ก่อนตั้ง "ปณิธานปีใหม่" 2565 ลองรีวิวตัวเองกับ 20 คำถามทางจิตวิทยา

ก่อนตั้ง "ปณิธานปีใหม่" 2565 ลองรีวิวตัวเองกับ 20 คำถามทางจิตวิทยา

"ปณิธานปีใหม่" 2565 หรือ "New Years Resolutions" เป็นสิ่งที่หลายคนทำทุกปีเพื่อตั้งเป้าหมายชีวิตบางอย่างที่อยากทำให้สำเร็จในปีนี้ แต่ใครที่เพิ่งจะเริ่มทำครั้งแรก แนะนำให้ลองรีวิวชีวิตตัวเองในปีที่ผ่านมากับ 20 คำถามทาง "จิตวิทยา" เหล่านี้ก่อน

ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ทั้งที หลายคนเลยอยากจะตั้ง "New Year's Resolutions" หรือ "ปณิธานปีใหม่" เพื่อตั้งเป้าหมายชีวิตของปีนี้ โดยอาจเป็นการพัฒนาตัวเองในด้านใหม่ๆ หรือการแก้ไขในสิ่งที่ยังพลาดเป้าไปในปีที่แล้ว 

แต่สำหรับใครที่เพิ่งจะเริ่มทำ "ปณิธานปีใหม่" เป็นครั้งแรก แล้วยังไม่รู้จะตั้งเป้าหมายกับตัวเองในเรื่องอะไรดี? ลองเริ่มด้วยการรีวิวตัวเองในปีที่ผ่านมาเสียก่อน โดย ดร.อลิซ บอยส์ (Alice Boyes, Ph.D.) จิตแพทย์และนักจิตวิทยาสังคม ชี้ว่า การฝึกวิจารณ์ตัวเอง จะทำให้มองเห็นภาพรวมของชีวิตในปีที่ผ่านมาได้ชัดเจนขึ้น และระลึกได้ว่าคุณทำอะไรผิดไปบ้าง? หรือเราทำอะไรสำเร็จแล้ว 

นอกจากนี้ก็ควรรู้จักกล่าวขอบคุณตัวเอง และเรียนรู้จากความสำเร็จของตัวเองในปีที่ผ่านมา อาจเป็นความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ก็ได้ แล้วถอดบทเรียนจากสิ่งเหล่านั้น อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณรีวิวชีวิตตัวเองได้ก็คือ การตอบคำถามทางจิตวิทยา 20 คำถามดังต่อไปนี้ 

 

1. คุณค้นพบอะไรใหม่ในปีนี้ คุณค้นพบอะไรที่คุณรัก? คำตอบของคุณอาจเป็นอะไรก็ได้ เช่น สูตรอาหารใหม่ การทำพอดคาสต์ หรือคุณเข้ายิมและพบว่าคุณชอบมันมาก เป็นต้น

2. อะไรคือสิ่งที่น่ายินดีอย่างมากที่คุณพบในระหว่างปีที่ผ่านมา? ตัวอย่างเช่น คุณหยิบทักษะที่คุณเคยสงสัยในความสามารถของตัวเอง นำขึ้นมาใช้ทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จได้ หรือเรื่องที่คิดว่าจะทำให้คุณแย่ แต่มันกลับส่งผลดีมากกว่าที่คิด

3. ความสำเร็จใดที่คุณภาคภูมิใจที่สุดในปีที่ผ่านมา? 

4. สิ่งของชิ้นไหนที่คุณซื้อมาแล้วชอบมากที่สุดในปี 2564 และเพราะเหตุใด 

5. อะไรคือนิสัยหรือกิจวัตรใหม่ที่คุณสร้างขึ้นในปีที่ผ่านมา แล้วช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของคุณได้ (หรือช่วยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น)

6. ปีที่ผ่านมาคุณได้แก้ปัญหาส่วนตัวเรื่องใดไปแล้วบ้าง? (แทนที่จะผัดวันประกันพรุ่งเหมือนอย่างเคย) 

7. ปี 2564 ที่ผ่านมา คุณเคยขอความช่วยเหลือเรื่องอะไร จากใครมาบ้าง? ดีใจไหมที่เขา/เธอช่วยเหลือคุณ?

8. ความสัมพันธ์ใดที่ทำให้คุณประหลาดใจในเชิงบวกมากที่สุดในปีที่ผ่านมา

9. คุณต้องขอบคุณใครที่ช่วยเหลือ/ส่งเสริมชีวิตของคุณในปีที่ผ่านมา?

10. อะไรคือความสำเร็จเล็กๆ ที่คุณสามารถวางแผนลงมือทำและควบคุมมันได้ดี และได้ตลอดรอดฝั่งในปีที่ผ่านมา? คำตอบอาจจะเป็นต้นว่า คุณสามารถกินผักได้มากขึ้น หรือสามารถออกกำลังกายได้ทุกวัน เป็นต้น

 

11. เป้าหมายที่คุณยอมแพ้ในปีที่ผ่านมาคืออะไร? และเป็นสิ่งที่คุณดีใจที่ทำเช่นนั้นเพราะว่าเป้าหมายนั้นไม่ใช่สิ่งที่คุณให้ความสำคัญสูงสุด

12. ทักษะอะไรที่คุณรู้สึกว่าทำได้ดีและมีความมั่นใจที่จะลงมือทำในปีที่ผ่านมา

13. คุณมีความสุขง่ายๆ กับอะไรเป็นพิเศษในปีที่ผ่านมา

14. มีเป้าหมายอะไรบ้างที่คุณเคยตั้งไว้ในปีที่แล้ว แต่ได้ลงมือทำมันเพียงบางส่วน

15. เทคโนโลยีประเภทใดที่ผสมผสานเข้ากับชีวิตของคุณในปีที่ผ่านมา และมันใช้ได้ผลดีสำหรับคุณ? 

16. มีเรื่องไหนในชีวิตที่คุณเปลี่ยนความคิดของตัวเองในปีที่ผ่านมาบ้าง?

17. ในปีที่ผานมา มีเรื่องไหนที่คุณลองทำอะไรแล้วไม่ได้ผล แต่การพยายามทำซ้ำๆ แล้วทำให้ความคิดของคุณก้าวหน้าไปในทางที่เป็นประโยชน์บ้าง?

18. การรับรู้ตนเองของคุณเปลี่ยนไปอย่างไรในปีที่ผ่านมา? เช่น คุณเริ่มมองตัวเองในแง่บวกมากกว่าเดิมในแง่ไหนบ้าง 

19. อะไรคือ "อคติทางความคิด" ที่คุณรับรู้ในปีที่ผ่านมา? ตัวอย่างเช่น คุณตระหนักว่าคุณด่วนตัดสินใจเร็วเกินไป/ในร้อนเกินไปในบางเรื่อง เป็นต้น

20. สิ่งที่คุณเคยชอบในปีที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน? ยังชอบอยู่ไหม? 

-------------------------------------

อ้างอิง : psychologytodayAlice-boyes-Ph.D.