เที่ยวเชียงใหม่"อุทยานหลวงราชพฤกษ์" ชมพรรณไม้ ไหว้พระ ขอพร

เที่ยวเชียงใหม่"อุทยานหลวงราชพฤกษ์" ชมพรรณไม้ ไหว้พระ ขอพร

"อุทยานหลวงราชพฤกษ์" สามารถเที่ยวฤดูไหนก็ได้ สามารถขี่จักรยานเที่ยวสถานที่และต้นไม้นานาพันธุ์ บรรยากาศสบายๆ แบบนี้คนชอบเที่ยวต้องรีบซื้อตั๋วเครื่องบินไปเชียงใหม่ได้แล้ว

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เป็นอีกสถานที่ที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพื่อชมพันธุ์ไม้หลากหลายสีสันบานสะพรั่งภายในอุทยานฯ  

โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนนี้ นักท่องเที่ยวจะได้ชมไม้กลุ่มสีที่ออกดอกบานสะพรั่งสลับกันทั่วสวน ทั้งดอกประดู่แดงและเหลืองอินเดีย ซึ่งมีดอกสีเหลืองสวยงามอร่าม นอกจากนี้ยังมีไม้กลุ่มสีอื่น ๆ กำลังเริ่มทยอยแทงช่อออกดอกมาให้ชมกันไปจนถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี โดยเปิดให้ชมสวนทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. 

พรรณไม้น่าชม

คนที่อยากไปเที่ยวอุทยานหลวงฯ สามารถเช่าจักรยานขี่ลัดเลาะไปเรื่อย ๆ เมื่อเข้าไปด้านใน พิกัดแรกที่สะสุดตาสุด ๆ ก็คือ 

ลานดอกประดู่แดง ที่ให้สีสันออกดอกสีแดง-ส้ม กำลังชูช่อทำให้เลือกเช็คอินกับมุมถ่ายรูปสวย ๆ ได้อย่างจุใจ จะถ่ายตรงจุด Sky Walk หรือถ่ายตามต้นก็ได้

จากนั้นไปดูดอกสาวสันทราย พุ่มดอกมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ตลอดวัน พอดอกบานเป็นพุ่มเยอะ ๆ ยิ่งสวยมาก เป็นไม้พื้นเมืองของประเทศฟิลิปปินส์ ที่ชวนให้หลงใหล กับมุมถ่ายรูปสวย ๆ

เที่ยวเชียงใหม่\"อุทยานหลวงราชพฤกษ์\" ชมพรรณไม้ ไหว้พระ ขอพร ประดู่แดง

อีกจุดที่สะดุดตาคือ ดอกพวงคราม เป็นอีกพันธุ์ไม้ไฮไลท์ที่มีสีม่วงหยดย้อยสวยงามเต็มอุโมงค์ หลังจากดอกบานเต็มที่แล้ว ดอกจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีขาว-เขียว ให้บรรยากาศสุดแสนโรแมนติก จะถ่ายรูปมุมไหนก็สวย

ด้านในมีโซนพรรณไม้และไม้กลุ่มสี เหลืองอินเดีย ดอกสวยงามอร่ามมาก เวลาออกดอกใบจะร่วงหมดและดอกก็จะบานเต็มต้นเป็นเวลานาน จากนั้นดอกก็จะร่วงหล่นลงพื้นจนหมดต้น

เที่ยวเชียงใหม่\"อุทยานหลวงราชพฤกษ์\" ชมพรรณไม้ ไหว้พระ ขอพร

(พระศรีศากยมุนี) 

ถ้าปั่นจักระยานมาเรื่อย ๆ ที่สวนสวัสดี เราจะเห็น ทุ่งดอกคอสมอสสีขาว ท่ามกลางสายลมเย็น ๆ อีกจุดเช็คอินที่สวยโดดเด่นให้ได้เก็บภาพกันอย่างจุใจ

ต่อกันที่ เรือนกล้วยไม้ มีทั้งพันธุ์แท้และพันธุ์ผสมท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นไปกับไม้ดอกเมืองหนาวสีสันสวยงามมาก

นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ไม้อื่น ๆ ที่สวยสะดุดตาไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ศรีตรัง ดอกสีม่วงอ่อน, กัลปพฤกษ์ ดอกสีชมพู-ขาว, อินทนิลน้ำ ดอกสีม่วง-สีชมพู, ราชพฤกษ์ ดอกสีเหลือง, หางนกยูงฝรั่ง ดอกสีส้ม

เที่ยวเชียงใหม่\"อุทยานหลวงราชพฤกษ์\" ชมพรรณไม้ ไหว้พระ ขอพร

(ลานโพธิ์)

ไหว้พระ ทำบุญ

นอกจากนี้สายบุญไม่ควรพลาดไปไหว้พระ รับบุญ กับจุดสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานในอุทยานหลวงฯ เริ่มต้นที่บริเวณสวนสยามประเทศ เพื่อไหว้พระอุปคุตปางสมาธิหรือพระบัวเข็ม โดดเด่นในเรื่องโชคลาภ คุ้มครองภัยพิบัติอันตรายทั้งปวง

ที่ลานโพธิ์แห่งความจงรักภักดี สามารถไปไหว้พระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติ สมถะวิปัสสนากรรมฐาน พระพุทธรูป 2 องค์ ที่ได้จากการหล่อรวมใบโพธิ์ จำนวน 179,500 ใบ จากงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯราชพฤกษ์ ปีพ.ศ.2549

จากนั้นแนะว่า ควรแวะไปสวนนานาชาติประเทศอินเดีย ไหว้องค์พระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความรู้ ผู้มีปัญญาเลิศปราดเปรื่องในศิลปวิทยาทุกแขนง ขจัดอุปสรรคทั้งปวง กิจการทุกอย่างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

เที่ยวเชียงใหม่\"อุทยานหลวงราชพฤกษ์\" ชมพรรณไม้ ไหว้พระ ขอพร

สวนนานาชาติ

อีกจุดที่โดดเด่นอยู่ในพิกัดสวนนานาชาติประเทศภูฏาน  มีพระศรีศากยมุนี พระพุทธรูปที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังซุก กษัตริย์ภูฏาน มีความโดดเด่นในเรื่องการนำพาสันติสุขมาให้

ส่วนสวนนานาชาติประเทศลาว สามารถไปไหว้พระพุทธรูปไม้แกะสลักปางมารวิชัย เป็นพระพุทธรูปที่ทรงชนะเหล่ามารทั้งหลายที่มารบกวน หากใครได้สักการะบูชาจะก่อบังเกิดความสงบสุขร่มเย็นปราศจากศัตรู

ด้านหลังสวนนานาชาติประเทศเบลเยียม สามารถไปไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิมอวโลกิเตศวร พระผู้ทรงเปี่ยมด้วยความรักความเมตตาต่อสรรพสัตว์ 

หอคำหลวง

หอคำหลวง สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวโรกาสจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และทรงเจริญพระชนพรรษา 80 พรรษา ในปีพุทธศักราช 2549 เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนาที่หาชมได้ยาก

จุดเด่นภายในห้องโถงของหอคำหลวง เป็นต้นไม้แห่งทศพิธราชธรรม รูปแบบต้นบรมโพธิสมภารเป็นรูปดอกบัวตูม 9 พุ่มเรียงซ้อนชั้นกันขึ้นไป มี 3 สี คือ สีเงิน สีทอง และสีนาค พุ่มละ 2,435 ใบ เป็นจำนวนใบโพธิ์รวมทั้งหมด 21,915 ใบ เท่ากับจำนวนวันที่ทรงครองราชย์ตลอด 60 ปี

ภายในหอคำยังมีพระพุทธรูปปางประทานพร ภปร. พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สร้างพระพุทธรูปปางประทานพรและพระราชทาน พระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ประดิษฐานไว้ที่ผ้าทิพย์ เพื่อขอพร
...........

หมายเหตุ : ก่อนออกเดินทางจองตั๋วเครื่องบินราคาถูก ได้ที่ https://www.traveloka.com/th-th/flight/safe-travel