“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด

คนญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็น “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด วันที่ 22 กุมภาพันธ์ จึงเป็น “วันแมวญี่ปุ่น” วันนี้คนรักแมวต่างพากันโพสต์รูปแมว อวดกันในโลกออนไลน์อย่างสนุกสนาน

เรารู้กันว่า วันแมวโลก (International Cat Day) ตรงกับวันที่ 29 ตุลาคม แต่เนื่องจากคนญี่ปุ่นรักแมวมาก จึงยกให้วันที่ 22 กุมภาฯ เป็น วันแมวญี่ปุ่น ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1987 โดยสมาคม Japan Pet Food โหวตขอเสียงสนับสนุนจาก ทาสแมว ราว 9,000 ราย ตกลงเลือกวันที่ 2-22 (22 เดือน 2) ภาษาญี่ปุ่นออกเสียงว่า ni-ni-ni (แปลว่า 2-2-2) ที่คล้ายเสียงร้องของแมว (ญี่ปุ่น) ว่า nyan-nyan-nyan

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด   Cr: wallpapercave.com

ตลอดสัปดาห์นี้ บรรดาร้านค้าและสถานีรถไฟ ตกแต่งโปสเตอร์แมว รูปปั้นแมว สินค้าแมวที่ระลึก อะไร ๆ ก็เกี่ยวกับแมว หนังสือพิมพ์ Yomiuri Kid’s ยังขึ้นหน้าปกเป็นรูปแมวฉลอง Japanese Cat’s Day

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด   Cr: Dana on Unsplash

ที่จริง สัตว์เลี้ยงอันดับ 1 ของคนญี่ปุ่นคือ สุนัข แมวมาที่ 2 แต่คงทิ้งห่างกันไม่เยอะ ปีที่แล้วมีผู้สำรวจพบว่า แมวในญี่ปุ่นมีถึง 9.6 ล้านตัว และเป็นประเทศที่มี คาเฟ่แมว มากที่สุด ล่าสุดมีผู้ทำ คาเฟ่แมวดำ Nekobiyaka ในเมือง Himeji เต็มไปด้วยแมวดำ เจ้าของบอกว่า เพราะหลายคนเชื่อว่าแมวดำนำลางไม่ดี แต่จริง ๆ แมวดำมีเสน่ห์ ขนสีดำขลับของมันทำให้ดูลึกลับ น่าค้นหา

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด   คาเฟ่แมวดำ (ภาพ:  board.postjung.com)

ทำไมคนญี่ปุ่นชอบแมว : เรียกว่า “หลง” เลยก็ว่าได้ คนญี่ปุ่นบอกว่า แมวผูกพันกับชาวอาทิตย์อุทัยมาราว 200 ปี ก่อนคริสตกาล เช่นเดียวกับเกษตรกรในหลายประเทศที่เลี้ยงแมวไว้เพื่อกำจัดหนู ในยุ้งฉาง ไร่นา นอกเวลางานแมวคือเพื่อนคลายเหงา

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด    Cr: Dana on Unsplash

คนญี่ปุ่นเชื่อว่า แมวช่วยลดความเครียด คลายความวิตกกังวลให้ผู้เลี้ยงได้ โดยอธิบายว่าอยู่กับแมวแล้วทำให้สารเคมีในสมองปล่อยความรู้สึกสบายใจออกมา ทำให้รู้สึกสงบ ความดันโลหิตลดลง หัวใจเต้นช้าลง

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด   Cr: sleepfoundation.com

เสียงคราง (ไม่ใช่เสียงร้องเมี้ยว ๆ) ทำให้คนรู้สึกผ่อนคลาย เป็นเสียงทำให้ใจสงบ ช่วยบรรเทาความเจ็บปวด ช่วยฟื้นฟูอาการบาดเจ็บในร่างกายได้ด้วย อีกทั้งเชื่อว่าแมวมีพลังพิเศษ นำความโชคดีมาให้

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด    Cr: Maria Markova on Unsplash

แมวญี่ปุ่นพิเศษอย่างไร : คนญี่ปุ่นเชื่อว่าแมวมีพลังนำโชค จึงเกิดรูปปั้นแมว และสัญลักษณ์มาสคอทแมวในหลายเมือง เช่น นายสถานีทามะ (Takayama) ที่โด่งดังมาก

แมวในหนังสือ แมวในภาพยนตร์มากมาย เช่น โดราเอมอน, คิตตี้ ยังมี เกาะแมว ราว 10 เกาะทั่วประเทศ ได้แก่ เกาะแมว เนโกะชิม่า, เกาะแมวทาชิโระ จังหวัดอิวาเตะ, เกาะแมวเอโอชิมะ และเกาะแมวมูมูกิจิม่า จังหวัดเอฮิเมะ, เกาะแมวเอโนชิม่า จังหวัดคานากาวา, เกาะแมวเออิจิม่า จังหวัดฟูกูโอกะ เป็นต้น

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด    Cr: freepik.com

ตุ๊กตาแมวกวัก : มาเนกิ เนโกะ (Maneki neko) หรือ แมวกวักนำโชค (Beckoning cat) เป็นแมวสุดป๊อปไปที่ไหนก็เจอ วางตั้งอยู่หน้าร้านยกอุ้งเท้าขึ้นข้างหนึ่ง ตามวัด ศาลเจ้า ก็มีแมวกวักนำโชคหลายแห่ง

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด    Cr: Kir-shu on Unsplash

