ก่อนแดงเดือดมา “ราชมังคลา” ย้อนดู 10 ศึกลูกหนังใหญ่ จัดแข่งอะไรบ้าง?

ก่อนแดงเดือดมา “ราชมังคลา” ย้อนดู 10 ศึกลูกหนังใหญ่ จัดแข่งอะไรบ้าง?

ก่อนศึกแดงเดือดมาถึงไทยในเดือน ก.ค. 65 นี้ ชวนย้อนดูว่า 10 แมตช์ฟุตบอลที่เคยจัด ณ “ราชมังคลากีฬาสถาน” มีอะไรบ้างที่น่าสนใจ?

แฟนบอลไทยคึกคักขึ้นมาทันทีที่ทราบว่า “ศึกแดงเดือด” ระหว่างสโมสรลิเวอร์พูล (Liverpool) และแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด (Manchester United) กำลังจะเปิดศึกดวลแข้งขึ้นที่ประเทศไทย ณ สนามกีฬา “ราชมังคลากีฬาสถาน” ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 นี้

จากนั้นไม่นานก็เกิดกระแสในโลกโซเชียลเกี่ยวกับ “ราคาตั๋วเข้าชม” ศึกบิ๊กแมตช์ครั้งนี้ ระบุว่าอยู่ที่ 5,000 ถ้วนทุกที่นั่ง! เรื่องนี้จริงเท็จแค่ไหน? 

ด้าน “เสี่ยวินิจ” วินิจ เลิศรัตนชัย ผู้บริหารบริษัทเฟรชแอร์เฟสติวัล ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา ต่อประเด็นนี้ว่า รายละเอียดต่างๆ ยังไม่นิ่ง หากได้ข้อสรุปเรื่องราคาตั๋ว จะแถลงอย่างเป็นทางการให้ทราบภายในเดือนมีนาคมนี้ 

ทั้งนี้เมื่อศึกแดงเดือดกำลังจะมาไทย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนย้อนอดีตชมศึกการแข่งขันก่อนหน้านี้ว่า “ราชมังคลากีฬาสถาน” เคยจัดการแข่งขันฟุตบอลอะไรมาบ้างตั้งแต่เปิดใช้งานมา 24 ปี (ตั้งแต่ปี 2541)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. ปี 2542 - ทีมชาติไทย เจอกับ อาร์เซนอล

การแข่งขันครั้งดังกล่าว "อาร์เซนอล" ได้รับคำเชิญจากสมาคมฟุตบอลฯ ไทย ให้มาแข่งกับทีมชาติไทย โดยการแข่งขันครั้งนี้ ทีมอาร์เซนอล มีนักเตะดังๆ ร่วมลงสนาม เช่น นิโกลาส์ อเนลก้า, โทนี่ อดัมส์, มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ฯลฯ ส่วนทีมชาติไทยนำด้วย ซิโก้ - เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, เศกสรรค์ ปิตุรัตน์, ธนัญชัย บริบาล ฯลฯ 

โดยจัดขึ้น ณ วันที่ 22 พฤษภาคม 2542 ผลการแข่งขัน ทีมชาติไทย เอาชนะอาร์เซนอลไป 4:3

2. ปี 2544 - ทีมชาติไทย เจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เกมการแข่งขันทีมชาติไทยเจอกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดนี้ จัดขึ้น ณ วันที่ 28 กรกฎาคม 2544 โดยทีมชาติไทยชุดใหญ่ นำโดย ตะวัน ศรีปาน, เกียรติ์ศักดิ์ เสนาเมือง, และดุสิต เฉลิมแสน ฯลฯ ส่วนทางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นำทีมด้วย เดวิด เบ็คแฮม, ไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคลส์ ฯลฯ 

สำหรับผลการแข่งขัน ประเทศไทย แพ้ให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1:2 โดยนักบอลไทยที่ทำประตูได้ คือ ตะวัน ศรีปาน 

3. ปี 2546 - ทีมชาติไทย เจอกับ เรอัล มาดริด

เกมการแข่งขันทีมชาติไทยเจอกับ เรอัล มาดริด นี้ เป็นการเริ่มทัวร์ที่โซนเอเชียจากทีมใหญ่ของสเปน และเป็นปีแรกที่ เดวิด เบ็คแฮม ได้ย้ายมาร่วมทีมชุดขาวเป็นปีแรกด้วย ทำให้การมาเยือนครั้งนี้เป็นที่น่าตื่นเต้นมากของแฟนบอล 

โดยแข่ง ณ วันที่ 10 สิงหาคม 2546 ผลการแข่งขัน ประเทศไทย แพ้ให้กับเรอัล มาดริด 1:2 โดยนักบอลของไทยเราที่ทำประตูได้คือ ศรายุทธ ชัยคำดี

 

