“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส”

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส”

“พัวกี่” ร้านนี้เปิดมา 70 ปี บนถนนพระอาทิตย์ เดิมเป็นร้านเบเกอรี่ ปัจจุบันสะใภ้ของบ้านคิดค้นสูตร “เย็นตาโฟ” อร่อย ที่ “น้ำซอส” จนมีชื่อเสียงมานาน 28 ปี “หมูหวานชวนชิม” ขอแนะนำ “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ” เผ็ดจัดจ้านหอมพริกคั่วแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม

พัวกี่ หรือ พัวกี่เย็นตาโฟ อยู่ตรงข้ามกับพิพิธบางลำพู บนถนนพระสุเมรุ (พระอาทิตย์) แฟนคลับร้านนี้ติดใจรสชาติ เพราะ น้ำซอส ของเขาดีมีเอกลักษณ์

หมูหวานชวนชิม ชอบ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ หอมกรุ่นกลิ่นพริกคั่ว เผ็ด จัดจ้านไม่ต้องปรุงเพิ่ม

คุณนา หรือ วาสนา บูรณนัติ ลูกสะใภ้บ้าน พัวกี่ เล่าว่า ร้านนี้มีมานาน 70 ปี แต่ว่าเปิดขายก๋วยเตี๋ยวได้ 28 ปี ก่อนหน้านั้นรุ่นพ่อ ยี่คง แซ่พัว (มาจากไหหลำ)

ขายเบเกอรี่ ขนมเค้ก พอท่านจากไปลูกๆ 9 คนก็แยกย้ายไปทำกิจการส่วนตัว เลิกขายขนมเค้ก เพราะที่บ้านไม่มีใครทำเบเกอรี่เป็นเลย

“คุณนา” เติบโตที่อำเภอสามพราน แม่ขายก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ เคยช่วยงานจนรู้สูตร ก็เลยนำมาดัดแปลงเป็นสูตรก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟในแบบฉบับของตนเอง

สูตร เย็นตาโฟ ร้าน พัวกี่ มีความ อร่อย ไม่เหมือนใครเพราะ น้ำซอส เป็นสูตรที่คุณนา วาสนา บูรณนัติ คิดค้นขึ้นมา ต่อยอดจากการต้มน้ำซุปของคุณแม่

เพราะฉะนั้นเคล็ดลับความ อร่อย อยู่ที่น้ำซุปและ น้ำซอส ที่ปรุงกับเต้าหู้ยี้ บดเอง ใส่กระเทียมดอง และงาคั่วบด บางร้านอาจจะไม่ได้ใช้สูตรนี้

แล้วแต่ว่าสูตรใครก็สูตรใคร พัวกี่เย็นตาโฟ มี น้ำซอส สีแดงที่มาจากเต้าหู้ยี้ และซอสมะเขือเทศ บดลงไปรวมกันใช้ทั้งน้ำและเนื้อของกระเทียมดองใส่ลงไปด้วย เจ้าของร้านวัย 63 ปีเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า

“เต้าหู้ยี้ก็มีหลายแบบนะ แบบที่มายำกินกับข้าวต้มก็จะดีหน่อย แต่เต้าหู้ที่เราเอามาทำนี่ก็กินกับข้าวต้มได้เหมือนกัน  ลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยม ทำจากถั่วเหลืองหมัก มีกลิ่นหอม

เป็นแบบที่เอามาทำน้ำจิ้มสุกี้  เราซื้อจากเจ้าประจำ มีคนซื้อน้ำซอสของเราไปต่างประเทศด้วยนะ”  

หมูหวานยังขอยืนยันว่าชอบ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ มากน้ำข้นหอมพริกแห้ง ในชามโรยหน้ามาด้วยบะหมี่ทอดกรอบ อร่อย จริงจัง 

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” ภาพโดย : ศุกร์ภมร เฮงประภากร

