“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด”

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด”

“ซีฟู้ด” ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” อาหารทะเลทุกชนิดเลือกมาดีจากเรือประมงขนาดเล็ก เหมือนสดจากทะเล “น้ำจิ้มซีฟู้ด” รสแซ่บถึงใจ “หมูหวานชวนชิม” ชอบ “ปลาหมึกย่าง” เนื้อหวานหอม และ “กุ้งอบวุ้นเส้น” เหนียวนุ่มรสชาติกำลังดี ร้านนี้ “อร่อย” ไม่ผิดหวัง

ซีฟู้ด ดีๆ ไม่จำเป็นต้องนั่งกินริมทะเลเสมอไป ล่าสุด หมูหวานชวนชิม มีโอกาสไปลิ้มรสความ อร่อย ของ อาหารทะเล ที่ร้าน เอ๋ ซีฟู๊ด 

ถนนบรรทัดทอง ต้องบอกเลยว่า จากคนที่ไม่ค่อยชอบ ปลาหมึกย่าง ยังต้องยกให้เมนูนี้เป็นที่ 1 ในดวงใจ เพราะสัมผัสได้ถึงความสด เนื้อหวาน หอม เคี้ยวสู้ฟันกำลังดี ผสานกับ น้ำจิ้มซีฟู้ด รสจัดจ้านถึงใจ อร่อย ลงตัวเป็นยิ่งนัก

 กุ้งอบวุ้นเส้น ร้านนี้เขาใช้วุ้นเส้นดี ปรุงรสชาติออกมากลมกล่อม ผนึกกำลังกับ “กุ้ง” สด หวาน เนื้อเด้ง  แทบไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้ม ความ อร่อย ครบจบในตัวเอง

แต่ถ้าเหยาะ น้ำจิ้มซีฟู้ด ลงไปก็จะได้อีกรสชาติ ร้านนี้เดินทางง่ายอยู่ตรงข้ามเยื้องๆกับ จุฬา ซอย 20 จอดรถได้ที่อาคารจอดรถของอุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วเดินมาใกล้นิดเดียว

ซีฟู้ด ร้าน เอ๋ ซีฟู๊ด เท่าที่ หมูหวานชวนชิม ได้สัมผัสมา ดีงาม อร่อย ทุกเมนู อย่างที่กล่าวไปเบื้องต้นว่า ปลาหมึกย่าง หอมหวานเคี้ยวเพลิน

และ กุ้งอบวุ้นเส้น อร่อยลงตัว น้ำจิ้มซีฟู้ด รสเด็ดจัดจ้าน หอมพริก กระเทียม มะนาว ทิ้งความเผ็ดซ่าของกระเทียมไทยไว้ที่ปลายลิ้น ถึงขนาดแอบน้ำตาซึม คิดถึงแม่ (ฮา)

สุพจน์ สิริปฐมวงศ์ หรือ “คุณเอ๋” เจ้าของร้าน เล่าว่า เขาเปิดร้านขายอาหารมา 15 ปีแล้ว โดยเริ่มจากเป็นคนชอบรับประทานอาหารอร่อย

จากนั้นไปฝึกฝนวิชากับพ่อครัวบ้านเพื่อน ยุคแรกๆ ร้านขายอาหารไม่กี่อย่างเป็นเมนูง่ายๆ เช่น กุ้งอบวุ้นเส้น ปิ้ง ย่าง เผา เน้น น้ำจิ้มซีฟู้ด รสเด็ดโดนใจจนสร้างชื่อแล้วค่อยๆขยับขยาย “ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด”

คุณเอ๋ สุพจน์ สิริปฐมวงศ์ เจ้าของร้าน เอ๋ ซีฟู๊ด เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ลูกค้าติดใจในฝีมือ จากนั้นเขาจึงเพิ่มเติมเมนูอาหารใหม่ๆ

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” “สุพจน์ สิริปฐมวงศ์” หรือ “คุณเอ๋” เจ้าของร้าน "เอ๋ ซีฟู๊ด"

