LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก

โลเอเว่ (Loewe) จับมือผู้สร้างแอนิเมชั่นเรื่อง Spirited Away นำเสนอแคปซูลคอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away สร้างปรากฏการณ์การคอลแล็ประหว่างงานช่างฝีมือเครื่องหนังชั้นสูงสัญชาติสเปนและศิลปะลายเส้นซิกเนเจอร์แบบญี่ปุ่น

แคปซูลคอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away นำเสนอตัวละครที่โดดเด่นที่สุดของภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Spirited Away จากตัวละครเอกเด็กสาวนามว่า “ชิฮิโระ” เทพมังกรผู้ลึกลับ “ฮาคุ” และ “แม่มดยูบาบะ” ไปถึง “คาโอนาชิ” ภูตไร้ใบหน้า อีกทั้ง “Fly-Bird” และ “Susuwatari”

บรรดาคาแรคเตอร์ตัวละครเอกดังกล่าว ปรากฏอยู่บนทั้ง เครื่องแต่งกาย ตลอดจนบน กระเป๋ารุ่นไอคอนิค ของ โลเอเว่ อาทิ อมาโซน่า, พัซเซิล, แฮมม็อค และ ฟลาเมนโก้, โท้ด และแอคเซสเซอรี่เครื่องหนังชิ้นเล็กอีกมากมาย ด้วยเทคนิคอันปราณีตของโลเอเว่

นอกจากนั้นตัวละครอย่าง Susuwatari ยังถูกประดับ ตกแต่งบนเสื้อกันหนาวด้วยเทคนิคการปัก ถักพู่ปอมปอมแบบสามมิติ จากฝีมือการตัดเย็บอย่างปราณีตโดยช่างฝีมือของโลเอเว่ ที่เสาะหาเทคนิคพิเศษต่างๆทำให้ตัวละครมีชีวิตชีวาเมื่ออยู่บนเสื้อผ้า และเครื่องหนัง

Susuwatari ในแอนิเมชั่นเรื่อง Spirited Away คือคาแรคเตอร์ 'ผีเขม่า' ทำหน้าที่ช่วยขนถ่านหินเข้าเตาไฟ 
 

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก เทคนิคตัดต่อผ้าผ้าแบบญี่ปุ่นในคอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away

อีกหนึ่งรูปแบบงานฝีมือที่โลเอเว่นำมาสร้างสรรค์แคปซูลคอลเลกชั่นนี้ คืองานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทคนิคการตัดต่อผ้าอันเก่าแก่ของญี่ปุ่นที่เรียกว่า 'โบโร' ซึ่งประกอบด้วยเศษผ้าทอย้อมสีครามแบบท้องถิ่น และ ผ้าทอลาย Anagram jacquard จากโลเอเว่ เย็บปะติดกันทำให้เกิดผ้าทอที่เรียกว่า Kasuri ตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าชิ้นเด่น และตกแต่งบนเครื่องหนังในคอลเลกชั่นนี้อีกด้วย

โลเอเว่ เป็นแบรนด์เครื่องหนังชั้นสูงสัญชาติสเปน ก่อตั้งขึ้นจากการรวมกลุ่มกันของช่างฝีมือเครื่องหนังชาวสเปนในกรุงมาดริดเมื่อปีค.ศ.1846 แต่เริ่มใช้ชื่อ "โลเอเว่" ในปี 1876 เมื่อ มร.เอ็นริเก้ โลเอเว่ โรเยสเบิร์ก (Enrique Loewe Roessberg) นักธุรกิจและช่างฝีมือชาวเยอรมัน เข้าร่วมกลุ่ม

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก เสื้อผ้าคอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away

ด้วยความมีชื่อเสียงในการผลิต "เครื่องหนังทำมือ" ที่เต็มไปด้วยความพิถีพิถันสุดประณีตและคัดสรรวัสดุคุณภาพสูง ทำให้แบรนด์ได้รับความนิยมในหมู่ชนชั้นสูงของสเปน รวมทั้ง สมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย ยูจีนี จูเลีย เอนา สมเด็จพระราชินีในพระเจ้าอัลฟอนโซที่ 13 แห่งสเปน

ในปี 1905 กษัตริย์อัลฟอนโซที่ 13 มีพระราชโองการแต่งตั้งทายาทมร.เอ็นริเก้ ให้แบรนด์ "โลเอเว่" ทำหน้าที่จัดเตรียมกระเป๋าเดินทางและจัดทำเครื่่องหนังประจำราชวงศ์สเปน

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก เครื่องหนังคอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away

ขณะที่ภาพยนตร์แอนิเมชั่นแนวแฟนตาซีผจญภัยเรื่อง Spirited Away เขียนและกำกับโดย มร.ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) เริ่มถ่ายทำปี 2000 โดย สตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) ซึ่งมร.มิยาซากิร่วมก่อตั้งสตูดิโอนี้ในปี 1985

เนื้อเรื่องของ Spirited Away พูดถึงเด็กหญิงวัยสิบปี "ชิฮิโระ โองิโนะ" หลงเข้าไปในโลกของภูตพร้อมครอบครัวโดยบังเอิญ พ่อแม่กลายร่างเป็นหมู ขณะที่เธอต้องทำงานที่โรงอาบน้ำของแม่มด และพยายามหาวิธีให้ตัวเองและครอบครัวกลับโลกมนุษย์

