‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’

“สวนทูนอิน” ร้านอาหาร บิบ กูร์มองด์ “อร่อย” คุ้มค่าราคาย่อมเยา ได้รับรางวัล “มิชลิน 1 ดาว” ปี 2022 จาก “มิชลิน ไกด์” หมูหวานชวนชิม ปลื้มปริ่มเป็นยิ่งนัก เมนูโปรด “หลนแหนม” และ “ซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลี” ไม่อร่อยตรงไหนให้เอาปากกามาวง (ฮา)

สวนทูนอิน ถือว่าเป็น ร้านของศิลปินแห่งชาติ  นามว่า รงค์ วงษ์สวรรค์ ดูแลโดย  ป้าติ๋ม หรือ สุมาลี วงษ์สวรรค์ (ภรรยา)ปรุงอาหารด้วยตัวเอง

อ้างอิงสูตรของคุณแม่สามี รวบรวมตำราอาหาร ผู้มาเยือนครั้งแรกจะได้รับประทานเซ็ตเมนู กลับมาอีกครั้งจึงจะเลือกเมนูอาหารจากในเล่มได้

จานแนะนำได้แก่ ซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลี และ หลนแหนม ป้าติ๋ม เล่าว่าความ อร่อย และ ราคาก็ยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือรางวัล มิชลิน 1 ดาว

ท่ามกลางธรรมชาติ แมกไม้และสายธาร ของเมืองเชียงใหม่ หมูหวานชวนชิม ได้จิบเครื่องดื่มเย็นๆ แกล้มกับของว่างอย่าง ม้าห้อ พอดีคำ

ทำจาก ส้ม กลิ่นหอมรสเปรี้ยวอมหวาน ที่แม่ศรีเรือนแห่ง สวนทูนอิน บรรจงสร้าง โดย โขลก รากผักชี กระเทียม พริกไทย รวมกันให้ละเอียด ก่อนนำไปผัดในน้ำมันให้เหลืองหอมแล้วตักขึ้นพักไว้

จากนั้นผัดหมูบดผสมกุ้งแห้ง โรยเกลือและเครื่องที่ผัดไว้ เติมความหวานด้วยน้ำตาลปี๊บ เหยาะแบะแซเพิ่มความเหนียว สุดท้ายใส่ถั่วลิสงคั่ว

คนให้เข้ากันก่อนยกลงจากเตา ทิ้งให้เย็นแล้วค่อยปั้นเป็นก้อนกลมๆเล็กๆ สำหรับวางบนส้มเขียวหวานที่ปอกเปลือก แกะเป็นกลีบ ผ่าด้านหลังเอาเมล็ดออก วางเครื่องที่ผัดไว้ด้านบนวางใบผักชีและพริกชี้ฟ้าแดงที่ซอยเป็นเส้น เพิ่มความสวยงามน่ารับประทาน

นี่คือความ อร่อย น่าประทับใจ ณ สวนทูนอิน ร้านอาหาร บิบ กูร์มองด์ มิชลิน 1 ดาว  อร่อยคุ้มค่าราคาย่อมเยา หมูหวานชวนชิม ปลื้มปริ่มยิ่งนัก ป้าติ๋ม หรือ สุมาลี วงษ์สวรรค์ ภรรยาของ รงค์ วงษ์สวรรค์  (ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2538) เล่าว่า

โดยทั่วไป ม้าห้อ มักจะใช้สับปะรด ทว่าเมืองเชียงใหม่หาส้มเขียวหวานอร่อยๆได้ง่าย จึงใช้ส้มเขียวหวานเป็นหลัก เมนูนี้ใช้ต้อนรับแขกที่มาเยือนสวนทูนอิน เมื่อครั้งที่ รงค์ วงษ์สวรรค์ ยังมีชีวิตอยู่ (ท่านเสียชีวิตไปเมื่อ 15 มีนาคม 2552)

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’

"หลนแหนม" เมนูซิกเนเจอร์ "สวนทูนอิน"

