“เอ็ด ชีแรน” ขึ้นศาลคดีละเมิดลิขสิทธิ์ Shape Of You เพลงฮิตระดับ 5600 ล้านวิว

“เอ็ด ชีแรน” ขึ้นศาลคดีละเมิดลิขสิทธิ์ Shape Of You เพลงฮิตระดับ 5600 ล้านวิว

การดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์เพลงที่ฮิตที่สุดเพลงหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการเพลงอย่าง “Shape Of You” ได้เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อ “เอ็ด ชีแรน” และคู่กรณี เดินทางไปขึ้นศาลสูงของอังกฤษ เพื่อรับฟังการพิจารณาคดีที่คาดว่าจะยืดเยื้อนานหลายสัปดาห์

เอ็ด ชีแรน ได้ชื่อว่าเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ พิสูจน์ได้ด้วยการเป็นนักร้องที่มียอดขายสูงสุดคนหนึ่งของโลก และการมีเพลงฮิตติดชาร์ตไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Thinking Out Loud, Perfect, Photograph, Bad Habits, Castle On The Hill

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลง Shape Of You ที่มียอดวิวทางยูทูปที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5,600 ล้านวิว เป็นเครื่องการันตี

 

ทว่า ชื่อเสียงของเอ็ด ชีแรนกลับต้องมัวหมองลงเมื่อมีนักแต่งเพลง 2 คนที่ชื่อ ซามี โชครี และรอส โอดอนนาฮิว ออกมาอ้างว่าบางประโยค และบางท่อนของเพลง Shape of You ลอกเลียนมาจากเพลง Oh Why ของพวกเขา แถมทั้งสองเพลงนี้ยังมีเมโลดี้ และท่อนฮุคที่คล้ายคลึงกันอีกด้วย

ทั้งนี้ เพลง Oh Why ปล่อยมาในเดือนมีนาคม 2558 ขณะที่เพลง Shape Of You ปล่อยออกมาในเดือนมกราคม 2560 แต่เอ็ด ชีแรนกับผู้ร่วมแต่งเพลงนี้อีกสองคน คือ สตีเฟน แมคคัทเชียน และจอห์น แมคเดด อ้างว่าได้แต่งเพลง Shape Of You เอาไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2559 แล้ว

 

ลองฟังเพลงทั้งสองเทียบกันดูด้วยหูของคุณเอง

Shape Of You

 

Oh Why

 

 

 

หลังจากเกิดข้อกล่าวหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์เพลงขึ้น เอ็ด ชีแรน พยายามกอบกู้ชื่อเสียงด้วยการดำเนินการทางกฎหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลสูงของอังกฤษในเดือนพฤษภาคม 2561 ให้ประกาศว่าตัวเขา และผู้ร่วมแต่งเพลง Shape Of You ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์เพลงของ ซามี โชครี และรอส โอดอนนาฮิว

 

แต่หลังจากนั้นอีกสองเดือน โชครี และโอดอนนาฮิวก็โต้กลับด้วยการฟ้องว่าเอ็ด และทีมนักแต่งเพลงของเขาละเมิดลิขสิทธิ์ ส่งผลให้เอ็ด ชีแรนต้องเดินทางมาขึ้นศาลในครั้งนี้

 

“เอ็ด ชีแรน” ขึ้นศาลคดีละเมิดลิขสิทธิ์ Shape Of You เพลงฮิตระดับ 5600 ล้านวิว

  • หนึ่งในเพลงฮิตที่สุดในประวัติศาสตร์

เพลง Shape Of You บรรจุอยู่ในอัลบั้ม “ดีไวด์” ของเอ็ด ชีแรน ที่ปล่อยออกมาในปี 2560 ถือเป็นเพลงที่โด่งดังมากที่สุดเพลงหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการดนตรี ปัจจุบันมียอดวิวทางยูทูปทะลุ 5,600 ล้านวิวแล้ว ซึ่งน้อยเพลงนักที่จะทำได้ระดับนี้

 

Shape Of You ยังสามารถขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ตเพลงใน 34 ประเทศทั่วโลก รวมถึงชาร์ต Billboard Hot 100 ของสหรัฐอเมริกา ตลาดเพลงใหญ่ที่สุดของโลก

 

