รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน

รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน

"ภาพยนตร์จีน" ฟอร์มยักษ์ “จอมยุทธ์ทะลุภพ” ลงโรงบ้านเราให้ชมกันแล้ว เมื่อโลกจริงยุคปัจจุบันซ้อนทับกับโลกของนักเขียนนิยาย อะไรจะเกิดขึ้น

ภาพยนตร์จีน แนวแอ็คชั่น-แฟนตาซี-ผจญภัย จอมยุทธ์ทะลุภพ (A Writer’s Odyssey) สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันของนักเขียน สวงเสวี่ยเถา (Shuang Xue Tao) จากชุดเรื่องสั้น Assassination of the Novelist ทุ่มทุนสร้างโดย CMC Productions (China Media Capital) กำกับโดย หยางลู่ ใช้เวลาเตรียมงาน 3 ปี ถ่ายทำ 5 เดือน ที่ชิงเต่า กับทีมงาน 700 ชีวิต และใช้เวลาโพสต์โปรดักชั่น 2 ปี

รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน   นักรบคงเหวิน กับเสี่ยวถิงจื่อ ในเมืองแห่งเมฆ (ภาพ: Netflix)

นาน ๆ จะมี หนังจีน ระดับบิ๊กเบิ้มมาให้ชม ซึ่งควรค่าแก่การชม หลังจากเลื่อนฉายในเมืองไทยมาตั้งแต่กลางปี ในประเทศจีนฉายรับเทศกาลวาเลนไทน์เมื่อปีที่แล้ว ทำรายได้ถล่ม 950 ล้านหยวน ติด 1 ใน 10 อันดับหนังทำเงินสูงสุดในจีนปี 2021 เช่นนี้แล้วจึงควรไปพิสูจน์หนังดังระดับมะเขือเทศเน่าให้ 92%

รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน   นักรบคงเหวิน (ภาพ: mydramalist)

เมื่อพ่อ กวนหนิง ออกตามหาลูกสาวที่หายไป 6 ปี เจอกับนักค้ามนุษย์ที่บอกว่าเผลอให้ยาเด็กน้อยแรงเกินไปจนตาย ขณะที่พ่อฝันถึงลูกมาตลอด และหวังอยู่เสมอว่าจะตามหาลูกสาว เสี่ยวถิงจื่อ เจอ พ่อไม่เชื่อว่าลูกจะตาย ชีวิตวนเวียนอยู่กับการตามหาลูกและความฝันซ้ำ ๆ ถึงเมืองในเมฆหมอก วันหนึ่งเจอกับรองประธานอลาดินกรุ๊ป ถูหลิง บอกว่าหาเด็กเจอแล้ว ขอแค่พิสูจน์ดีเอ็นเอก็จะรู้ว่า เด็กที่พวกนักค้ามนุษย์ลักพาตัวไป คนไหนคือเสี่ยวถิงจื่อ

รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน    พ่อกวนหนิง รับบทโดย เหลยเจียอิน (ภาพ: mydramalist)

แต่ข้อแม้ของสาวสวยรองประธานคือ กวนหนิงต้องไปฆ่านักเขียนนิยายแนวต่อสู้แฟนตาซี ลู่คงเหวิน ซึ่งกำลังร่ายบทนักรบหนุ่ม คงเหวิน ที่ตามฆ่า “มารผมแดง” ในเมืองแห่งเมฆ ทำไมต้องฆ่านักเขียน เพราะท่านประธานอลาดินกรุ๊ป หลี่มู่ เจ้าของเครือข่ายแอพฯ ทันสมัยที่สุดกำลังจะตาย เมื่อนักรบปะทะองครักษ์ของมารผมแดง ท่านประธานก็จะป่วยหนักขึ้นทุกครั้ง แล้วถ้าเขียนถึงบทสุดท้ายที่มารผมแดงถูกคงเหวินฆ่าตาย ท่านประธานต้องตายแน่ ๆ

รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน    หยางมี่ รับบท ถูหลิง (ภาพ: mydramalist)

ภารกิจของกวนหนิงจึงต้องไปฆ่านักเขียนนิยายออนไลน์ ซึ่งมีแฟน ๆ ตามชมเขาไลฟ์สด นิยายกำลังสนุกตื่นเต้น และเหลือเวลาอีก 3 วัน จะถึงบทอวสาน กวนหนิงจำยอมต้องทำภารกิจนี้เพื่อแลกกับเสี่ยวถงจื่อ

