3 วิธีตามหา“แมวหาย” ต้องทำอย่างไร แมวจะกลับมา

3 วิธีตามหา“แมวหาย”  ต้องทำอย่างไร แมวจะกลับมา

สัตว์เลี้ยงแสนรัก โดยเฉพาะ “แมว” เพื่อนในครอบครัวที่ช่วยผ่อนคลายหายเครียดมีความสุข แต่ถ้ามันหายไป จะมีวิธีไหน ตามหามันกลับมาได้บ้าง

“แมว” เป็นสัตว์ที่แตกต่างจาก สุนัข สุนัขจะมองเราเป็นเจ้าของ เป็นหัวหน้า แต่แมวจะมองว่า ตัวมันคือเจ้านาย มนุษย์คือผู้รับใช้ จนมีคำกล่าวว่า คนที่รักแมวก็คือ ทาสแมว นั่นเอง

นักวิทยาศาสตร์ จาก Federal University of Juiz de Fora พบว่า แมวที่ชอบทำลายข้าวของ ขับถ่ายเรี่ยราด ส่งเสียงร้องดังรบกวน ก้าวร้าวผิดปกติ อาจมีสาเหตุมาจากการถูกแยกจากเจ้าของและสิ่งคุ้นเคย

แมวชอบนั่งในกล่อง เพราะมันมีความรู้สึกว่า ถ้ามันพอดีตัว มันก็จะนั่ง (If I fits, I sits) ไม่เฉพาะกล่อง เส้นวงกลม หรือกรอบสี่เหลี่ยมที่พื้น แมวก็ชอบ

แมวกินมังสวิรัติไม่ได้ ถ้าบังคับให้มันกิน มันจะขาดทอรีน (Taurine) โปรตีนที่ร่างกายแมวผลิตขึ้นเองไม่ได้ อาจทำให้ตาบอด หัวใจล้มเหลว ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

3 วิธีตามหา“แมวหาย”  ต้องทำอย่างไร แมวจะกลับมา

แมวส่งยิ้มหวานได้ ด้วยการกะพริบตาช้าๆ เป็นจังหวะเนิบนาบ ถ้าอยากผูกมิตรกับแมว ต้องจ้องหน้าแมว แล้วปิดตาลงให้สนิท 2-3 วินาทีแล้วลืมตาขึ้นช้าๆ ทำหลายๆ รอบ แล้วจะพบว่า แมวยิ้มตอบ ด้วยการกะพริบตาช้าๆ กลับมา

  • วิธีตามหาแมวหาย

 1)ตามหาแมวแบบญี่ปุ่น

ใน Japan today วันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ได้เผยแพร่วิธีการตามหาแมว How to find a lost cat: Unique method proves to be surprisingly effective ที่เขียนโดย Oona McGee,SoraNews 24 ว่า

มีทวิตเตอร์ชื่อ charlie0816 เล่าว่า แมวสุดที่รักหายไปจากบ้านเป็นเวลา 2 วัน ไม่ยอมกลับเสียที ขณะที่เขากำลังเศร้าก็มีเพื่อนในทวิตเตอร์แนะนำให้ลองบอกแมวจรแถวๆ นั้นดูว่า ถ้าเจอแมวของเขา ให้แมวกลับบ้านด้วยนะ ผลปรากฏว่า แมวของเขากลับมานั่งหน้าระรื่นหน้าประตูบ้านเช้าวันถัดมา เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย

หลังจากเรื่องราวนี้ถูกแชร์ออกไป ก็มีคนมาคอมเมนต์ว่า วิธีนี้ได้ผลดีเกินคาด โดยมีคนมาแสดงความเห็นมากมาย เช่น

-"แม่ฉันก็ทำแบบนั้นกับเด็กที่เพิ่งเอาแมวมาเลี้ยงได้ 2 วันแล้วหาย เธอเล่าเรื่องของเด็กคนนั้นให้แมวจรจัดฟัง แล้วเช้าวันถัดมา มันก็กลับมาเหมือนกันเลย"

-"ฉันออกไปตามหาแมว พร้อมกับอาหารแมวกระป๋องหนึ่ง ตอนที่เจอแมวจรจัดระหว่างทางก็เอาอาหารให้มันกิน แล้วลองเล่าเรื่องแมวของฉันดู แค่ครึ่งชั่วโมงหลังจากนั้นแมวของฉันก็กลับบ้านเฉยเลย”

-"ตอนที่แมวหาย มีแมวจรเดินผ่านมาพอดี ฉันเลยลองถามมันดูว่ารู้ไหม แมวฉันไปไหน มันก็ร้องเหมียวแล้วเดินช้าๆ ไปที่ห้องเก็บของ มันร้องเรียกอีกครั้ง ปรากฏว่าแมวของฉันอยู่ข้างใน!”

-"สุนัขของพวกเราหายตัวไปเหมือนกัน เราก็เลยคุยกับแมวที่เราเลี้ยงไว้อีกตัวให้ไปช่วยหา และหลังจากนั้นไม่กี่นาที เจ้าเหมียวก็กลับมาพร้อมกับสุนัขที่หายไป พวกเราทั้งตกใจและแปลกใจในเวลาเดียวกันเลยล่ะ!”