นอกจากนี้ Shape Of You ยังเป็นเพลงแรกที่มียอดสตรีมแตะ 2 พันล้านทาง Spotify ปัจจุบันยังครองตำแหน่งเพลงที่มียอดสตรีมสูงที่สุดของ Spotify หลังจากที่แซงหน้าเพลง One Dance ของ Drake มาได้ในวันที่ 21 กันยายน 2560

เท่านั้นไม่พอ Shape Of You ยังได้ชื่อว่าเป็นเพลงที่ได้รับการสตรีมมากที่สุดแห่งทศวรรษทาง Spotify ด้วยยอดสตรีม 2,400 ล้านครั้ง เมื่อเดือนธันวาคม 2562 และยังเป็นเพลงขายดีที่สุดประจำปี 2560 และเพลงขายดีที่สุดแห่งทศวรรษในสหราชอาณาจักรอีกด้วย

 

“เอ็ด ชีแรน” ขึ้นศาลคดีละเมิดลิขสิทธิ์ Shape Of You เพลงฮิตระดับ 5600 ล้านวิว credit : NIKLAS HALLE'N / AFP

 

  • นักแต่งเพลงผู้ทรงเกียรติถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์

เอ็ด ชีแรน วัย 31 ปี เป็นนักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลก ด้วยยอดขายระดับแพลตตินัมในหลายเพลง รางวัลแกรมมี่ไม่รู้กี่ตัวต่อกี่ตัว แถมยังเป็นเจ้าของสถิติยอดขายกว่า 26 ล้านอัลบั้ม และยอดสตรีมกว่า 5,000 ล้านสตรีมทาง Spotify

 

อัลบั้มแรกของเขาที่ชื่อ “พลัส” ปล่อยออกมาในเดือนกันยายน 2554 สามารถติดอันดับหนึ่ง UK Albums Chart ได้ในทันที ในปีถัดมา เอ็ด ชีแรนก็คว้ารางวัลบริต อวอร์ดส์ สาขานักร้องชายเดี่ยวยอดเยี่ยมชาวอังกฤษ (Best British Male Solo Artist) และสาขา British Breakthrough Act ไปครองอีกด้วย

 

อัลบั้มชุดที่สอง “มัลติพลาย” ที่ปล่อยออกมาในเดือนมิถุนายน 2557 ดังมากขึ้นไปอีกด้วยการติดท็อปชาร์ตไปทั่วโลก และกลายเป็นอัลบั้มขายดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ทั่วโลกในปี 2558 แถมยังได้รางวัลบริต อวอร์ดส สาขา “อัลบั้มแห่งปี” ไปครองด้วย

 

พอมาในปี 2559 เพลง Thinking Out Loud ที่อยู่ในอัลบั้มเดียวกันก็ส่งให้ เอ็ด ชีแรน คว้า “รางวัลแกรมมี่” สาขา Song of the Year และ Best Pop Solo Performanceไปครอง ส่วนอัลบั้มชุดที่ 3 ที่ชื่อ “ดีไวด์” นั้นทำยอดขายได้สูงถึง 4 ล้านหน่วยทั่วโลก ภายในสัปดาห์แรกเท่านั้น

 

นอกจากแต่งเพลงในอัลบั้มของตัวเองแล้ว เอ็ด ชีแรนยังแต่งเพลงให้กับศิลปินดังๆ ระดับโลกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น เทย์เลอร์ สวิฟท์, วัน ไดเร็คชั่น, เดอะ วีคเอนด์, จัสติน บีเบอร์, วงบีทีเอส เรียกได้ว่าเป็นแต่งเพลงซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่งของโลก

นั่นทำให้เอ็ด ชีแรนได้รับรางวัลเกียรติยศด้านการเป็นนักแต่งเพลงที่ชื่อว่า Songwriters Hall of Fame จากเวที Hal David Starlight Award ไปครองในปี 2017

การถูกฟ้องร้องว่าละเมิดลิขสิทธิ์เพลงของคนอื่นในขณะที่เจ้าตัวได้ชื่อว่าเป็นนักแต่งเพลงอันทรงเกียรติถือว่าเป็นเรื่องเสื่อมเสียสำหรับ เอ็ด ชีแรน เป็นอย่างมาก โดยในวันขึ้นเขาสวมสูทสีดำทั้งชุดไปรับฟังการพิจารณาคดีด้วยท่าทางเคร่งขรึม

 

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาคดีนี้คาดว่าจะยืดเยื้อ กินเวลานานนับสัปดาห์ ต้องรอฟังคำตัดสินของศาลกันอีกทีว่าจะออกมาเป็นอย่างไร