“จูเลีย ริว” องค์หญิงเกาหลีของโลก"TikTok"

“จูเลีย ริว” องค์หญิงเกาหลีของโลก"TikTok"

ในTikTok คลิปวิดีโอ 41 วินาที จูเลียกลายร่างเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นหญิงสาวผมยาวใส่ฮันบก ซึ่งเป็นชุดประจำชาติเกาหลีและร้องเพลง “Dive” ที่เธอแต่ง มีคนเข้าชมกว่าหนึ่งล้านวิว

จูเลีย ริว วัย 22 ปี เกิดในครอบครัวเกาหลี แต่เติบโตในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรีในสหรัฐอเมริกา ถึงแม้เธอจะอาศัยอยู่ในชุมชนเกาหลี แต่เธอก็ไม่ได้สัมผัสและรู้จักวัฒนธรรมของเกาหลีเลย 

เธอรักเสียงเพลงและการละคร เธอสามารถแต่งเพลงได้ตั้งแต่อายุ 15 ปี ตอนนี้ เธอเป็นนักศึกษาวิชาการภาพยนตร์ การแสดง สื่อสารมวลชนและดนตรี ในมหาวิทยาลัยระดับท็อปเทนอย่างฮาร์เวิร์ด

ฝันของจูเลีย เด็กเกาหลี จูเลียโตมากับภาพยนตร์และเพลงของวอลต์ ดิสนีย์ คอมเพล็กซ์สตูดิโอใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ทำให้เธอมีความฝันว่า สักวัน เธอจะมีโอกาสได้ทำดนตรีให้วอลต์ ดิสนีย์บ้าง

แต่เมื่อเรียนในชั้นปีที่ 4 จูเลียต้องทำโปรเจคเพื่อขอจบ เธอเลือกที่จะกลับไปหารากเหง้าของครอบครัวและบรรพบุรุษของเธอ ซึ่งก็คือ เกาหลี นั่นเอง แต่งานของเธอก็ยังผสมผสานความเป็นดิสนีย์เข้าไปด้วย

เธอบอกว่า ในตอนแรก โปรเจคของเธอจะไม่เกี่ยวกับเกาหลีเลย แต่เมื่อมีการระบาดของโควิด-19 คุณตาของเธอเสียชีวิตจากเชื้อนี้ ทำให้คุณยายต้องย้ายเข้ามาอยู่ที่บ้านของเธอ 

“จูเลีย ริว” องค์หญิงเกาหลีของโลก\"TikTok\" คลิปวิดีโอชิ้นแรกของจูเลียบน TikTok

จูเลียหัดพูดภาษาเกาหลีจากคุณยาย 

นั่นเป็นครั้งแรกที่ทำให้เธอรู้จักเกาหลีอย่างจริงๆ จัง 

“ฉันได้หัดพูดภาษาเกาหลีกับคุณยาย เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับเกาหลี ฉันรู้สึกว่า ฉันห่างเหินกับรากเหง้าของตัวเองเสียจริงๆ”

การได้พูดคุยกับคุณยายทำให้เธอรู้จักและสนใจนิทานโบราณของเกาหลีเรื่อง “ลูกสาวของชายตาบอด” ซึ่งตัวเอกคือ ชิมชอง (Shimcheong)

ความสนุกสนานของเรื่องจะอยู่ที่การผจญภัยของชิมชอง หลังจากที่เธอตกลงไปในทะเลลึก ขณะพยายามช่วยพ่อของเธอ เธอพลัดหลงเข้าไปในอาณาจักรราชินีมังกรผู้โหดร้าย 

ต่อมาเธอวางแผนหนีเพื่อกลับบ้าน และประสบความสำเร็จในที่สุด ในที่สุด เธอก็ได้รับการยกย่องให้เป็น “องค์หญิง” จากวีรกรรมอันกล้าหาญของเธอ จูเลียจึงนำนิทานเรื่องนี้มาเป็นโปรเจคจบของเธอ

“จูเลีย ริว” องค์หญิงเกาหลีของโลก\"TikTok\"

(แฟนคลับของจูเลียวาดภาพการ์ตูนขององค์หญิงชิงชอง สไตล์ดิสนีย์เพราะอยากเห็นดิสนีย์นำเรื่องของจูเลียไปสร้างเป็นภาพยนตร์ /instagram : @mjtotoro)

เจ้าหญิงฉบับเกาหลี

เธอเล่าอีกว่า ที่เธอเลือกเรื่องนี้เพราะในโลกภาพยนตร์ตอนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ของวอลต์ ดิสนีย์ มีแต่เรื่องเจ้าหญิงของประเทศต่างๆ หรือจากที่ต่างๆ แต่ไม่มีเรื่องไหนเลยที่มาจากเกาหลี

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จูเลียเปิดตัวคลิปวิดีโอแรกของเธอใน TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และ เป็นแหล่งรวมวัยรุ่น Gen Z มีผู้ใช้จากทั่วโลกประมาณ 500 ล้านคนต่อวัน

ในคลิปวิดีโอยาว 41 วินาที ผู้ชมจะได้เห็นจูเลียกลายร่างเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นหญิงสาวผมยาวใส่ฮันบก ซึ่งเป็นชุดประจำชาติเกาหลีและร้องเพลง “Dive” ที่เธอเป็นคนแต่ง 

ในวิดีโอและคำบรรยายใต้วิดีโอ จูเลียเขียนว่า “เพราะไม่มีเจ้าหญิงจากเกาหลีเลย ฉันจึงตัดสินใจที่จะสร้างขึ้นเอง”

ติ๊กต๊อกของจูเลีย

คลิปวิดีโอชิ้นแรกได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลามทั้งคนที่เข้ามาดูซึ่งมีมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว และคนที่เขียนคอมเมนต์ให้กำลังใจและชื่นชมไอเดียของเธอ

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้ทำวิดีโอและร้องเพลงที่จูเลียร้องทำให้วิดีโอคลิปแพร่หลายยิ่งขึ้น

หลายคนเขียนว่า เนื้อเพลงที่ว่า “ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นปลาในทะเลหรือคลื่นในโลกนี้ก็ไม่สามารถหยุดฉันได้ ฉันมีภารกิจที่ต้องทำและคอยดูว่า ฉันจะทำอย่างไรต่อไป”

ทำให้พวกเขารู้สึกกล้าที่จะทำสิ่งต่างๆ และจะไม่ปล่อยให้ความกลัวหยุดยั้งพวกเขาไว้ ตอนนี้ บรรดาแฟนๆ ของจูเลียกำลังตั้งหน้าตั้งตาคอยคลิปต่อๆ ไปที่แน่นอนว่า จะมีเพลงที่จูเลียแต่งเองอีกแน่นอน

จูเลียกล่าวว่า เธอไม่คิดว่า คลิปในติ๊กต๊อกของเธอจะได้รับความนิยมขนาดนี้ เธอฝันที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ในการทำความดีแก่โลกใบนี้ 

“ฉันคิดว่า เรื่องราวอย่างนี้มีความสำคัญแก่เด็กๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กๆ ที่ไม่ได้อยู่ในสื่อ ในภาพยนตร์ ในทีวีหรือเวทีใดๆ"

เธอยอมรับว่า ตอนที่เธอเขียนเรื่องนี้ มีหลายครั้งที่คิดจะเลิก แต่เธอถามตัวเองว่า เหมาะหรือไม่ที่คนเอเชีย-อเมริกันรุ่นที่ 3 อย่างเธอจะเขียนเรื่องนี้ 

“หลายครั้งที่ฉันรู้สึกว่า ฉันเป็นคนเกาหลีเก๊ แต่ก็เปลี่ยนใจเพราะคิดว่า เราสามารถเล่าเรื่องของตัวเองได้และไม่ได้มีวิธีเดียวที่จะอธิบายการเป็นคนเกาหลี”

“จูเลีย ริว” องค์หญิงเกาหลีของโลก\"TikTok\"

จูเลีย ริว

 

youtube : https://youtu.be/udGCv7pSwtU 
...

แฟนคลับของจูเลีย

แฟนคลับของจูเลียไม่ได้มีเฉพาะเด็กๆ แต่ยังรวมถึงพ่อแม่และคนที่ชื่นชอบดิสนีย์จากทั่วโลก พวกเขาอยากเห็นเรื่องของจูเลียบนจอภาพยนตร์ 

“เรื่องราวและเพลงของชิมชองเกิดขึ้นในอเมริกาและกำลังได้รับความนิยมในทวิตเตอร์ในเกาหลี บรรดาพ่อแม่บอกฉันว่า ลูกๆ ของพวกเขาอยากเห็นเรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ พวกเขาฟังเพลงที่ฉันแต่ง นี่ทำให้ฉันดีใจมาก”

แฟนคลับของจูเลียหลายคนถึงกับวาดภาพขององค์หญิงชิมชองในสไตล์ของดิสนีย์ ถ้าเรื่องราวของจูเลียได้สร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นในอนาคต

จูเลียฝันมาตลอดว่า เมื่อเดินไปตามถนน จะได้ยินเด็กร้องเพลงของเธอ ตอนนี้ เธอรู้สึกว่า ฝันเกือบเป็นจริงแล้วจากการที่เห็นคนจากที่ต่างๆ ร้องเพลงของเธอ นั่นเป็นเรื่องเยี่ยมยอดมาก

จูเลียกล่าวชื่นชม วอลต์ ดิสนีย์ว่า มีความพยายามในการสร้างสรรตัวละครที่หลากหลายและมีต้นกำเนิดจากหลายๆ ที่ แต่เมื่อมาพิจารณาดูแล้ว ยังไม่เคยมีตัวละครใดที่มาจากเกาหลีเลย

 “ปัจจุบันฉันก็ยังไม่พบตัวละครที่หน้าตาเหมือนฉันในภาพยนตร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยังไม่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเกาหลีเลย แต่ฉันก็รู้สึกตื่นเต้นที่ในตอนนี้ มีความพยายามที่จะผลักดันให้เกิดขึ้น”

“นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันรู้ได้ถึงความรู้สึกของความเป็นกลุ่มสังคมและการสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันโหยหามาตลอด ฉันไม่เคยคิดเลยว่า TikTok จะทำให้ฉันรู้สึกได้ถึงความเป็นกลุ่มก้อนได้เลย”

“จูเลีย ริว” องค์หญิงเกาหลีของโลก\"TikTok\" ผลงานแต่งเพลงอีกชิ้นของจูเลีย

จูเลียไม่ได้อยากเป็นศิลปิน

อย่างไรก็ตาม จูเลียไม่แน่ใจว่า เมื่อจบการเรียนแล้ว เธออยากจะทำงานในแวดวงละครเวที เธอว่า อาชีพศิลปินดูเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคงเท่าไหร่ และที่ทำมาทั้งหมด เพราะเป็นความต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเอเชีย-อเมริกันให้ได้เท่านั้น 

“ฉันไม่ค่อยเห็นเด็กเอเชียทำงานในวงการละครเวทีเท่าไหร่ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างแล้วในตอนนี้”

ในขณะที่จูเลียเรียนในชั้นปี 1 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจัดให้มีเทศกาลละครเพลงสำหรับน้องใหม่ปี 1 ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาปี 1ได้ผลิตละครเพลง แต่ไม่มีนักศึกษาจากเอเชียเข้าร่วม ซึ่งทำให้จูเลียรู้สึกท้อแท้มาก

แต่เธอก็ยังทำตามความฝันต่อไป และผลงานของเธอก็ได้รับการคัดเลือกให้แสดงบนหลายเวทีทั้งของมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัย

จูเลียมีโอกาสเดินทางไปเกาหลีครั้งแรกตอนอายุ 18 ปี โดยไปที่กรุงโซล ซึ่งเป็นเมืองหลวง 

“ตอนนั้น ฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก เป็นทริปที่เปิดหูเปิดตาฉันมาก เกาหลีแตกต่างจากที่ฉันคิดไว้อย่างมากและฉันก็รู้สึกว่า เป็นคนนอกอย่างมาก”

ถึงแม้ดิสนี่ย์อาจจะยังไม่สนใจเรื่องราวของจูเลีย แต่ก็มีโปรดิวเซอร์และผู้สร้างภาพยนตร์หลายคนแสดงความสนใจในเรื่องของจูเลีย เธอเองก็กำลังทำงานร่วมกับตัวแทนเพื่อดูว่า จะทำอะไรต่อไป

.................

youtube : https://youtu.be/udGCv7pSwtU 

ที่มา : เว็บไซต์ juliariew.com, juliariew TikTok