วิธีการก็คือ เริ่มต้นมองหาแมวจรบริเวณบ้าน แล้วผูกมิตรด้วยการเอาอาหารไปให้ พูดคุยให้แมวจรพาแมวของเรากลับบ้าน 

“ฝากหน่อยนะเจ้าแมว ถ้าเจอ (ชื่อแมว) มีลักษณะ...(บอกให้ครบ) บอกให้มันรีบกลับบ้าน (ตำแหน่งบ้านให้ชัดเจน)”

3 วิธีตามหา“แมวหาย”  ต้องทำอย่างไร แมวจะกลับมา 2) วิธีตามหาแมวแบบไทยๆ

วันที่ 22 มกราคม 2561 Sarayuth Tunsirisakhun‎ ได้โพสต์เฟซบุ๊ค รูปหญิงสาวยืนอยู่กลางถนนใช้หม้อครอบหัว ระบุว่า “ทำทุกอย่าง ทาสเท่านั้นที่เข้าใจ” 

นี่คือวิธีโบราณเชื่อกันว่าช่วยให้แมวที่หายไปกลับมาหาเราได้ จากนั้นก็โพสต์ภาพแมวที่หายไปเป็นเดือนได้กลับมาแล้วจริงๆ เป็นการยืนยัน

วิธีการก็คือ นำหม้ออะไรก็ได้ ที่ครอบหัวเรามิด แล้วเดินออกมาหน้าบ้าน เดินไปบริเวณบ้าน รอบๆ บ้าน หรือสถานที่ที่คิดว่าแมวน่าจะไป แล้วตะโกนเรียกชื่อแมว กลับบ้านเราเถอะลูก" วนอยู่หลายครั้ง หลังจากนั้นก็ออกไปตามหา แล้วจะพบแมว

บางคนบอกว่า นี่เป็นเคล็ดที่ชาวบ้านใช้เรียกผัวกลับบ้าน แต่คนได้นำวิธีนี้มาเรียกแมว เพราะไม่รู้จะใช้วิธีไหน

3 วิธีตามหา“แมวหาย”  ต้องทำอย่างไร แมวจะกลับมา 3) วิธีตามหาแมวแบบพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์

วิธีนี้เป็นความเชื่อโบราณ ให้ทำพิธีกลางแจ้ง จุดธูป 9 ดอก กล่าวว่า ข้าพเจ้าเป็นเจ้าของแมว ...(ชื่อแมว) ขอให้เจ้าที่เจ้าทางและเจ้ากรรมนายเวรของแมว (ชื่อแมว) ช่วยเปิดทางให้แมวกลับมายังที่อยู่ ภายใน 3 วัน 7 วัน

และขอให้สัมภเวสีทั้งหลายที่อยู่บริเวณนี้ช่วยตามหา …(ชื่อแมว) ให้กลับมายังบ้านเลขที่... (ที่อยู่ของบ้านที่แมวอาศัยอยู่) พร้อมบนบานว่า หากแมวกลับมาจะให้ไข่ต้ม 9 ฟอง จากนั้นปักธูปลงดินในที่กลางแจ้ง ที่สำคัญ เมื่อแมวกลับมาแล้ว อย่าลืมทำตามที่บนไว้

รวมเคล็ดลับการหาแมวหาย

1)เมื่อรู้ว่าแมวหาย ให้รีบค้นหาทันที ยิ่งนาน มันยิ่งเดินห่างออกไปเรื่อยๆ หรือถ้าเพิ่งย้ายบ้านมาใหม่ ลองกลับไปค้นที่บ้านเดิม แต่ถ้าย้ายมาไกลมาก ให้เพื่อนบ้านที่อยู่ที่เดิมช่วยตามหา หรือถ้าวันไหนจะย้ายบ้าน ก็ต้องเอาแมวใส่กรงไว้ก่อน

2) ใช้ไฟฉายช่วยหา บางทีมันอาจติดอยู่ในซอกหลืบ ที่มองเห็นยาก

3) เรียกชื่อแมว แล้วหยุดฟัง นำของเล่นที่แมวชอบไปด้วย ทำให้ของเล่นนั้นเตะตา มันหายหวาดกลัวและออกมาจากที่ซ่อน

4) ลองหาที่เดิมในเวลากลางคืน แมวพลัดหลงส่วนใหญ่เลือกหลบซ่อนแทนหลบหนี บางตัวอยู่ที่เดิมหลายสัปดาห์

5) ค้นหาในที่ที่อุ่นสบาย ถ้าตอนนั้นอากาศหนาว หรืออยู่ในห้องเครื่องรถยนต์

6) วางของที่มีกลิ่นที่แมวคุ้นเคยไว้ตรงประตู เช่น กระบะทราย ของเล่น พรม เสื้อใส่แล้วไม่ซัก กลิ่นจะดึงดูดให้มันกลับมา

7)วางอาหารที่มีกลิ่นแรงไว้ในภาชนะปิดมีรูอยู่บนฝา แมวได้แต่ดมและป้วนเปี้ยนอยู่แถวนั้นนานขึ้น ถ้าอาหารแมวไม่ได้ผล ลองปลาซาดีนดู

8) ใช้เครื่องตรวจจับความเคลื่อนไหวส่งสัญญาณเตือน

9) ถ้าบริเวณบ้าน มีการจัดงานเสียงดัง มีการจุดพลุ การก่อสร้าง การเดินพาเหรด พายุฝนรุนแรง แมวและสุนัขจะหวาดกลัว ต้องคอยดูแลเป็นพิเศษ