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ "ม้าห้อ" หรือ "ม้าฮ่อ" เป็นอีกเมนูที่ไป "สวนทูนอิน" แล้วไม่ควรพลาด

สวนทูนอิน ได้รับรางวัล มิชลิน 1 ดาว ปี 2022  จาก มิชลิน ไกด์ ยังต้องขอแสดงความยินดีกับ ป้าติ๋ม เป็นอย่างยิ่ง ที่นี่ยังมีของว่างยอดฮิตก็คือ ปลาแห้งแตงโม 

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ "ปลาแห้งแตงโม" กับ "แกงส้มเปลือกแตงโม"

ป้าติ๋ม นำ ปลาช่อน ที่ขอดเกล็ดแล้วผ่าหลังแบะออก เคล้ากับเกลือตากแห้งไว้ หน้าปลาแห้ง รับประทานกับแตงโมแช่เย็น ในเวลาอากาศร้อนๆ จะรู้สึกสดชื่นมาก

ใครจะสั่งซื้อ หน้าปลาแห้งเอาไว้รับประทานกับแตงโม ป้าติ๋ม ยินดีส่งให้นะจ๊ะ หมูหวานชวนชิม ว่าเข้าหน้าร้อนปีนี้ คงต้องใช้บริการสักหน่อยแล้วล่ะ

นอกจากแตงโมจะนำมารับประทานเป็นของว่างแล้ว ถ้ามาทานอาหารที่ สวนทูนอิน ขอแนะนำ แกงส้มเปลือกแตงโม หมูหวานรับประทานแล้วติดใจเป็นยิ่งนัก

ป้าติ๋ม โขลกพริกชี้ฟ้าแห้ง หอมเล็ก กระชายซอย กะปิ เกลือ เนื้อปลาช่อนย่าง แล้วแกงกับเปลือกแตงโม ที่ตักเนื้อแดงออกแล้ว เฉือนเปลือกสีเขียวออกให้หมด

เหลือแต่ส่วนที่ขาวๆ เอาไปแกง ปรุงรสด้วย น้ำมะขามเปียก เกลือ น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ โอ้โหแม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๋ย สมกับเป็น เมนูท้ายบ้านศิลปินแห่งชาติ จริงๆ

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ "ซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลี" อร่อยจนต้องกลับไป "สวนทูนอิน"

อีกเมนูที่ หมูหวานชวนชิม กรี๊ดหนักมากนั่นก็คือ ซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลี หน้าตาดูจืดชืดเหมือนอาหมวยแถวเยาวราช แต่พอได้ชิมคำแรกตาลุกวาวราวกับได้แหวนเพชรเม็ดโต

โอ้โห....ไม่ต้องเชื่อก็ได้ แต่อยากให้ลอง คิดว่าน่าจะติดใจกันทุกคน เมนูนี้รับประทานกับพริกน้ำปลานะจ๊ะ เอาสเต็กมาแลกก็ไม่ยอมนะเออ

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ "หลนแหนม" กำลังปรุงสดๆใหม่ๆพร้อมเสิร์ฟ 

อีกเมนูโปรดของ ป้าติ๋ม และหมู่มวลก็คือ หลนแหนม เป็นหลนอย่างเดียวที่เสิร์ฟบน สวนทูนอิน เคล็ดลับก็คือ แหนม ต้องมีรสเปรี้ยว ถ้าไม่เปรี้ยวหลนแล้วไม่อร่อยนะเธอ

ถามว่าทำแหนมเองหรือเปล่า ป้าติ๋ม ตอบว่าซื้อสิคะ ที่เชียงใหม่แหนมอร่อยๆเยอะมาก กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นดีกว่า แถมไม่เหนื่อยอีกด้วย (อันนี้หมูหวานชวนชิมพูดแทนป้าติ๋ม)

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ "ป้าติ๋ม" กำลังปรุง "หลนแหนม" ให้ "หมูหวานชวนชิม" รับประทาน

