ส่องกระแสโซเชียล "วันเด็กแห่งชาติ 2565" กับสิ่งที่เด็กไทยอยากได้มากที่สุด

ส่องกระแสโซเชียล "วันเด็กแห่งชาติ 2565" กับสิ่งที่เด็กไทยอยากได้มากที่สุด

เปิดข้อมูลจากกระแสโซเชียล "วันเด็กแห่งชาติ 2565" กับสิ่งที่ "เด็กไทย" อยากได้มากที่สุด พบ ของขวัญอย่างเงิน ของเล่น เสื้อผ้า แทบเล็ต มือถือ, สถานที่เที่ยวอย่างพิพิธภัณฑ์ สวนสนุก และกิจกรรมอย่างโชว์เครื่องบิน ท้องฟ้าจำลอง ติดโผเอ็นเกจเมนท์สูงที่สุดในโลกออนไลน์

“รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม” คำขวัญวันเด็กประจำปี 2565 จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กวาดเอ็นเกจเมนท์บนโลกโซเชียลไปถึง 1,005,061 เอ็นเกจเมนท์ ถึงแม้ในปีนี้ งานวันเด็กจะถูกจัดในรูปแบบออนไลน์เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ทวีความรุนแรงขึ้น แต่บนโลกโซเชียลเองก็ยังคงให้ความสำคัญกับงานนี้และมีการพูดถึงในประเด็นต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 20 ธ.ค. 2564 - 5 ม.ค. 2565 เพื่อวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “​​วันเด็กแห่งชาติ 2565” พบว่ามีการพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวข้อง อาทิ สิ่งของที่อยากได้, สถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไป, กิจกรรมที่อยากทำในช่วงวันเด็ก คิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 4,621,745 เอ็นเกจเมนท์ โดยเรียงลำดับแต่ละประเด็นออกมาได้ ดังนี้

ส่องกระแสโซเชียล \"วันเด็กแห่งชาติ 2565\" กับสิ่งที่เด็กไทยอยากได้มากที่สุด

1. ของขวัญ (3,745,168 เอ็นเกจเมนท์)

5 อันดับของขวัญที่เด็กๆ อยากได้มากที่สุด คือ 1. เงินและทุนการศึกษา 2. เครื่องแต่งกาย 3. ของเล่นและกล่องสุ่มของเล่น 4. อุปกรณ์การเรียน 5. ทองคำ สิ่งที่น่าสนใจคือ เด็กไทยยุคนี้ มีความต้องการสิ่งของที่ใช้ในการลงทุนทางการเงิน เช่น แท็บเล็ต, โทรศัพท์มือถือ, โน้ตบุ๊ค เพื่อนำไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Cryptocurrency และ NFT โดยมีการพูดถึงเกือบ 30% หรือ 1,095,270 เอ็นเกจเมนท์ของกลุ่มของขวัญวันเด็ก แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยก็มีการตื่นตัวในเรื่องการลงทุนเช่นกัน

2. ท่องเที่ยว (342,025 เอ็นเกจเมนท์)

เพราะโควิดทำให้เด็กๆ ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านการท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งที่เด็กๆ โหยหา โดย 3 อันดับสถานที่ที่พวกเขาต้องการไปมากที่สุดจึงเป็น 1. ต่างประเทศ 2. พิพิธภัณฑ์ 3. สวนสนุก และก็หวังว่าในปีต่อๆ ไป สถานการณ์จะดีขึ้นทำให้พวกเขาสามารถออกไปใช้ชีวิตและเที่ยวเล่นตามปกติได้อีกครั้ง

3. กิจกรรม (77,053 เอ็นเกจเมนท์)

กิจกรรมที่เด็กๆ บ่นคิดถึงและอยากทำในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นการออกไปพบปะผู้คน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน, ญาติ, คนรู้จัก และได้ทำกิจกรรมต่างๆ ในวันเด็กร่วมกัน ทั้งนี้ พวกเขายังคงมีการพูดถึงกิจกรรมไฮไลต์ของวันเด็กอยู่เช่นกัน เช่น อยากจะชมการแสดงวันเด็ก, ชมโชว์เครื่องบินรบ, การทดลองวิทยาศาสตร์, เยี่ยมชมท้องฟ้าจำลอง

นอกจาก 3 ประเด็นข้างต้น เด็กๆ ยังมีการพูดถึงโควิด-19 ว่าอยากให้โควิดหายไปไวๆ เพราะทำให้ต้องกลับมาเรียนออนไลน์กันอีกครั้งหนึ่ง บางคนก็กล่าวว่าไม่ได้ต้องการสิ่งของใดๆ แค่เพียงความรัก ความเข้าใจ และการดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่ก็เพียงพอสำหรับพวกเขาแล้ว จะเห็นได้ว่าการให้ความสำคัญและใส่ใจกับเด็กๆ ที่กำลังจะเป็นอนาคตของชาติเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาเหล่านี้จะเติบโตขึ้นมาเป็นเยาวชนและพลเมืองที่ดีให้กับสังคมและประเทศไทยต่อไป