เนื้อเรื่องสนุกตื่นเต้นเพราะมีตัวละครน่าสนใจมากมาย อาทิ 

  • ฮากุ (Haku) หรือ เทพารักษ์แม่น้ำโคฮากุ ฮากุ (Haku) หรือ เทพารักษ์แม่น้ำโคฮากุ
  • ยูบาบา (Yubāba) แม่เฒ่าอ่างน้ำ หญิงสูงวัยซึ่งเป็นแม่มด มีศีรษะและจมูกอันใหญ่โตผิดมนุษย์ มีนิสัยเจ้ากี้เจ้าการและวางอำนาจ เปิดโรงอาบน้ำซึ่งทำรายได้เป็นอันมาก
  • เซนีบา (Zenība) น้องสาวฝาแฝดของยูบาบา รูปลักษณ์ไม่ผิดกันแม้สักน้อย แต่อุปนิสัยต่างกัน เซนีบาใจดี และใช้ชีวิตสมถะห่างไกลผู้คน
  • คะมะจี (Kamaji) เฒ่าหม้อต้มน้ำ ชายชรามีแขนสามคู่ ทำหน้าที่ควบคุมห้องต้มน้ำ ณ โรงอาบน้ำของยูบาบา แขนทั้งหกยืดได้หดได้ตามใจปรารถนา
  • ผีไร้หน้า (Kaonashi) สัมภเวสีขี้อาย เร้นกายในเสื้อคลุมสีดำ สวมหน้ากาก ปกติไม่พูดไม่จา มักแสดงออกโดยส่งเสียงฟืดฟาด แต่สุภาพและสงบเสงี่ยม อย่างน้อยก็ก่อนอาละวาดที่โรงอาบน้ำของยูบาบา ดำรงชีพอยู่โดยอาศัยอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนรอบข้าง โดยเฉพาะอารมณ์พึงพอใจเมื่อได้รับของกำนัล

เมื่อสร้างเสร็จ มร.มิยาซากิพบว่าภาพยนตร์มีความยาวกว่า 3 ชั่วโมง จำเป็นต้องตัดหลาย ๆ ส่วนออก เพื่อให้เหลือสองชั่วโมงกว่า ๆ แล้วนำออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ปี 2001

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก คาแรคเตอร์ "ผีไร้หน้า" ในคอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away

แอนิเมชั่น Spirited Away คว้ารางวัลจากเวทีประกวดภาพยนตร์ระดับโลกมากกว่า 15 รางวัล รวมทั้งรางวัล Best Animated Feature (ฮายาโอะ มิยาซากิ) จากเวทีออสการ์ ครั้งที่ 75 ในปี 2002

  • เป็นที่ชื่นชอบของนักวิจารณ์ทั่วไปถึง 155 คนใน Rotten Tomatoes ได้รับการจัดเป็นภาพยนตร์แอนิชั่นดีที่สุดในอันดับที่ 13 โดยได้คะแนน 97%
  • ING จัดให้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ดีที่สุดตลอดกาลในอันดับที่ 12 
  • Metacritic จัดให้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นดีที่สุดตลอดกาลในอันดับที่ 9
  • Empire magazine's จัดให้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นต่างประเทศอันดับที่ 10 ในการจัดอันดับ The 100 Best Films Of World Cinema ในปี 2010

มร.ฮายาโอะ มิยาซากิ ได้อุทิศตนให้กับการสร้างสรรค์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่มีมนต์เสน่ห์ของพวกเขาให้มีชีวา ด้วยความรักที่มีต่องานฝีมือ คือสิ่งที่หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณ เช่นเดียวกับแบรนด์เครื่องหนังอย่าง LOEWE ทั้งคู่ต่างมีความมุ่งมั่นและปณิธานที่จะรักษา งานคราฟท์ - งานฝีมือทุกแขนง และนี้คือจุดเชื่อมของโปรเจคพิเศษนี้

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก คาแรคเตอร์ ชิฮิโระ โองิโนะ และเทพมังกร ในคอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก ป๊อปอัพสโตร์คอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away

คอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away พร้อมเปิดวางจำหน่ายแล้ววันนี้ ณ ป๊อปอัพสโตร์สุดพิเศษ ที่เนรมิตฉากไอคอนิกจากภาพยนต์แอนิเมชั่นเรื่องดัง มาช่วยสร้างบรรยากาศการช้อปให้กับสาวกโลเอเว่และบรรดาแฟนๆ ของแอนิเมชั่นดังเรื่องนี้ ณ Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ 2565 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.0 2610 9825 และ ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ @LOEWE_TH

โดยมีดารานักแสดงไทย 4 ท่าน เต้ย-จรินทร์พร จุณเกียรติ, ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวนิชย์, เต-ตะวัน วิหครัตน์ และ อ๊อฟ-จุมพล อดุลกิตติพร พาชมไอเท็มชิ้นไฮไลต์จากแคปซูลคอลเลกชั่นในครั้งนี้

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก

ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวนิชย์

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก

เต-ตะวัน วิหครัตน์ และ อ๊อฟ-จุมพล อดุลกิตติพร

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก เต้ย-จรินทร์พร จุณเกียรติ

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก

คอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก เครื่องหนังคอลเลกชั่น LOEWE x Spirited Away

LOEWE x Spirited Away ความคลาสสิกวัฒนธรรม 2 ซีกโลก