5 หัวใจ "งานออกแบบ" ที่ Bangkok Design Week 2022 พูดถึง

5 หัวใจ "งานออกแบบ" ที่ Bangkok Design Week 2022 พูดถึง

Bangkok Design Week 2022 กับการเปิดพื้นที่ให้ “นักออกแบบ” ร่วมกันคิดร่วมกันทดลองไอเดียในวันที่ทุกคนต้องอยู่ร่วมกับ โควิด-19 พร้อมปลุกเมืองปลุกย่านวัฒนธรรมให้มีชีวิตอีกครั้งด้วย “งานออกแบบ” ใน 5 ธีมหลัก

“เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ” หรือ Bangkok Design Week มีจุดประสงค์ใช้ “งานออกแบบ” ทำให้พื้นที่เศรษฐกิจมีความน่าสนใจขึ้น รวมทั้งพื้นที่ที่เคยเป็นย่านสำคัญในอดีตแต่ถูกทำให้หยุดชะงักด้วยอะไรก็ตาม กลับมามีชีวิตทางเศรษฐกิจอีกครั้ง

สำหรับปีนี้ สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA-Creative Economy Agency ร่วมกับภาคีคนทำงานออกแบบกว่า 200 กลุ่ม จัด เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 หรือ  Bangkok Design Week 2022 (BKKDW2022) ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 โดยกำหนดจัดแสดง “งานออกแบบ” ใน 5 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ คือ พระนคร เจริญกรุง-ตลาดน้อย ทองหล่อ-เอกมัย สามย่าน และ อารีย์-ประดิพัทธ์
 

“โจทย์ของเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ ครั้งแรกคือ ‘เจริญกรุง’ ย่านวัฒนธรรมและการค้าสำคัญในอดีต แต่เมื่อธุรกิจเปลี่ยนที่ ไม่มีคนมาแถวนี้ ตึกแถวปิดตัว แต่จากการจัดงานต่อเนื่องมา 4 ปี ‘เจริญกรุง’ วันนี้ คนรุ่นเก่ากลับมาขายของต่อไปได้ คนรุ่นใหม่เข้ามาพัฒนาพื้นที่ ร้านค้ามีความหลากหลายภายใต้ความงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมที่มีเสน่ห์ มีอะไรใหม่ๆ ซ่อนอยู่ วันเสาร์อาทิตย์เราจะเห็นเด็กรุ่นใหม่เดินถือกล้องถ่ายรูปผิดตามากขึ้น” อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ CEA กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงาน BKKDW2022 เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ก.พ.2565 ที่ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC) ไปรษณีย์กลาง บางรัก กรุงเทพฯ
 

5 หัวใจ \"งานออกแบบ\" ที่ Bangkok Design Week 2022 พูดถึง อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ CEA 

ผู้อำนวยการ CEA กล่าวด้วยว่า เทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ ครั้งที่ 5 เปิดโอกาสให้ “นักออกแบบ” แสดงตัว-แสดงผลงาน เพื่อให้สังคมมีชีวิตชีวาขึ้นมาใหม่ เกิดแรงกระเพื่อมขึ้นอีกครั้ง หลังจากถูกหยุดโดยโรคระบาด โควิด-19 เป็นการสร้างสีสันและความสนุกแบบเว้นระยะห่าง

เพื่ออยู่ร่วมกับโรคโควิดที่สั่นสะเทือนไปทั่วโลก  “งานออกแบบ” ใน  5 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในปีนี้จึงตั้งใจนำเสนอแนวคิดใน 5 ประเด็นหลัก ผ่านการเล่นคำพ้องเสียงกับโรค โควิด-19 ด้วยคำว่า Co with ซึ่งเป็นที่มาของคอนเซปต์งานคือ “Co with Creation คิด สร้าง ทางรอด”  ดังนี้

5 หัวใจ \"งานออกแบบ\" ที่ Bangkok Design Week 2022 พูดถึง SIT/VID/ME : เอพี ไทยแลนด์ 

Co with Space : งานออกแบบพื้นที่ เพื่อรับมือปัญหาและความท้าทายใหม่ๆ
สำรวจความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของ พื้นที่อยู่อาศัย ในวันที่คนยังห่วงความปลอดภัยของปัญหาโควิด-19 ในปัจจุบัน และนิยามที่เปลี่ยนไปของพื้นที่สาธารณะในวันที่คนเริ่มโหยหาการพบปะสังสรรค์และธรรมชาติ

พบความหลากหลายของงานออกแบบที่ตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ของพื้นที่รูปแบบต่างๆ จากนักออกแบบที่ทำงานร่วมกับประเด็นพื้นที่และเมือง สำรวจโจทย์ที่ท้าทายของการออกแบบพื้นที่ในอนาคต ไปจนถึงความตื่นตากับการชุบชีวิตพื้นที่เมืองด้วยความคิดสร้างสรรค์ อาทิ นิทรรศการชื่อ SIT/VID/ME นั่งด้วยกัน ออกแบบโดย เอพี ไทยแลนด์ (AP Thailand) จัดแสดงอยู่ที่ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

