยู่ เพราะฉะนั้นเราต้องดูว่าจริง ๆ แล้ว ผู้เข้าแข่งขันเข้าใจหรือเปล่า แฟชั่นทำช้าไปก็ไม่ได้ ทำเร็วไปก็ไม่ได้"

แอน จักรพงษ์ เปิดตัว The Judge ไทยดีไซเนอร์ เรียลลิตี้ Project Runway Thailand

ขณะที่ แพง ขวัญข้าว กล่าวถึงการเตรียมตัวในการพิจารณาผู้เข้าแข่งขันว่า

"ถ้าเราเลือกก็ต้องเลือกคนที่เขาอินกับแพสชั่นของตัวเอง เขามีความเป็นตัวตนของตัวเองชัดเจน เพราะแพงมองว่า ไม่ว่าจะเป็นงานประเภทไหนที่จะออกมาได้สวยงามเพอร์เฟ็ค จะต้องมีตัวตนมีความเป็นตัวเองมาก่อน แล้วค่อยเสริมหรือเพิ่มหรือลดตัดทอนในสิ่งนั้นให้มันสวยมีสไตล์ เปรียบได้กับการเจียระไนเพชรประมาณนั้นค่ะ"

แพง ขวัญข้าว ยังเผยถึงความรู้-ความเข้าใจทางแฟชั่นของตนเองว่า มุมมองเปลี่ยนไปทุก ๆ ปี  เพราะโลกเปลี่ยนเร็วมาก และทุกคนอยู่ในโซเชียลกันหมดในการอัปเดตทุกอย่าง

"แพงว่าต้องมีความตื่นตัวมากขึ้น สมมุติ 4 ปีที่แล้วเรายังไม่ตื่นตัวขนาดนี้เลย ทุกวันนี้เรามาส่องในโซเชียลกันหมด เพียงแค่ 1 ปี มีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก แพงว่าอย่างน้อยที่สุด เราต้องเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นในการดูเทรนด์ตลอดว่าเป็นอย่างไร แต่ไม่ลืมความเป็นตัวตนที่แพงเน้นตลอด เพราะความเป็นตัวเองที่จะใส่เข้าไป ผสานกับเทรนด์โลกให้พอดิบพอดี คือต้องดูเทรนด์โลกว่าเขาไปถึงไหนแล้ว

ทุกสิ่งทุกอย่างคือต้องรู้สึกว่ามีชีวิต เราจับต้องได้ เป็นเทรนด์ที่เราตามเขาทัน แต่เราไม่ได้สูญเสียความเป็นตัวเอง

และในขณะเดียวกัน เรามีความกระตือรือร้น บุคลิกลักษณะนิสัยทุกสิ่งทุกอย่าง มันคือ การส่งเสริมให้ทุกคนนั้นไปสู่เวทีระดับโลกได้ ทำงานเป็นและต้องย้ำเลยว่า ดีไซเนอร์ไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก"

แอน จักรพงษ์ เปิดตัว The Judge ไทยดีไซเนอร์ เรียลลิตี้ Project Runway Thailand

เตรียมตัวร่วมเฟ้นหาดีไซเนอร์ไทยเลือดใหม่ของวงการแฟชั่นสู่เวทีระดับโลกในรายการเรียลลิตี้โชว์ Project Runway Thailand ได้ทางช่อง JKN18 เดือนพฤษภาคมนี้ 

การถ่ายทำเทปแรกเริ่มดำเนินการแล้ว เปิดกล้องอวดความสวยงามตระการตาของ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร พร้อมล่องเรือสปีดโบ๊ตถ่ายทำกลาง แม่น้ำเจ้าพระยา 

สำหรับรายการ “Project Runway” เป็นรายการเรียลลิตี้โชว์ ซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์ในการเฟ้นหาสุดยอดแฟชั่นดีไซเนอร์ โดยมีสถาบันการศึกษาพันธมิตร เช่น สถาบัน Parsons School of Design ซึ่งเป็นโรงเรียนการออกแบบแฟชั่นชั้นนำของสหรัฐอเมริกา เป็นรายการที่ได้รับความนิยมอย่างมากและมีการผลิตต่อเนื่องกันถึง 18 ซีซั่น

นอกจากในสหรัฐอเมริกา รายการ “Project Runway”  ยังได้รับการถ่ายทอดลิขสิทธิ์ไปผลิตในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น แคนาดา ออสเตรเลีย อิตาลี เกาหลีใต้ เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ 

แอน จักรพงษ์ เปิดตัว The Judge ไทยดีไซเนอร์ เรียลลิตี้ Project Runway Thailand แอน จักรพงษ์ ผู้ดำเนินรายการ และ ธรณ ชัชวาลวงศ์ Mentor ใน Project Runway Thailand

การที่บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) รับลิขสิทธิ์รายการเรียลลิตี้โชว์ระดับโลกด้านแฟชั่น อย่าง “Project Runway”  มาผลิตและเผยแพร่ในประเทศไทยนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้กับเหล่าแฟชั่นดีไซเนอร์ของไทยได้มีพื้นที่โชว์ความสามารถและก้าวไกลไปถึงระดับโลก 

นอกจากนั้นการนำ Project Runway  เข้ามาที่ไทย ไม่เพียงแต่เพื่ออุตสาหกรรมแฟชั่นและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์แก่เยาวชนและแวดวงการศึกษาของไทยในการเปิดโลกทัศน์ ค้นหา และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การทำงานภายใต้เงื่อนไขและกรอบเวลาที่จำกัด รวมถึงความกดดันอื่น ๆ รายการนี้จึงจะเป็นเครื่องมือหนึ่งของประเทศไทยในการ “ผลักดันแฟชั่นดีไซเนอร์ไทยสู่รันเวย์โลก”

แอน จักรพงษ์ เปิดตัว The Judge ไทยดีไซเนอร์ เรียลลิตี้ Project Runway Thailand The Judge : ขวัญข้าว เศวตวิมล และ เอก ทองประเสริฐ