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” เย็นตาโฟพัวกี่ ร้านนี้ น้ำซุป หอมกรุ่น คุณนาต้มกระดูกเอียเล้งติดเนื้อ (ราคาค่อนข้างสูง) คาตั๊ง ใส่แค่เกลือป่น ไม่มีชูรส ออกมากล่มกล่อมเพราะใส่ “กะหล่ำปลี” และ “ไชเท้า”

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” คุณนา-วาสนา บูรณนัติ เจ้าของสูตรเย็นตาโฟพัวกี่ 

หอมกลิ่นใบเตย และรากผักชี สมกับเป็น ร้านอร่อยในตำนาน จริงๆ เพราะมีเคล็ดลับความ อร่อย ที่แตกต่างจากร้านอื่น “ปลาหมึก” ซื้ออย่างดีจากเยาวราช

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” "ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ" หอมกรุ่นกลิ่นพริกแห้งคั่ว 

“หมูเด้ง” ใช้เนื้อสันบดไม่ผสมมันจนเละปั่นเองจนเด้ง รับประกันความสด สะอาด

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” ลูกชิ้นรวมลวกจิ้ม แกล้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ด 

หมูหวานชวนชิม ชอบที่ร้าน พัวกี่ ทำอะไรเองหลายๆอย่างเช่น ทอดเต้าหู้เอง ออกมานุ่มไม่แข็งกระด่าง แบบที่ซื้อเต้าหู้สำเร็จทอดขายเป็นพวงในท้องตลาด

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” เกี๊ยวกุ้งทอดเป็นอีกเมนูขายดี 

แต่เมนูเด็ดในดวงใจยังคงเป็น ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ขณะที่เมนูขายดีก็คือ “เกี๊ยวเย็นตาโฟทะเล” และ “เย็นตาโฟต้มยำ” ร้านนี้ยังมีอาหารตามสั่งอย่างเช่น ข้าวผัดกะเพรา, ผัดไทยกุ้งสด, เต้าหู้ญี่ปุ่นทอดฯลฯ  และอาหารตามสั่งทั่วไปขายอีกด้วย 

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” ถ้าจะหม่ำ “ก๋วยเตี๋ยว” หรือ “เย็นตาโฟ” ร้านนี้มี ทั้งลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ฮือก้วย คุณภาพดีที่ทางร้านสั่งตรงมาจากเยาวราช

สัมผัสแรกที่เข้าปากรับรู้ถึงรสกลมกล่อมและกลิ่นงาคั่วที่หอมอ่อนๆ ใครที่ชอบความจัดจ้านสามารถปรุงเพิ่มด้วยพริกตำรสเผ็ดเปรี้ยวที่ทางร้านทำเองทุกขั้นตอน

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” ว่าแล้วก็คิดถึง “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ” รสเข้มข้น หอมกรุ่นกลิ่นพริกและถั่วคั่ว โรยหน้ามาด้วยหมี่กรอบ พูดถึงความอร่อยระดับตำนานย่านถนนพระอาทิตย์  พัวกี่ เย็นตาโฟเจ้าเก่าแก่ เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่ควรไปลิ้มลอง

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” ร้าน เย็นตาโฟพัวกี่ นี้ตั้งอยู่เยื้องกับป้อมพระสุเมรุ ตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์บางลำพู  บรรยากาศในร้านเป็นลักษณะเรือนเก่า ตกแต่งด้วยของโบราณย้อนยุค มีเก้าอี้ไม้ที่บ่งบอกถึงความเก่าแก่คลาสสิค

“พัวกี่” ตำนาน 70 ปี วันนี้ “เย็นตาโฟ” เด็ดที่ “น้ำซอส” พัวกี่เย็นตาโฟ เปิดบริการวันจันทร์-เสาร์ เวลา 09.00 – 16.00 น. (หยุดวันอาทิตย์) เลขที่ 28-30 ถนนพระสุเมรุ (พระอาทิตย์) ชนะสงคราม กรุงเทพฯ

โทร. 0 2281 4673  Facebook: www.facebook.com/noodlepuakee