5 เรื่องต้องรู้ "A&W" ตำนานรูทเบียร์-วาฟเฟิล ฟาสต์ฟู้ดเจ้าแรกของไทย

5 เรื่องต้องรู้ "A&W" ตำนานรูทเบียร์-วาฟเฟิล ฟาสต์ฟู้ดเจ้าแรกของไทย

"A&W" ประกาศ "ปิดกิจการ" ในไทย เนื่องจากสู้พิษโควิดไม่ไหว ชวนดู 5 เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์ A&W ที่ถือว่าเป็นแบรนด์ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเจ้าแรกในเมืองไทย

ประกาศปิดตัวไปอีกรายสำหรับ ร้านอาหาร A&W หลังจากที่ บมจ.โกลบอล คอนซูเมอร์ เจ้าของสิทธิ์ดำเนินธุรกิจร้านอาหาร A&W ในประเทศไทย เตรียมเลิกกิจการ ร้าน A&W หลังได้รับผลกระทบจากโควิดอีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไป ส่งผลให้ขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีข้อมูลว่าในปี 2564 ขาดทุนถึง 70 ล้านบาท

เอกลักษณ์ของแบรนด์ฟาสต์ฟู๊ดเอแอนดับบลิว คือ “รูทเบียร์” และ “วาฟเฟิล” แต่ก็ยังมีเกร็ดเล็กน้อยที่น่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์นี้อยู่ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สรุปประวัติของ A&W มาเล่าให้ฟัง

  • แบรนด์ Fastfood แรกที่เข้ามาขายในไทย

ประวัติของ A&W มีมายาวนานกว่า 90 ปี นับตั้งแต่ปี 1981 Mr. Roy Allen ได้พบกับเภสัชกรที่มีสูตรการทำเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสมุนไพร และเปิดร้านรูทเบียร์ร้านแรกในปี 1919 ที่ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

สำหรับประวัติในประเทศไทย A&W เปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ในปี 1983 ซึ่งนับว่าเป็นแบรนด์ Fastfood แรกที่เข้ามาขายในไทย

5 เรื่องต้องรู้ "A&W" ตำนานรูทเบียร์-วาฟเฟิล ฟาสต์ฟู้ดเจ้าแรกของไทย

 

  • รูทเบียร์ (Root Beer) ที่ไม่ใช่เบียร์

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นแล้วว่า A&W มีเมนูอันเป็นเอกลักษณ์คือรูทเบียร์ ซึ่งหลายคนที่ได้ลิ้มลองแล้วอาจจะสับสนว่าทำไมไม่เหมือนเบียร์ทั้งๆ มีชื่อเรียกว่า "รูทเบียร์" ซึ่งจริงๆ แล้วเมนูเครื่องดื่มรูทเบียร์นี้ไม่ได้ทำมาจากแอลกอฮอล์แต่อย่างใด แต่มันคือน้ำสมุนไพรหลายอย่าง เช่นรากไม้ และน้ำมันระกำ ส่งผลให้เครื่องดื่มนี้มีกลิ่นคล้ายยาหม่องบ้านเรา

5 เรื่องต้องรู้ "A&W" ตำนานรูทเบียร์-วาฟเฟิล ฟาสต์ฟู้ดเจ้าแรกของไทย

โดยที่มาของคำว่า "รูทเบียร์" คาดว่าเกิดจากเจ้าของเมนูนี้อยากตั้งชื่อให้ล้อเลียนกับเครื่องดื่มเบียร์จริงๆ เนื่องจากในช่วงเริ่มขายแรกๆ นั้นในสหรัฐมีกฎหมายห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ ดังนั้นเพื่อดึงดูดลูกค้าบวกกับความขี้เล่นของเจ้าของสูตร จึงทำให้มีเมนูรูทเบียร์ที่ไม่ใช่เบียร์ออกมาวางขาย 

  • A&W ตั้งชื่อแบบง่ายๆ แต่เป็นที่จดจำ

การตั้งชื่อแบรนด์ในปัจจุบันจะต้องติดตราตรึงใจลูกค้า แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะมาตายน้ำตื้นที่คิดอะไรให้มันยากเกินไป ซึ่งแบรนด์ A&W ก็ตั้งง่ายๆ ตามชื่อสกุลของผู้ก่อตั้งร้านยุคแรกคือ Roy Allen และ Frank Wright โดยเอาตัวอักษรนามสกุลตัวแรกมาตั้งง่ายๆ ไปเลย

 

  • ความสัมพันธ์ของ A&W และเครือ Marriott

ถ้าใครไม่ได้ศึกษาเรื่องแบรนด์อย่างจริงจัง จะไม่เคยรู้ว่าแบรนด์ A&W และ Marriott มีความคาบเกี่ยวกันในช่วงหนึ่ง ซึ่งผู้ก่อตั้งเครือ Marriott เป็นคนกลุ่มแรกที่ซื้อแฟรนไชส์ A&W ไปขายในวอชิงตัน ดี.ซี. ในชื่อของ Hot Shoppes ก่อนที่ Marriott จะทำโรงแรมซะอีก ซึ่งการร่วมมือกันทางธุรกิจทำให้ เมนู Root Beer ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก

 

  • Chicken Waffle เมนูว้าวไม่แพ้รูทเบียร์

นอกจากรูทเบียร์แล้ว อีกหนึ่งเมนูที่โด่งดังของร้านนี้ก็คือ "วาฟเฟิล" ซึ่งเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าอย่างมาก ประกอบกับในช่วงเวลานั้นฟาสต์ฟู้ดที่เน้นขายวาฟเฟิลในท้องตลาดนั้นยังไม่ค่อยมี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วาฟเฟิลยิ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

โดยเฉพาะเมนูที่ชื่อว่า Chicken Waffle ที่เป็นการผสมกึ่งระหว่างของคาวและของหวานเข้าด้วยกัน เมนูนี้ได้รับความนิยมในอเมริกามากๆ ไม่แพ้ฮอตดอก ซึ่งเมื่อเปิดขายผ่านเฟรนไชส์ A&W ก็ทำให้ผู้บริโภคคนไทยหาซื้อเมนูนี้มารับประทานได้ง่ายขึ้น

5 เรื่องต้องรู้ "A&W" ตำนานรูทเบียร์-วาฟเฟิล ฟาสต์ฟู้ดเจ้าแรกของไทย

------------------------------------

ที่มา : awfranchisingmarriott.com/