แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน

พ.ญ. กนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช ร่วมกับ "THANN" แนะเทคนิค “ดีท็อกซ์ผิว” เพื่อปรับสมดุลและฟื้นฟูผิวจากมลภาวะ ทำเองได้ที่บ้าน

อากาศร้อน แดดแรง ฝุ่นและมลภาวะ ส่งผลกระทบต่อผิวและเส้นผม ยิ่งใช้เครื่องสำอางมากยิ่งก่อปัญหาผิวหน้ามัน ผิวหมองคล้ำ และนำไปสู่ปัญหาผิวอื่น ๆ ด้วย

แต่เมื่อต้องออกจากบ้านผจญมลภาวะทุกวัน ทำเช่นไร แพทย์ผิวหนัง ร่วมกับ ธัญ (THANN) แนะวิธีล้างพิษ หรือ ดีท็อกซ์ผิว เพื่อคืนผิวสู่สมดุล ทำเองได้ที่บ้าน

  แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน

  อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ, พญ.กนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช  

แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช ร่วมกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ธัญ (THANN) ชวนสาว ๆ ดีท็อกซ์ผิว หรือล้างพิษผิว ให้กลับมาสวยใสสบายใจ สามารถทำเองได้ที่บ้าน เทคนิคมีดังนี้

 “เริ่มต้นที่ การล้างหน้า เป็นกิจวัตรประจำวันที่ควรเอาใจใส่และไม่ควรละเลย ไม่เพียงแต่ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงสุขภาพและความแข็งแรงของผิวหน้าอีกด้วย หากละเลยขั้นตอนนี้ไปอาจทำให้เกิดปัญหาผิวบนใบหน้าตามมาได้

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน

การล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสม อาจเป็นการทำร้ายผิวหน้าโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาผิวต่าง ๆ เช่น การอุดตันของรูขุมขน สิว ริ้วรอย ผิวหนังอักเสบ เป็นต้น

ก่อนการล้างหน้าควรทำความสะอาดมือก่อน เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องสำอางออกให้หมด เพื่อป้องกันการอุดตันและระคายเคืองผิว จากนั้นล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าที่อุณหภูมิห้อง ไม่ควรใช้น้ำอุ่นจัดหรือน้ำร้อนล้างหน้า เพราะน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเกินไปจะชะล้างไขมันตามธรรมชาติที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันผิว ทำให้ผิวเสียสมดุล ก่อให้เกิดผิวแห้งลอก ผิวบาง หรือแสบร้อนได้

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน    THANN Clay Mask

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีผิวแห้ง แล้วตามด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้า โดยนวดวนไปตามแนวรูขุมขน ประมาณ 15-20 วินาที เพื่อให้น้ำและสารทำความสะอาดชะล้างไขมัน คราบสกปรก และคราบเครื่องสำอางที่หลงเหลือให้หลุดออกแล้วค่อยล้างน้ำเปล่าเป็นขั้นตอนสุดท้าย”

คุณหมอแนะนำอีกว่า เนื่องจากแต่ละคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างทำความสะอาดผิวหน้า ควรเลือกชนิดที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง ดังนี้

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน    มาส์กช่วยดีท็อกซ์ผิว (ภาพ: stonebriarspa.com)

ผิวแห้ง ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ทำความสะอาดที่ไม่ทิ้งความรู้สึกแห้งตึง เพื่อป้องกันผิวแห้งมากจนผิวแตกหรือลอก อาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

ผิวมัน ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่ทำให้หน้าแห้งตึงจนเสียสมดุล เพราะจะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตความมันออกมาเพิ่มเติม ทำให้หน้ามันกว่าเดิม สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีคุณสมบัติในการควบคุมความมันได้

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน    Cr.dermstore.com

ผิวผสม มีลักษณะของผิวมันและผิวแห้งผสมกัน โดยผิวที่มีความมันมักอยู่บริเวณหน้าผาก, จมูก, และคาง (ทีโซน) ในขณะที่บริเวณ แก้ม, ลำคอ, และรอบดวงตา (ยูโซน) จะมีสภาพผิวแห้งกว่า ซึ่งคนที่มีผิวผสมอาจจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งสำหรับคนผิวแห้งและผิวมัน

ผิวแพ้ง่าย เกิดขึ้นได้กับผิวทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวผสม จึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีความอ่อนโยน และควรระวังสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์ น้ำหอมและสีสังเคราะห์ หรือส่วนผสมอื่นที่ก่อให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง ผื่นแดง

หลังการล้างหน้า ไม่ควรปล่อยให้ใบหน้าที่เปียกแห้งไปเอง เพราะหยดน้ำที่เกาะบนผิวจะระเหยไปพร้อมกับดึงความชุ่มชื้นในชั้นผิวออกไปด้วย ทำให้ผิวแห้งกว่าปกติ จึงควรใช้ผ้าเช็ดหน้านุ่ม ๆ ซับเบา ๆ ให้ทั่วหน้าหลังการล้างหน้า จากนั้นใช้โทนเนอร์เช็ดผิวหลังการล้างหน้า เพื่อปรับสภาพผิวและช่วยกระชับรูขุมขน และปิดท้ายด้วยการทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน   Cr. eatingwell.com

การ ดีท็อกซ์ผิว เป็นตัวช่วยทำความสะอาดผิวแบบล้ำลึก ช่วยขจัดสิ่งสกปรกตกค้างหรือสะสมอยู่ตามรูขุมขน อาทิ ฝุ่นควัน คราบเครื่องสำอางต่างๆ การดีท็อกซ์ผิว สามารถทำเองได้ที่บ้าน เพื่อผิวสวยดูมีชีวิตชีวา โดยใช้ผลิตภัณฑ์ดังนี้

มาส์กโคลน ช่วยดูดซับสิ่งสกปรกตกค้างตามรูขุมขน ลดการเกิดสิว โดยทามาส์กโคลนทิ้งไว้บนผิว ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด

สครับผิว เพื่อกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ช่วยทำความสะอาดรูขุมขน ควรสครับผิวสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หากผิวบอบบางแพ้ง่ายแนะนำให้สครับผิวเดือนละ 1 ครั้ง

ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ นอกจากจะช่วยนำพาสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้ว ยังช่วยขับถ่ายสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการออกมาในรูปแบบของเหงื่อและปัสสาวะ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการการ ดีท็อกซ์ อาจผสมน้ำมะนาว 3-4 หยดในน้ำอุ่นดื่มได้

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน    Cr. womanhealth.com

เรื่องอาหารและไลฟ์สไตล์สำคัญมาก คุณหมอแนะนำว่า

งดอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมกรุบกรอบ แฮมเบอร์เกอร์ มันฝรั่งทอด โดยเปลี่ยนมาทานผักใบเขียว และผลไม้สดต่าง ๆ แทน

ออกกำลังกาย นอกจากจะกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือดและกระตุ้นการขับของเสียออกมาทางเหงื่อแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวใหม่ได้เร็วขึ้นด้วย

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ระหว่างที่เรานอนหลับ ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) มากที่สุดช่วง 5 ทุ่ม – ตี 2 เพื่อทำการฟื้นฟู ซ่อมแซมร่างกายส่วนต่างๆ รวมถึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น”

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน

  ท่านวดกระตุ้นระบบน้ำเหลือง 1

เทคนิคการนวดเพื่อกระตุ้นระบบน้ำเหลือง (Lymphatic Drainage Massage)

ผิวหน้าของเราประกอบด้วยระบบเลือดและน้ำเหลืองไหลเวียนอยู่ชั้นใต้ผิว ซึ่งเป็นการนำสารอาหารที่มีประโยชน์ไปเลี้ยงเซลล์ผิวและส่วนต่าง ๆ บนใบหน้า หากการไหลเวียนของระบบเลือดและน้ำเหลืองเกิดการติดขัด ผิวหน้าของเราจะแสดงออกมาในรูปแบบของปัญหาผิวต่าง ๆ เช่น ผิวหมองคล้ำ ไม่สดใส หรือสิว เป็นต้น

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน

  ท่านวด 2

การใช้เทคนิคการนวดเพื่อกระตุ้นต่อมน้ำเหลือง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองให้ดีขึ้น ทำให้ผิวสดใส แข็งแรง แลดูสุขภาพดี เปรียบเสมือนการทำดีท็อกซ์ผิวหน้าแบบง่าย ๆ อีกวิธีหนึ่งซึ่งสามารถทำได้เองที่บ้าน

ธัญ (THANN) แนะนำกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่อุดมด้วยคุณประโยชน์ของสารสกัดธรรมชาติจาก น้ำมันรำข้าว (Rice Bran Oil) คุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ได้ดีกว่าวิตามินอีทั่วไปถึง 6 เท่า ช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกแสงแดดทำลาย

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน

  ท่านวด 3

ชิโซะ (Shiso) โดดเด่นในการให้ความชุ่มชื้น ปกป้องและฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพ สารสกัดจากชิโซะยังมีคุณสมบัติยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase Inhibitor) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน ผ่านกระบวนการสกัดด้วย “นาโนเทคโนโลยี” ปราศจากการใช้สารเคมีจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ได้อนุภาคขนาดนาโนเมตร (10-9) ทำให้ได้อนุภาคขนาดเล็กสามารถซึมเข้าสู่ชั้นหนังแท้ (Dermis) เกิดประสิทธิภาพการบำรุงอย่างล้ำลึก

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน   THANN กลุ่มผลิตภัณฑ์ช่วยดีท็อกซ์ผิว

ผลิตภัณฑ์ที่ช่วย ดีท็อกซ์ผิว สามารถทำเองได้ที่บ้าน มีอาทิ

Facial Cleanser (200 มล.  950 บาท) ใช้ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน

Purifying Face Wash  (200 มล. 950 บาท) ใช้ทำความสะอาดผิวหน้า ขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกิน

Astringent Cleansing Water (210 มล. 1,000 บาท) ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด แม้เครื่องสำอางชนิดที่ล้างออกยาก

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน

  ท่านวด 4

Detoxifying Clay Mask (100 กรัม 1,200 บาท)  มาส์กสูตรดีท็อกซ์ผิวจากโคลนธรรมชาติ 3 ชนิด ได้แก่ ทานากุระ เคลย์ จากประเทศญี่ปุ่น, เกาลิน เคลย์ และเบนโทไนต์ เคลย์ ช่วยควบคุมความมันส่วนเกิน ได้ยาวนาน 6 ชั่วโมง

Oatmeal Face Scrub (100 กรัม 1,200 บาท) สครับสำหรับผิวหน้า สูตรอ่อนโยน ด้วยเม็ดสครับเนื้อละเอียดจากธรรมชาติอย่าง ข้าวโอ๊ต และเมล็ดผลแอพริคอท ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว

แพทย์ผิวหนังแนะวิธี “ดีท็อกซ์ผิว” รับฤดูร้อน ทำเองได้ที่บ้าน   Cr. accoladessalonandspa.com

ธัญ (THANN) วางจำหน่ายใน 12 สาขาทั่วประเทศ อาทิ สาขาสุขุมวิท 47, เซ็นทรัลเวิลด์, ศูนย์การค้าเกษร, ดิ เอ็มโพเรียม, สยามพารากอน ฯลฯ ออนไลน์สโตร์ที่ www.thann.co.th (ส่งฟรีทั่วประเทศ)