เอพี ไทยแลนด์ เชื่อว่าชุมชนจะแข็งแรงได้ถ้าใกล้กันมากขึ้น แต่ต้องใกล้กันด้วยมาตรฐานใหม่หลังโลกเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 งานออกแบบนี้แสดงแนวคิดและวิธีการใช้ชีวิตใน "พื้นที่สาธารณะ" ที่สามารถเติมเต็มความสุขให้กันและกันในยุคโควิดผ่านเก้าอี้ทรงกลมที่สามารถเลื่อนให้ออกห่างและเข้าใกล้กันได้อย่างง่ายดาย

5 หัวใจ \"งานออกแบบ\" ที่ Bangkok Design Week 2022 พูดถึง รูปแบบสถานที่ฉายหนัง "โลกซึมเศร้า" ในนิทรรศการ "จักรวาลใจ Mental-verse"

Co with Mental Health : งานออกแบบที่ช่วยบรรเทาความสาหัสของจิตใจ
ในวันที่สุขภาพจิตเป็นเรื่องใหญ่พอๆ กับ "สุขภาพกาย" การออกแบบจะช่วยเยียวยาผู้คนในภาวะวิกฤตสังคม หรือการออกแบบเมืองแบบใดที่ช่วยสร้างเกราะป้องกันทางใจให้คนในสังคมมีสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืนได้อย่างไร

สัมผัสงานออกแบบที่ทำให้เห็นความหลากหลายของความเป็นไปได้ที่จะนำงานออกแบบเข้าไปทำงานร่วมกับปัญหาสุขภาพจิต ที่จะทำให้คุณกลับมาสำรวจใจตัวเองและเรียนรู้ที่จะเป็นพื้นที่ปลอดภัยทางใจให้กับคนรอบข้าง อาทิ นิทรรศการ จักรวาลใจ Mental-verse สร้างสรรค์โดยกลุ่ม Eyedropper Fill จัดแสดงที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ระหว่างเวลา 11.00-20.00 น.

จักรวาลใจ Mental-verse เป็นนิทรรศการที่พาไปสำรวจ “โลกซึมเศร้า” ที่จะช่วยให้เราเข้าใจโรคทางใจ เห็นอกเห็นใจกันและกันมากขึ้น ผ่านงานออกแบบประสบการณ์ในรูปแบบต่างๆ อาทิ ศิลปะจัดวาง ภาพยนตร์สารคดีชีวิตผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าผ่านคน 3 เจนเนอเรชั่นในครอบครัวเดียวกัน เพื่อสร้างสังคมที่เสียงของทุกคนถูกรับฟังอย่างตั้งใจ และเป็นสังคมที่ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง 

5 หัวใจ \"งานออกแบบ\" ที่ Bangkok Design Week 2022 พูดถึง นิทรรศการ Creative Plastic Academy (ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย)

Co with Eco : งานออกแบบเพื่อชะลอเวลาของวิกฤตสิ่งแวดล้อม
เมื่อโควิด-19 เร่งปฏิกิริยาให้ปัญหาสิ่งแวดล้อมหนักข้อเป็นทวีคูณ สิ่งที่เราต่างถามหาคือความคิดสร้างสรรค์ เพื่อช่วยหาหนทางชะลอเวลาของวิกฤตให้ช้าลง และชดเชยให้กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

การออกแบบ เทคโนโลยี และแพลตฟอร์มใหม่ๆ จะมีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืนได้หรือไม่ และเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาระดับโลกนี้ได้อย่างไร ร่วมค้นพบแรงบันดาลใจและแนวทางการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน อาทิ นิทรรศการ Creative Plastic Academy จัดแสดงภายในอาคาร TCDC เปิดให้เข้าชมเวลา 11.00-21.00 น.

นิทรรศการ Creative Plastic Academy คือการระดมไอเดียเปลี่ยน "พลาสติก" ให้กลายเป็นของใช้ที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในอนาคตภายใต้ 3 สถานการณ์ คือ ตอบสนองคนหลายรุ่น, สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส และรับมือภัยพิบัติ

ขณะที่ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อารีย์-ประดิพัทธ์ ก็มีนิทรรศการ AriCoin กิจกรรมแลกเหรียญอารีเพื่อการเปลี่ยนแปลง แนวคิดการนำขยะพลาสติกมาแลกเป็นเหรียญเพื่อใช้จ่ายในร้านค้าชุมชนอารีย์ที่เกิดขึ้นจริง ร่วมด้วยนิทรรศการศิลปะและเวิร์คช็อปเพื่อสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย

5 หัวใจ \"งานออกแบบ\" ที่ Bangkok Design Week 2022 พูดถึง โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ ย่านพระนคร (credit photo : CEA)

Co with Culture : งานออกแบบกับการนำเสนอวัฒนธรรม
งานออกแบบจะช่วยนำเสนอวัฒนธรรมที่มีสภาวะราวถูกแช่แข็ง เล่าเรื่องย่านหรือท้องถิ่นให้ร่วมสมัยและเข้าถึงคนมากขึ้นได้อย่างไร การหยิบจับวัฒนธรรมมาตั้งคำถาม ตีความ และนำเสนอใหม่ให้น่าสนใจ โดยใช้งานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดทรัพยากรใกล้ตัวให้เฉิดฉายและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจอีกครั้ง

ตื่นตาไปกับงานออกแบบที่ชวนถอดรหัสวัฒนธรรม ตีความ และเล่าเรื่องใหม่ โดยนักออกแบบและนักสร้างสรรค์หลากหลายแขนงที่จะทำให้คุณมองคำว่า “วัฒนธรรม” เปลี่ยนไปจากเดิม อาทิ โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ (ถ.บำรุงเมือง) สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้รับการฟื้นฟูขึ้นมาใช้งานชั่วคราวโดยกลุ่ม Urban Ally และ Craftsman เพื่อร่วม "เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565" โดยเฉพาะ

อาคารด้านหนึ่งของโรงพิมพ์จัดแสดงงานดีไซน์ของกลุ่ม D&O (Design and Objects) แสดงไอเดียการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในอีกอย่างน้อย 10 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไรจากการผสมผสานงานช่างฝีมือที่เป็นมรดกภูมิปัญญาของไทยเข้ากับเทคโนโลยีการผลิตแบบสมัยใหม่

ส่วนอาคารอีกด้านหนึ่งจัดแสดงนิทรรศการ หนังสือจากโรงพิมพ์ ซึ่ง Urban Ally ร่วมกับ "หอสมุด มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ" นำหนังสือที่เคยตีพิมพ์ที่โรงพิมพ์บำรุงนุกุลกิจซึ่งอยู่ในความครอบครองของหอสมุดวังท่าพระมาจัดแสดงพร้อม QR Code

ผู้เข้าชมนิทรรศการส่วนนี้ สามารถนั่งพลิกดูหน้าหนังสือที่นำมาจัดแสดงผ่านสมาร์ทโฟนพร้อมจิบกาแฟไปด้วยก็ได้ เพราะพื้นที่ส่วนนี้ยังเปิดเป็นร้านกาแฟร่วมสมัยเฉพาะกิจ บริการโดย Craftsman มีกาแฟคั่วเข้มใช้เมล็ดกาแฟจากบราซิล ไทย และลาว, คั่วกลางด้วยเมล็ดกาแฟจากโคลอมเบีย เอธิโอเปีย ไทย ลาว, ร่วมด้วยค็อกเทล ม็อคเทล เบเกอรี่ ร้านกาแฟเปิดบริการ 07.30-18.00 น. วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เปิด 07.30-22.00 น.

ด้านนอกตัวอาคารโรงพิมพ์ยังมีการจัด Projection Mapping ในช่วงเย็นให้ชมอีกด้วย

5 หัวใจ \"งานออกแบบ\" ที่ Bangkok Design Week 2022 พูดถึง นิทรรศการ "2022 ThongEk x Metaverse”

Co with Future : งานออกแบบที่ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเพื่ออนาคต
ในวันที่เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเราในทุกมิติท่ามกลางความเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว เราจะนำความคิดสร้างสรรค์เข้าไปจับเพื่อต่อยอดโอกาสและสร้างความเป็นไปได้ใหม่ได้อย่างไรในวันที่สิ่งใหม่เกิดขึ้นทุกวัน

แทนที่จะหยุดเรียนรู้และวิ่งหนีสิ่งไม่คุ้นเคย ลองทำความรู้จักสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตกับงานออกแบบที่ใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคตเป็นส่วนผสมหลัก เตรียมความพร้อมให้คุณ “Co” กับอนาคตก่อนใคร

ชมความหลากหลายของนิทรรศการธีม Co with Future ได้ที่ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทองหล่อ-เอกมัย พบกับ 5 ตัวแทนธุรกิจหลักของย่านทองหล่อ-เอกมัย อาทิ ร้านเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้าน ร้านอาหารดั้งเดิม ร้านกาแฟชื่อดัง และสตูดิโอนักออกแบบกราฟิก กับโปรเจคเชิงทดลองสุดล้ำในการพาร้านค้าจากโลกจริงสู่โลกเสมือนจริง เพื่อเตรียมค้นหาและสร้างโอกาสในการต่อยอดทำธุรกิจใหม่ ๆ ที่พร้อมจะเชื่อมโยงคนทั้ง 2 โลกเข้าไว้ด้วยกัน กับ “2022 ThongEk x Metaverse” บนแพลตฟอร์มแห่งโลกอนาคตที่หลายคนไม่ควรพลาด กับ metaversethailand.io

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 หรือ  Bangkok Design Week 2022 (BKKDW2022) ภายใต้ธีม “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอด” กำหนดจัดแสดงงานระหว่างวันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2565

---------------------------------

ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต