'สรพงศ์ ชาตรี' พระเอกตลอดกาล จากความทรงจำเด็กบ้านนอก

'สรพงศ์ ชาตรี' พระเอกตลอดกาล  จากความทรงจำเด็กบ้านนอก

เคยเห็น"สรพงษ์ ชาตรี"ตั้งแต่ยังเป็นเด็กบ้านนอกอายุ 5 ขวบ และวันที่เขาจากไป สิ่งที่ประทับใจคือ การทำหน้าที่นักแสดงผู้ซื่อสัตย์ที่ให้ความสำคัญกับคนดูทุกคน และไม่แปลกใจที่เขาเป็น"พระเอกยอดนิยมตลอดกาล"

ชีวิตความเป็นเด็กต่างจังหวัด การได้ดูภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ถือเป็นสุดยอดความบันเทิงที่นานๆ ถึงจะได้สัมผัสสักครั้ง

เพราะส่วนใหญ่ได้แต่ดูหนังกลางแปลง ส่วนการได้เจอดาราตัวเป็นๆ นั้นยากที่จะหวัง

แต่จู่ๆ เมื่อกลางปี 2519 เด็กน้อยชาวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ก็ได้ตื่นเต้น เมื่อภาพยนตร์ หนึ่งต่อเจ็ด ของบริษัทสหมงคลฟิล์มยกกองมาถ่ายทำที่โรงรถจักรหาดใหญ่  

 

สร้างความฮือฮาให้กับชาวชุมชนรถไฟ รวมทั้งเด็กน้อย ซึ่งเป็นเด็กหลังอู่ (หลังโรงรถจักร) แม้ยังตัวเปี๊ยก แต่ก็พลอยตื่นตาตื่นใจตามผู้ใหญ่เขาไปด้วย เพราะถึงเป็นเด็กวัย 5 ขวบ แต่ก็รู้จักดารากับเขาแล้วเหมือนกัน

กองถ่าย “หนึ่งต่อเจ็ด” มีดาราดังร่วมแสดงมากมาย นี่คือ การได้เห็นดาราตัวจริงครั้งแรกในชีวิตของเด็กน้อย

และหนึ่งในนั้นคือ สรพงศ์ ชาตรี  (แต่ตอนนั้นพระเอกในดวงใจของเด็กน้อยคือ กรุง ศรีวิไล ที่ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย)  

\'สรพงศ์ ชาตรี\' พระเอกตลอดกาล  จากความทรงจำเด็กบ้านนอก แผลเก่า ออกฉายปี 2520 กำกับการแสดงโดยเชิด ทรงศรี (ภาพจาก หอภาพยนตร์)

สองปีถัดจากนั้น ภาพยนตร์ไทยโด่งดังที่สุดของปี 2521 คือแผลเก่าของเชิด ทรงศรี นำแสดงโดย สรพงศ์ ชาตรี และนันทนา เงากระจ่าง

ตอนนั้นเด็กน้อยวัย 7 ขวบ อ่านหนังสือคล่องแล้ว จากที่ได้อ่านข่าว “แผลเก่า” ในหน้าบันเทิงหนังสือพิมพ์

ก็มีโอกาสติดตามพี่สาวข้างบ้านไปดูในโรงภาพยนตร์ ดูจบก็ร้องห่มร้องไห้ เปล่า!...ไม่ได้ร้อง เพราะซาบซึ้งกับความรักของ “ไอ้ขวัญ-อีเรียม” แต่ร้องไห้กับความใจร้ายของกำนันเรืองพ่ออีเรียม

ปี 2561 ในวาระ 40 ปีแผลเก่า หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) นำภาพยนตร์ดังฉบับบูรณะมาฉายอีกครั้งที่โรงภาพยนตร์สกาลา (ตอนนี้เหลือแต่ชื่อ)

เด็กน้อยที่อายุล่วงเลยมาเป็นผู้ใหญ่ย่อมไม่พลาดชม เพราะงานนี้ สรพงศ์ ชาตรี มาปรากฏตัวด้วย

นี่จะเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตที่จะได้เห็นสรพงศ์อีกครั้งในรอบ 42 ปี ทราบมาว่าวันนั้นรถติดมาก พระเอกตลอดกาลต้องเรียกมอเตอร์ไซค์มายังสกาลาเพื่อให้ทันงาน

หลังภาพยนตร์ฉายจบผู้ชมออกมาออกันหน้าโรงอย่างล้นหลาม รอถ่ายรูปกับพระเอกในดวงใจ แฟนหนังไทยคนเดิมได้แต่ยืนสังเกตการณ์อยู่เงียบๆ ผู้ชมหลั่งไหลมาถ่ายรูปไม่ขาดสาย

สิ่งที่ประทับใจคือ สรพงศ์ เรียกคนดูทุกคนมาถ่ายรูปคู่ คนแล้วคนเล่าๆ ระหว่างที่คนนี้ออกไปอีกคนจะเดินเข้ามา

เห็นชัดว่าพระเอกของเราเหนื่อยล้า แต่ทันทีที่คนดูมายืนประกบพร้อมถ่ายรูป หน้าตาเขากลับสดใส ความเหน็ดเหนื่อยไม่มีให้เห็น มีแต่รอยยิ้มจากพระเอก ราวกับรู้ว่า คนดูต้องได้รูปคู่ที่ดีที่สุดกลับไป

จากจุดที่ยืนแอบมองพระเอกที่เคยเห็นตั้งแต่อายุ 5 ขวบ  ได้เห็นภาพการทำหน้าที่นักแสดงผู้ซื่อสัตย์ที่ให้ความสำคัญกับคนดูทุกคนเช่นนี้

จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไม สรพงศ์ ชาตรี ถึงได้เป็นพระเอกยอดนิยมตลอดกาลในฟากฟ้าบันเทิงเมืองไทย ....

..............

ภาพปกจาก: เฟซบุ๊คหอภาพยนตร์ Thai Film Archive เรื่อง“มันมากับความมืด" (2514) ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกที่ทำให้แฟนหนังไทยได้รู้จักกับ "สรพงศ์ ชาตรี"