รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ "น่ำเอี้ยง" และ "ปฏิทินจีน" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา

รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ "น่ำเอี้ยง" และ "ปฏิทินจีน" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา

"ฤกษ์มงคล" ตัวเลขนำโชค ดูได้ที่นี่ รู้จัก "ปฏิทินน่ำเอี้ยง" จากหลัก "โหราศาสตร์จีน"โบราณสู่ข้อมูลประจำบ้านที่เราต้องเคยผ่านตากันสักครั้ง

คุณเลือกซื้อปฏิทินครั้งสุดท้ายเมื่อไร?

วันนี้ เมื่อวาน เมื่อเดือนที่ผ่านมา หรือไม่ได้สนใจมานานแล้ว…

ในยุคที่สมาร์ทโฟนทำหน้าที่แทนได้แทบจะทุกอย่าง ปากกา สมุดบันทึก เครื่องคิดเลข โทรศัพท์บ้าน ปฏิทิน และอีก ฯลฯ ที่เคยเป็นของใช้คู่บ้านกลับกลายเป็นของไม่จำเป็น

เมื่อความเคยชินค่อยๆถูกลบล้างด้วยความสะดวก สิ่งของที่ว่าก็อาจจะมีที่ทางลดน้อยลง แต่ถึงเช่นนั้นคงไม่ได้รวมถึงปฏิทินแขวนแบบจีนซึ่งแม้เวลาจะผ่านไปเพียงไหนเราก็ยังพบเห็นตามที่ต่างๆ

หัวใจของปฏิทินแบบว่า ไม่ได้อยู่ที่กระดาษในแต่ละใบที่ถูกฉีกขาดตามจำนวนวัน จำนวนเดือน แต่เนื้อหาที่ว่าด้วยโหราศาสตร์ต่างหากที่ยังทรงคุณค่า นั่นเพราะฤกษ์งามยามดี สีประจำวัน เลขนำโชค ฯลฯ คือข้อมูลที่ผู้คนยังคงค้นหา สืบค้น และอยากใช้เวลาพิจารณามากกว่าจะเพียงแค่เปิดผ่าน

ชีวิตมีทั้งดีและร้าย ช่วงเวลามีทั้งที่เป็นมงคลและตรงกันข้าม และปฏิทินโหราศาสตร์จีนที่ทำหน้าที่บอกและตักเตือนเรื่องเหล่านั้นคือปฏิทินที่เรียกว่า “ปฏิทินน่ำเอี้ยง” ซึ่งตั้งตามชื่อ “สำนักโหราศาสตร์น่ำเอี้ยง” อันเป็นต้นแบบของการผลิต

รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ \"น่ำเอี้ยง\" และ \"ปฏิทินจีน\" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา

โหราศาสตร์จีน ในความต้องการแบบไทย

ถึงวันนี้ โหราศาสตร์น่ำเอี้ยงดำเนินธุรกิจมาต่อเนื่องถึงรุ่นที่ 3 แล้ว

กิตติธัช นำพิทักษ์ชัยกุล ผู้บริหารหนุ่ม เปิดสำนักย่านหัวลำโพงและย้อนความว่า จุดเริ่มต้นของปฏิทินมาจากการตั้งสำนักโหราศาสตร์ โดยซินแสเฮียง แซ่โง้ว ปู่ของเขาซึ่งเดินทางจากประเทศจีนมาประเทศไทยในปี พ.ศ. 2482 เพื่อตามหาบิดาที่ลงเรือสำเภามาทำงานที่ จ.สงขลา

รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ \"น่ำเอี้ยง\" และ \"ปฏิทินจีน\" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา กิตติธัช นำพิทักษ์ชัยกุล ผู้บริหารสำนักโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง รุ่นที่ 3

แม้จะทราบภายหลังว่าบิดาได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ซินแสเฮียงยังตัดสินใจเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ในประเทศไทย โดยใช้ต้นทุนจากประสบการณ์และชื่อเสียงด้านความแม่นยำในการคำนวนดวงชะตา จนเป็นที่มาของสำนักโหราศาสตร์น่ำเอี้ยงได้ที่ จ.สงขลา และย้ายมาทำการในพระนครซึ่งก็คือกรุงเทพในปัจจุบัน

กิจการสำนักโหราศาสตร์ก้าวหน้าเป็นลำดับ เพราะทั้งคนจีนและคนไทยต่างเชื่อมั่นในหลักการพยากรณ์ เมื่อธุรกิจต้องมีทั้งฝีมือและลิขิตฟ้า ในแต่ละปีจึงมีผู้ประกอบใช้บริการขอรับคำชี้แนะไม่ขาดสาย จนซินแสเฮียง แซ่โง้ว ต้องทำปฏิทินแจกจ่ายฟรีให้กับลูกค้าและคนไทยเชื้อสายจีนเป็นของสมนาคุณ อันเป็นการแสดงความขอบคุณและอวยพรที่เชื่อมั่นในโหราศาสตร์นำเอี้ยง

รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ \"น่ำเอี้ยง\" และ \"ปฏิทินจีน\" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา

ภาพซินแสเฮียง แซ่โง้ว ผู้ก่อตั้งในสิ่งพิมพ์โหราศาสตร์ในอดีต

ปฏิทินเล่มแรกผลิตขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2518 ก่อนที่จะได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง จนต้องตั้งโรงพิมพ์ปี พ.ศ. 2529 เพื่อตีพิมพ์ปฏิทิน กระบวนการผลิตเริ่มซับซ้อนขึ้น มีการพัฒนาจากปฏิทินรายปีแผ่นเดียว เป็นปฏิทินชาวนาทั้งแบบรายเดือนและแบบฉีก มีการนำโหราศาสตร์จีนมาผนวกเข้ากับปฏิทินไทย เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตของคนไทยเชื้อสายจีนมากที่สุด

รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ \"น่ำเอี้ยง\" และ \"ปฏิทินจีน\" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา ปฏิทินฉบับแรกที่ถูกผลิตขึ้นเมื่อ พ.ศ.2518

“หลักการพยากรณ์จีนหรือโหราศาสตร์จีน จะใช้ข้อมูลทางสถิติที่ผนวกหลายศาสตร์ เช่น ระบบปฏิทินที่อ้างอิงจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ การเคลื่อนที่ทางโหราศาสตร์และจักรวาลวิทยา จากรุ่นอากง ตอนนี้ก็จะเป็นซินแสที่เป็นอาแปะ (ลุง) เป็นผู้พยากรณ์ นำหลักการที่ศึกษามานานกว่า 8 ทศวรรษ มาเผยแพร่ ทั้งการทำปฏิทิน การดูฤกษ์เพื่อประกอบพิธีสำคัญ การแต่งงาน การเปิดธุรกิจ ฯลฯ รวมถึงการพยากรณ์เป็นรายบุคคลให้กับผู้บริหารในองค์กรใหญ่ๆ ซึ่งเราจะทำเป็นเล่มๆ บอกท่านเหล่านั้นว่าปีนี้ต้องระวังเรื่องอะไรบ้าง โดยเฉพาะเรื่องธุรกิจและสุขภาพ ซึ่งเราทำแบบนี้มานานแล้ว ตั้งแต่ธุรกิจของท่านเหล่านั้นยังไม่เติบโตเท่าทุกวันนี้”

ปฏิทินประจำปีสำหรับคนทุกอาชีพ

คำว่า “น่ำ” หมายถึง ทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศแห่งความเป็นมงคล  ส่วน “เอี้ยง” หมายถึง พระอาทิตย์ สื่อถึงความดีงามแห่งพลังหยาง แสงสว่าง ความอบอุ่น  “น่ำเอี้ยง” จึงหมายถึง แสงจากดวงอาทิตย์ที่มาจากทิศใต้ เป็นความดีงามและยิ่งใหญ่จากทิศแห่งมงคล

หากแต่ความต้องการด้านพยากรณ์มาจากทุกสารทิศ ขั้นตอนการผลิตปฏิทินในแต่ละปีจึงต้องชัดเจน มีการคำนวนล่วงหน้าเป็นปี เพื่อเป็น Timeline ให้ทั้งศาสตร์เฉพาะตัวเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมการผลิต

  รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ \"น่ำเอี้ยง\" และ \"ปฏิทินจีน\" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา รูปแบบของปฏิทินในปัจจุบัน ภาพจากเฟสบุ๊ค โหราศาสตร์น่ำเอี้ยง (อ่านเป็น "น่ำเอี๊ยง" ตามการชี้แจงของคุณกิติธัช)

เช่น ฤกษ์งามยามมงคลในปี 2567 จะถูกคำนวณได้ตั้งแต่วันนี้ ขณะที่ปฏิทินของปีหน้า (พ.ศ. 2566) ต้นฉบับได้ถูกเตรียมไว้แล้วตั้งแต่ต้นปี  และจะเริ่มผลิตจริงในช่วงเดือน 7-8 ลากไปจนถึงช่วงเดือน 11-12 เพื่อให้ปฏิทินถึงมือผู้รับ คลี่กระดาษเปิดดูฤกษ์ล่วงหน้าก่อนจะหมดปีเก่า

“ส่วนหนึ่งซินแสต้องคำนวนไว้ล่วงหน้าสำหรับฤกษ์มงคลด้วย เช่น มีลูกค้าติดต่อขอฤกษ์แต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ เปิดธุรกิจ ที่เขาจะมาดูฤกษ์ไว้ก่อนเป็นปี ในส่วนของโหราศาสตร์จึงต้องวิเคราะห์ก่อนคร่าวๆ ให้รู้ว่าในปีนี้ ช่วงไหน วันไหนจะเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนปฏิทินโดยมากยอดออเดอร์จะเริ่มมีในช่วงเดือน 7-8 ที่องค์กรต่างๆจะสรุปแล้วว่าจะมีปฏิทินแจกลูกค้าไหม จะแจกจำนวนเท่าไร เขาก็จะสรุปและจองคิวผลิตกันในช่วงนี้ แต่ข้อสังเกตคือในช่วงเศรษฐกิจที่ค่อนข้างผันผวนหน่อย ออเดอร์ก็อาจจะเป็นช่วงเดือน 11-12 เลย เพราะกว่าที่องค์กรจะสรุปก็ต้องรอถึงไตรมาสสุดท้าย เพราะถ้าปีไหนเศรษฐกิจไม่ดี ยอดพิมพ์ปฏิทินเพื่อแจกลูกค้าก็จะลดน้อยลงไปด้วย”

รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ \"น่ำเอี้ยง\" และ \"ปฏิทินจีน\" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา

ซินแส หงึ่งหมง แซ่โง้ว ซินแสคนปัจจุบันที่รับช่วงต่อจากซินแสเฮียง แซ่โง้ว

ผู้บริหารสำนักโหราศาสตร์รุ่นที่ 3 อธิบายว่า กลุ่มลูกค้าของปฏิทินน่ำเอี้ยงจะมีหลักๆ 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มพ่อค้าคนกลางที่นำปฏิทินไปจำหน่ายต่อทั้งในกรุงเทพ ต่างจังหวัด และตามชายแดนซึ่งมีความต้องการของคนไทยเชื้อสายจีนในประเทศนั้นๆ

2.กลุ่มบริษัท กลุ่มองค์กรที่ต้องการพิมพ์แจกกลุ่มลูกค้าเป็นของสมนาคุณในช่วงเทศกาลปีใหม่ และ 3. กลุ่มที่ซื้อเนื้อปฏิทินซึ่งออกแบบเว้นด้านบนและด้านล่างไว้เพื่อพิมพ์โฆษณาสินค้า เช่น โรงพิมพ์ที่ต้องการนำไปผลิตต่อให้ลูกค้าอีกทอดหนึ่ง

“รายได้หลักทั้งสามกลุ่ม พอๆ กัน แต่ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดี กลุ่มที่สองก็จะวางแผนยากหน่อย อาจจะจะลดจำนวนในการผลิตปฏิทิน ลดยอดการพิมพ์ แจกน้อยลง เช่น เคยแจกหลักพันเล่ม ก็เหลือหลักร้อย  ซึ่งตรงนี้เปลี่ยนได้ตลอด ส่วนกลุ่มอื่น เช่น กลุ่มที่ 1 เราได้มีการวางแผนแล้วว่าแต่ละปีพิมพ์จำนวนเท่าไร ซึ่งก็จะไม่หนีกันมากในแต่ละปี อยู่ที่ประมาณ 100,000 ฉบับต่อปี เราจะทำเตรียมไว้จำนวนหนึ่ง แล้วค่อยๆทยอยพิมพ์”

ข้อมูลประจำบ้าน ภายใต้แบรนด์ “น่ำเอี้ยง”

วัน เดือน ปี หลักการดำเนินชีวิตและธุรกิจ นิสัยเด็กเกิดวันนี้ คือข้อมูลหลักๆที่ปฏิทินนำเสนอ จะเพิ่มเติมคือวันที่ 15 และวันที่ 1 ของทุกเดือน ซึ่งจะมีตัวเลขมงคลที่น่าจับตา สำหรับผู้ที่สนใจตัวเลขในความหมายมากกว่า วัน เดือน ปี และนั่นก็ทำให้ยอดปฏิทินไปได้ตลอดทั้งปี ตราบใดที่ผู้คนยังนิยมการเสี่ยงโชค