ที่มีมากกว่า ปิ้ง ย่าง เผา เริ่มแรกขายอยู่ในซอย เป็นร้านเล็กๆ มีแค่ 4 โต๊ะ เขาพูดถึงเทคนิคการทำ กุ้งอบวุ้นเส้น ให้ อร่อย ว่า อยู่ที่การคัดเลือกวัตถุดิบ

วุ้นเส้นมีความเหนียวนุ่ม ไม่แข็งกระด้าง กัดขาดง่ายแต่ไม่เปื่อยยุ่ย รสชาติลงตัวไม่ต้องปรุงเพิ่ม เป็นเมนูทำง่ายแต่จะให้ อร่อย ต้องรู้จังหวะขั้นตอนการทำ และรู้จังหวะของไฟ

เป็นร้านอาหาร “ซีฟู้ด” วัตถุดิบจาก “ทะเล” ต้องสดจริงเขาจึงสั่งจากประมงขนาดเล็กที่จับกุ้ง หอย ปู ปลามาได้แบบวันต่อวัน แล้วส่งมาที่ร้าน

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด”

หอยแครงลวกสุกกำลังดี 

ใครที่ชอบ หอยแครง เนื้ออวบอิ่ม สด หวาน สุกกำลังดี ราดด้วย น้ำจิ้มซีฟู้ด ฟินสุดๆไปเลย มีความเปรี้ยว เผ็ด หวาน เค็ม ถูกใจมากๆ

น้ำจิ้มซีฟู้ด สูตรก็จะคล้ายๆกัน แต่ขั้นตอนการทำและเลือกวัตถุดิบอาจจะต่างกัน ผมเน้นความสะอาด ล้างพริก ล้างกระเทียม เม็ดไหนเน่า แห้งก็คัดออก

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” "น้ำจิ้มซีฟู้ด" รสเด็ดเผ็ดที่ปลายลิ้น 

ล้างแล้วผึ่งลมให้แห้ง แล้วค่อยเอามาปั่น ใช้หัวน้ำปลาอย่างดี ใช้น้ำตาลโตนดจากเพชรบุรี และใช้มะนาวสด ผมเน้นกระเทียมไทยนะครับ

เพราะจะมีความหอมเผ็ดที่ปลายลิ้น ถ้าเป็นกระเทียมจีนเนื้อเยอะอย่างเดียว ไม่เผ็ดหอม”

ปลากระพงทอดน้ำปลา โตในกระชังแบบน้ำกร่อย จะได้ปลาเนื้อแน่น เพราะว่ายน้ำออกกำลังกายตลอดเวลา แถมกลิ่นดีต่างจากปลาน้ำจืด

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” "ปลากระพงทอดน้ำปลา" 

 “คุณเอ๋” ยังบรรจงแล่เนื้อปลากระพงออกมาเป็นชิ้นๆ เพื่อความสะดวกในการรับประทาน ชนิดไร้ก้างมารบกวนจิตใจ ในส่วนของก้างทอดก็จนกรอบ

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเคี้ยวก้างกินได้ทั้งต้ว ขอบอกว่าสูตรเขาไม่เสิร์ฟคู่น้ำยำนะจ๊ะ เพราะ อร่อย ในตัวเองอยู่แล้ว

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” "กุ้งเผา" จับจากธรรมชาติแม่น้ำเพชรบุรี 

กุ้งเผา ร้านนี้เด็ดจริง ไม่ต้องขับรถไปไกลถึงอยุธยา แค่มาถนนบรรทัดทอง ก็ได้หม่ำกุ้งเผาอร่อยๆ แล้วจ้า

เป็นกุ้งที่จับได้จากธรรมชาติจากเพชรบุรี  ไม่ใช่กุ้งเลี้ยงนะจ๊ะ มิน่าเนื้อแน่นหวาน กลิ่นหอมฉุยเตะจมูก หมูหวานชวนชิม ได้คุยกับเจ้าของร้าน

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” "ปลาหมึกย่าง" หอม หวาน ที่ "หมูหวานชวนชิม" ประทับใจในรสชาติ

จึงทราบว่า  ปลาหมึกย่าง เขาก็เน้น “ปลาหมึก” ที่มาจาก ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด  เนื่องจาก “คุณเอ๋” ชอบรับประทานปลาหมึกมาก งานอดิเรกคือตกปลาหมึก