ความเป็นความตายของประธานอลาดินกรุ๊ป เข้าไปเกี่ยวพันกับโลกในนิยายได้อย่างไร ในขณะที่พ่อก็มีความหวังว่า เสี่ยวถงจื่อ ยังไม่ตาย เขายังฝันถึงเธอและเขียนความฝันลงในไดอารี่ เมื่อเจอกับนักเขียนจึงกลายเป็นเรื่องประหลาดที่เรื่องในนิยายเหมือนกับความฝันของเขา

รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน   ตงจื่อเจี้ยน รับบทนักเขียนและนักรบคงเหวิน (ภาพ: mydramalist) 

หนังเดินเรื่องสลับกันระหว่างโลกจริง พ่อที่วิ่งวุ่นตามหาลูกสาวกับ นักรบคงเหวิน กำลังเดินทางไปดินแดนแห่งเมฆ เพื่อฆ่า “มารผมแดง” ตัวร้ายที่ปั่นหัวชาวเมืองให้เข่นฆ่ากันเอง และฆ่าพ่อของคงเหวิน ที่เป็นพี่น้องร่วมสาบานและยึดอำนาจมาจากจักรพรรดิ เพื่อครองเมืองเสียเอง

อยากบอกว่าดูเลย...เดินเรื่องเร็ว แอ็คชั่นผสานโลกแฟนตาซีแบบไม่ปล่อยแสงเลอะเทอะ ฉากต่อสู้สนุก เอฟเฟคท์ทำลายล้างดูเนียน แม้ฉากใกล้จบจะดูคล้ายเกมไปหน่อย แต่กราฟิกเนียนสวย ถ่ายทำด้วยกล้องไอแมกซ์ดูฉากใหญ่เต็มตา มารผมแดง เป็นยักษ์ปักหลั่นผมแดงชี้ฟู หน้าสองสี มีนักรบเกราะเสื้อแดงนับร้อยเป็นทหารอารักขา ไม่มีใครสามารถฆ่าปีศาจผมแดงได้

รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน    มารผมแดงกับนักรบคงเหวิน

เมื่อลู่คงเหวิน ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนเขียนต่อไม่ได้ กวนหนิงจึงต้องเขียนตอนจบเอง แล้วเขาก็เข้าไปในโลกนิยาย กลายเป็นนักรบเกราะเสื้อแดงเพื่อช่วยเสี่ยวถิงจื่อ เขาจะฆ่าปีศาจผมแดงได้หรือไม่ และเสี่ยวถิงจื่อในนิยายคือลูกสาวตัวเป็น ๆ ของเขาจริงหรือเปล่า ประธานอลาดินกรุ๊ปเมื่อถึงตอนจบแล้วจะตายตามมารผมแดงหรือไม่

รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน    เสี่ยวถิงจื่อทำไมไปอยู่ในนิยาย

เรื่องนี้มีพระเอกสองคนคือลู่คงเหวิน และนักรบฆ่ามารผมแดง รับบทโดย ตงจื่อเจี้ยน เพิ่งจะวัย 28 ปี แต่ผลงานเพียบ เป็นนักแสดง เป็นผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ เล่นหนังและซีรีส์หลายเรื่อง อีกคนคือคุณพ่อกวนหนิง รับบทโดย เหลยเจี่ยอิน อาจคุ้นหน้าจากซีรีส์ดัง “ฉางอัน 12 ชั่วยาม” และคนสวย หยางมี่ รับบทถูหลิง เรื่องนี้แม่มี่บู๊เตะต่อยเข้าถึงบท กำกับโดย ลู่หยาง ผู้กำกับหนังทำเงิน เช่น Brotherhood of Blades (มังกรพยัคฆ์ ล่าสะท้านยุทธภพ) และหนังสงคราม The Sacrifice

แม้ไม่ได้เป็นหนังกำลังภายใน หาก จอมยุทธ์ทะลุภพ ก็เป็นหนังแนวเซียนเสียที่น่าชมอย่างยิ่ง เมื่อโลกแฟนตาซีซ้อนทับอยู่ในโลกของเรา...

รีวิว “จอมยุทธ์ทะลุภพ” หนังดังทะลุรายได้จากจีน 950 ล้านหยวน   จอมยุทธ์ทะลุภพ (ภาพ: dramacoolnews.com)

จอมยุทธ์ทะลุภพ (A Writer’s Odyssey) 2021

ภาพยนตร์ : แอ็คชั่น-แฟนตาซี-ผจญภัย ความยาว 2.10 ชม.

ผู้กำกับ : ลู่หยาง และร่วมเขียนบทด้วย

นักแสดง : เหลยเจียอิน, ตงจื่อเจี้ยน, หยางมี่, ถงลี่ย่า, เหอเหว่ยหยู