เที่ยวปีใหม่ ประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่าน วันธงชัยคึกคัก

สุพรรณบุรี เที่ยวปีใหม่ ประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่าน วันธงชัยคึกคัก

ที่ วัดดงเสลา ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยวไหว้พระขอพรหลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ภายในอุโบสถ์มหาอุตม์ และร่วมกันแห่ผ้าสีเขียว กว้าง2 เมตร ยาว 13 เมตร ในขบวนแห่มีผู้ถือดาบนำหน้าขบวนแห่ผ้า 

ตามด้วยขบวนนางรำมาในชุดไทย ย้อนยุคสวยงาม รำนำหน้าขบวนแห่ผ้ากันอย่างสนุกสนาน ส่วนเด็กๆมาในชุดโบราณย้อนยุคร่วมขบวนด้วย ซึ่งมีเครื่องขยายเสียงที่มีนักดนตรีแต่งกายมาในชุดทหารสีแดง สะพายดาบ เป็นนักรบสมัยโบราณ มาเล่นดนตรีอย่างสนุกสนาน ขบวนแห่วนรอบโบสถ์มหาอุตถ์จำนวน3รอบ

จากนั้นนำผ้าไปห่มหลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดาและร่วมพิธีแห่ ห่มผ้า และถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน เชื่อกันว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย ให้มีแต่ชัยชนะ มีโชคมีลาภ กิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง การงานเจริญก้าวหน้า และพืชผลทางการเกษตรได้ผลผลิตดี 

เที่ยวปีใหม่ ประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่าน วันธงชัยคึกคัก

พระครูโสภิตสุวรรณาภรณ์ (หลวงพ่อกฤติ ทองทิพย์) เจ้าอาวาสวัดดงเสลา เล่าว่าสำหรับที่ห่มผ้าสีเขียวนั้น เนื่องจากปี 2565 วันพุธจะเป็นวันธงชัยหลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา ทั้งปี จึงได้แห่ผ้าเขียว และจัดประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่านขึ้นในวันธงชัยก่อนสิ้นปีของทุกๆปี ซึ่งก็ขึ้นอยู่ว่าแต่ละปีวันธงชัยจะเป็นวันอะไร ก็จะห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่าน หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา ตามวันและสีที่เป็นวันธงชัยของปีนั้นๆ โดยปี 2565 นี้ วันพุธเป็นวันธงชัยจึงใช้ผ้าสีเขียวมาแห่และห่มหลวงพ่อขุนด่านตามประเพณี

ส่วนการยกดาบนำดาบมาถวายหลวงพ่อขุนด่าน ชาวบ้านเชื่อว่าจะเป็นการตัดเคราะห์ ตัดกรรม ตัดทุกข์ ตัดโรคตัดภัย ตัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป ทำให้ชีวิตครอบครัวมีแต่ความสุขความเจริญตลอดปีและตลอดไป โดยประเพณีห่มผ้าหลวงพ่อขุนด่านจะจัดขึ้นช่วงใกล้สิ้นปีของทุกปี และจะจัดพร้อมกับงานประจำปีปิดทอง ถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน

ปีนี้งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึง วันที่ 2 ม.ค.2565 ทางวัดจัดให้ อสม. มาตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดไข้ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตามมาตรการของสาธารณสุขเพื่อป้องกันโควิด19อย่างเคร่งครัด