เวลาไปเที่ยวที่ไหนก็มักสั่งเมนูปลาหมึกมารับประทาน สังเกต รสชาติได้ว่าแถบทะเลอ่าวไทยตอนบน เนื้อปลาหมึกจะหวานกว่าที่อื่น

“ผมซื้อปลาหมึกจากประมงขนาดเล็ก เวลาตกปลาหมึกมาเขาจะแพคใส่ถุงตัวต่อตัวเลย เป็นปลาหมึกเกรด ซาซิมิ ไม่ผ่านการแช่เกลือ แช่ฟอร์มาลีน

เนื้อค่อนข้างจะแน่น แข็ง เหนียว ถ้าเป็นปลาหมึกตามท้องตลาดผ่านการแช่เกลือ เนื้อจะอมน้ำ นิ่มๆ ผมใช้ปลาหมึกไซส์ประมาณ ครึ่งโล 6 ขีด 7 ขีด เนื้อปลาหมึกจะหวานในตัวเอง”

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” "หอยเชลล์" สด หอม หวานเช่นกัน 

หอยเชลล์ย่าง ก็มาจากประมงขนาดเล็ก ทะเลอ่าวไทยตอนบนเช่นกัน เขาสนับสนุนประมงขนาดเล็ก เพราะจะได้ ซีฟู้ด ที่สด ปลอดสารเคมี

ส่งมาวันต่อวัน นี่คือเคล็ดลับความ อร่อย เมนูขายดีของทางร้านนอกจาก อาหารทะเล แล้วก็มี

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” "ต้มยำทะเลน้ำข้น" เมนูนี้ "หมูหวานชวนชิม" ยกนิ้วให้ 

กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา เคล็ดลับคือใช้กะหล่ำปลีเฉพาะตรงใจกลางประมาณชั้นที่ 6 กรอบกำลังกิน ไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป ผัดไฟแรง

สุก 80 เปอร์เซ็นต์ สะบัดน้ำมันออกแล้วผัดกับน้ำปลาที่ปรุงรสเรียบร้อยแล้ว

กระเฉดไฟแดง ร้านนี้เน้นยอดอ่อนๆ เคี้ยวสบายใครที่ชอบกระเฉด แนะนำเมนูนี้ที่นี่เลยนะจ๊ะ

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” เจ้าของร้านที่ดี ต้องทำอาหารเองเป็นด้วยนะ หากพ่อครัวไม่อยู่หรือลูกค้าเยอะ สามารถลงครัวเองได้ ทุกเมนูที่ขายเป็นเมนูที่คัดมาแล้วว่าขายดีคนนิยมสั่ง

เอ๋ ซีฟู๊ด เป็นร้านเล็กๆ สไตล์บ้านๆ เหมาะกับครอบครัวมารับประทานอาหาร อร่อยๆร่วมกัน

 หมูหวานชวนชิม ขอการันตีความ อร่อย ของ กุ้งอบวุ้นเส้น และ ปลาหมึกย่าง รวมทั้ง น้ำจิ้มซีฟู้ด อีกครั้ง ว่าแล้วต้องหาโอกาสไปหม่ำอีกเร็วๆนี้

คราวหน้าต้องสั่ง "ปลาหมึกนึ่งมะนาว" และ "ปลาหมึกผัดไข่เค็ม" และสั่ง "ยำวุ้นเส้น" เพราะเพื่อนกินบอกว่าอร่อยนะเมนูนี้

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” เอ๋ ซีฟู๊ด อยู่ที่ถนนบรรทัดทอง ตรงข้ามเยื้องๆกับ จุฬาซอย 20 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00- 23.00 น. (เวลาอาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม)

ร้านหยุดทุกวันที่ 16 ของเดือน และหยุดวันปีใหม่ –สงกรานต์ (จอดรถได้ที่อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ) โทร. 081-619 1924

“ซีฟู้ด” สดจากทะเล ต้องที่ร้าน “เอ๋ ซีฟู๊ด” บรรยากาศภายในร้าน "เอ๋ ซีฟู๊ด" ถนนบรรทัดทอง

ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต