The Standard นำโรงละครสัตว์แฟนตาซีร่วมโชว์ Bangkok Design Week 2022

The Standard นำโรงละครสัตว์แฟนตาซีร่วมโชว์ Bangkok Design Week 2022

The Standard นำเสนอ “Shadow Theatre” นิทรรศการศิลปะสุดสร้างสรรค์โดยไฮเม่ ฮายอน ศิลปินและนักออกแบบชาวสเปนผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุค ร่วมโชว์ในงาน Bangkok Design Week 2022 พร้อมให้เข้าไปค้นหาความแปลกใหม่ได้ที่อาคารชัยพัฒนสิน เจริญกรุง

The Standard นำเสนอ “Shadow Theatre” งานนิทรรศการศิลปะสุดสร้างสรรค์โดย ไฮเม่ ฮายอน (Jaime Hayon) ศิลปินและนักออกแบบชาวสเปนผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุค เข้าร่วมแสดงผลงานใน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 หรือ Bangkok Design Week 2022 ณ อาคารชัยพัฒนสิน เจริญกรุง ตั้งแต่วันที่ 5 – 13 กุมภาพันธ์ 2565

ด้วยฝีมือและประสบการณ์การทำงานอันยาวนาน หลากหลายผลงานที่ "ไฮเม่" ออกแบบนั้น ต่างมีความสนุกสนาน น่าค้นหา แต่แฝงไปด้วยอะไรที่สะดุดตา และยังมีคอนเซปต์ที่ซ่อนไว้อย่างคาดไม่ถึง ทำให้เขาเป็นทั้งไอคอนและต้นแบบของนักออกแบบหลายต่อหลายคน
 


 

สำหรับ Shadow Theatre นิทรรศการในโลกแห่งจินตนาการที่ "ไฮเม่ ฮายอน" สรรค์สร้างครั้งนี้ รวบรวมไปด้วยความพิเศษอันมีเอกลักษณ์ชัดเจนที่มาในคอนเซปต์ circus fantasy หรือ โรงละครสัตว์สุดแฟนตาซี 

นำเสนอผ่านงานอินสตอลเลชั่นขนาดใหญ่ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก หนังตะลุง ศิลปะการแสดงประจำท้องถิ่นจากภาคใต้ ซึ่งจะพาคนดูเสมือนเข้าไปอยู่ในโรงละครขนาดใหญ่อันมีหลากหลายมิติ ให้ความรู้สึกสุดเจ๋งปนลึกลับ แต่ในขณะเดียวกันก็มีกลิ่นอายของความเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของไทยแอบแฝงอยู่

The Standard นำโรงละครสัตว์แฟนตาซีร่วมโชว์ Bangkok Design Week 2022 Shadow Theatre (ภาพ : วันชัย ไกรศรขจิต)

Shadow Theatre รวบรวมไปด้วยภาพวาดจาก "ไฮเม่ ฮายอน" ที่ผ่านการสร้างสรรค์มาตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งคาแรคเตอร์และองค์ประกอบต่างๆ ในผลงานเหล่านี้ ได้กลายเป็นงานศิลปะที่มีชีวิตชีวาขึ้นมาผ่านการนำเสนอในรูปแบบ 3 มิติ

“ผมต้องการสร้างผลงานที่ดูธรรมดาในรูปทรงที่แตกต่างเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร โดยผสมผสานการเคลื่อนไหวเพื่อให้นิทรรศการครั้งนี้ออกมาเป็นโลกมหัศจรรย์ของงานศิลปะที่ผมสร้างไว้” ฮายอน กล่าวถึงนิทรรศการอันเพ้อฝันของเขา

โลกแห่งจินตนาการที่ "ไฮเม่" สร้างสรรค์นี้ เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ขี้เล่น บวกกับเพลย์ลิสต์เพลงรังสรรค์โดยทีม The Standard ที่สร้างบรรยากาศให้ครึกครื้นลงตัว

The Standard นำโรงละครสัตว์แฟนตาซีร่วมโชว์ Bangkok Design Week 2022 Shadow Theatre (ภาพ : The Standard)

ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในนิทรรศการครั้งนี้ เป็นเพียงน้ำย่อยที่คนดูและแฟนคลับของ "ไฮเม่" ได้สัมผัสที่ Mahanakhon ในโลกของ The Standard x Jaime Hayon ซึ่งเขาได้รับเลือกให้มาออกแบบการตกแต่งภายในให้กับ The Standard, Bangkok Mahanakhon โรงแรมแฟล็กชิพแห่งแรกของเอเชีย

ไฮเม่ ฮายอน เป็นศิลปินและดีไซเนอร์ชาวสเปน เกิดที่เมืองมาดริด ค.ศ.1974 หนึ่งในนักออกแบบที่โด่งดังที่สุดในยุคสมัยนี้ ผลงานของเขาได้รับการยกย่องและเป็นที่รู้จักใน ‘Mediterranean Digital Baroque’ และ ‘Mon Cirque’ ซึ่งคอลเลกชั่นนี้ทำให้ผลงานเขาขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของศิลปินคลื่นลูกใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวชัดเจน

รวมไปถึงการสร้างเส้นกั้นบางๆ ระหว่างงานศิลปะ การตกแต่ง และดีไซน์ โดยรวบองค์ประกอบทั้งหมดนี้ออกมาผ่านงานคราฟท์และผลงานที่เขาสร้าง

ต่อมาในปีค.ศ. 2001 ไฮเม่ได้เปิดสตูดิโอเป็นของตัวเองชื่อ Hayon Studio ซึ่งปัจจุบันเขามีออฟฟิศอยู่ที่ประเทศอิตาลี สเปน และญี่ปุ่น

แน่นอนทุกวันนี้ ไฮเม่ ใช้เวลาไปกับการหาแรงบันดาลใจมาสร้างผลงานที่ออกมาจากจินตนาการและบ่งบอกความเป็นเขา รวมไปถึงงานฝีมือมากมายที่เขาถนัด ในขณะเดียวกันก็มีเวลาให้กับตัวเองและแพชชั่นในเรื่องความสนุกต่างๆ ของชีวิตอีกด้วย

The Standard นำโรงละครสัตว์แฟนตาซีร่วมโชว์ Bangkok Design Week 2022 Shadow Theatre (ภาพ : วลัญช์ สุภากร)

The Standard Bangkok Design Week มีขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 13 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ อาคารชัยพัฒนสิน เจริญกรุง ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

The Standard นำโรงละครสัตว์แฟนตาซีร่วมโชว์ Bangkok Design Week 2022

The Standard Bangkok Design Week