แต่ถึงเช่นนั้น ใครก็รู้ว่าธุรกิจสิ่งพิมพ์ได้ถูกดิสรัปชั่น และต่อให้เป็นปฏิทินน่ำเอี้ยงเองก็ไม่มีข้อยกเว้น และกลยุทธ์แรกๆ ที่โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยงใช้ คือการเปิดประตูสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งการลดการเดินทางมายังสำนัก มาสู่การพยากรณ์ผ่านออนไลน์  การมี LINE Official Account @numeiang เพื่อประสานงานกับลูกค้า ทั้งยังรวมถึงการมีเฟสบุ๊คแฟนเพจ โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง นำเสนอออนไลน์คอนเทนต์สื่อสารกับผู้คน รวมถึงโปรเจคใหม่ล่าสุดโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง X Line ดูดวง นำเสนอสารพัดสิ่งที่ว่าด้วยการพยากรณ์ เช่น ชุดเเก้ชงออนไลน์ ปีเสือ 2565 ชุดความรู้ด้านพยากรณ์ต่างๆ ทั้งที่ชมได้ฟรีๆ และเสียค่าสำหรับการเข้าถึง

“สมัยก่อนจะมีคนนั่งรถมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาหาเรา พอเขามาปุ๊บก็ค่อนข้างลำบาก จนมีลูกค้าที่หายไป แต่การมีช่องทางออนไลน์ ช่องทางใหม่นี้ช่วยให้เราเข้าถึงกับลูกค้าเก่า และได้ลูกค้าใหม่มากขึ้น และการพยากรณ์จะไม่ไ่ด้จำกัดเฉพาะคนเดินทางมาที่สำนักได้อย่างเดียว”

ผู้บริหารรุ่นที่ 3 ตั้งเป้าว่า ในอนาคตจะขยายลูกกลุ่มการดูฤกษ์มงคลให้มากขึ้น ทั้งการแต่งงาน การลงเสาเอก การเปิดกิจการต่างๆ รวมถึงการทำคอนเทนต์ด้านโหราศาสตร์ให้กับลูกค้าธุรกิจเพื่อผสมผสานกับแบรนด์ เช่น ศาลเจ้า องค์กรธุรกิจที่ปรับให้เรื่องโหราศาสตร์เข้ากับไลฟ์สไตล์ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงสินค้า ซึ่งผลตอบรับในการปรับตัวได้เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 ซึ่งช่วยสร้างความต่อเนื่องให้ธุรกิจ มีกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด ประเทศเพื่อนบ้าน และในส่วนของปฏิทินก็จะมีเมียนมาร์ กัมพูชา ลาว และลูกค้าที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนในต่างประเทศ ที่ติดต่อเข้ามา

ข้อ

 

รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ \"น่ำเอี้ยง\" และ \"ปฏิทินจีน\" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา

ภาพบนหน้าแฟนเพจเพื่อสื่อสารถึงบริการในยุคใหม่

"แนวทางของโหราศาสตร์น่ำเอี้ยง คือการเอา โหราศาสตร์ มาผสมกับ Lifestyle มากขึ้น และแตกยอดจากปฏิทิน สู่ที่ปรึกษาทางโหราศาสตร์ในโลกธุรกิจสมัยใหม่ ทั้งการดูฤกษ์ การแต่งงาน การรวมถึงการเป็นอีเวนท์ออแกไนเซอร์จัดงานสำคัญซึ่งต้องใช้ฤกษ์งามยามดี และมีพิธีขั้นตอนในหลักโหราศาสตร์"

ทั้งหมดคือการพัฒนาและปรับตัวของโหราศาสตร์น่ำเอี้ยง ซึ่งผู้บริหารพยายามนำความต้องการของคนไทยในเรื่องโหราศาสตร์เข้ากับหลักการทำนายของจีนมาผสมเข้าด้วยกัน

รับตรุษจีน 2565 รู้จักโหราศาสตร์ \"น่ำเอี้ยง\" และ \"ปฏิทินจีน\" ที่ยืนหนึ่งข้ามกาลเวลา

"ความเชื่อมีมาตั้งนานแล้ว พอเป็นสิ่งที่อยู่ในประเทศไทย คนไทยก็ชอบ เป็นสิ่งในชีวิตประจำวัน มีส่วนสำคัญที่เป็นอะไรที่สำคัญๆ เช่น การสอบ การสัมภาษณ์งาน การเซ็นสัญญา ใส่เสื้อ ตัวปฏิทินและข้อมูลเหล่านี้ ทำให้แบรนด์ของเรายังอยู่ตลอด และให้ความมั่นใจกับกับผู้ใช้ มีความน่าเชื่อถือ"

ทำให้ปฏิทินและสำนักโหราศาสตร์ในชื่อ "น่ำเอี้ยง" ยังไปได้ แม้กระดาษจะถูกฉีกขาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตามวันเวลา และยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป