ก่อนไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2565" ชวนรู้จัก "ไท้ส่วยเอี้ย" ทำไมต้องแก้ปีชง?

ก่อนไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2565" ชวนรู้จัก "ไท้ส่วยเอี้ย" ทำไมต้องแก้ปีชง?

รู้จักเทพเจ้า "ไท้ส่วยเอี้ย" หรือเทพคุ้มครองดวงชะตาที่มีความเชื่อมโยงกับ "ตรุษจีน 2565" ตามคติความเชื่อของผู้ที่นับถือลัทธิเต๋า โดยเฉพาะความเชื่อเรื่อง "ปีชง" และการ "แก้ชง" เทพองค์นี้เกี่ยวข้องอย่างไร? หาคำตอบที่นี่!

หากพูดถึงตำนานและความเชื่อของชาวจีนที่มักจะมาคู่กับเทศกาล "ตรุษจีน" ทุกๆ ปี คงหนีไม่พ้นการ "ไหว้เจ้าตรุษจีน" ตามคติความเชื่อของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธนิกายมหายานและลัทธิเต๋า โดยหนึ่งในเทพเจ้าองค์สำคัญก็คือ "ไท้ส่วยเอี้ย" ก่อนจะถึงวัน "ตรุษจีน 2565" กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาคุณมารู้จักเทพองค์นี้ให้มากขึ้น

 

  • "ไท้ส่วยเอี้ย" เทพเจ้าผู้สอดส่องความดีความชั่วของมนุษย์

“ไท้ส่วยเอี้ย” นอกจากจะเป็นชื่อเทพเจ้าตามความเชื่อของลัทธิเต๋าแล้ว ในทางโหราศาสตร์จีน "ไท้ส่วย" ยังเป็นชื่อของดวงดาวด้วย เนื่องจากดาวไท้ส่วยจะมีการโคจรมาใหม่ทุกปี ปีละ 1 ดวง (หรือ 1 องค์) สลับหมุนเปลี่ยนเวียนกันไป โดยจะมาปรากฏทั้งหมด 60 องค์ต่อ 5 รอบปีนักษัตร

หากมองเฉพาะความหมายที่เป็นเทพ ไท้ส่วยถือเป็นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาชีวิต ทำหน้าที่ควบคุมดูแลความดีความชั่วของมวลมนุษย์ ถือเป็นเทพเจ้าเก่าแก่ของจีนได้รับความเคารพศรัทธามากว่า 3,000 ปี หากเทียบกับความเชื่อของคนไทยพุทธก็คล้ายๆ กับพระประจำวันเกิดนั่นเอง

 

 

  • ไท้ส่วยเอี้ย มีทั้งหมด 60 องค์ 

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า องค์ไท้ส่วยจะมีการโคจรมาใหม่ทุกปี ปีละ 1 องค์ สลับหมุนเปลี่ยนเวียนกันไป ดังนั้นในแต่ละปี เทพเจ้าที่จะมาดูแลคุ้มครองดวงชะตาของมนุษย์จะไม่ซ้ำกัน ดังนั้นการไหว้เจ้าขอพรเรื่องดวงชะตา รวมไปถึงการ "แก้ชง" ตามคติความเชื่อของลัทธิเต๋า ก็ต้องไหว้ไท้ส่วยเอี้ยให้ถูกตามพระนามของแต่ละองค์ในปีนั้นๆ 

ใครที่อยากไปไหว้ไท้ส่วยเอี้ยครบทุกองค์ แนะนำให้ไปไหว้ที่ศาลเจ้านาจา อ่างศิลา จ.ชลบุรี (อ่านเพิ่ม : วิธีไหว้ 'แก้ชง' เสริมดวงชะตา 'ตรุษจีน' พร้อมปักหมุดวัดจีนชื่อดัง!)

ยกตัวอย่าง "ไท้ส่วยเอี้ย" ประจำปีต่างๆ มีดังนี้ เริ่มจากไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2565 มีพระนามว่า "ขุนพลห่องักไต่เจียงกุง" เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีหยิ่มอิ๊ง หรือปีขาล ส่วนในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีไท้ส่วยเอี้ยองค์อื่นๆ หมุนเวียนเข้ามา ดังนี้

ก่อนไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ชวนรู้จัก \"ไท้ส่วยเอี้ย\" ทำไมต้องแก้ปีชง?

1. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2566 ขุนพลผ่วยซี้ไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีกุ่ยเบ้า

2. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2567 ขุนพลหลีเซ้งไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีกะซิ้ง

3. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2568 ขุนผลโกว่ซุ่ยไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีอิกจี๋

4. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2569 ขุนพลบุ่งเตียกไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเปี้ยโง่ว 

5.  ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2570 ขุนพลเหลี่ยวเปี้ยไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเต็งบี่

 

6. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2571 ขุนพลซื่อฮ้าวไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีโบ่วซิม

7. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2572 ขุนพลเถี่ยโป้วไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีกี้อิ้ว

8. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2573 ขุนพลหยีไป่ไต่เจียงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีแกสุก

9. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2574 ขุนพลเหียบเกียงไต่เจี่ยงกุง เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีซิงไห

10. ไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2575 ขุนพลคูเต็กไต่เจียงกุง  เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีหยิ่มจื้อ

 

  • ประวัติและตำนาน "ไท้ส่วยเอี้ย" ประจำปี 2565 

สำหรับไท้ส่วยเอี้ย ประจำปี 2565 เป็นไท้ส่วยองค์ที่ 39 มีพระนามว่า "ขุนพลห่องักไต่เจียงกุง" เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีหยิ่มอิ๊ง หรือปีขาล ธาตุน้ำหยาง (2505, 2565)

เดิมชื่อ "เฮ่อเปิน" เป็นชาวอำเภอเอ๋อ (ปัจจุบันคือ อำเภอเหยียนลู่ มณฑลหูหนาน) เชื่อกันว่าท่านมีชีวิตอยู่ในช่วงสมัยราชวงศ์ หยวน (คศ.1279-1368)

ก่อนไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ชวนรู้จัก \"ไท้ส่วยเอี้ย\" ทำไมต้องแก้ปีชง?

ขุนพลเฮ่อเอ๋อ เป็นขุนพลที่มีความสามารถในการศึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านมี ไหวพริบปฏิภาณในการสู้รบอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในศึกปราบปรามฮ้วนหนำ (ฮุนน้ำ) ท่านได้ทำหน้าที่รักษาเงินของทางการจำนวน 5 พันตำลึง เพื่อใช้เป็นทุน หากำลังเสบียงในการทำศึก จนสามารถจัดการศึกได้รับชัยชนะ

นอกจากนี้ ท่านยังได้อุทิศตน โดยทำการขุดหลุมฝังศพให้กับทหารหาญที่พลีชีพที่ "ด่านกวนตง" เป็นจำนวนมากด้วยตนเอง กระทั่งภายหลังสิ้นชีพแล้ว ท่านได้รับสถาปนาบรรดาศักดิ์ให้เป็น “ยงกว๋อกง” หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ตำแหน่งคหบดีหรือเสนาบดี ซึ่งต้องเป็นผู้ที่ได้ทำความดีความชอบจนพระมหาจักรพรรดิสมัยนั้นอวยยศให้

 

  • ทำไมต้องไหว้ "ไท้ส่วยเอี้ย" เพื่อ "แก้ชง" เสริมดวง?

ในทาง "โหราศาสตร์จีน" กล่าวเอาไว้ว่าดวงชะตาชีวิตของคนเราจะเปลี่ยนแปลงไปทุกปี ดวงชะตาของคนเกิดปีนักษัตรต่างๆ ทั้ง 12 นักษัตร จะมีความสัมพันธ์กับนักษัตรในปีนั้นๆ มีทั้ง "ดี" เรียกว่า "ฮะ" และ "ไม่ดี" เรียกว่า "ชง"

ก่อนไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ชวนรู้จัก \"ไท้ส่วยเอี้ย\" ทำไมต้องแก้ปีชง?

ถ้าปีใดนักษัตรส่งเสริมกัน ก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตของคนๆ นั้น มีความเจริญรุ่งเรือง ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ แต่ถ้าปีใดเป็นปีปฏิปักษ์ต่อกัน หรือ "ชง" ก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตมีแต่อุปสรรค ติดขัด การดำเนินชีวิตไม่ราบรื่น ไม่ว่าชะตาชีวิตจะดีหรือไม่ดี

จึงเป็นที่มา (ตามความเชื่อ) ว่าหากอยากแก้ปีชงหรือแก้ดวงร้ายกลายเป็นดี ก็ต้องมาไหว้ "เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา" หรือ "ไท้ส่วยเอี้ย" เพื่อให้คุ้มครอง หากดวงชะตาชีวิตดีอยู่แล้ว ก็จะช่วยส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ส่วนวิธีไหว้เจ้าแก้ชง อ่านต่อได้ที่ : 5 ขั้นตอนไหว้เจ้า "แก้ชง" ง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

------------------------------------

อ้างอิง : chinesedeityตึ่ง-หนั่ง-เกี้ย, บรรดาศักดิ์กว๋อกง, chinatownyaowarach