4. ปี 2547 - การแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงอายุไม่เกิน 20 ปี

การแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงอายุไม่เกิน 20 ปี มีขึ้นช่วงวันที่ 6-27 พฤศจิกายน 2547 สนับสนุนโดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ประเทศไทย ซึ่งเป็นการจัดงานขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก และมีหลายประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้

5. ปี 2548 - ทีมชาติไทย เจอกับ เรอัล มาดริด ครั้งที่ 2

เกมการแข่งขันนี้ "ทีมชาติไทย" เจอกับ "เรอัล มาดริด" และดวลแข้งกันในไทยเป็นครั้งที่ 2 โดยมีนักบอลตัวท็อปหลายคนจากทีมมาดริด เช่น เดวิด เบ็คแฮม, ไมเคิล โอเวน, ซิเนอร์ดีน ซีดาน โดยทีมชาติไทยที่ลงแข่งขันครั้งนี้ มีอายุไม่เกิน 23 ปี นำโดย ดัสกร ทองเหลา, สุรีย์ สุขะ, สินทวีชัย หทัยรัตนกุล ฯลฯ 

การแข่งขันมีขึ้น ณ วันที่ 29 สิงหาคม 2548 โดยผลการแข่งขัน ประเทศไทย แพ้ให้กับ มาดริด 0:3 

6. ปี 2552 - ทีมชาติไทย เจอกับลิเวอร์พูล ครั้งที่ 3

ก่อนหน้านี้ลิเวอร์พูลเคยเจอกับทีมชาติไทยในปี 2544 และปี 2546 โดยทีมชาติไทยแพ้ทั้ง 2 ครั้ง แต่ปีนี้กลับมาทำแต้มได้อย่างสูสี เสมอกันที่ 1:1

ในปีดังกล่าว ลิเวอร์พูล นำทีมโดย ราฟาเอล เบนิเตช ส่วนทีมชาติไทยคุมทีมโดย ปีเตอร์ รีด และนำทีมแข่งขันโดย สุธี สุขสมกิจ, ณัฐพงษ์ สมณะ, ดัสกร ทองเหลา ฯลฯ 

7. ปี 2554 - ทีมชาติไทย พบกับ เชลซี

การพบกันระหว่างเชลซี กับทีมออลสตาร์ ของประเทศไทย เกิดขึ้น ณ วันที่ 24 กรกฎาคม 2554 ในศึก “โค้ก ซุปเปอร์ คัพ เชลซี เอเชีย ทัวร์ไทยแลนด์ 2011” โดยผลการแข่งขัน ประเทศไทย แพ้ให้กับเชลซีที่ 0:4 

8. ปี 2556 - ทีมสิงห์ ออลสตาร์ พบกับ เชลซี

การพบกันของทีมเชลชีกับไทยรอบนี้ ทางเชลซีได้ โชเซ่ มูรินโญ่ กลับมาช่วยคุมทีมอีกครั้ง ส่วนทางด้านประเทศไทย ได้ “เดอะ ตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตตำนานไทยมาคุมทีม การแข่งขันครั้งนี้เกิดขึ้น ณ วันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ในรายการชิงถ้วยรางวัลครบรอบ 80 ปี สิงห์ คอร์เปอเรชั่น โดยไทยพ่ายให้กับเชลซี 0:1

9. ปี 2558 - ทีมไทยแลนด์ ออลสตาร์ พบกับ เชลซี

การแข่งขันระหว่างสองทีมในปี 2558 ถือเป็นแมตช์กระชับมิตรครั้งพิเศษ โดยก่อนการมาเยือนครั้งนี้ เชลซีได้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองหมาดๆ เมื่อมาเยือนไทยจึงได้เปิดโอกาสให้แฟนบอลชาวไทย ได้ร่วมฉลองแชมป์ลีกสูงสุดครั้งนี้ด้วย 

ทั้งนี้เชลซี ส่ง ปีเตอร์ เช็ก นำทีมในการแข่งขัน ส่วนทีมไทยนำโดย เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ตามด้วย ธีรศิลป์ แดงดา, ฉัตรชัย บุตรพรม, สรรวัชญ์ เดชมิตร ฯลฯ สำหรับผลการแข่งขัน ทีมไทยพ่ายให้กับเชลซี 0:1 

10. ปี 2563 - ฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

การแข่งขันฟุตบอลเอเชียเยาวชนอายุไม่เกิน 23 ปี ครั้งที่ 4 จัดขึ้นโดยสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ จัดขึ้นช่วงวันที่ 8-26 มกราคม 2563 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยการแข่งขันครั้งนี้ อุซเบกิสถาน เป็นผู้ได้รับชัยชนะ

-----------------------------------

อ้างอิงAJ SMITH17CHELSEA FOOTBALL CLUB (Th)Wikipidia