5 ขั้นตอน แก้ชง 2564 ให้ถูกต้อง พร้อมรู้วิธีแก้ชงที่บ้าน

5 ขั้นตอน แก้ชง 2564 ให้ถูกต้อง พร้อมรู้วิธีแก้ชงที่บ้าน

คน "ปีชง" ต้องรู้วิธีและขั้นตอน "แก้ชง" ให้ถูกต้อง ..นี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น หากไม่มีความเชื่อตามลัทธิเต๋าก็ไม่จำเป็นต้องทำ แต่ช่วงโควิดระบาดแบบนี้ ลองใช้วิธีแก้ชงที่บ้านก็ได้เช่นกัน

เมื่อปีฉลู 2564 มาพร้อมกับการระบาด "โควิด-19" ระลอกใหม่ จนอาจทำให้วัน "ตรุษจีน" ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 นี้เงียบเหงาลงไปถนัดตา แต่เชื่อว่ามีพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่นับถือลัทธิเต๋า อยากจะออกไปไหว้เจ้าและทำพิธี "แก้ชง" ตามความเชื่อกันอยู่

เอาเป็นว่าใครอยากไปแก้ชงที่วัดหรือศาลเจ้า ก็คงต้องดูตามความเหมาะสม เช่น เลือกไปในช่วงเวลาที่มีคนน้อย ไม่แออัด ต้องสวมหน้ากากอนามัยเสมอ และเว้นระยะห่างจากผู้อื่นเข้าไว้ สำหรับวิธีการ "แก้ชง" นั้น  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ได้รวบรวมวิธีแก้ชงแบบเดิมที่ต้องไปทำที่วัดจีน และมีทางเลือกใหม่อย่าง "แก้ชงที่บ้าน" มาฝากกันด้วย

 

  • "ปีชง" คืออะไร? ปีนักษัตรไหนโดนบ้าง?

ก่อนอื่น.. ต้องมาทำความเข้าใจว่าปีชงคืออะไร? สำหรับคำว่า "ปีชง" หมายถึง ปีแห่งการปะทะ เป็นเรื่องพลังของกาลเวลาในวิชา "โหราศาสตร์จีน" โดยได้แบ่งพลังของกาลเวลาออกเป็น 60 ช่วงเวลาเรียกว่า ไท้ส่วย โดยแต่ละช่วงเวลาจะจับคู่ปะทะและเป็นมิตรซึ่งกันและกัน ตามดวงชะตาปีเกิดของแต่ละบุคคล (ดูตามปีนักษัตร)  เมื่อใดที่พลังของไท้ส่วยในปีนั้น มาปะทะกับไท้ส่วยในดวงชะตาปีเกิด ก็แปลว่าปีนั้นเป็นปีชงเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

161009260624

สำหรับปี 2564 (ปีฉลู) มีปีชงคือ ปีมะแม นักโหราศาสตร์ทำนายว่าปีมะแมจะได้รับผลของปีชงเป็นอย่างมาก เช่น มีเกณฑ์อุบัติเหตุ มีปัญหา อุปสรรค การเปลี่ยนแปลงที่อยู่ อสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์สิน มรดก และระวังเรื่องปัญหาสุขภาพ

ส่วนปี ร่วมชง ในปี 2564 ได้แก่  ปีจอ   ปีมะเมีย    ปีมะโรง   ปีฉลู  นักโหราศาสตร์ทำนายว่าปีร่วมชงเหล่านี้ จะมีเกณฑ์ความวุ่นวายเพราะคนอื่น คนรอบข้างเอาเรื่องเดือดร้อนมาให้ ถูกนินทา ใส่ร้าย ทำการงานก็ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง มีเกณฑ์ทะเลาะเบาะแว้งและเดือดร้อน จากปัญหาความรัก ความแตกแยก และความคิดมากของตนเอง

 

 

  • วิธี "แก้ชง" แบบทำที่วัดจีนหรือศาลเจ้า

ส่วนวิธีและขั้นตอนการแก้ชง ขอเริ่มที่การแก้ชงแบบทั่วไป คือ ไปไหว้แก้ชงกับเทพเจ้า "ไท้ส่วยเอี้ย" เพื่อให้คุ้มครองดวงชะตาของผู้ที่มีปีชง โดยเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยประจำปี 2564 นี้ มีพระนามว่า "ขุนพลเอี่ยสิ่งไต่เจียงกุง" เทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีซิงทิ่ว (ปีฉลู) ส่วนวิธีการไหว้แก้ชง มีดังนี้

161009261875

1. เดินทางไปที่วัดจีนที่มีเทพเจ้า "ไท้ส่วยเอี้ย" ประดิษฐานอยู่ (อ่านเพิ่ม : 4 วัดจีนที่มีเทพเจ้า "ไท้ส่วยเอี้ย" ให้ขอพรคุ้มครองดวงชะตา) เริ่มต้นด้วยการบริจาคเงินทำบุญ พร้อมรับเครื่องแก้ชงที่วัดจัดไว้ให้ จากนั้นไปรับ "ใบฝากดวงปีชง" หรือ "เทียบแดง" สำหรับเขียนชื่อของตนเอง 

