วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด

วันที่ 26 มีนาคม เป็น “วันผักปวยเล้ง” หรือ National Spinach Day เพื่อกระตุ้นให้คนกินผักใบเขียวมากขึ้น ปวยเล้งอร่อย ดีต่อสุขภาพ และทำอาหารได้หลากหลาย

ปวยเล้ง หรือ Spinach (อ่านว่า สปิ-นิช) เป็นผักที่ ป๊อปอาย กินมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1929 ไม่ใช่ผักโขม (Amaranth) แต่เมื่อมาเมืองไทยแปลคำว่า “ผักปวยเล้ง” เป็น”ผักโขม” คนเลยเข้าใจว่าป๊อปอายกินผักโขม

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด

   Cr. spinachday.com

การ์ตูนป๊อปอาย ดูสนุก ตลก มีเตะต่อยต่อสู้ถูกใจเด็ก ๆ ป๊อปอายเป็นกะลาสีเรือที่รักความยุติธรรม เมื่อถูกรังแกก็จะกินผักปวยเล้งกระป๋อง สักพักเขาก็มีกำลังมหาศาลสู้กับคนพาลได้ ป๊อปอายจึงเป็นอุบายบอกให้เด็ก ๆ กินผัก

ปวยเล้ง มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเอเชียกลางและเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ยุคโบราณพ่อค้าชาวเปอร์เซีย เดินทางค้าขายไปทั่วและมี ผักป๊อปอาย ไปขายถึงอินเดีย จากนั้นก็ไปจีน สมัยนั้นชาวจีนเรียกว่า ผักเปอร์เซีย

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด     ป๊อปอายกินปวยเล้งกระป๋อง (ภาพ: bookstr.com)

ในบันทึกของชาวจีนเขียนไว้ว่า ปวยเล้งมาถึงจีนราวศตวรรษที่ 7 ผ่านเส้นทางประเทศเนปาลและอินเดีย ไม่นานนักคนจีนก็ปลูกปวยเล้งได้ กลายเป็นเมนูปรุงอย่างจีน เช่น ต้มในน้ำแกง และผัดผัก

ชาวยุโรปชอบปวยเล้งมาก หลังจากพ่อค้าเปอร์เซีย ไปขายปวยเล้งถึงสเปน จากสเปนไปอังกฤษ เลยทำให้คนอังกฤษเรียกปวยเล้งว่า The Spanish Vegetable

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด     ปวยเล้งใบหยัก Cr. healthdigest.com

เรื่องของปวยเล้งที่ใคร ๆ ชอบเล่า คือ ยุคปี 1600s พระราชินีแคทเธอรีน เดอ เมดิซี (Catherine de’ Medici) จากฟลอเรนซ์บ้านเกิดไปปกครองฝรั่งเศส จากนั้นก็ไปอังกฤษเพื่อเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับ King Henry ที่ 2 แห่งอังกฤษ ช่วงที่พระนางอยู่ต่างแดน พระนางมักให้คนครัวปรุงอาหารที่ใส่ ผักปวยเล้ง ลงไปด้วย และพระนางก็เสวยเมนูจากผักปวยเล้งทุกมื้อ

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด    เบอร์ริโต้ไส้ปวยเล้งกับเฟต้าชีส

เวลาต่อมามีคนคิดเมนูใส่ผักปวยเล้ง ก็เลยตั้งชื่อเมนูเหล่านั้นว่า Florentine เพื่อเป็นเกียรติแก่พระราชินีแคทเธอรีน

Florentine หมายถึงเมืองฟลอเรนซ์ แต่ถ้าเป็นอาหารคือเมนูที่ใส่ผักปวยเล้ง ตั้งแต่ขนมปัง พิซซ่า พาสต้า ไข่เจียว ซุป คุกกี้และสเต๊ก

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด    Cr. what'sbabycooking.com

วันปวยเล้งแห่งชาติ : National Spinach Day ตรงกับวันที่ 26 มีนาคม ก่อตั้งในอเมริกาเพื่อเชิญชวนให้คนกินผักใบเขียวมากขึ้น ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าก่อตั้งเมื่อปีไหน แต่ก็มีบันทึกเรื่องราวของปวยเล้งไว้เช่น

ค.ศ.647 ปวยเล้งได้ชื่อว่า Persian Vegetable โดยพ่อค้าชาวเปอร์เซีย ขนปวยเล้งไปขายถึงอินเดียและจีน

ค.ศ.1533 พระนางแคทเธอรีน เดอ เมดิชี กินผักปวยเล้งทุกมื้อ

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด     Tortellini ไส้ผักปวยเล้ง (ภาพ: olivemagazine.com)

ค.ศ.1614 ผักปวยเล้งยัดไส้ใน Tortellini (พาสต้ารูปเกี๊ยว ขนาดใหญ่กว่าราวิโอลี)

ค.ศ.1960 การ์ตูนป๊อปอาย เผยแพร่ทางทีวี ทำให้เด็ก ๆ ชาวอเมริกันกินผักมากขึ้น รวมถึงพวกผู้ใหญ่ด้วย มีรายงานว่าคนอเมริกันกินปวยเล้งมากขึ้น 5 เท่า เมื่อเทียบกับปี 1950

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด     ราวิโอลิผสมผักปวยเล้ง (ภาพ: pastaetal.com)

เมนูจากปวยเล้ง : เมื่อชาวยุโรปรู้จักปวยเล้งก็จับมันใส่ในอาหารแทบทุกอย่าง ตั้งแต่สลัด ถ้ากินสดเป็นสลัดนิยมใช้ปวยเล้งใบอ่อน หรือ Baby spinach ทำไข่คนหรือออมเล็ตต์ก็อร่อย ใส่ในพิซซ่า ทำเป็นซอสดิปปิ้ง ลาซานญ่า ทำไส้ในราวิโอลี ทำขนมปัง พาย แยมทาขนมปัง เป็นผักเคียงในสเต๊ก ทำไส้ในแซนด์วิช ครัวซองต์ เบอริโต้ ทำสมูทตี้ก็อร่อย ถ้าแบบจีนคือต้มในซุปและผัดผักใส่กระเทียมเยอะ ๆ แบบเกาหลีคือปวยเล้งลวกหรือต้ม บีบน้ำออกแล้วคลุกน้ำมันงา โรยงาขาว

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด

   ลาซานญ่าปวยเล้ง (ภาพ: foodnetwork.com)

ปวยเล้งเหมาะกับอาหารที่มีครีมข้น ๆ ชีส อโวคาโด และเข้ากันดีกับเบคอนกรอบ ถ้ากินสดเป็นสลัดเบบี้สปินิช ใส่เฟต้าชีสอร่อยที่สุด แต่ถ้านำไปปรุงอาหารควรลวกสัก 1-2 นาที ก่อนนำไปประกอบอาหารอย่างอื่น

ประโยชน์ของปวยเล้ง : ผักใบเขียวปวยเล้งอุดมด้วยแร่ธาตุ วิตามิน สมัยโบราณปวยเล้งได้ฉายาว่า Herb of Persia เมื่อปรุงสุกสารอาหารจะสลายไปเพียงเล็กน้อย

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด     ขนมปังใส่ผักปวยเล้ง (ภาพ: sodelicious.recipes.com)

ปวยเล้งชนิดใบหยัก (ใบใหญ่ มีสีเขียวเข้ม) 2 ถ้วย ให้พลังงาน 14 แคลอรี่ มีวิตามินเอที่ได้รับพอเพียงใน 1 วัน และวิตามินซีเท่ากับ 30% ของปริมาณที่แนะนำให้กินในแต่ละวัน

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด    น้ำปั่นผักปวยเล้ง (ภาพ: Julianne Hough-Well+Good.com)

ปวยเล้งมีไฟเบอร์ ช่วยดูแลระบบย่อยอาหาร วิตามินเอดีต่อสุขภาพตา ธาตุเหล็กบำรุงเม็ดเลือดแดง และวิตามินซีเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ยังมีกรดโฟลิก ช่วยให้เซลล์แข็งแรง เสริมการเติบโตของเนื้อเยื่อ

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด    ปวยเล้งคลุกน้ำมันงา (ภาพ: futuredish.com)

กินปวยเล้งให้ได้ประโยชน์สูงสุด : สสส.แนะนำว่า คนเป็นโรคนิ่ว, เก๊าต์ ไม่ควรกินปวยเล้งมากเกินไป เพราะมีกรดออกซาลิค เมื่อรวมตัวกับแคลเซียมจะเพิ่มความเสี่ยงโรคนิ่ว และทำให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กและโฟเลตลดน้อยลง

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด

ควรกินปวยเล้งกับผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ สตรอว์เบอร์รี่ ฯลฯ เพื่อลดกรดออกซาลิคและช่วยในการดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

อีกวิธีคือนำผักมาลวกน้ำทิ้งก่อน 1 ครั้ง แล้วค่อยนำไปปรุงอาหาร ซึ่งจะช่วยลดปริมาณกรดออกซาลิค

วันกิน “ปวยเล้ง” แห่งชาติ ชวนกินผักซูเปอร์ฟู้ด    Cr. compass-group.be.com

ปวยเล้ง เป็นซูเปอร์ผัก มีไฟเบอร์สูงจึงเป็นอาหารลดน้ำหนัก มีธาตุเหล็กสร้างความแข็งแรงของเซลล์เม็ดเลือดแดง และเชื่อว่าช่วยให้ผิวพรรณดี แคลเซียมช่วยให้กระดูกแข็งแรง วิตามินเอบำรุงสายตา วิตามินซีสร้างภูมิต้านทาน กินปวยเล้งช่วยคลายเครียดได้ด้วย

ใคร ๆ ก็บอกว่าปวยเล้งกินอร่อยและมีประโยชน์ ป๊อปอายก็บอกว่ากินแล้วแข็งแรง ก็ต้องเชื่อกันหน่อย...