"A&W" และต้นกำเนิดของ "รูทเบียร์" เครื่องดื่มที่ไม่มี "เบียร์"

"A&W" และต้นกำเนิดของ "รูทเบียร์" เครื่องดื่มที่ไม่มี "เบียร์"

"A&W" ประกาศปิด หลายคนนึกถึง “รูทเบียร์” เครื่องดื่มสีดำมีฟองซ่า หวานผสานขมนิด ๆ แต่ไม่มีแอลกอฮอล์บางคนเรียกว่า “โซดาหวาน” ชวนรู้จักต้นกำเนิดของรูทเบียร์

รูทเบียร์ (root beer) ชื่อก็บอกที่มาว่ามาจาก “ราก” ของต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลางถึงใต้ แค่จิบแรกก็สัมผัสถึงรสและกลิ่นที่พิเศษสุด เป็นเครื่องดื่มของชาวอเมริกันโดยเฉพาะชาวอเมริกันตอนใต้ ชอบดื่ม รูทเบียร์ เย็นฉ่ำ ท่ามกลางอากาศร้อนแดดแรง กินกับแฮมเบอร์เกอร์ แซนด์วิชไส้กรอก ดูหนังกลางแปลง

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"    Cr. sprecherbrewery.com

ต้นกำเนิดของ รูทเบียร์ มาจากภูมิปัญญาของคนท้องถิ่น ที่ใช้รากและเปลือกของต้น Sassafras (sas-sa-fras) ผสมกับพืชอีกหลายชนิด เช่น วินเทอร์กรีน (พืชตระกูลเบอร์รี่ คล้ายระกำ) ดอกแดนดิไลออน ต้มเป็นชาสมุนไพร ดื่มเพิ่มภูมิคุ้มกัน แก้อักเสบ แก้ไข้ แก้ปวดหัว รักษาโรคผิวหนัง ฯลฯ

แต่ก็ไม่ได้ดื่มตลอดเวลาเพราะรสชาติไม่ได้รื่นรมย์นัก คงเหมือนยาขมแต่ให้ผลในการรักษา คนท้องถิ่นรู้อีกว่าดื่มมากเกินไปจะเกิดผลข้างเคียง โดยเฉพาะรากและเปลือกของต้น Sassafras บางคนแพ้อย่างรุนแรงและมีผลต่อการทำงานของตับ

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"   Cr.abillion.com

เมื่อชาวยุโรปเข้าไปตั้งถิ่นฐานในอเมริกา ได้นำความรู้นั้นไปต่อยอดทำเครื่องดื่ม โดยผสมผสานวิธีทำ “เบียร์” เข้าไปทำให้มีแอลกอฮอล์เล็กน้อย เรียกว่า small beer ใช้ดื่มแทนน้ำเพราะสะอาดกว่า ถูกกว่า และมีคุณค่าจากสมุนไพรที่ใช้

ไม่นานนัก small beer พัฒนารสชาติให้ดีขึ้น โดยเติมน้ำตาลและยีสต์ และผลิตแบบไม่มีแอลกอฮอล์ วางขายในร้านขายยา ถือเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"    สมุนไพรที่ใช้ทำรูทเบียร์ (ภาพ: nourishedkitchen.com)

เปลี่ยนจาก small beer เป็น root tea เภสัชกรชื่อ Charles E. Hires ทดลองสูตรใหม่ให้อร่อยขึ้นระหว่างที่เขาไปฮันนีมูนในฟิลาเดลเฟีย เรียกว่า root tea ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ด้วย Hires เป็นพวก teetotaler (คนที่ไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่)  เมื่อได้รสชาติที่ใช่แล้วเขากลับไปคิดหาวิธีผลิตให้ขายง่ายขึ้น โดยทำเป็นผงเรียกว่า powder root tea แต่เพื่อนคนหนึ่งแนะนำว่า ชื่อ tea ไม่เหมาะถ้าคิดว่ากลุ่มลูกค้าเป็นผู้ชาย

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"

   Cr.coalitionbrewing.com

จาก root tea สู่ root beer ในที่สุดชื่อ root beer ก็เกิด เมื่อ Hires นำไปขายในงานเวิลด์แฟร์ ที่ฟิลาเดลเฟีย ปี 1876 โดยทำรูทเบียร์ใส่ในน้ำพุให้ทุกคนชิมได้ ตั้งชื่อว่า root beer เพราะตั้งใจจะขายให้คนงานเหมืองถ่านหิน ชื่อ “เบียร์” น่าจะเหมาะและขายง่ายกว่า

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"   วาฟเฟิลไก่ทอดกับรูทเบียร์ (ภาพ FB: A&W Thailand)

กฎหมายห้ามดื่มสุราทำให้ root beer ขายดี เมื่ออเมริกาออกกฎ Prohibition (ห้ามผลิตและจำหน่ายสุรา ปี 1920-1933) ส่งผลให้ รูทเบียร์ ขายดี นอกจากแบรนด์ Hires แล้วก็มีอีกหลายยี่ห้อ เช่น Barq’s, IBC Root Beer, Mug, Bundaberg และ A&W

ปี 1919 Roy Allen ร่วมหุ้นกับ Frank Wright เปิดร้าน A&W ขายรูทเบียร์ริมถนน ในเมือง Lodi แคลิฟอร์เนีย โฆษณาว่าเป็นรูทเบียร์นวัตกรรมล่าสุดสูตรโฮมเมด เสิร์ฟในแก้วมัคแช่เย็น หมายมั่นว่าจะขายรูทเบียร์ให้กับทหารผ่านศึกจากสงครามโลกครั้งที่ 1 กับบรรดาแพทย์ทหาร

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"   root beer float (ภาพ FB: A&W Thailand)

ปี 1922 A&W เปิดภัตตาคารแบบไดรฟ์-อิน ในซาคราเมนโต้ สร้างชื่อว่าเป็นผู้นำ frosty mugs หรือแก้วแช่เย็นใส่รูทเบียร์ และเป็นเจ้าแรกที่ทำ root beer float คือรูทเบียร์ใส่ไอศกรีมวานิลลา ยุคนั้นลูกค้าขับรถเปิดประทุน มากินแฮมเบอร์เกอร์ ไส้กรอกทอด กับรูทเบียร์เย็นฉ่ำในถาดที่เสิร์ฟถึงที่โดยลูกค้าไม่ต้องลงจากรถ

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"    Cr.mccormick.com

ยุค1960s องค์การอาหารและยาอเมริกา (FDA) ประกาศห้ามใช้น้ำมันสกัดจากต้น sassafras ในอาหารเพราะพบผลข้างเคียงต่อตับและทำให้เกิดมะเร็ง แม้รู้ว่ากินในปริมาณน้อยเป็นยา แต่ก็ไม่รู้ว่าในกระบวนการผลิตรูทเบียร์ในทางอุตสาหกรรม และต้มกินกันเองในบ้านใช้กันมากน้อยแค่ไหน

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"    Cr. FB: A&W Thailand

ดังนั้นผู้ผลิตรูทเบียร์ จึงหาทางออกด้วยสารสกัดตัวอื่น หรือสารสังเคราะห์ที่ให้กลิ่นเหมือน sassafras ผสมกับสมุนไพรอีกหลายชนิด เพื่อให้ได้กลิ่นและรสแบบรูทเบียร์ดั้งเดิม

คราฟต์ รูทเบียร์ นักปรุงเบียร์ท้องถิ่น ผลิตคราฟต์เบียร์ และทำรูทเบียร์ขายด้วย ชนิดมีแอลเริ่มผลิตเมื่อปี 2000 มีหลายยี่ห้อ และสารพัดสูตรที่ต้มหมักกินเองในบ้าน มีชนิดเติมคาเฟอีนและไม่เติมคาเฟอีน แต่งกลิ่นด้วยสมุนไพรหลากหลาย

