เที่ยวปีใหม่ “หนองแม่นา” ไปหาแสงแห่งสุข

เที่ยวปีใหม่ “หนองแม่นา” ไปหาแสงแห่งสุข

พาเที่ยวรับปีใหม่ที่ "หนองแม่นา" ถึงชื่อจะดูธรรมดา แต่ความสวยงามระดับสิบคะแนนเต็ม ด้วยความมหัศจรรย์ที่เรียกว่า "แสงแห่งความสุข"

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีปีใหม่ ขอให้ท่านผู้อ่านมีความสุข ห่างไกลโรคภัยมีเงินใช้ ตลอดไปครับ

เป็นที่น่าสังเกตว่า ตั้งแต่บ้านเราผ่อนคลาย ตั้งแต่สถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา จะเห็นการเดินทางที่ค่อนข้างหนาตามาตลอด และยิ่งพอเข้าเดือนพฤศจิกายนที่อุทยานแห่งชาติทั้งหลายทยอยเปิดให้ท่องเที่ยวกันได้ ก็ดูเหมือนว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของเรากลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง แม้กระทั่งวันธรรมดา คนก็ยังไปท่องเที่ยวกันอย่างหนาตา ยิ่งไม่ต้องไปพูดถึงวันหยุดเทศกาลหรือวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่คนแน่นจนผิดคาด  

อาจจะเป็นเพราะในสถานการณ์โควิดที่กำลังระบาด เราถูกจำกัดการเดินทางด้วยมาตรการต่างๆ และเสพแต่ข่าวความเครียดจากโรคภัย คนไทยเราเป็นคนเสรี เป็นประเทศเสรีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร พอมาถูกให้อยู่กับบ้าน ไปไหนไม่ได้มาเกือบสองปี ย่อมต้องอัดอั้น อึดอัด  พอผ่อนคลายจึงเป็นไปดั่งที่ว่า อีกทั้งมันมีข้อเปรียบเทียบชนิดที่แตกต่างกันลิบลับในช่วงอยู่บ้านที่ปล่อยให้ออกนอกบ้านได้ ผมได้พูดคุยกับแม่ค้าที่ขายของฝากริมทางหลายแห่ง ทุกคนล้วนพอยิ้มได้ ดีใจ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทาง มีการซื้อขายของฝาก ยิ่งมีโครงการคนละครึ่งให้ใช้ ยิ่งเป็นการเชิญชวนให้คนได้ซื้อได้ขาย ก่อนหน้านั้นไม่ได้ขายของเป็นปีเลย จนทุนเก่าที่เอามากิน มาใช้จะหมดแล้ว ทุกที่จะออกมาพูดเป็นทำนองนี้ทั้งนั้น

เที่ยวปีใหม่ “หนองแม่นา” ไปหาแสงแห่งสุข

ยิ่งในปัจจุบันนี้ กระแสการท่องเที่ยวแบบแคมปิ้ง ไปกางเต็นท์พักแรมได้รับความนิยมอย่างมาก อาจจะเป็นเพราะ ทำเลที่ตั้งอุทยานแห่งชาติทั้งหลายนั้นได้เปรียบ เพราะมักอยู่ในทำเลที่ตั้งที่มีแหล่งท่องเที่ยวหรือมีทัศนียภาพที่สวยงาม ทั้งการจัดการที่มีกฎระเบียบ ยิ่งทำให้การไปใช้พื้นที่นั้นเป็นดินแดนของการไปสัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริง

ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา ผมเดินทางออกไปต่างจังหวัดหลายครั้ง ครั้งละหลายวัน เห็นความคึกคักของหลายพื้นที่ ก่อนนี้ เดินทางไปเขาค้อ แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตของบ้านเรา ไปในวันธรรมดาที่ไม่มีวันหยุดอะไรเลย แต่เมื่อขึ้นไปย่านหน้าอำเภอเขาค้อ ก็เห็นการเดินทางท่องเที่ยวที่คึกคักมาก อาจจะเป็นเพราะบนเขาค้อนั้นมันตอบโจทย์การท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มคนมีเงิน ที่ที่พักสุดหรู ในทำเลที่ตั้งที่สวยงาม หรือที่พักแบบราคาไม่สูงมาก  แม้กระทั่งคนที่ชื่นชอบการกางเต็นท์พักแรมในอุทยานแห่งชาติ บนเขาค้อ ก็มีอุทยานแห่งชาติสองแห่งให้มากางเต็นท์พักแรมได้ คืออุทยานแห่งชาติเขาค้อ (อยู่เยื้องกับทางขึ้นพระตำหนัก) และหน่วยฯหนองแม่นา ของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง นี่ยังไม่นับรวมที่กางเต็นท์ของเอกชนที่มีอีกมากมายบนนั้น