เรื่องเล่าว่า เมื่อปี ค.ศ.1620 ไดเมียวท่านหนึ่ง เดินทางผ่านวัดโกโทคูจิ (Goutokuji) ในโตเกียว ท่านมองเข้าไปในวัดเห็นแมวตัวหนึ่งยกขาข้างหนึ่งเรียก ท่านจึงเข้าไปพักผ่อน ทันใดนั้นฝนก็ตกหนักทันที ฟ้าผ่าอีกหลายครั้ง ท่านไดเมียวจึงประทับใจว่า เจ้าแมวเรียกท่านเข้ามาทำให้ท่านปลอดภัยจากพายุฝน ท่านจึงบริจาคเงินบำรุงวัดจำนวนมาก ยกให้เป็นวัดประจำตระกูล และปั้นรูปแมวยกขาข้างหนึ่งขึ้น หรือเรียกว่ายกอุ้งเท้าขึ้น ใครผ่านมาก็แวะมาไหว้แมว ถือว่าเป็นแมวนำโชค

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด   แมวกวักคู่ ศาลเจ้าแมวอิมาโดะ (ภาพ: ambassadors-     japan.com)

แมวกวักหาคู่ : เรื่องเล่าว่า แมวกวักหาคู่ อยู่ที่ ศาลเจ้าแมวอิมาโดะ (Imado Jinja) ในโตเกียว อยู่ใกล้กับวัดอาซากุสะ บันทึกว่าสร้างเมื่อปี ค.ศ.1063 ให้เป็นที่สิงสถิตของเทพอิซานางิ กับเทพอิซานามิ เป็นเทพคู่ที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นเทพให้กำเนิดประเทศญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นจึงยกให้เป็น “เทพแห่งการสมรส”

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด เล่ากันต่อมาว่า สมัยเอโดะ มีผู้สร้างตุ๊กตาแมวกวักคู่แบบอิมาโดะยากิ นำมาถวายไว้ที่ศาลเจ้า เมื่อคนเชื่อว่าแมวมีพลังศักดิ์สิทธิ์จึงพากันมาขอโชคลาภ บางคนมาขอเจอคู่รักโดยเขียนแผ่นป้ายขอพร อธิษฐานให้เจอเนื้อคู่ ใครมาขอพรแล้วสมหวังก็จะมาเขียนแผ่นป้ายบอกเทพเจ้าแล้ววางไว้บนรูปแมวกวักแต่งงาน ใครคิดว่ามาขอพรหาคู่แล้วอยากให้ชัวร์ ๆ ก็ซื้อเครื่องรางรูปแมวไว้ติดตัว

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด   แมวกวักคู่ (ภาพ: ambassadors-japan.com)

ความหมายของเครื่องราง : มีทั้งรูปปั้นแมวเล็กถึงใหญ่ หรือเป็นแผ่นเอาไว้ติดตัว ห้อยกระเป๋า โทรศัพท์ พวงกุญแจ ฯลฯ แต่ละรูปมีความหมาย เช่น

ค้าขายคล่อง หารูปแมวลายเรือสำเภามาวางไว้ใกล้โต๊ะแคชเชียร์

เดินทางปลอดภัย รูปปั้นแมวเล็ก ๆ วางไว้หน้ารถ หันหน้าเข้าหาคนขับหรือผู้โดยสาร

แคล้วคลาด ปกป้องปีศาจ แมวกวักสีดำ

โชคดี กะพรวนแมวสีขาว

ร่ำรวยเงินทอง แมวสีทองหรือสีเหลือง

สมหวังความรัก แมวสีแดง, สีชมพู

การเรียนสำเร็จ สุขภาพแข็งแรง แมวสีเขียว

รู้สึกสมดุล มองโลกแง่บวก แมวสีขาว

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด   (ภาพ: wallpapercave.com)

แมวกวัก ยกอุ้งเท้าข้างไหน : คนญี่ปุ่นนิยมนำรูปปั้นแมวกวักมาตกแต่งบ้าน ที่ทำงาน เชื่อว่า มือของแมวยิ่งยาวยิ่งดี ยิ่งยกสูงยิ่งดี และแมวกวักควรยกอุ้งเท้าข้างไหน คนญี่ปุ่นอธิบายว่า

ยกอุ้งเท้าซ้าย กวักเรียกลูกค้าเข้าร้าน

ยกอุ้งเท้าขวา เรียกเงินเรียกทอง เรียกโชคลาภ

ยกสองข้าง ปกป้องคุ้มกัน แต่ไม่ค่อยนิยมเพราะท่าทางเหมือนยอมแพ้

แมวไม่กวัก แปลว่า ขอพรให้โชคดี

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด   (ภาพ: wallpaperflare) 

วันของแมว : แมวเป็นสัตว์ที่มีวันเป็นของตัวเองมากที่สุด เช่น

วันแมวญี่ปุ่น 22 กุมภาพันธ์

วันแมวตุรกี, อิตาลี, บราซิล, โปแลนด์ 17 กุมภาฯ

วันแมวรัสเซีย 1 มีนาคม

วันกอดแมวสากล 4 มิถุนายน

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด วันลูกแมวแห่งชาติ 10 กรกฎาคม

วันแมวแคนาดา 9 สิงหาคม

วันแมวดำ 17 สิงหาคม

“วันแมวญี่ปุ่น” 22 กุมภาฯ “ทาสแมว” ที่รักแมวที่สุด    Cr: Svklimkin on Unsplash

วันแมวสีส้ม (Ginger cat) 1 กันยายน

วันแมวจรโลก 16 ตุลาคม

วันแมวโลก 29 ตุลาคม เป็นวันแมวสหรัฐฯ ด้วย

 อ้างอิง : www.allabout-japan.com, www.livejapan.com, www.japantimes.co.jp