สะดวกที่สุดคือซื้อแบบขวดหรือกระป๋องกลับบ้าน มีสารพัดแบรนด์ แต่ละสูตรไม่เหมือนกัน

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"   รูทเบียร์ทำคุกกี้ (ภาพ: homemadefoodjunkie.com)

นักปรุงรูทเบียร์ท้องถิ่นไม่หวงสูตร เพราะคือเครื่องดื่มที่แสดงถึงวัฒนธรรมชาวอเมริกัน สูตรที่ขายดีที่สุดคือสูตรเก่าแก่ คนขายบอกว่าไปค้นสูตรเจอในห้องสมุดรัฐสภา ยังมีสูตรอร่อยที่หลายคนชอบคือเติมน้ำผึ้ง เชื่อว่าน้ำผึ้งช่วยบำรุงสุขภาพ

รูทเบียร์มีกี่สูตร ยุคปัจจุบันใช้ความหวานจากกากน้ำตาล, น้ำตาลทราย, ไซรัปข้าวโพด ส่วนผสมอื่น ๆ มี ยีสต์ วินเทอร์กรีน สารสกัดคล้าย sassafras และแต่งกลิ่นเพิ่มสีด้วยสมุนไพร เช่น เปลือกวานิลลา คาราเมล แบล็คเชอร์รี่ รากชะเอมเทศ ดอกจันทน์เทศ อบเชย สวีทเบิร์ช ผงถั่วเหลือง ออลสไปซ์ ผักชี จูนิเปอร์ ขิง ดอกฮ็อพ รากแดนดิไลออน ฯลฯ

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"    Cr.wallpaperabyss.com

ส่วนผสมพวกนี้ทำให้เกิดรสชาติที่แตกต่าง บางคนก็วัดกันที่ขนาดของ “โฟม” ที่ได้จากต้น yucca (พืชวงศ์เดียวกับอากาเว่) สูตรไหนโฟมหนา ข้น และอยู่ได้นานอาจชนะใจคนกิน

น้ำอัดลมรสหลายแบรนด์แต่งกลิ่นด้วย รูทเบียร์ ยังมีแบรนด์ ซาร์สี่ (Sarsi) น้ำอัดลม ผลิตจากต้น sarsaparilla แต่งกลิ่นด้วยผลไม้กว่า 20 รส แต่ดังไม่เท่ารูทเบียร์

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\"   รูทเบียร์หมักเนื้อทำแฮมเบอร์เกอร์ (ภาพ:thespruceeats.com)

รูทเบียร์ทำอาหาร สูตรหมักเนื้อ ต้มสตูว์เนื้อหรือผักใส่รูทเบียร์ ทำให้เนื้อนุ่มหอม เอามาทำแฮมเบอร์เกอร์เนื้อฉีก บางคนใส่รูทเบียร์เข้มข้นทำคุกกี้

รูทเบียร์คือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอเมริกัน เครื่องดื่มหวาน ๆ สีดำมีฟอง บางคนบอกว่ากลิ่นเหมือนยาต้ม บางคนบอกว่าเหมือนยาหม่อง แต่คนถูกใจก็เยอะ

\"A&W\" และต้นกำเนิดของ \"รูทเบียร์\" เครื่องดื่มที่ไม่มี \"เบียร์\" รูทเบียร์เป็นหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกา หลายคนโตมากับรูทเบียร์ ตอนเด็กกินอาหารเช้ากับรูทเบียร์ (ไม่มีแอล) ถ้าเข้าร้านอาหารไหนเจอรูทเบียร์ก็จะชวนคนข้าง ๆ คุยกันเรื่องความทรงจำจากรูทเบียร์ เพราะเด็กอเมริกันทุกคนเคยกินรูทเบียร์