เที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ส่องวิถีชีวิตมอญกลางหุบเขา “หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส”

เที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ส่องวิถีชีวิตมอญกลางหุบเขา “หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส”

รายการ @Taste ชวนเที่ยวขอบชายแดนไทยแบบสโลว์ไลฟ์ พร้อมเรียนรู้วิถีชีวิตชาวไทยเชื้อสายมอญ ณ “หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส” จังหวัดราชบุรี หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขาที่ได้รับการขนานนามว่าแม่กำปองแห่งที่ 2 ของไทย

หยุดยาวสิ้นปีนี้ใครต้องการไปชาร์จพลังชีวิต แบบที่ไม่ต้องเดินทางไกลยาวนานข้ามวัน รายการ @Taste EP.6  อยากแนะนำให้รู้จักกับ “หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส” ในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ที่มีลำธารไหลผ่านกลางหมู่บ้าน สวยงามบรรยากาศดีสุดๆ จนนักท่องเที่ยวขนานนามให้ว่าเป็น ‘แม่กำปอง2

นอกจากการชื่นชมธรรมชาติ อภินคนา ทองเหลือ ผู้ใหญ่บ้านห้วยน้ำใส บอกว่าสิ่งที่เป็นเสน่ห์ของหมู่บ้านแห่งนี้ที่หาไม่ได้จากแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ คือ การได้เรียนรู้วิถีชีวิตคนมอญ หรือชาวไทยเชื้อสายมอญ ซึ่งเป็นคนพื้นถิ่นในหมู่บ้านมอญห้วยน้ำใสแห่งนี้

สำหรับกิจกรรมที่พลาดไม่ได้คือ การตักบาตรมอญ ที่เรียกว่า จู๊ดเปอป๊าด และการเดินตลาดชิมอาหารมอญ เช่น เมี่ยงคำ กาแฟ ชา ข้าวเหนียว ขนมถ้วย หอมทอด และผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน

หากใครที่ยังลังเลว่าหมู่บ้านห้วยน้ำใสจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกใจคุณหรือไม่ ลองเข้ามารับชมบรรยากาศของหมู่บ้านแห่งนี้ผ่านรายการ @Taste EP.6 เพื่อตัดสินใจก่อนก็ไม่ว่ากัน แต่เราขอเตือนว่าใครไปแล้วจะติดใจจนไม่อยากกลับบ้านแน่นอน