เที่ยวปีใหม่ “หนองแม่นา” ไปหาแสงแห่งสุข

เขาค้อก็ยังคือเขาค้อวันยังค่ำ...คือเป็นที่ท่องเที่ยวที่ไปช่วงไหน ไปเมื่อไร ก็ไม่เคยผิดหวัง ไม่ว่าคุณต้องการจะเที่ยวอะไร เที่ยวแบบไหน ไหว้พระ ชมธรรมชาติหรือกิจกรรมสนุกๆ ชอปปิง จิบกาแฟ บนเขาค้อมีแหล่งท่องเที่ยวไว้ตอบโจทย์ทุกอย่าง

บนเขาค้อนั้น ส่วนใหญ่ที่นักท่องเที่ยวอยากไปเห็นคือจุดชมทิวทัศน์ ซึ่งในฤดูกาลของช่วงเทศกาลปีใหม่ ใครๆ ก็คงอยากไปทักทาย อยากไปรับแสงแรกของปีกันให้ประทับใจ ซึ่งบนเขาค้อที่ได้รับความนิยมก็จะมีที่เขาตะเคียนโง๊ะ และหนองแม่นา ทั้งสองที่นี้อยู่ใกล้กันไปทางเดียวกันและออกแนวคล้ายกันคือ ขึ้นไปดูทะเลหมอกและแสงแรกยามเช้า

ไปอย่างไรก่อน? ถนนหนทางบนเขาค้อนั้น มีมากมายโยงใย ชวนพางงได้ แต่ง่ายๆ ก็คือ ถ้าไปจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ มุ่งหน้าหล่มสัก ราวสิบกว่ากิโลเมตรจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ จะถึงแยกนางั่ว เลี้ยวซ้ายขึ้นเขาค้อ แล้วก็ตรงอย่างเดียว ขึ้นไปแล้วจะมีกี่แยกไม่ต้องไปสนใจ ให้ไปทางตรง จะไปจนถึงบ้านหนองแม่นา และเขาตะเคียนโง๊ะ อันนี้ง่ายสุด

เที่ยวปีใหม่ “หนองแม่นา” ไปหาแสงแห่งสุข เขาตะเคียนโง๊ะ

เขาตะเคียนโง๊ะ อยู่ริมทาง บริการจัดการกันโดยชาวบ้าน ข้างบนแคบหน่อย และในช่วงเทศกาล ออกจะดูวุ่นวายเพราะพื้นที่บนยอดเขามันแคบ ห้องน้ำก็ออกจะน้อยไปนิด แต่ตอนเช้าก็มีทะเลหมอกให้ดูเหมือนกัน

แต่ที่ผมจะแนะนำให้ไปรับแสงแรกก็คือที่หน่วยฯหนองแม่นา อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งการจัดการแบบอุทยานฯ มีกฎระเบียบห้ามสียงดัง ห้ามดื่มเหล้า ห้ามทำอาหารปิ้งย่างที่รบกวนคนอื่น อุทยานฯ นั้น มีความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ดูแล มีห้องน้ำพร้อมเพรียง ลานกางเต็นท์ภายใต้ร่มเงาต้นสนและต้นไม้ใบบัง อากาศสดชื่นบริสุทธิ์ ได้ยินเสียงนกร้องแต่เช้า มีทะเลหมอกให้ดูในตอนเช้า รับแสงแรกกัน จะไปนอนหลายวันก็ได้ เขาก็เก็บค่าธรรมเนียมปกติ ถ้าอยากไปโปร่ง โลง สบาย ต้องเลือกที่นี่

หลุดเขาค้อที่มีรถราขวักไขว่ นักท่องเที่ยว รีสอร์ทมากมาย มาจนถึงหนองแม่นา เหมือนหลุดมาอยู่กันคนละโลก จากสังคมวุ่นวาย มาสู่สังคมที่เงียบสงบ ท่ามกลางป่าเขา

เที่ยวปีใหม่ “หนองแม่นา” ไปหาแสงแห่งสุข

ปีใหม่นี้ไม่ไปไกล แค่เขาค้อ แต่ไปให้ถึงหนองแม่นา รับรองว่าได้พักผ่อนจริงๆ แต่อย่าลืมว่าเรายังอยู่ในช่วงที่โควิดยังคุกคาม จึงยังคงต้องป้องกันตัวเอง สวมใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือเสมอๆ

พระอาทิตย์นั้นแม้จะขึ้นทุกวัน แต่วันแรกของปี ถ้าอยากได้แสงแห่งความสุข...หนองแม่นาคือคำตอบ