ถ้ามาหน้าหนาวอาจจะได้ทาน  สะเดาน้ำปลาหวาน ปลาดุกย่าง  สะเดาเก็บจากในสวนนี่เอง ส่วนปลาดุกไปเก็บที่ตลาด (ฮา)

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ "ปลาตะเพียนทอด น้ำปลายำ" อร่อยมาก

เป็นเมนูที่หมูหวานยังไม่ได้ชิม ขอติดไว้ก่อนขอไปชิมคราวหน้าก็แล้วกัน รวมทั้ง ปลาตะเพียนต้มเค็ม ยกยอดไป ทว่าคราวนี้ได้ชิม ปลาตะเพียนทอด น้ำปลายำ

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ ป้าติ๋ม -สุมาลี วงษ์สวรรค์ แห่ง “สวนทูนอิน” ร้านของศิลปินแห่งชาติ "รงค์ วงษ์สวรรค์"

ป้าติ๋ม เล่าว่า น้ำปลายำเป็นสูตรดั้งเดิมของคุณแม่ ของ รงค์ วงษ์สวรรค์ เดิมจะใช้ปลากดย่าง เป็นปลาหนังที่ไม่มีเกล็ด อร่อยมาก สมัยนี้หายาก

ก็เลยต้องใช้ปลาช่อนทอดแทน บางครั้งก็ใช้ปลาตะเพียนทอด แต่เชียงใหม่ก็หาปลาตะเพียนยาก ถ้าเจอที่ตลาดสดๆ ก็จะเอามาล้างทำสะอาดแล้วบั้งถี่ๆให้ก้างขาดแล้วเอามาทอดกรอบทั้งตัว อร่อย มาก

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’

อาหารที่เสิร์ฟที่นี่ล้วนจะมาจาก หนังสือเมนูท้ายบ้านรงศ์ วงษ์สวรรค์ และในหนังสือเล่มนี้ 80 เปอร์เซ็นต์เป็นเมนูที่ รงค์ วงษ์สวรรค์โปรดปราน

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ ก่อนจบมื้อเที่ยงอย่างสวยงาม ขอฟินกับ ขนมหวาน ข้าวเหนียวเปียกลำไย ซึ่งข้าวเหนียวนั้น ป้าติ๋ม ปลูกเองนะจ๊ะ รสชาติก็เลยแตกต่างจากที่เคยรับประทานทั่วๆไป

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ หมูหวานชวนชิม ว่า ใครมีโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่ แวะชิมอาหารฝีมือ "ป้าติ๋ม" ที่ สวนทูนอิน สักมื้อก็น่าจะมีความสุขใจ ราคาอาหารหัวละ 500 บาทตั้งแต่นานมาแล้ว

วันนี้ก็ยังราคาเหมือนเดิม สมกับเป็น ร้านอาหาร บิบ กูร์มองด์ อร่อยคุ้มค่าราคาย่อมเยา จนได้รับรางวัล มิชลิน 1 ดาว ปี 2022  จาก มิชลิน ไกด์ 

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ สวนทูนอิน...ยินดีต้อนรับมิตรสหาย ภายใต้ท่วงทำนองของหรีดหริ่งเรไร และไอแสงแดด เพียบพร้อมเครื่องคาวหวาน กับข้าวไทยโบราณ โดย “มาดามวารินชำราบ” (ฉายาของป้าติ๋ม) เสนออาหาร “ฉบับ” รงค์ วงษ์สวรรค์ ร้านของศิลปินแห่งชาติ

“สวนทูนอิน” เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-17.00 น.  บ้านเลขที่ 139 ม. 3 ต.โป่งแยง อ.แม่ริม โทร. 053-879-251 และ 087-1852-951

www.tuneingarden.com  ว่าแล้วก็คิดถึง ซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลี อีกแล้วสิเรา (ฮา)

‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’ ‘สวนทูนอิน’ อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ รางวัล ‘มิชลิน 1 ดาว’

ภาพโดย: ปริญญา ชาวสมุน