2. จากนั้นนำ "เทียบแดง" มาเขียนชื่อ-นามสกุล และวันเดือนปีเกิดของตนเอง และเขียนพระนามขององค์ไท้ส่วยประจำปี 2564 (เอี่ยสิ่งไต่เจียงกุง) ลงไปบนกระดาษ เสร็จแล้วเดินถือเครื่องแก้ชงไปวางตามจุดที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ แล้วจุดธูปเทียนไหว้ไท้ส่วยเอี้ย พร้อมขอพรและฝากดวงชะตา โดยสวดมนต์ตามบทสวดนี้

"โอม สะ ระ วะ ตะ ถา คะ โต   ศะ นี ศะ สิ ตา ตะ ปะ เต หูม ผัฏ   หูม มะ มะ หู นิ สะ วา หา"

3. ปักธูปเทียนตามจุดที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้เรียบร้อย แล้วไปเติมน้ำมันตะเกียง

4. จากนั้นนำใบฝากดวงแก้ปีชงพร้อมกระดาษเงินกระดาษทอง ปัดออกจากตัวเอง 12 ครั้ง (วัดจีนแต่ละแห่งแนะนำไม่เหมือนกัน บางแห่งก็ให้ปัดตามจำนวนอายุ) เมื่อปัดเสร็จแล้วก็ให้นำเทียบแดงไปวางหน้าองค์เทพไท้ส่วยเอี้ย แล้วเผากระดาษเงินกระดาษทอง (บางวัดก็ไม่เผาเพื่อลดการก่อฝุ่น PM 2.5)

5. รับส้มมงคลและอาหารเจแห้ง ให้นำกลับบ้านไปกินเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากคนปีชงควรหลีกเลี่ยงการไปร่วมงานศพ เพราะเชื่อกันว่าดวงชะตาอาจได้รับผลกระทบ ทำให้ร่างกายเกิดการเจ็บป่วยได้

161009260491

 

  • วิธี "แก้ชง" ที่บ้าน ผ่านรูปภาพเทพเจ้าออนไลน์

เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ คนที่อยากแก้ชงแต่ไม่อยากไปทำที่วัด ก็สามารถทำเองที่บ้านได้เช่นกัน มีข้อมูลบจาก ซินแสนัตโตะ เจ้าของเพจหมอดูเที่ยงคืน มีวิธีแก้ชงที่บ้านมาแนะนำกัน ดังนี้

1. เตรียมอุปกรณ์สำหรับไหว้ เช่น กระดาษเงินกระดาษทอง (หงิ่งเตี๋ย) 13 แผ่น, เทียบแดง พร้อมเขียนชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด เวลาเกิด (บวกอายุไป 1 ปี) ให้เรียบร้อย, ธูป 3 ดอก

2. เสิร์ชหารูปภาพเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย หรือ ไท้ส่วยเอี๊ยประจำปี 2564 ขุนพลเอี่ยสิ่งไต่เจียงกุง ผ่านออนไลน์ แล้วบันทึกภาพไว้

 

3. ขั้นตอนการไหว้แก้ชงที่บ้าน (ต้องทำพิธีก่อนเที่ยงวันและทำหน้าหิ้งพระ) เริ่มจากจุดธูปแล้วถือไว้ในมือ จากนั้นหยิบกระดาษหงิ่งเตี๋ยและเทียบแดงถือไว้เช่นกัน ตั้งจิตไปที่รูปเทพเจ้าไท้ส่วนเอี้ย แล้วอธิษฐานพร้อมกล่าวว่า 

“ขออานุภาพบารมี เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ได้โปรดอภิบาลรักษาดวงชะตาประจำปี 2564 ของข้าพเจ้า (เอ่ยชื่อ สกุล วันเดือนปีเกิด และเวลาเกิดของตนเอง) 

ให้ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง และสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย

ขอจงประสบแต่ความสุข ความเจริญก้าวหน้า เป็นสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล

มีความเจริญ ด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ

มีพลานามัยสมบูรณ์ และสำเร็จสมหวัง ในสิ่งอันพึงปรารถนาในทางที่ดี ตลอดปีด้วยเทอญ”

4. ปักธูปที่กระถางธูป นำกระดาษหงิ่งเตี๋ยพร้อมเทียบแดง ถือด้านสีเงิน นำมาปัดตัวตั้งแต่หัวถึงเท้า จำนวน 13 ครั้ง

5. วางกระดาษใส่พานบนหิ้งพระ รอธูปหมดก้าน จึงนำกระดาษไปเผา เป็นอันเสร็จพิธี

 

  • วิธี "แก้ชง" ยังทำได้อีกหลายวิธี 

นอกจากนี้วิธีการ "แก้ชง" เพื่อปัดเป่าโชคร้ายให้กลายเป็นดี สามารถทำได้หลายวิธี ไม่จำเป็นต้องไปทำพิธีแก้ชงที่วัดจีนหรือศาลเจ้าเสมอไป โดยวิธีแก้ชงแบบต่างๆ (นอกจากการไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย) ได้แก่ 

- ไปทำบุญที่วัดไทยใกล้บ้านด้วยการถวายผ้าไตรจีวร ถวายสังฆทานยารักษาโรค เติมน้ำมันตะเกียง

- ไม่ต้องไปวัด แค่ทำบุญตักบาตรที่หน้าบ้านก็ได้ พร้อมหมั่นสวดมนต์ นั่งสมาธิ

- ทำบุญไถ่ชีวิตสัตว์

- ทำบุญโลงศพให้ศพไร้ญาติ

- บริจาคโลหิตต่อชีวิตให้ผู้อื่น

161009260726