เมืองฮอยอันให้คำมั่นเลิกกินเนื้อสุนัข-แมว

เมืองฮอยอันให้คำมั่นเลิกกินเนื้อสุนัข-แมว

“ฮอยอัน” เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของเวียดนามให้คำมั่นเลิกขายและรับประทานเนื้อสุนัขและแมว เป็นเมืองแรกของประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เวียดนามเป็นประเทศที่บริโภคเนื้อสุนัขมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน แต่ละปีบริโภคราว 5 ล้านตัว เพราะบางคนเชื่อว่าบริโภคแล้วช่วยปัดเป่าโชคร้ายได้

ล่าสุด ทางการเมืองฮอยอัน เมืองท่ามรดกโลกได้ลงนามกลับกลุ่มสิทธิสัตว์ “Four Paws International” รับปากว่าจะเลิกขายและบริโภคเนื้อแมวและสุนัข

นายเหวียน ทิฮุง รองนายกเทศมนตรีเมืองฮอยอันกล่าวว่า ทางการต้องการช่วยส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ ด้วยการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า เลิกขายเนื้อสุนัขและแมว และทำให้เมืองนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำ

ขณะที่นางสาวจูลี แซนเดอร์ส จากFour Paws International กล่าวว่า นี่คือช่วงเวลาน่ายินดีที่อาจยกเป็นตัวอย่างให้เมืองอื่นในเวียดนามได้

ก่อนหน้านี้ Four Paws International เคยสำรวจความคิดเห็นระดับประเทศพบว่าราว 6.3% เท่านั้น จากผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด 600 คนที่รับประทานเนื้อสุนัขและแมว ขณะที่ 88% สนับสนุนให้เลิก

ธรรมเนียมนี้ลดความนิยมลงเมื่อประชาชนมีรายได้สูงขึ้น และเลี้ยงสุนัข-แมวเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ในกรุงฮานอยยังมีการขายเนื้อสุนัขอยู่ สร้างความกังวลต่อสวัสดิภาพสัตว์

“ผมไม่มีคิดว่าควรห้ามการบริโภคเนื้อสุนัข มันเป็นวัฒนธรรมของเรา” นายฟาน วัน ซวง ชาวบ้านฮานอยกล่าวกับเอเอฟพี

ทั้งนี้ ในปี 2561 ทางการกรุงฮานอยสนับสนุนให้ผู้คนเลิกรับประทานเนื้อสุนัข เพราะทำลายชื่อเสียงของเมือง ทั้งยังมีข้อกังวลว่าอาจทำให้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า